Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Tổng hợp các tính năng "làm màu" mà không hữu ích trên smartphone

Duy Luân
25/9/2020 19:57Phản hồi: 250
Tổng hợp các tính năng "làm màu" mà không hữu ích trên smartphone
cover_home_tong_hop_gimmick_dien_thoai.jpg

Đây là topic tổng hợp lại những chức năng nghe thì hay, lạ nhưng lại không mang lại nhiều giá trị thực tế khi sử dụng smartphone. Nhà sản xuất thì thường hay dùng tính năng lạ lạ kiểu này để quảng cáo, nên bị gọi là “marketing gimmick”. Mời các bạn xem qua, và nếu mình còn thiếu cái nào thì hãy comment vào bài nhé.

Samsung Smart Scroll - cuộn trang bằng mắt


Chức năng này ra mắt năm 2013 trên chiếc Samsung Galaxy S4, bạn sẽ dùng đầu của mình dịch lên, xuống để cuộn trang web. Chức năng này được Samsung giới thiệu là để bạn không cần dùng tay chạm lên màn hình mà vẫn có thể đọc nội dung, lướt Facebook một cách dễ dàng. Tất nhiên việc sử dụng nó không thuận tiện, không tự nhiên như những gì Samsung nói và không lâu sau đó Smart Scroll đã không còn xuất hiện trên các máy Galaxy nữa.

Samsung_Smart_Scroll.gif

Hand ID - Dùng bàn tay như phim chưởng để unlock điện thoại


Tính năng Hand ID trên G8 ThinQ được trang bị hệ thống cảm biến có khả năng đọc những đường viên tay trên lòng bàn tay của người dùng để nó có thể… coi bói cho mình. Đùa một chút vậy chứ Hand ID là một cách để xác thực đó là điện thoại của bạn giống như là những phương thức bảo mật mống mắt hay vân tay. Nhìn chung các tính năng bảo mật trên G8 ThinQ được trang bị rất đầy đủ. Thực tế Hand ID nó không đủ đơn giản để chúng ta có thể sử dụng hàng ngày nên họ phải trang bị thêm những phương thức bảo mật vốn có. Trong khi Apple khi được trang bị FaceID thì họ đã bảo hoàn toàn những phương thức bảo mật sinh trắc học khác. Cái nhận diện khuôn mặt 3D có thể xem là đủ an toàn và mang tính tiện dụng cho nhu cầu sử dụng hàng ngày.

LG_hand_ID.jpg

Samsung Galaxy Beam - Điện thoại tích hợp máy chiếu


Chỉ ra mắt được 2 đời, sau đó bị ngừng luôn. Galaxy Beam là dòng điện thoại tích hợp máy chiếu pico để chiếu nội dung trên màn hình lên tường. Ý tưởng đó là bạn có thể nhanh chóng trình chiếu slide, những tấm ảnh mình đã chụp hoặc video đã quay cho nhiều người xem cùng lúc mà không cần chụm đầu vào cái màn hình bé tí. Tuy nhiên Beam khá to và dày, tình huống sử dụng lại hiếm nên Samsung cũng nhanh chóng ngừng phát triển dòng Galaxy Beam.

Samsung_Galaxy_Beam.jpg

Dynamic Perspective trên điện thoại Amazon Fire Phone


Dynamic Perspective nên Fire Phone sẽ thay đổi nội dung hiển thị theo góc nhìn của chúng ta hay tự cuộn khi duyệt web bằng cách dùng 4 camera để theo dõi chuyển động của bạn. Lấy ví dụ khi bạn chơi game con cú thì nó sẽ liếc mắc về bên trái khi chúng ta nghiêng máy bên trái hoặc bên phải nếu ngược lại…

Tính năng này nghe thì hay nhưng khi sử dụng thực tế thì không có giá trị hay tăng trải nghiệm gì cả.

Quảng cáo



Phụ kiện màn hình thứ 2 của LG G8X


Màn hình này to, lớn bằng màn hình chính và khi gắn vào chiếc LG G8X nó sẽ trở thành một chiếc điện thoại gập. Tuy nhiên máy vẫn rất dày, không tối ưu cho trải nghiệm 2 màn hình, khoảng cách giữa hai màn hình thì to khiến hình ảnh không liền lạc. Cơ bản là không tiện khi sử dụng, và có vẻ như LG chỉ đang cố gắng bằng mọi giá chen chân vào thị trường smartphone gập mà không quan tâm về giá trị thực tế mà chiếc điện thoại này có thể mang lại.

