Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Sinh viên Đại học có nên mua laptop gaming để học không?

Duy Luân
5/10/2020 14:12Phản hồi: 482
Sinh viên Đại học có nên mua laptop gaming để học không?
Mình gặp câu hỏi này khi dạo qua Group Tinh tế, câu hỏi rất hay. Laptop gaming thì mạnh mẽ, phong cách, nhưng liệu nó có phải là cái phù hợp để mang đi học đại học hay không? Mình chia sẻ với các bạn một chút góc nhìn của mình về vấn đề này, mời các bạn comment thêm ý kiến của các bạn nhé.



Laptop gaming khá to và cồng kềnh


Laptop gaming mạnh thì không có gì bàn cãi, nhưng ngay cả những chiếc laptop gaming mới với thiết kế mỏng thuộc dòng NVIDIA Max-Q vẫn còn khá dày và nặng so với những chiếc laptop văn phòng, và đương nhiên không thể so được với các máy Ultrabook như Acer Swift 7, Asus ZenBook, MacBook Air, ThinkPad X Series. Những chiếc laptop này được thiết kế với độ di động cao, làm sao mà các máy tính chơi game có thể bì được. Ngay cả những dòng laptop phổ thông hiện nay cũng mỏng nhẹ hơn đa số laptop gaming.

macbook_air_mong_nhe.jpg

Và đừng quên rằng bạn phải vác chiếc laptop của mình đi học, tức là bạn phải bỏ nó vào balo và đeo trên lưng trong thời gian dài, phải vác nó khi di chuyển giữa các giảng đường, giữa các lầu của trường học. Đó là chưa tính đến quãng thời gian bạn phải di chuyển bằng xe buýt từ nhà / chỗ trọ của mình lên trường rồi đi về lại nữa.

Bạn đeo balo nặng trong vài phút thì chẳng sao, nhưng phải đeo liên tục 15-20p và phải di chuyển nhiều thì sẽ rất mệt mỏi. Tin mình đi, mình từng bị tình trạng này rồi. Nó làm cho bạn không còn thoải mái khi bước vào lớp học, không còn vui vẻ, không còn tràn đầy sức sống.

Thời gian dùng pin thường không đủ cả ngày học của bạn


Nhiều nhà sản xuất quảng cáo thời gian dùng pin cho các laptop gaming là 8 tiếng, 10 tiếng, nhưng mình ít thấy máy nào có thể đạt mức pin như thế này trừ khi bạn giảm màn hình xuống tối thui, tắt các kết nối không dùng, và phải xài rất dẻ xèn. Quan điểm của mình đó là máy phục vụ học thì phải làm cho việc học của bạn thật hiệu quả, bạn cần là có, bạn được xài máy một cách thoải mái, màn hình sáng rõ để bạn nhìn vào bài học và ghi chú hoặc làm các việc thực hành trên máy. Khi đi học, cái bạn cần tập trung vào là bài giảng, là kiến thức, không phải cái máy. Cái máy chỉ là công cụ mà thôi.

sinh_vien_di_hoc.jpg

Laptop gaming có cấu hình mạnh, tiêu thụ nhiều điện và tỏa nhiều nhiệt nên không thể thỏa được yêu cầu này. Cũng đúng thôi, bạn muốn mạnh mà muốn ít điện thì làm gì có. Nếu laptop gaming ép CPU, GPU xuống để chạy yếu đi thì lúc đó còn gì là hiệu năng cao nữa. Laptop gaming đơn giản là sinh ra là để làm việc nặng, cớ sao bạn lại ép nó yếu đi.

Một chiếc laptop ngon để đi học thì cần có pin 8-10 tiếng sử dụng thực tế, và hiện nay các laptop bình thường hoặc Ultrabook mới làm được chuyện này. Còn không thì bạn cứ phải liên tục đi tìm ổ điện để sạc cho chiếc laptop của mình, phiền lắm. Và không phải lúc nào ngay chỗ bạn ngồi trong giảng đường cũng có lỗ cắm điện đâu.

