Đây có lẽ là laptop đầu tiên bỏ cổng tai nghe 3,5 mm

bk9sw
11/10/2020 9:59Phản hồi: 133
Đây có lẽ là laptop đầu tiên bỏ cổng tai nghe 3,5 mm
Điện thoại ngày một mỏng hơn nên việc loại bỏ cổng tai nghe 3,5 mm là điều có thể chấp nhận được. Thế nhưng laptop với kích thước lớn lại không có cổng 3,5 mm lại là điều rất lạ. ASUS có lẽ là hãng đầu tiên làm điều này với chiếc laptop ZenBook 13 UX325JAZenBook 14 UX425JA.

2 chiếc ZenBook này đều có thiết kế mới, mỏng hơn và nhẹ hơn so với thế hệ trước. Độ mỏng của 2 chiếc máy đều là 13,9 mm. Trọng lượng cũng được giảm xuống còn 1,11 kg (ZenBook 13) và 1,13 kg (ZenBook 14), tăng tối đa tính di động.

ZenBook 13 no jack.jpg
Các cổng kết nối trên 2 chiếc máy này giống nhau với 2 cổng Thunderbolt 3 (USB-C), HDMI kích cỡ tiêu chuẩn, USB 3.2 Gen1 (USB-A) và khe đọc thẻ microSD. Tuy nhiên, dù vẫn có các cổng kết nối cỡ lớn nhưng cả 2 chiếc máy lại không có cổng âm thanh 3,5 mm.

ZenBook 13 no jack 1.jpg
Trang Notebookcheck đã mổ chiếc ZenBook 13 ra và phát hiện không gian bên trong còn trống rất nhiều dù cục pin có dung lượng 67 Wh chiếm phần lớn diện tích. Mình lại nghĩ có thể do thiết kế cắt vát của phần cạnh máy đã ít nhiều ảnh hưởng đến quyết định của ASUS khi loại bỏ cổng này.


Cá nhân mình vẫn dùng cổng 3,5 mm bởi trong rất nhiều tình huống, nhất là khi đi làm việc bên ngoài, phải ghé tạm một quán cafe nào đó để xử lý công việc và đôi tai nghe có dây là thứ giúp mình tập trung hơn. ASUS có tặng kèm một chiếc adapter chuyển USB-C ra cổng 3,5 mm với những chiếc ZenBook mới này nhưng giải pháp cổng tích hợp trên máy vẫn tiện lợi hơn nhiều so với adapter chuyển.



Trừ việc không có cổng 3,5 mm thì cả 2 chiếc ZenBook này đều được chế tạo và hoàn thiện tốt, cấu hình cũng đã được nâng cấp. Thiết kế của dòng ZenBook đã thay đổi nhiều qua thời gian, 2 chiếc ZenBook 13 UX325 và 14 UX425 này có ngôn ngữ thiết kế tương tự dòng ZenBook S cao cấp được ASUS ra mắt trước đó. Vỏ được làm bằng kim loại nguyên khối, đạt tiêu chuẩn độ bền MIL-STD 810G. Bản lề ErgoLift để nâng bệ máy lên một góc 3 độ giúp tăng trải nghiệm gõ phím, cải thiện chất lượng âm thanh do 2 loa ở đáy và khiến đáy máy thoáng hơn để lấy thêm gió cho hệ thống tản nhiệt.

ZenBook EdgetoEdge.jpg
Dòng ZenBook 13/14 mới cũng được trang bị bàn phím Edge-to-Edge với các phím kích thước lớn, layout phím trải ra sát viền máy. Bàn rê NumberPad có thể biến thành bàn phím số cảm ứng bên cạnh chức năng thông thường của bàn rê.