4769261_lg_2_man_hinh_g8x.jpg

Điện thoại 3D


Những năm 2012 - 2013, phong trào 3D nổi lên không chỉ ở TV mà còn ở ngành điện thoại. Thời đó điện thoại bắt đầu tích hợp màn hình 3D không cần kính, trong đó có 2 series nổi nhất là LG Optimus 3D và HTC EVO 3D. Hai chiếc máy này thậm chí còn sở hữu 2 camera để chụp ảnh và quay phim 3D nữa kìa.

Tuy nhiên, nội dung 3D thiếu, không có nhiều ứng dụng thực tế và cũng không cải thiện đáng kể trải nghiệm xem video, hình ảnh do màn hình điện thoại nhỏ nên hai dòng máy của LG và HTC đã nhanh chóng bị khai tử sau đó. Ngoài ra xu hướng TV 3D cũng đang dần “tèo” nên người ta cũng không còn quan tâm đến chức năng này nữa.

HTC_EVO_3D.jpg

Quảng cáo



Cảm ứng không cần chạm của Xperia Sola


Xperia Sola năm 2012 sử dụng một loại màn hình cảm ứng đặc biệt có khả năng nhận biết được vị trí ngón tay ngay cả khi bạn không chạm vào màn hình. Bạn chỉ cần đưa ngón tay lại gần là có thể điều khiển được chiếc điện thoại rồi.

Câu hỏi là để làm gì? Vì sao không chạm hẳn vào màn hình luôn đi? Có thể câu trả lời sẽ là khi dơ tay không muốn chạm vào điện thoại thì chức năng cảm ứng không chạm sẽ hữu ích, nhưng bao lâu bạn mới cần chức năng này một lần? Hay chỉ đơn giản bạn chùi tay vào quần xong là cũng có thể dùng được điện thoại bình thường được mà?

Sau đó, Xperia Sola… À, không có sau đó nữa.



3D Touch trên iPhone


3D Touch có thể mở ra một chiều hướng khác trong thao tác cảm ứng, đó là khi bạn nhấn mạnh một nút nào đó thì nó bung ra một menu riêng. Nhưng thao tác này không tiện, không phải hành vi bình thường mà người ta thường làm ở smartphone, và bản thân Apple cũng không làm tốt việc nói cho người ta biết chức năng này là gì, nó hoạt động ra sao. Cũng không lạ khi nhiều người xài iPhone mà thậm chí còn không biết điện thoại của họ hỗ trợ 3D Touch nữa kìa.

Từ iPhone 11 trở đi, 3D Touch đã bị loại bỏ hoàn toàn khỏi mọi dòng iPhone. Thay cho chức năng này là thao tác nhấn giữ vào một thứ gì đó trên màn hình.

