Trong khuôn khổ sự kiện tên là “YouTube tries out PlayStation 5” bên Nhật Bản, Sony đã cho phép vài phóng viên game cũng như vlogger ở Nhật chơi thử game trên máy PS5, nhưng chỉ với hai tựa game Astro’s Playroom cài sẵn trong máy PS5, và Godfall, tựa game nhập vai hành động của Gearbox Software. Cả hai trò chơi này đều sẽ ra mắt trên PS5 cùng lúc với thời điểm máy chính thức bán ra thị trường.
Nhận định chung của những người may mắn được trải nghiệm game trên PS5 đều là, SSD đem lại tốc độ tải màn chơi quá nhanh, và ngay cả khi chơi game hơn 1 tiếng đồng hồ, hệ thống tản nhiệt vẫn hoạt động êm ái, chứ không giống như động cơ phản lực trên PS4 Pro. Trong quá trình thử nghiệm, phòng chơi game được Sony mời anh em gamer Nhật Bản đến chơi thử PS5 có nhiệt độ khoảng 30 độ C vì hệ thống đèn chiếu phục vụ quá trình quay chụp, nhưng ngay cả khi chơi game tầm 80 phút đồng hồ, âm thanh quạt tản nhiệt vẫn rất nhỏ, không đáng kể, và chắc chắn không làm phiền người dùng như PS4 Pro.
Chưa cần bàn đến việc cạnh tranh với Xbox Series X, và bỏ qua những khác biệt về cấu hình phần cứng từ năm 2013 đến năm 2020, những gì PS5 thể hiện cho đến thời điểm hiện tại cho thấy không ít những vấn đề người dùng PS4 than phiền đều đã được Sony lắng nghe, tiếp thu và cải thiện trên thế hệ console mới.
Bên cạnh tản nhiệt êm ái, thì tính năng được nhiều người đề cập đến trong những đoạn video đăng tải lên YouTube về PS4 chính là SSD. Như trong đoạn clip tiếng Nhật dưới đây anh em có thể thấy, chẳng cần biết ngôn ngữ nước bạn, mà chỉ cần nhìn vào thời gian chờ tải màn chơi của Astro’s Playroom cũng đã thấy khác biệt giữa HDD 5400 rpm trên PS4 Pro với SSD custom NVMe trên PS5 khác biệt cỡ nào. Chưa dừng lại ở đó, so với bản game mà Geoff Keighley chơi hồi tháng 7, Astro’s Playroom phiên bản demo ra mắt đầu tháng 10 đã được tối ưu hơn hẳn, tốc độ tải màn chơi nhanh hơn rõ ràng.
Lợi thế tương tự về tốc độ tải màn chơi cũng hiện diện đối với Godfall. Như trong clip anh em xem trên đây, nhân vật hết máu, game over, giữ nút O 1 lúc là hồi sinh luôn không cần chờ tải màn chơi. Theo nhiều nguồn thông tin, Godfall trên PS5 sẽ có chế độ hiển thị độ phân giải 4K 120FPS, với độ phân giải động (dynamic resolution), đôi khi game sẽ sụt xuống 1080p để đảm bảo tốc độ khung hình. Giải pháp này trước đây được không ít game multiplayer ứng dụng để tối ưu trải nghiệm thưởng thức game của anh em.
Tính năng trên tay cầm PS5, haptic feedback cũng được đánh giá cao, ví dụ trong Godfall, vũ khí cận chiến sẽ đem lại phản hồi tương ứng trên chiếc tay cầm, và thay vì hai mô tơ rung bần bật như trước, phản hồi rung haptic feedback có định hướng rõ ràng, biết được tác động đến từ đâu khi chơi game, ví dụ như lúc đỡ đòn bằng khiên ở tay trái, hoặc chém bằng kiếm trên tay phải của nhân vật trong game.
Một chi tiết nhỏ nhưng khá hay khác là, từ bây giờ máy PS5 xuất xứ Nhật Bản sẽ đảo nút, chọn bằng nút X, hủy bằng nút O, giống như máy phương Tây. Trước đây PS4 cũng có tùy chọn cho anh em đảo nút trong phần Settings, nhưng mặc định vẫn là nhấn O để chọn, nhấn X để hủy hoặc quay lại.
Quảng cáo
DualSense cũng đem lại một tính năng trước đây có trên tay DualShock 3, đó là 4 đèn LED hiển thị vị trí của tay cầm số 1, 2, 3 hay 4. Dải 4 đèn LED này được đặt ngay dưới touchpad của DualSense, kết hợp với dải LED hai bên touchpad để hiển thị người chơi số mấy:
PlayStation 5 sẽ chính thức bán ra tại thị trường Mỹ, Nhật Bản cùng nhiều thị trường lớn khác vào ngày 12/11, Singapore, Hàn Quốc cùng vài thị trường khác sẽ phải chờ đến ngày 19/11. Hiện Sony Việt Nam vẫn chưa có ngày bán máy PS5 chính hãng cũng như mức giá.
Quảng cáo