Chém gió về "bộ đồ lòng" PS5: lọc gió giống xe tay ga, vẫn có USB 2.0, keo tản nhiệt Liquid metal

Nam Air
8/10/2020 3:3Phản hồi: 85
Chém gió về "bộ đồ lòng" PS5: lọc gió giống xe tay ga, vẫn có USB 2.0, keo tản nhiệt Liquid metal
"Theo như mình google thì đây là thiết bị điện tử đầu tiên trên thế giới có lỗ lọc không khí và chỗ chứa bụi. Trừ máy hút bụi ra thì mình chưa thấy (hoặc chưa được biết) có thiết bị nào có hộc chứa bụi riêng giống vầy. Chi tiết này một lần nữa làm mình liên tưởng tới lọc gió và cái ống chứa bụi phía dưới "pô air" lọc gió của xe tay ga."

Tóm tắt một số điểm đột phá của PS5:
  • Lọc gió giống xe máy
  • Tản nhiệt liquid metal
  • Rất dễ nâng cấp SSD
  • Dễ dàng để máy đứng, nằm ngang
Hiếm khi có nhà sản xuất trực tiếp mổ xẻ sản phẩm của mình để giới thiệu nội thất bên trong máy như Sony làm lần này với máy PS5 sắp bán ra vào tháng sau. Sau khi xem video mổ bụng PS5 thực hiện bởi Yasuhiro Ootori, phó chủ tịch mảng Thiết kế công nghiệp của Sony Interactive Entertainment, mình muốn chia sẻ với anh em vài suy nghĩ về thiết kế, bố trí linh kiện máy như sau:

Rất dễ tháo lắp
Thoạt nhìn thiết kế tròn trịa của máy làm cho chúng ta có cảm giác khó mở, tuy nhiên nhìn thao tác của ông Yasuhiro thì thực tế cho thấy chiếc máy rất dễ tháo và hoàn toàn không cần bất cứ dụng cụ đặc biệt nào, anh em chỉ cần tua vít dẹp và tua vít bake là được.

oc-van-de-tron-ps5.jpg

Nếu mà con ốc này có thêm cái khoen gập lại được thì quá hay

Chiếc đế hình tròn đi kèm theo máy được thiết kế để đặt máy theo 2 cách: dựng đứng và nằm ngang, cố định bằng ốc dẹp 1.4" và chúng ta sẽ mở nó bằng tua vít dẹp hoặc đồng xu, nếu mà con ốc này có thêm cái khoen gập lại được thì quá hay, không cần dùng vít mà vẫn mở bằng tay không được.

Bù lại điểm hay ho là trên chân đế có chỗ để gắn con ốc này vô, không sợ bị rớt mất. Gỡ cái đế ra, cất ốc 1.4" đi rồi móc đế vô và đặt máy nằm ngang, khá hay ho

de-tron-ps5.jpg

Gắn cái đế vô đây để đặt máy nằm ngang

dat-may-nam-ngang.jpg

Ốp nhựa mặt trên không có ốc, chỉ cần cạy lên là mở được. Ốp mặt dưới cũng vậy, vừa cạy vừa trượt ngang chút xíu là mở được. Thiết kế kiểu ngàm này tương tự trên dàn nhựa xe máy của Honda nha anh em, hồi đó Honda làm dàn nhựa xe PCX không cần bất cứ con ốc nào.

mo-nap-truoc.jpg

Có lỗ lọc gió riêng

Quảng cáo


Sau khi tháo ốp máy, ông Yasuhiro có chỉ cho chúng ta thấy quạt hút gió của máy xuyên từ bên này qua bên kia và điểm đặc biệt là ở mặt trên của máy có 2 lỗ lọc không khí, bụi bẩn sẽ được lọc và gom lại ở chỗ này, khi vệ sinh máy anh em chỉ cần lấy máy hút bụi hút ở đây là xong.

loc-gio-ps5.jpg

Tức là thay vì không khí được hút trực tiếp qua quạt, lâu ngày bụi sẽ đóng trên cánh quạt, thì 2 lỗ này chính là lỗ lọc không khí và gom bụi lại, giống như cách lọc không khí của xe máy.

lo-chua-bui.jpg

Theo như mình google thì đây là thiết bị điện tử đầu tiên trên thế giới có lỗ lọc không khí và hộc gom bụi. Trừ máy hút bụi ra thì mình chưa thấy (hoặc chưa được biết) có thiết bị nào có hộc chứa bụi riêng giống vầy. Chi tiết này một lần nữa làm mình liên tưởng tới lọc gió và cái ống chứa bụi phía dưới "pô air" của xe tay ga.

honda vision 2013 (20).jpg

Quảng cáo


Mai mốt mình sẽ mua PS5 về chơi và sẽ làm video nói rõ hơn với anh em về cách vệ sinh máy và tác dụng của kiểu lọc bụi này có hiệu quả không nhé.