iPhone_3D_Touch.jpg
250 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ủa nói vậy 3D Touch là thứ làm màu và vô dụng à?
thegate
TÍCH CỰC
3 năm
@anhtuan1066 Tùy người, còn tôi thì vẫn dùng, hay nhất là nút Home cảm ứng lực, ko phải lo bấm nhiều liệt nút hay bụi vào làm nút mòn cạnh dẫn đến rơ, kẹt.
@anhtuan1066 Cái này công nhận là vô dụng và tốn tiền, nếu ko thì sao apple lại bỏ nó. Còn cái Touch Bar trên Macbook nữa kìa
@anhtuan1066 Mình thì thấy "Samsung Smart Scroll - cuộn trang bằng mắt", "3D Touch trên iPhone".
Cứ làm nhiều tính năng rồi cho bật tắt theo ý muốn và giá không đổi thì càng nhiều tính năng càng tốt.
hoang559
TÍCH CỰC
3 năm
@anhtuan1066 Bị loại bỏ -> vô dụng, iTinhte kiểu gì vậy😅
VD_Thuan
ĐẠI BÀNG
4 năm
Cái tính năng đầu tiên coi bộ chỉ sử dụng khi ở 1 mình chứ đang trong nơi làm việc hay quán cf mà cái đầu cứ gật lên gật xuống nhìn chắc hài lắm kkk
ducondimemay
ĐẠI BÀNG
3 năm
@huuphon989 Mình dùng Siri rất nhiều, có khi là lạm dụng: làm reminder, gọi nhanh, direction home, timer,... trong khi off-screen. Do bạn chưa biết dùng thôi.
VD_Thuan
ĐẠI BÀNG
3 năm
@ducondimemay mục này em đồng ý ạ. Nhanh tiện
@winter1989 Bạn khéo đùa ?
-Thế bạn nghĩ những thằng nó đưa những tính năng mới, nó nghiên cứu, nó đi tiên phong, nó chấp nhận sự soi mói, thử nghiệm của người dùng ... là nó ngu hả.
- Bạn nghĩ những cái đó là tự nhiên ở đâu nó phọt ra, nó ở trên trời rơi xuống, nó tốn ít công sức, nó là rác rưởi.... hả ?
- Bạn nghĩ những thứ nó làm ra đó, không nhiều thứ ngon lành, không nhiều thứ hoàn thiện hả, hay chỉ nhìn vài cái " lỗi " của nó rồi chê bai, dè bỉu .... mà có chắc những thằng " định nghĩa lại" có làm ngon hơn không hả ?
- Ai cũng suy nghĩ như bạn, ai cũng tư duy như bạn, ai cũng chờ thằng khác phát minh, thử nghiệm .... rồi mới định nghĩa lại thì trên đời này đã không có giải Nobel, .... mà khéo trái đất này còn đang ở trong thời kỳ hỗn mang chứ chả được như ngày nay đâu.
Nếu sinh năm 1989 mà tư duy thế này thì phải nói là củ chuối quá !
@Duy Luân Hả, mình nói bạn không được chê hồi nào ?
Mình không có đá xoáy gì về bài viết của bạn cả. Chẳng qua, là muốn những người dùng, những người có quyền khen chê đánh giá, nhìn nhận đúng về vai trò, giá trị ... của những người đi tiên phong thôi.
Thất bại là mẹ của thành công !
Còn lại một số cái, mời bạn đọc thêm cái CM ngay bên dưới của mình dành cho bạn Winter1989 nhé.
với cá nhân mình thì 3d touch không vô dụng, mình sử dụng nó hàng ngày, ví dụ như vào settings, scan tài liệu, mở đèn pin, camera, update apps, search app,...đặc biệt là trong bàn phím, sử dụng 3d touch để di chuyển trỏ và chọn văn bản nhanh và chính xác hơn so với haptic touch.
Shine.shin
TÍCH CỰC
3 năm
@ku_tin Lại chả liên quan cái ip mới vuốt cái đít k lẹ hơn ak còn bấm giữ. Bỏ là phải
ku_tin
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Shine.shin =))) vấn đề lúc nó ra mắt nó k làm màu, chỉ là hiện tại nó k hợp thời nữa nên bỏ, vd ip10 ra mắt nó mới ra mắt thì lại khác
Shine.shin
TÍCH CỰC
3 năm
@ku_tin Nó là tính năng marketting và rất là làm màu. Đầy người dùng " bình thường " còn k thèm động đến bấm thẳng nút home ra màn hình chính chọn ứng dụng cần xài còn nhanh hơn bấm giữ vuốt vuốt rồi căng mắt ra mà tìm giữa cái đống tab 3d nghiêng nghiêng =]]
