Tổng quan về Windows Settings, liệu thay thế được Control Panel huyền thoại chưa?

Pnghuy
6/10/2020 9:44Phản hồi: 80
Tổng quan về Windows Settings, liệu thay thế được Control Panel huyền thoại chưa?
Windows Settings lần đầu được Microsoft ra mắt ở Windows 8 và hoàn thiện dần ở Windows 10, không thể phủ nhận rằng Microsoft đã cố gắng mang những tính năng từ Control Panel sang Windows Settings để người dùng có thể đơn giản hóa quá trình sử dụng của mình, tuy nhiên nhiều người vẫn có thói quen mở Control Panel. Và thực tế là một số cài đặt nâng cao vẫn còn ở trong Control Panel, một phần vì các API UWP của Microsoft bị hạn chế nên mặc dù rất muốn nhưng vẫn có khó khăn trong việc di chuyển các cài đặt đó sang Settings.

Hôm nay, mình cùng anh em nhìn tổng quan lại Windows Settings xem Microsoft đã đem những trang (applet) nào từ Control Panel sang nhé. Chắc chắn rằng trong tương lai, Microsoft sẽ tiếp tục mang các cài đặt từ Control Panel sang Windows Settings.

settings.jpg Giao diện của Windows Settings - Control Panel

Trang xem cấu hình hệ thống System Applet


about_settings.jpg

Microsoft đã đem trang xem cấu hình hệ thống ra khỏi Control Panel và đem nó sang Windows Settings, đây được coi là động thái mở đầu cho việc di chuyển rất nhiều thứ từ Control Panel cũ sang. Tất nhiên nếu anh em vào Control Panel để xem cấu hình chi tiết, nó sẽ trỏ anh em sang Windows Settings và ở đây nó chi tiết và dễ dàng tìm kiếm hơn, dần dần sau này Microsoft sẽ lược bỏ luôn mục này ở Control Panel.

Trang Program & Features


apps&feeatures_settings.jpg

Microsoft nói rằng trong bản cập nhật vào đầu năm sau, Microsoft cũng sẽ chuyển hướng người dùng khi muốn mở Program & Features trong Control Panel sang Windows Settings và Microsoft đặt tên là Apps & Features. Mặc dù giao diện nhiều người sẽ không thích vì Control Panel cũ hiển thị nhiều thông tin hơn, đặc biệt các thông tin theo cột, hay hiển thị ít ứng dụng trên cùng một trang hơn, hoặc là vì họ đã quá quen với Control Panel rồi. Nhưng Microsoft nói rằng họ sẽ bổ sung nhiều tính năng hơn nữa cho mục này, để người dùng dễ dàng hơn trong việc quản lý cũng như gỡ cài đặt.

Trang Quản lý ổ đĩa Disk Management


disk_management_settings.jpg

Trong các bản build Insider trước đây, Microsoft đã thêm một tính năng mới là quản lý ổ đĩa Disk Management trong Windows Settings mới. Tại đây người dùng có thể xem và quản lý các phân vùng ổ đĩa trên máy tính của mình. Đồng thời những tính năng nâng cao cũng có thể làm được tại đây như phân vùng, tối ưu hóa hay cài drivers. Ngoài ra ngươi dùng còn có thể xem được tình trạng của ổ đĩa của mình như nhiệt độ, tuổi thọ cũng như dung lượng.

Anh em đọc thêm: Windows 10 sẽ có tính năng theo dõi tình trạng ổ đĩa.

Đây sẽ là công cụ thay thế cho trình quản lý ổ đĩa cũ trong Control Panel. Anh em có thể tìm được nhiều thông tin cần thiết tại đây mà không cần phải vào Control Panel nữa. Tuy vậy, nó vẫn còn thiếu trực quan so với Control Panel khi không thể xem được hiển thị kiểu biểu đồ của các ổ đĩa có trong máy, hay đơn giản là Microsoft không trỏ nó sang đó khi người dùng muốn xem và cũng như chỉ xem được một phân vùng hay một ổ đĩa duy nhất.

Quảng cáo


Ngoài ra còn một số tính năng khác mà Microsoft dự tính sẽ đưa từ Control Panel cũ sang nữa và nó sẽ được cập nhật bắt đầu từ bản update lớn vào đầu năm sau. Rõ ràng dù đã được chuyển sang kha khá nhưng Control Panel vẫn còn một sức ảnh hưởng rất lớn đến cách người dùng sử dụng hệ điều hành Windows, Microsoft cần phải làm việc nỗ lực hơn nữa để có thể dần loại bỏ Control Panel. Windows Settings theo mình đánh giá là rất trực quan và hiện đại, chỉ cần Microsoft làm việc với các API UWP hiện tại tương thích với những applet trong Control là được, mình nghĩ Microsoft dư sức làm được điều này.