Đa số những thứ bạn học ở trường không cần tới máy mạnh và đắt tiền như thế


Đừng quên rằng môi trường đại học là môi trường rất đa dạng, và bài học cũng được thiết kế cho nhiều đối tượng người học khác nhau. Không phải ai cũng có tiền để mua những chiếc máy cấu hình cực mạnh, không phải ai cũng có tiền để đầu tư vô những cỗ máy Core i7 8 nhân RAM 32GB con cạc rời RTX 10 hoặc 20 Series. Tất cả bài học đều được thiết kế để những chiếc máy tính bình thường cũng có thể chạy tốt, như vậy thì sinh viên mới học được chứ.

Quảng cáo


laptop_gaming.jpg

Trừ một số môn học đặc biệt, ví dụ như đồ họa 3D (của các bạn học kĩ thuật) hoặc dựng phim ngắn (của các bạn học truyền thông), thì còn lại bạn không cần máy tính mạnh để học. Và nếu bạn phải học những thứ mà máy tính cá nhân không thể xử lý được, luôn có những giải pháp khác để làm chuyện đó: render farm, các server chạy trên cloud, máy tính workstation của trường… Những thứ này luôn được giảng viên giải thích và hướng dẫn bạn dùng để tiết kiệm chi phí, thậm chí còn được xài free tùy trường, tùy môn học.

Ngay cả học big data, học AI (trí tuệ nhân tạo), học làm app (Android, iOS) thì máy cá nhân của bạn vẫn xử lý được đa số tác vụ, cái nào lớn quá thì đem lên server chạy, tính tiền theo giờ, dùng bao nhiêu tính bây nhiêu, vừa rẻ vừa hiệu quả, lại chạy được liên tục ngày đêm. Quá sung sướng. Còn các ngành kinh tế hay phát triển phần mềm nói chung thì không cần máy mạnh làm gì.

5138998_asus_zephyrus_rog_duo_15_7.jpg

Còn nếu bạn nói là cần máy mạnh để chơi game thì ok, nhưng nghĩ kĩ xem liệu bạn có thời gian để chơi game khi đang di chuyển, khi đang ở trường hay không? Nếu bạn nói là có thì cứ mạnh dạn mua laptop gaming để dùng, chẳng có gì phải lăn tăn.

Tuy nhiên, laptop gaming sẽ đáng cân nhắc nếu


  • Bạn vừa học vừa làm thêm những việc liên quan tới audio, video, chỉnh sửa ảnh
  • Bạn đã có sẵn laptop gaming (sẽ không hợp lý nếu mua thêm cái máy nữa, trừ khi bạn có tiền thì không sao)
Tóm lại quan điểm của mình là laptop gaming không phù hợp nếu chỉ để dùng cho việc đi học vì to, nặng, cồng kềnh, lại còn đắt tiền.