ku_tin
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Shine.shin sao phải nghiêng nghiêng bạn, vấn đề đơn giản đang vừa nhắn tin vừa xem báo, quẹt mép màn hình chuyển qua lại giữa 2 ứng dụng, thao tác đó hoàn toàn tiện hơn việt double vào home xong kéo chọn chọn hoặc nhấn home rồi search cái ứng dụng đó ra nếu nó không nằm ở page đầu 😆) bản chất chức năng ng nào sài được sẽ thấy nó hữu dụng, kẻ không sài thấy nó làm màu. từ ip10 thì thao tác kéo vuốt thuận tiện nên công nhận bỏ đi không có gì để nói, chưs với đám 6s-7-8 ngoài nhấn home ra không có cách nào chuyển giữa các app nhanh bằng 3Dtouch
Chính xác thì với mình toàn bộ những tính năng liệt kê trong bài đều ko cần thiết 👍
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@crazysexycool1981 đúng bác nhỉ
@ThienBinh2104 Cũng có thể với 1 cơ số người khác lại cần 😎
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@crazysexycool1981 Với em thì chiếc điện thoại tích hợp máy chiếu khá tiện và thú vị á chớ!!!
@crazysexycool1981 và cái cmt của bác cũng ko cần thiết luôn
bhuubao
CAO CẤP
3 năm
@darklight_vtp Haha, một cái cmt siêu vô nghĩa
Darkmode là tính năng vô dụng nhất. Vì khi bật darkmode, mở Safari, vô tinhte sẽ vẫn là nền trắng mặc dù Safari màu đen.
nhatdev
TÍCH CỰC
3 năm
@from team b with love team không sử dụng darkmode =))
@from team b with love cái này do trình duyệt cùi thui. như google chrome darkmod thì nền trắng vẫn trắng còn bên ss internet thì darkmode nền trắng chuyển thành đen hết.
@iáT Tài Cảm ơn bạn đã góp ý
@causelove94 À cái này mình cũng tính làm nhưng đa số anh em set dảrk mode luôn bật, tức là anh em thích dark và không có nhu cầu chuyển lại, nên mình không làm
THONG_PQ
TÍCH CỰC
3 năm
3D touch ngon mà Luân.
@isNHP K phải để đỡ bị chửi mà nó muốn 2 bên vào cãi nhau, thêm tương tác thôi. Chứ liệt kê mỗi android thì có gì đâu. Bác đọc trên xuống k thấy nu ta nói 3D touch nhiều thế nào à :3
Chinh173
ĐẠI BÀNG
3 năm
@THONG_PQ Tức là không dành cho số đông ấy bạn. Còn nó vẫn dùng cho số ít. Vì chỉ số ít dùng nên nhà Táo họ bỏ 3DT r.
@THONG_PQ Đúng r. Mình vẫn thích 3d touch hơn haptic touch hiện tại...
Xá Xíu
ĐẠI BÀNG
3 năm
Công nhận 3D touch thất bại
3D touch là cái thứ phân biệt rỏ ràng nhất iphone 6 so với 6s mà kêu làm màu? Ai không xài thì kệ chứ cũng cả khối người xài đấy thôi, biết bao nhiêu thứ hay ho mà chỉ có máy xài 3D touch mới dùng được
@songoku_1206 Không hiểu? tốt hơn ???
Giải pháp thay thế không cần thêm 3d touch có đầy, từ trước khi 3d touch ra đời thì trên android đã có rồi, sau apple giải quyết bằng phần mềm chứ không cần thêm phần cứng như 3D touch nữa. Bỏ hẳn phần cứng 3D touch thay bằng phần mềm tương tự chứ tính năng "3D touch" không bỏ nhé.
Vấn đền không phải phân biệt được hay không, vấn đề ở đây là bạn và tôi hiểu biết ở 2 mức khác nhau nên tôi xin phép không xuống cùng đẳng cấp với bạn đâu =))
@dunggrap Á đù. Hoá ra người trời. Thảo nào toàn nói trên trời. Vỗ tay nào =))
@optimus207 Bác thấy rỏ bỏ 3d touch, aw nó bị hảm thấy sợ luôn đúng không, chuyển giao diện mà phải vào menu mới chỉnh được
@iáT Tài Chuẩn bạn ạ
ducminh60
TÍCH CỰC
3 năm
