Surface Duo vs. Galaxy Z Fold 2: so sánh ngoại hình, độ tiện lợi, cách dùng...

Duy Luân
10/10/2020 6:34Phản hồi: 117
Surface Duo vs. Galaxy Z Fold 2: so sánh ngoại hình, độ tiện lợi, cách dùng...
cover_home_so_sanh_surface_duo_galaxy_z_fold_2_5g_7.jpg

Surface DuoGalaxy Z Fold 2 5G là hai chiếc máy hot nhất trên thị trường smartphone gập hiện nay. Tuy nhiên chúng lại tiếp cận vấn đề theo cách khác nhau: Surface Duo dùng tới 2 màn hình, Galaxy Z Fold 2 5G dùng 1 màn hình OLED dẻo có thể gập lại được. Mỗi cái có những ưu nhược riêng, mình sẽ cho các bạn thấy hết những thứ này.



Thiết kế và ngoại hình: Surface Duo hơn


Surface Duo khá là vuông vức trong khi Z Fold 2 5G nhìn dài và thuôn hơn. Kiểu thiết kế của Surface Duo làm cho nó nhìn rất là hiện đại, rất là công nghệ trong khi Z Fold 2 nhìn sang trọng, thanh lịch. Phần hoàn thiện của cả hai chiếc smartphone này đều thuộc mức cao cấp, sờ sướng, không có nhiều điểm để chê.

so_sanh_surface_duo_galaxy_z_fold_2_5g_1.jpg

so_sanh_surface_duo_galaxy_z_fold_2_5g_5.jpg

so_sanh_surface_duo_galaxy_z_fold_2_5g_6.jpg

Về độ mỏng thì Surface Duo giành điểm hơn hẳn so với Z Fold 2 5G. Surface Duo mỏng chỉ 4,8mm khi mở ra tức là mỏng hơn cả những chiếc smartphone truyềng thống ngày nay, còn khi gập lại thì 9,9 mm. Mức này không phải quá mỏng nhưng cách Microsoft làm viền bao quanh cho Duo khiến bạn có cảm giác nó mỏng hơn so với số đo của mình. Họ chọn màu trắng cực kì khôn ngoan.

so_sanh_surface_duo_galaxy_z_fold_2_5g_2.jpg

Trong khi đó chiếc Galaxy Z Fold 2 5G có độ mỏng 6,9 mm khi mở ra và 16,8 mm khi đóng lại. Như bạn có thể thấy thì Z Fold 2 5G dày hơn tới gần 1cm khi gập. Đây cũng là một trong nhược điểm của Z Fold 2 5G. Bù lại thì phần viền của Z Fold nhìn cứng cáp hơn nhiều.

Chiếc Surface Duo khi nhét vào tui quần thì chật hơn so với Z Fold 2 5G vì nó vuông vức quá, cái này túi quần bạn nào chật hẹp thì có thể sẽ gặp vấn đề, hoặc bạn phải mua quần khác hoặc bạn phải đổi điện thoại khác.

so_sanh_surface_duo_galaxy_z_fold_2_5g_3.jpg

Quảng cáo


so_sanh_surface_duo_galaxy_z_fold_2_5g_4.jpg

Tính năng màn hình khi mở ra: Z Fold 2 5G thắng


Khi mở Surface Duo ra, chủ yếu bạn sẽ dùng nó ở chế độ 2 cửa sổ song song nhau. Bạn có thể mở 2 app cùng lúc trên màn hình, hoặc mở một app nhưng để ở chế độ full screen cho rộng và hiển thị nhiều nội dung cũng được. Tuy nhiên chế độ full screen này sẽ bị một vệt đen cắt giữa, nó chính là nơi nối giữa hai màn hình với nhau, Về cơ bản thì chế độ này không xài được, hoặc ráng xài thì cũng ok nhưng trải nghiệm rất tệ.

so_sanh_surface_duo_galaxy_z_fold_2_5g_11.jpg
Một số ứng dụng của Microsoft như Outlook Mail có tối ưu cho 2 màn hình nên mỗi bên sẽ hiển thị một nội dung khác giúp bạn tối ưu trải nghiệm của Surface Duo. Tuy nhiên số lượng app hỗ trợ tốt vụ này rất ít, ngoài app Microsoft ra còn lại chẳng có mấy app bên thứ ba cả.

Khi sử dụng 2 app song song nhau, bạn sẽ thao tác gần như độc lập giữa hai ứng dụng, kể cả bàn phím cũng nằm lệch sang app mà bạn đang kích hoạt. Điều này khiến việc sử dụng Surface Duo không được tự nhiên vì bạn phải chuyển qua chuyển lại giữa hai màn hình rất phiền.

Có thể bạn sẽ nói là cách dùng này làm quen thì sẽ biết xài. Đúng, nhưng mình đã cố gắng làm quen 2-3 ngày rồi mà vẫn không quen được 😁 Mình nghĩ rằng một khi thiết bị đã khó xài tới mức này thì bạn không nên mua nó làm gì. Khi nào đụng vô xài luôn không phải nghĩ mới là ngon.