Quảng cáo



Còn bạn thì sao? Hãy comment vào bài này nhé.
482 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ko nhé, đã là SV mua laptop để học thì mua loại gaming mần chi? 😆
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
SonyZR
ĐẠI BÀNG
3 năm
@crazysexycool1981 ngày xưa đi học vác em dell 15r 5010 có thấy sao đâu nhỉ?. Hay ông luân mập quá nên yếu?.
soibacjr
ĐẠI BÀNG
3 năm
@crazysexycool1981 sinh viên đa số thằng nào cũng chơi điện tử, ko mua gaming thì mua cái đéo gì!
@soibacjr Đừng văng đéo, thấy tiêu đề topic chủ thớt hỏi mua để học ko? 🙄
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
zlatan10
ĐẠI BÀNG
3 năm
@crazysexycool1981 Nói như bác thì mua mẹ con core 2 duo học hành word excel power point cho gọn lẹ. Chứ cần gì phải tư với chả vấn. Vấn đề ở đây nếu ví dụ người ta học cơ khí, hay xây dựng, vẽ cad hay revit trên con i5 dòng U với con ROG chip HQ nó sẽ ntn. Bám lấy chủ đề là đúng, nhưng cãi cùn không hợp lý thì nó lại là phạm trù của suy nghĩ.
Trẻ tuổi, dư tiền, thích gì thì mua đó thôi.
mapu001
ĐẠI BÀNG
3 năm
@kobebryant Mấy đứa con gái bây giờ kiếm tiền giỏi nhỉ? Thấy đồ hiệu check in sang chảnh, đứa nào đứa nấy nhìn ngon nữa =]] theo tui đc biết phụ nữ kiếm tiền giỏi thì khô khan và xấu vkl, còn giờ khác quá khác 😌
Sirlee41
ĐẠI BÀNG
3 năm
@mapu001 Thời nào cũng vậy mà bác "Hồng nhan bạc tỷ" chứ đùa 🤣🤣
@Duy Luân Nhất là mấy bạn nữ hả ad?, Ah hihi
vtkhang
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Duy Luân Mấy bạn kiếm được lương chục triệu thì ít xài ẩu nên không lo.
Nên chứ. Tiện cả đôi đường. Sv giờ khá giả hơn trc rồi. 😃
@nierec trade off cả thôi, tất nhiên cũng tuỳ hãng mà gaming có option ngon hơn phần nào
@FlewOverTheCuckoo'sNest mình vẫn ôm XPS 15 2 cân đều :v
canon30
TÍCH CỰC
3 năm
@FlewOverTheCuckoo'sNest nặng chứ ko phải $ ạ !!!!!!!??
Có tiền thì cứ mua, laptop gaming đương nhiên ngon hơn laptop vp 69 lần rồi.
DearGodVN
TÍCH CỰC
3 năm
@Phạm Thành Phat Nhu cầu học tập quan trọng là học cái gì nữa chứ bác. Bài này hơi vơ vẩn. Mua cái gì thì tùy thuộc và nhu cầu học cái gì và tiền có bao nhiêu thôi
ncn_nguyen
TÍCH CỰC
3 năm
@heobanhki Có tiền mua 2 thứ:
- laptop văn phòng màn to đẹp nhưng nhẹ dưới 1,5 kg; không cần card rời; máy có 2 pin, một trong một ngoài, mua thêm một cục pin ngoài nữa để dự phòng;
- EGPU đẹp đẹp nữa tuỳ nhu cầu chơi game hay đồ hoạ, để ở nhà
PhoenixThuan
ĐẠI BÀNG
3 năm
@DearGodVN Trừ 1 số ngành đặc thù phải có cấu hình cao (mà những đứa học ngành đó sẽ chẳng vào đây hỏi làm gì) thì thật ra sinh viên chả cần máy cấu hình mạnh. Ngày xưa máy mình i3, RAM 4GB vẫn học IT ngon lành.
DearGodVN
TÍCH CỰC
3 năm
@PhoenixThuan Cái đấy đúng r bác. Mình cũng nói đấy, quan trọng là nhu cầu học tập là học gì và có bao nhiêu tiền thôi.
Macbook sang trọng thanh lịch.
@Thi Eat Apple Mắc
@Phạm Thành Phat Lap Gaming củng măc mà Bác 😁
newelite
ĐẠI BÀNG
3 năm
Giải trí là 1 cách khai phá sức mạnh của bản thân
nên mua chứ sao ko hè
Gần nhà có 1 em học thú y mua Predator. 😆
thethidie
TÍCH CỰC
3 năm
nếu đã xác định học thì bỏ gaming đi, học giỏi đi kiếm xiền làm bộ i9 3090 màn hình 4k chơi game có phải sướng hơn ko 😆
kienvunb
TÍCH CỰC
3 năm
@thethidie Trước đi cày vì mục tiêu ấy. Giờ có đủ tiền mua máy rồi, game thì toàn mua trên steam mà có chơi đâu, hết tuổi hứng thú với game rồi. Chả game nào chơi đc quá 10 phút
@thethidie Cũng tùy, nếu học bên đồ họa, xây dựng... thì mấy con gamming là kinh tế nhất vừa rẻ mà cấu hình khá tốt :v
Có điều kiện cứ mua. Tiêu tiền là niềm vui của đại gia mà
piaggiovs
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mua xong cả ngày cày game không chịu đi học, mình thấy nhiều người lên đại học xong nghiện game bị đuổi học.
@piaggiovs Laptop gaming ngoài chơi game ra thì sức mạnh đồ họa nó rất tốt. SV ngành thiết kế hay media thì lựa chọn hợp lý.
Tại sao lại ko? Mua để mà chơi game nữa
có điều kiện thì cứ mua thoải mái thôi
Mua chứ, hồi mới vào học ktpm mua lap 6300hq chạy android với máy ảo phà phà, giờ thì nó chạy máy ảo mở không đã giật tung chảo. Còn ngành khác mình không biết
lat4tino
ĐẠI BÀNG
3 năm
Bình thường thui ..sợ ko có $$
al310n
ĐẠI BÀNG
3 năm
Đây là câu hỏi tu từ rồi, bản thân đi học và gaming là hai phạm trù đối lập 😃 nên chăng sinh viên nên chọn laptop gọn nhẹ đem đi đâu cũng tiện, pin trâu xài cả ngày, có đủ cổng kết nối phòng khi thuyết trình (nhiều trường còn xài hệ thống máy chiếu lỗi thời), loa to, màn hình đẹp, rõ nét để luyện jav.a ^^! Có thêm nhu cầu nữa thì sắm máy bàn cấu hình mạnh ở nhà để gaming hay edit video v.v
@al310n Câu trả lời hay và đầy đủ.
al310n
ĐẠI BÀNG
3 năm
@doisongcanada Thanks 😃
Jason845
TÍCH CỰC
3 năm
Mua gaming thì chắc chắn là nó muốn chơi game rồi.
Rất phù hợp, vừa học vừa chơi mới hiệu quả.

