Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Quan sát Sao Thủy | Hướng dẫn cơ bản

meZOOM
7/10/2020 1:45Phản hồi: 1
Quan sát Sao Thủy | Hướng dẫn cơ bản
quan sát sao thủy.jpg
Khi quan sát thiên văn mọi người hay nói đến Sao Mộc, Sao Thổ và thậm chí Sao Kim là nhiều nhất. Sao Thủy ít được quan sát hơn rất nhiều. Vì nó là hành tinh gần Mặt Trời nhất nên rất kho quan sát. Nhưng có những khoảng thời gian có thể quan sát Sao Thủy một cách an toàn trong những thời kỳ thuận lợi khi nó đạt đến khoảng cách xa nhất với Mặt Trời.
Khi nào và ở đâu sẽ thấy Sao Thủy. Cách quan sát Sao Thủy một cách an toàn. Sau đây là một số hướng dẫn sẽ có ích cho bạn nếu muốn quan sát nó.

Chỉ quan sát Sao Thủy trong một cơ hội xem an toàn

Vì Sao Thủy không bao giờ đi quá xa Mặt Trời nên nó thường bị mất trong ánh sáng chói của Mặt Trời. Đừng bao giờ cố gắng xác định vị trí và quan sát Sao Thủy trong ánh sáng ban ngày vì nó cực kỳ nguy hiểm và không đáng có, nguy cơ cao bị mù và tổn thương mắt vĩnh viễn. Chỉ trong khoảng thời gian thuận lợi tách khỏi Mặt Trời, mới tương đối an toàn để quan sát Sao Thủy trong bầu trời chạng vạng sâu khi Mặt Trời ở dưới đường chân trời.
Sao Thủy sẽ xuất hiện trên bầu trời buổi sáng và buổi tối trong những khoảng thời gian này trong phần còn lại của năm 2020:
Các buổi sáng: 15 tháng 7 đến 1 tháng 8
Buổi tối: 17 tháng 9 đến 8 tháng 10
Buổi sáng: ngày 3 tháng 11 đến ngày 22 tháng 11
Như một điểm tham chiếu, Sao Thủy sẽ ở rất gần ngôi sao có cường độ đầu tiên Spica vào tối ngày 22 tháng 9.
Bây giờ bạn đã biết khi nào sao Thủy sẽ xuất hiện, bạn sẽ cần xác định vị trí của nó trên bầu trời.

Sử dụng ứng dụng thiên văn học hoặc biểu đồ sao

Biểu đồ sao trên tạp chí, sách hoặc trang web liên quan đến thiên văn học là những hướng dẫn trực quan để giúp bạn lập kế hoạch tìm kiếm Sao Thủy. Các công cụ thông tin và hiện đại nhất hiện nay có thể được tìm thấy trong các ứng dụng thiên văn học như ứng dụng di động SkyPortal. Nó không chỉ cung cấp mô tả bằng âm thanh và văn bản về Sao Thủy, nó còn cung cấp tọa độ thiên thể, bản đồ bầu trời thời gian thực, thời gian mọc và lặn, các thông số vật lý và quỹ đạo.
Tải ứng dụng trên Google Play hoặc Apple App Store.
SkyPortal.jpg

Thiết bị tốt nhất để quan sát sao Thủy

Mặc dù việc phát hiện Sao Thủy bằng mắt thường là điều bổ ích, nhưng một cặp ống nhòm độ phóng đại thấp có thể giúp bạn xác định vị trí của nó ngay khi Mặt Trời lặn xuống an toàn bên dưới đường chân trời và bầu trời bắt đầu mờ dần. Sao Thủy sẽ ở thấp trên đường chân trời, trong một phần của khí quyển dày hơn và dễ bị nhiễu loạn khí quyển. Nó sẽ trông giống như một “ngôi sao” lung linh khi nó chiếu qua vùng không khí không ổn định.
Nếu có thể, hãy sử dụng kính thiên văn có khẩu độ ít nhất từ 2,4” đến 4”, đặc biệt là kính thiên văn có GoTo (như kính thiên văn Celestron 4SE) và theo dõi, sẽ giữ Sao Thủy ở trung tâm để có tầm nhìn ổn định hơn.

Cần tìm gì khi quan sát sao Thủy

Vì Sao Thủy là một hành tinh kém chất lượng có quỹ đạo gần Mặt Trời hơn Trái Đất nên nó hiển thị đầy đủ các pha — chỉ có thể xem được qua kính thiên văn — giống như một phiên bản nhỏ hơn của Mặt Trăng của chúng ta. Bạn sẽ có thể xem các pha của Sao Thủy trong một kính thiên văn nhỏ với độ phóng đại vừa phải nếu điều kiện quan sát lý tưởng.
Sao Thủy nổi tiếng là một mục tiêu đầy thách thức của kính thiên văn, vì vậy, có thể mất một vài lần thử trước khi bạn có thể quan sát nó. Nhưng sự kiên nhẫn của bạn sẽ được đền đáp; nó là hành tinh duy nhất ngoài Sao Hỏa tiết lộ một số chi tiết trên bề mặt của nó thông qua kính viễn vọng khẩu độ lớn hơn. Tuy nhiên, đừng mong đợi để giải quyết bất kỳ miệng núi lửa nào vì Sao Thủy quá nhỏ.
Hi vọng hướng dẫn quan sát Sao Thủy ngắn gọn này sẽ giúp ích được phần nào cho hành trình quan sát thiên văn của bạn. Điều quan trọng là biết khi nào và ở đâu để tìm chúng.

(Nguồn: https://mezoom.net/quan-sat-sao-thuy-huong-dan-co-ban/)
1 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

hướng dẫn rất chi tiết, cảm ơn bạn đã chia sẻ nhé

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019