Quảng cáo


so_sanh_surface_duo_galaxy_z_fold_2_5g_8.jpg

Galaxy Z Fold được thiết kế để làm được cả những gì Surface Duo đang làm, nhưng tốt hơn. Nó vẫn chạy được 2 app cùng lúc trên màn hình, vẫn chạy được app dạng full screen, nhưng không bị vạch đen chính giữa vì máy chỉ có 1 màn hình OLED duy nhất. Ngoài ra cách Samsung thiết kế bàn phím và cách chạy app lên mặc định là full screen cũng khiến bạn đỡ bất ngờ hơn trong quá trình sử dụng, nó thân thuộc hơn, gần với các smartphone bình thường hơn.

Nhược điểm của Z 2 Fold đó là tuy không có vạch đen nhưng nó lại có một vết gấp chạy giữa màn hình. Vết gấp này sẽ thấy rõ khi bạn dùng máy ngoài nắng hoặc khi sử dụng các app có nền màu trắng. Dù vết gấp nói trên đã nhạt hơn, khó thấy hơn so với Galaxy Fold đời đầu nhưng không phải là có thể dễ dàng bỏ qua được. Cũng may là nó đỡ chướng hơn so với vạch đen của Surface Duo vì không cắt nội dung của bạn làm đôi trong quá trình sử dụng máy.

so_sanh_surface_duo_galaxy_z_fold_2_5g_10.jpg

Surface Duo có một chế độ khá hay mà Z Fold 2 5G không có, đó là bạn có thể dùng 1 màn hình làm bàn phím, 1 màn hình hiển thị app. Tuy nhiên cái này nhìn đẹp và hay thôi, thực tế sử dụng rất khó gõ nhanh trên bàn phím ảo nhỏ như vậy. Dù đã xoay ngang màn hình để bàn phím bự hơn nhưng cũng không được cải thiện mấy, vì kích thước nó đã bé vậy rồi.

Có cài này hơi khó chịu, đó là phần mềm của Surface Duo có vẻ như chưa hoàn chỉnh, nó vẫn còn đơ, khựng, đặc biệt khi vừa mở máy ra hoặc khi lật màn hình. Phần này thì chờ Microsoft cập nhật thôi. Trong khi đó mình không có gì than phiền về phần mềm của con Z Fold 2 cả.

Độ tiện lợi khi sử dụng một tay: Z Fold 2 5G thắng


Surface Duo có bản lề 360 độ nên bạn có thể gập 1 màn hình xoay ra ngoài, khi đó bạn có thể sử dụng mà không cần mở máy. Tuy nhiên do Surface Duo khá vuông (quá lớn về chiều ngang), việc sử dụng 1 tay không dễ. Phần này Z Fold 2 5G làm tốt hơn vì sử dụng màn hình phụ dài chứ không phải ngang, cần trong tay vừa dễ và tiện thao tác. Nó vẫn chưa tiện như khi sử dụng điện thoại bình thường nhưng không đến nỗi tệ. Để xem nhanh phim ảnh, Facebook, nhận cuộc gọi, quay số, xem tin nhắn, xem thông báo… thì rất ổn.

so_sanh_surface_duo_galaxy_z_fold_2_5g_12.jpg
Bù lại diện tích hiển thị của 1 màn hình trên Surface Duo rộng hơn nhiều, nhìn nội dung theo chiều ngang hay đọc chữ thì nó sẽ ngon hơn so với Z Fold 2 5G. Bạn có thể thấy rõ điều này trong tấm hình bên trên.

Cả hai màn hình “phụ” của Z Fold 2 5G lẫn Surface Duo đều không tiện khi thao tác liên quan tới bàn phím ảo. Với Z Fold 2 5G thì do bàn phím nhỏ quá gõ toàn bị sai hoặc dính chữ, còn Surface Duo thì máy ngang quá nên gõ cũng không quen, tay phải bè ra nhiều. Cả hai chiếc này đều không phù hợp để gõ khi mở ra.