Dễ dàng gắn thêm SSD
PS5 có SSD 825GB và thêm 1 khe để cắm SSD mở rộng. Chỉ cần mở nắp trên là gắn được SSD, nó dùng chuẩn m2 SSD PCIE 4.0 mới nhất và tương tích với 4 kích thước SSD gồm 2230, 2242, 2260 và 2280. Nếu gắn SSD 2280 thì anh em có thể thêm cho máy lên tới 2TB bộ nhớ để tha hồ lưu game.

khe-ssd.jpg

Khe cắm SSD m2 này khá sâu nên mình đoán là anh em có thể lắp thêm tản nhiệt loại mỏng cho SSD được.

Vẫn còn cổng USB 2.0
Các cổng kết nối của PS5 gồm có 3 USB-A, 1 USB-C, 1 HDMI, 1 LAN và 1 cổng nguồn. Điểm kì lạ là cổng USB-A ở mặt trước chỉ là USB 2.0 tốc độ 480Mbps chậm rì. Đoạn sau video khi nhìn bo mạch máy thì anh em sẽ hiểu lý do tại sao:

canh-sau.jpg

2 cổng USB 3.0 type A (màu xanh dương) nằm trực tiếp trên bo mạch, còn cổng USB 2.0 (màu đen) phía trước do nằm rời nên Sony không thể bố trí controller riêng cho nó, giao tiếp chỉ là 2.0 mà thôi.

ps5-usb-port.jpg
High-speed tức là 480Mbps

canh-truoc.jpg
Cổng USB 2.0 type A ở mặt trước không nằm trên bo mạch

Tản nhiệt SoC bằng liquid metal
Ông Yasuhiro Ootori nói rằng chip SoC của PS5 "nhỏ nhưng có võ" nên nó cần phải được tản nhiệt hiệu suất cao, cho nên Sony đã phải mất tới 2 năm chỉ để nghiên cứu cách sử dụng "keo tản nhiệt" dạng liquid metal để tản nhiệt cho con SoC này.

liquid-metal.jpg

Nguồn 350W gắn trong
Mình rất thích những máy tích hợp sẵn bộ nguồn, chỉ cần cắm dây điện cổng số 8 chứ không cần cục adapter rời nên việc đi dây rất gọn. Đây cũng là một trong những lý do mình không thích Xbox vì cục adapter rời.

psu-ps5.jpg

Những chi tiết khác như bo mạch, cấu hình, tản nhiệt thì anh em có thể thấy trong clip rồi, mình cũng không có ý kiến gì thêm. Mời anh em cùng chém gió tiếp!

Xem lại video mổ bụng PS5:

85 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Pop-up
TÍCH CỰC
4 năm
nghe đến cái đoạn có chỗ chứa bụi để hút thì đúng chuẩn hàng nội địa Nhật rồi 😆
@Pop-up Công nhận, đồ điện tử xài bụi kinh khủng. Có cái hộc như vầy thiệt là dễ vệ sinh. Phải chi mấy thùng máy PC cũng có bộ lọc bụi vầy thì đỡ cực lâu lâu phải tháo ra thổi bụi!
Pop-up
TÍCH CỰC
4 năm
@Nguyen N°5 Thật sự luôn bảo sao Sony kiếm được tiền của thiên hạ. Cái này chính là nghĩ tới người dùng cuối chứ đâu 😁
@Nguyen N°5 Cứ có tiền là có hết nha. Nhiều case có màng lọc, nam châm giữ bụi ko cho vào trong, vệ sinh lật lên xịt đi là xong.
Nhưng màng lọc càng nhỏ thì ko khí vào ít. Phải lắp quạt xịn nha, noctua chẳng hạn
rayz
TÍCH CỰC
4 năm
@Pop-up cuối clip nó có note là hạn chế chứ kô đảm bảo ko có bụi mà 😃) nhưng thế này thích thật haha vệ sinh tiện
Pop-up
TÍCH CỰC
4 năm
@rayz mà tháo ra cũng dễ nữa chứ. Duyệt!
Híu Mụp
TÍCH CỰC
4 năm
Ấn tượng vì thiết kế của PS5 và cách làm truyền thông của Sony 😁 Game PS càng lúc càng nặng. Ăn ổ cứng dữ thật
@thanh.vohong Mua đắt ko bác
@tienthanht919 Trung bình game mới là 60$, mua dạng bundle thì 80-90$, chờ sau 1 năm thì giảm giá 1/2. Sinh viên nghèo ham game mà, hihihi.
huytohl96
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Firedream ông trên đang nói càng nặng càng đẹp chứ có nói càng nặng càng hay đâu nhỉ.
Hieu123z
TÍCH CỰC
4 năm
@Firedream bác ko đọc rõ cmt ak, người ta nói trên phương diện đồ hoạ chứ có p nội dung đâu
Không khác gì bài lần trước mà 😆)
Cái mainboard nhìn to quá nhỉ
Ps5 chạy 2 năm sẽ pải thay lọc gió như xe máy 😆))
@Tinluntit1010 Tháo ra xịt nước xịt bụi như vệ sinh máy lạnh 😁
HeoPeppa
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Tinluntit1010 @Tinluntit1010 máy vi tính bàn, laptop lâu lâu vài tháng còn tháo ra vệ sinh nữa mà. còn mà xài kg vệ sinh thì chả yêu thương gì cái máy đâu.
@HeoPeppa Mình đang xai con lap Pana chip i5 3220m muốn tháo ra vệ sinh mà k được đây 😆)))
Tản nhiệt ngon, to hay ko kệ nó đằng nào cũng để 1 chỗ. To thì bố trí heatsink bự, quạt bự ko khí bên trong lưu thông tốt ko bị bí. Thêm cái psu nên nó to vãi ra. Một cái nữa là psu toả nhiệt khá nhiều. Xbox thì ko.
Togari
TÍCH CỰC
4 năm
@black_moon240 Xbox nó xài vapor champer - hiệu năng và kích thước tản nhiệt đều vượt trội so với tản bằng heatpipe truyền thống. Đừng nhìn vào kích thước, đợi máy ra rồi so sánh.
@Togari Gì vậy bạn 😆 câu nào tôi chê cái tản nhiệt xbox vậy bạn giật mình ah. Tôi còn lo ps5 nóng hơn đấy vì psu trong máy và psu thì toả nhiệt cũng rất kinh.
PS5 ngon hơn, PS5 ngon hơn 🤣
@haichin Không bằng xbox x , không bằng xbox x đâu.
@tranquan1988 X nào ? One X or Series X ?
liquid metal giống terminator 2 nhểy. nói chung ngon.
đúng chất
SoC mát là nhờ Liquid Metal nhé mọi người, đừng nghĩ là nhờ cái tản không
@A0kiji Liquid Metal nó giúp truyền nhiệt từ SoC ra tản hiệu quả hơn thôi mà.
@haichin Nhưng nó cũng là yếu tố chính đó bạn, những máy tản không xịn dùng liquid Metal giảm được ít nhất cũng 10* chứ ít gì. Sony cũng đã dành 2 năm nghiên cứu về nó còn gì
Thế hệ sau lại có làm mát bằng nước như xe tay ga & xe hơi thì ngon 😃
Phúc Luca
ĐẠI BÀNG
4 năm
Họ nghĩ đến HN và Tp HCM là 2 thành phố tóp ô nhiễm nhứt thế giới nên họ làm thêm hộc chứa bụi nữa đó. 😁
@Phúc Luca 1 lỗ hút không khí HN, 1 cái hút HCM hả bác ::v
Quá tuyệt vời. Rất lưỡng lự nhưng chắc chắn phải dứt một cái.
Ngồi run đùi coi teardown PS5 với Xbox mới thấy cách thiết kế của kỹ sư Đông với kỹ sư Tây khác nhau. Mỗi thằng hướng tới 1 mục đích, Xbox xem trọng vật liệu tản nhiệt(vapor chamber), airflow, khả năng tối ưu diện tích, lắp ráp đậm chất modun. PS5 hướng tới êm ái, phân tán khí nóng và tiếng ồn, và một chút thời trang phong cách robotic kiểu anime.