•| Sent from ĐIÊN DÂM NHẠT 1986 sử dụng DÂU ĐEN TÀU |•
Bacutri
TÍCH CỰC
3 năm
Có tiền thì nên mua ! không tiền thì đừng đú theo mua cho mang nợ 😁
Flat White
ĐẠI BÀNG
3 năm
Laptop gaming giờ nặng ngang cái Macbook Pro 16 thôi, macbook vác dc thì laptop gaming cg được cả 😁
PhoenixThuan
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Flat White Lol lớp của bạn chắc toàn đại gia. Lớp IT của mình toàn xài lap thường chả có vấn đề gì cả, học IT lập trình vốn chả cần máy mạnh. Chỉ có học đồ họa, xây dựng mới cần thôi.
Flat White
ĐẠI BÀNG
3 năm
@PhoenixThuan Lap gaming 20-30 củ mà đại gia, thế macbook là cái gì gia 😆
"IT lập trình vốn chả cần máy mạnh." Chắc viết HelloWorld chưa trải mùi đời rồi bạn :|

BTW, lớp tôi cách đây 12 năm...
PhoenixThuan
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Flat White Tôi dùng máy 10 củ học IT chả có vấn đề gì cả. Học IT programming chả cần máy mạnh, chả hiểu học OOP, web, sql thì cần máy mạnh làm gì, chắc để giải trí sau giờ học lmao.
Còn mùi đời của bạn chắc nồng nặc lắm đấy. Tắm cho kỹ vào lol.
Flat White
ĐẠI BÀNG
3 năm
@PhoenixThuan Nói vậy hiểu rồi, chiếu mới 😆
Mùi đời nó hôi nhưng $$$$ nó nhiều 🤣

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019