Tóm lại, với mình thì Z Fold 2 5G hơn Surface Duo vì độ tiện dụng và thoải mái khi sử dụng cao hơn, nó cũng dùng được thực tế và mang lại trải nghiệm ngon hơn. Nếu bạn mua smartphone màn hình gập, mình khuyên các bạn mua Z Fold 2 5G thay vì Surface Duo.
117 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Irisiioo
TÍCH CỰC
4 năm
Kết : Fold2 ngon hơn, nên mua. Chừng nào Mic hoàn thiện hơn thì mua, chứ xài mà rước cục bực vào người thì chỉ có nước bỏ.
hoangvnb
TÍCH CỰC
4 năm
@Irisiioo Ngon hơn toàn diện về mọi mặt. So với đời 1 thì Fold là một sự nâng cấp vượt bậc rồi
Irisiioo
TÍCH CỰC
4 năm
@njsha0rchn Đang so với Duo, chứ Fold2 ngon mà.
@Irisiioo Ms hay bỏ gánh giữa đường nên thôi anh em ah
ChiploveT.T
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Irisiioo Mic có truyền thống bỏ con giữa chợ. Từ thời máy nghe nhạc zune tới điện thoại chạy wp. Microsoft thấy ai làm cũng đua đòi làm theo nhưng nếu cạnh tranh không lại thì bỏ
Ngọ Khán
ĐẠI BÀNG
4 năm
Hai con đó dành cho người có tiền. Chứ nghèo như mình lấy gì mà mua
Baygia
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Ngọ Khán Nghèo như anh em mình ngắm qua mạng cũng vui mà bác
Ngọ Khán
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Baygia Thật sự không nên ngắm bác ơi. Ngắm rồi đâm lại buồn vì không được trải nghiệm
Kết, 2 con này đắt quá ko chọn con nào 😁
Duo kiểu màn hình chấp vá :v
[3d]hoshj
ĐẠI BÀNG
4 năm
Surface Duo thực ra ko có gì đặc biệt, nếu giá nó rơi vào tầm 15tr thì có lẽ sẽ hợp lý hơn, còn 30-40tr thì đúng là khả năng xịt quá cao
@[3d]hoshj Xịt rồi.
Vit Nam Mu
ĐẠI BÀNG
4 năm
thang nao dang cai de tai nay hinh nhu chua uong thuoc.
May ra iPhone màn gập mới xài ngon vì xài chung app với iPad. Chứ ba thằng android thì màn gập đéo khác phóng to. Ko tận dụng tốt thì gập chỉ sướng ở khoản duy nhất là web với mail, thôi cũng tạm vì web với mail chiếm 5 70% thời lượng pin rồi.
lhtriet
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Rich Leon từ android 10 hỗ trợ màn hình gập ròi, nên nhiều tính năng như split screen, đa nhiệm khá thú vị. bạn nên trải nghiệm thử đã :v
@lhtriet Ý bạn đó là màn to của Android nó chỉ là màn phóng to thôi, chứ App không tối ưu theo màn. Còn split với đa nhiệm thì từ con Note với tụi Tablet chắc cũng có rồi mà.
lhtriet
ĐẠI BÀNG
4 năm
@kEn ViP app có tối ưu theo màn hay ko là do thằng viết app. bên iOS với iPadOS cũng từ 1 app clone ra thôi, nếu thằng viết có tâm thì nó mới care chuyện nhiều resolution, chứ ko có chuyện tự "tối ưu theo màn" đâu.hehe trên màn hình gập thì split và đa nhiệm khác biệt lắm, ý mình là nó khác biệt so với trước chứ ko phải là mới có.
tanphu992
TÍCH CỰC
4 năm
fold 2 thực sự là đa dụng hơn
Sút lợn
TÍCH CỰC
4 năm
Về độ tiện dụng thì cả 2 cái điều không nên mua.
@Sút lợn Bạn kể ra 1 đại diện xem nào, yêu cầu nhỏ hơn hoặc bằng fold nhưng màn hình to hơn fold 2. Tiền ko thành vấn đề.
Sút lợn
TÍCH CỰC
4 năm
@Gabriel le Đòi ví dụ "khôn" hết phần thiên hạ!
@Sút lợn Đó là lý do ổng mới mua Fold 2 đó bạn. máy đáp ứng dc tất cả tiêu chí từ nhỏ gọn, màn hình to cho đến cấu hình mạnh nếu bỏ quan vấn đề giá tiền. cái này mình hỏi thật, vì nếu có thì mình sẽ nói ổng đổi.
Sút lợn
TÍCH CỰC
4 năm
Sếp của bạn bn tuổi rồi?
Cười vô mặt
Khuyên các bạn là nếu tiện dụng cho mọi trải nghiệm thì cứ 11promax mà dùng. Còn để ngắm và tưởng tượng cho sướng hay tạo style khác biệt thì z fold2 là lựa chọn tốt nhất.
@leo.cuong Có nhu cầu Nhưng Apple đã có lol đâu mà đòi Sài. Ông nói ông chỉ Sài gập của Apple đó thôi. Sao kêu Ko liên quan.
Surface Duo thấy chả khác gì mấy con Android dual screen giá vài củ .... gắn mác MS lên bán 1400$ .. chất lượng thì khỏi bàn, camera cùi bắp.
@buihai83 như kiểu LG V50 thing Q kèm màn phụ bác nhỉ
ko mua con nào hết vì rớt giá quá 😁
Con Fold 2 tốt hơn thật sự
Jos AT
TÍCH CỰC
4 năm
Fold 2 thực sự ngon và hữu dụng hơn hẳn
Con duo chỉ tiện với việc đọc sách thôi. Còn lại thấy không có giá trị gì lắm.
Mình chọn Galaxy Z fold 2
Hóng Apple thôi...
Cái mức độ flop của Duo phải ngang với Bphone đời đầu. Hẳn cũng phải mất 1 quãng thời gian tương tự với Bphone thì mới ra đươc gen. 2 cải tiến vượt bậc. Nhưng lúc đó thì cũng không còn tên gọi là Duo nữa.
Con Duo là bom xịt rồi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019