Anh em thì sao? Anh em sử dụng Control Panel hay Windows Settings nhiều hơn? Anh em mong muốn Windows Settings sẽ thay thế Control Panel không?
80 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

CBDancer
TÍCH CỰC
4 năm
Mình vẫn dùng Control Panel. Cái Setting mới mình nghĩ trông nó đơn giản nhưng không trực quan.
@CBDancer Đơn giản nhất là muốn chỉnh cái ngày tháng ở góc dưới bên phải thành ngày trước tháng sau thì Setting không thể làm được. Chỉ có cách vào Control Panel đổi m/d/yyyy thành d/m/yyyy mới được.
@bucom2486 M dị ứng cái Windows Settings cực: chỉnh cái j cũng qua nhìu bước. Chữ nhìu quá, rất thiếu trực quan & khó nhớ, show nhìu thông tin ko cần thiết. Control Panel hịu quả hơn 69 lần.
@CBDancer Bác thấy nó đơn giản chứ em vừa thấy rối mắt, vừa thấy không trực quan @@
topkiss
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mình vẫn dùng Control Panel.
Còn Settings của Windows 10 nó rối quá.
Jos AT
TÍCH CỰC
4 năm
Mình dùng Control panel là nhiều
vẫn dùng cp nếu muốn tuỳ chỉnh gì sâu thôi 😁
@Lê Phú Khương setting có thì control panel ko và ngược lại
@Lê Phú Khương Mi tuuu
CP vẫn còn thì thay thế cái gì
nữa nạc nữa mỡ
toàn dùng panel , setting thấy ngu ngu sao
@nefertem Tìm cái gì đó nhức não luôn =))
leon70119
ĐẠI BÀNG
4 năm
Control panel của windows nó cung cấp nhiều tùy chọn nâng cao cho pro user hơn nhiều. Cách tiếp cận của setting mới cũng như của apple là giúp những người mới xài gà mờ cũng sử dụng setting được một cách dễ dàng, bù lại đó những tính năng setting nâng cao phải mở bằng câu lệnh (ví dụ CMD).

Nói tóm lại, cách tiếp cận này giúp ích nhiều cho người mới, còn làm mệt thêm cho các người dùng lâu năm (phải truy cập câu lệnh để có các tính năng nâng cao)
Mấy cái đó thì mình ko quan tâm cho lắm, cái ở đây là mình thích sự ổn định của hệ điều hành chứ dăm ba cái tính năng mới thì quan tâm làm gì chi cho mệt
Nhiều chức năng vẫn phải đụng đến control panel. Tất nhiên cái settings mới khi nào bê hết được từ CP sang thì có thể bỏ được. Một chức năng quan trọng trên windows hơn 30 năm nay liên quan đến cấu hình hệ thống muốn thay ngay cũng không được, phải làm kiểu cuốn chiếu thôi.
Control panel đúng là huyền thoại, nhưng bây giờ Microsoft nâng cấp lên Windows 10 , thì nó cũng phải nâng cấp lên cho đồng bộ chứ, mặc dù không thích ngay được , nhưng cố gâng thích nghi rồi mọi chuyện sẽ ổn thôi.
@Lê văn zyx Windows Settings góp bước lùi làm m ko muốn lên Win 10.
windows khó xài hơn win 8 với win 7
danglectm
TÍCH CỰC
4 năm
Bản thân vẫn dùng control panel còn cái setting của win10 thì nhiều cái chồng chéo với cái control panel này quá nên thành ra rồi ren quá thể.
mrcuongth
TÍCH CỰC
4 năm
Hôm nay, mình cùng anh em nhìn tổng quan lại Windows Settings xem Microsoft đã đem những trang (applet) nào từ Control Panel sang nhé. Chắc chắn rằng trong tương lai, Microsoft sẽ tiếp tục mang các cài đặt từ Control Panel sang Windows Settings.
Chưa, còn sơ khai, thiếu chức năng so với Control panel
Ko biết phải chưa tìm ra hay ko nhưng trong settings chưa hề thấy chỉnh tốc độ chuột như trong control panel.
@Septh2010 bạn vào settings gõ mouse, ngay dòng đầu tiên là mouse setting chỉnh tốc độ chuột thoải mái
@Septh2010 Đã có rồi bác ạ, build stable mới nhất 😃
@If you dont mind Hiện tại thì có thế này thôi đang bản 1909 ko biết có phải update tiếp nữa ko
Screenshot_1.jpg
@Septh2010 up lên 2004 có nhé
mapu001
ĐẠI BÀNG
4 năm
2 cái nó không nhập thành 1 được nhỉ? Cái nào cài từ store thì quản lý bên setting con cài .exe thì bên control panel? Tụi nó khác cái gì vậy nhỉ?
Cái giao diện Setting rất tào lao. Nhập nhằng giữa giao diện dành cho cảm ứng và giao diện dành cho con trỏ chuột. Các mục bên trái đôi khi tìm không ra. Hoá ra phải cuộn chuột xuống bên dưới mới thấy.
tomtit0805
ĐẠI BÀNG
4 năm
Thằng MS này làm cái gì cũng thấy nửa vời, thống nhất một cái mà bao năm nay vẫn chưa làm đc.
@tomtit0805 cho API của UWP chưa có tương thích hoàn toàn đó bạn
thiệt là dang dùng control panel quen...

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019