Muốn xem kiểu thiết kế nào hiệu quả hơn thì phải đợi chơi cùng 1 setting, sau đó đo nhiệt độ chip, đo điện tiêu thụ, chứ h phanboi chém nhau, dìm hàng toàn vô căn cứ.
Mà PS5 có M2 là lợi thế cực lớn, còn đéo hiểu sao Xbox ăn tiền Seagate chế ra cái cục sh-t mắc vl =]]
pro95
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Rich Leon Xbox đã confirm là sẽ có nhiều bên thứ 3 sản xuất cái cục sh-t đó đấy b. M2 của PS5 hiện tại chưa công bố là ssd nào phù hợp với controller chip của PS5, chỉ mới yêu cầu tốc độ tối thiểu, và phải là PCIe 4.0. Riêng cái phần PCIe 4.0 (+ 7GBps) ssd đã làm cho giá của nó vkl rồi nhé b. =)))
@Rich Leon Thường thì quạt lồng sóc sẽ ồn hơn quạt thường mà sao cái PS5 này mấy người trải nghiệm lại khen yên tĩnh nhỉ
Cơ mà tản của PS5 tuy là heat pipe nhưng mà to gần như gấp đôi vapor chamber của Xbox nên chắc cũng mát không kém đâu
@long chong xang Nó êm hơn vì tấm vách che lại đó bác, nó tản âm ra sau, ko tạo thành tiếng hú. Với xem kỹ thì mấy cái game cho youtuber demo không sát phần cứng. Tản to nhưng quạt ko thổi trực tiếp nên mình nghĩ hiệu quả không “to” như cái tản đâu =]]
Con Xbox nó vừa vapor, quạt hút trực tiếp, thổi trực tiếp ra ngoài. Tuy có thể sẽ cảm thấy nóng hơn, ồn hơn nhưng hiệu quả chắc chắn cao hơn.
Thêm nữa là con PS5 nó ít nhân, xung cao nên mình nghi nó sẽ nóng hơn đó. Tuy nhiên, nóng, ồn hay tản nhiệt lớn nhỏ, loại gì đôi lúc ko phản ánh được độ bền. Mình vẫn nghĩ PS5 bền hơn do MS gần đây phốt thiết kế rất nhiều =]]
@Rich Leon Cơ mà cũng chẳng sao bởi dù gì thì khá là chắc chắn rằng nó sẽ tản nhiệt tốt hơn PS4 ( tất nhiên hơn luôn PS4 pro ) nên cũng chả lăn tăn
PS4 cũng chỉ là hơi ồn xíu chứ chơi ầm ầm có sao đâu
lúc mới ra mắt thì mọi người chê bai PS5 quá to xác so với các thế hệ trước, nhưng video teardown này mới cho thấy rõ Sony rất chú trọng vấn đề tản nhiệt cho thiết bị nên nhồi nhét bộ tản nhiệt rất đồ sộ, ko tránh khỏi việc máy phải to để đáp ứng
nó bỏ mất cổng âm thanh rồi, lắm cổng usb thế
@ka me to ko Âm thanh dùng không dây như cái 360
Apakrat
ĐẠI BÀNG
4 năm
@ka me to ko chơi playstation ngồi xa chứ có gần cái TV + PS đâu mà cần cổng âm thanh. 4.0 rồi, kết nối ko dây cho gọn
@Apakrat ra loa bạn ơi
gamer941
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Apakrat có cổng optical để ra dàn loa bạn, với cũng có nhiều người chơi bằng monitor chứ ko hẳn TV
lpd2605
ĐẠI BÀNG
4 năm
@ka me to ko Thời đại này TV hầu hết support chuẩn HDMI ARC rồi. Cắm HDMI từ PS5 qua TV, xong cắm HDMI ARC từ TV ra Receiver. Âm thanh qua HDMI ngon hơn cổng optical nhiều
Nếu không vệ sinh lọc bụi thường xuyên thì máy sẽ rất nóng.
@from team b with love Hướng dẫn kỷ thế chắc ai cũng làm đc. Nhưng nếu đưa ra ngoài thì đỡ phải mở nắp
@from team b with love Nhưng mà nó không có lọc bụi thì bụi bám lên lá tản nhiệt thì còn nóng hơn
thiết kế hay, nhung chắc sẽ có 1 đợt lên đời loại máy mỏng, nhỏ hơn như PS4 Slim, chứ thấy con này bự quá.
@PhanDat123BL chắc 2 năm nữa chờ chip xử lý mạnh hơn mát hơn nhưng rẻ và ít ăn điện hơn dù bằng hiệu năng thì lúc đó mới cắt giảm hệ thống tản nhiệt làm nhỏ lại được, tính ra làm mấy bản slim thì sony mới lời được chứ mấy bản đầu tiên này lời ít lắm.
lucas
TÍCH CỰC
4 năm
Thiết kế này ae tha hồ tháo cái nắp hông ra đi airbrush, độ chế các kiểu.
@lucas Nhìn cũng dễ tháo và khống ảnh hưởng gì đến khả năng tản nhiệt, nếu có mua thì chắc chắn e sẽ tháo ra sơn hoặc đem đi khắc laze cho đẹp.
lucas
TÍCH CỰC
4 năm
@boyngo1988 Hehe, hóng vài tháng tới những tác phẩm mod PS5 ;))

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019