Đang chơi Pubg dùng 3D Touch quen , giờ thử máy nào ko có 3D touch ko thể bắn nổi
@ducminh60 Chuẩn 😆 tính năng bắn nhấn giữ cực tiện, bí quyết ghìm tâm của mình 😃)
3D touch nó gần với Hold press nên cũng ko hay lắm
ZzHoTiGizZ
ĐẠI BÀNG
3 năm
@3bkshared Nhưng dùng quen sẽ thích hơn hold press nhiều, không phải mất thời gian delay khi giữ
@ZzHoTiGizZ Chưa kể nó giống như 1 nút bấm mình biết được chính xác khi nào bấm thành công, chứ hold thường sẽ phải đợi cho thao tác được hoàn thành
@3bkshared Sao bằng 3D đc bạn?
3D Touch vẫn thỉnh thoảng dùng mà ấn lực mạnh hơn thì đau tay, giờ sang nhấn dữ mình dùng thường xuyên hơn. Tiện mà
iáT Tài
TÍCH CỰC
3 năm
@bomduc Nó cho chỉnh 3 chế độ lực nhấn mà, 6splus mình nhấn nhẹ cái dc luôn.
@bomduc Cảm giác thì thích hơn bạn ơi
@bomduc Ấn lên màn hình mà đau tay???
Sao nghe nó yếu đuối vậy
MrHải999
TÍCH CỰC
3 năm
Nó k lam ra thì lam sao biết vo dụng nhỉ
anhutsg
CAO CẤP
3 năm
@MrHải999 Dù biết nó vô dụng nhưng vẫn làm để quảng bá . Gio thì lấy ram để quảng bá, kiểu như nhét 12 16gb ram cho thừa ra chứ thực tế kg dùng hết trong thời điểm hiện tại .
Vmemory
CAO CẤP
3 năm
@MrHải999 Chính vì làm ra & không được chuộng nên phải bỏ đi
Nó thể hiện sự sáng tạo của con người là vô hạn
Thấy máy chiếu hay
Thêm cái phẩy tay qua trang của Samsung nữa. Vớ vẩn đến thế là cùng.
@John Chris Còn nhiều thứ ngớ ngẩn mà ss nó bỏ đi, vd giơ tay gần màn hình để bật sáng màn(ko unlock) xem thông báo, đưa mặt ra trc cam là bật màn...
Tuy nhiên cái hay ho nó cũng bỏ, vd chặn tin nhắn theo nội dung tùy ý, double tap để lên đầu 1 list
zxcvbn78z
ĐẠI BÀNG
3 năm
@TYA ios chạm vào trên cùng màn hình để lên đầu list, samsung có cách nào ko nhỉ
@zxcvbn78z Ý hỏi là cái này?
Screenshot_20200930-112647_Samsung Internet.jpg
zxcvbn78z
ĐẠI BÀNG
3 năm
@TYA trong cài đặt, fb các thứ ko có đâu bạn. Ios tích hợp vào hệ thống rồi, bất cứ đâu cũng dc
Liệt kê thêm 1 vài thứ làm màu
- AR: thực tế tăng cường, cũng vọc vọc chứ không có ứng dụng trong thực tế
- Bút stylus: 1 số người nói là bút Stylus trên điện thoại, vd như hỏi nhiều đứa xài Samsung Note, ban đầu cũng lấy bút ra chọt chọt, sau này cũng không xài tới vì cần viết ký tự đã gõ rồi, còn dân họa sỹ, kiến trúc sư... thì điện thoại quá nhỏ! Tablet cũng tương tự như vậy!
- Laptop màn hình cảm ứng gập 360 độ: từng xài 1 cái và cũng chẳng xài tới vì quá nặng!
...
@Trungsao1987 Bút Sam dạo nào nghe nói nhận diện tiếng Việt cũng đỡ hơn
@zxcvbn78z Ghi chú gõ chính xác hơn
@MrNamN Thanh niên chưa dùng bút của note cho hay.
@MrNamN Thanh niên đưa "text" tinhte.vn vào 1 sms hộ cái?
Nếu định gõ tay, vậy hãy đừng thử trang tinhte.vn.
Thử cách-nuôi-tho-nhanh-lon-it-bi-benh.taoviduthoi/abcconde...
Screenshot_20200930-112918_Samsung Internet.jpg
cccccc6
TÍCH CỰC
3 năm
Cái máy chiếu nếu cho chọn lại thì t vẫn chọn dthoai kèm máy chiếu. Hữu ích thực sự
@cccccc6 Hữu ích khi đi kèm với cục sạc dự phòng hoặc cục pin hạt nhân.
@cccccc6 Cần 480p và 200 Ansi lumen là ổn.
Chiếu đc 30ph cũng đc.

P.s nếu cần nhu cầu chiếu linh hoạt thì con này nhé.
PH30JG. Xem ảnh biết nó nhỏ rồi
20200930_113515.jpg
nmdhabl
ĐẠI BÀNG
3 năm
6s plus 3D touch version 1st haha 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019