ZenBook14.jpg
Màn hình của dòng máy này được thiết kế viền siêu mỏng NanoEdge với tỉ lệ màn hình/thân máy lên đến 90%. ASUS chỉ cung cấp tùy chọn màn hình IPS độ phân giải FHD (1920 x 1080 px, 16:9), độ sáng 300 nit hoặc 400 nit (trên ZenBook 14). 2 chiếc máy này không tích hợp cảm biến vân tay nhưng hỗ trợ đăng nhập bằng khuôn mặt Windows Hello với camera IR.

ZenBook 13 14.jpg
Cấu hình của ZenBook 13/14 rất tốt với các tùy chọn CPU Core i thế hệ 10 dòng Ice Lake 10nm của Intel. Dòng CPU này tiết kiệm điện năng hơn và được tích hợp GPU Gen11 cho hiệu năng cao hơn đáng kể so với các thế hệ trước. Tùy chọn CPU gồm Core i5-1035G1 4 nhân, 3,6 GHz hoặc Core i7-1065G7 4 nhân, 3,9 GHz đối với ZenBook 13. ZenBook 14 sẽ có thêm tùy chọn Core i3-1005G1 2 nhân, 3,4 GHz. Kết nối tích hợp Wi-Fi 6 và Bluetooth 5.

Quảng cáo


ZenBook 13 sli.jpg
Dòng Ice Lake đã hỗ trợ RAM LPDDR4X tốc độ đến 3200 MHz và ZenBook mới cũng dùng loại RAM này, tùy chọn dung lượng 8 GB trên ZenBook 13 và lên đến 32 GB trên ZenBook 14. Ổ SSD cũng nhiều mức dung lượng từ 256 GB đến 2 TB. ZenBook 13 và 14 đều có pin 67 Wh 4-cell và thời lượng sử dụng ASUS nói đến 22 tiếng. Nó dùng cục sạc 65 W USB-C và hỗ trợ sạc nhanh.

Theo: The FPS Review
133 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cái smartphone bỏ jack 3.5 để thiết kế mỏng hơn hay tận dụng diện tích tốt hơn còn hợp lí. Con laptop không hề thiếu không gian, bỏ jack 3.5 làm gì?
@henry_1177 Bắt chước iphone bỏ cổng này nọ, kiểu như tao là laptop đi đầu trend và các hãng khác mà bỏ cổng là xem như đi sau tao đấy
vunh94
CAO CẤP
4 năm
@henry_1177 Éo cần biết bác đúng hay sai nhưng apple mà làm ra thì phải auto đúng 😆)
@vunh94 Apple nó có bỏ jack 3.5 trên Macbook đâu? Đang nói về laptop mà
vunh94
CAO CẤP
4 năm
@henry_1177 Thì tôi đang giả sử thôi...😆) nếu bỏ thì sẽ k có thớt này 😃)
hppl
TÍCH CỰC
4 năm
22 tiếng ??? chắc máy ko kết nối mạng ,để độ sáng tối thiểu chắc
MoNoJi
CAO CẤP
4 năm
@hppl kiểu mở lên để đó, ko làm gì cả, ko kết nối gì cả thì 22 tiếng đó
@hppl Lúc xem côn này trên FPT Shop mình cũng ngạc nhiên vì éo gì được 22 tiếng, con trâu nhất thế giới cũng được cỡ 17 tiếng thì phải.
@hppl Có gì lạ đâu bạn CPU tiết kiệm điện pin 90wh thì screen time nhiêu đó là bt. Laptop ARM apple chết trước khi ra mắt 😃
@kkzbanana LOL - let see dù mình không phải fan của Mac ;)
Trừ khi cổng 3.5mm đó có gì đặc biệt hơn bình thường (ví dụ kiêm luôn cổng optical chẳng hạn), chứ nếu chỉ là cổng 3.5mm thông thường thì bỏ đi cũng không có vấn đề gì. Có Thunderbolt 3 là được rồi 😁
Hieuvatm
ĐẠI BÀNG
4 năm
@revention Tai nghe usb c đầy mà b. Cắm luôn cái giắc chuyển tặng kèm vào tai nghe cũng đc
revention
TÍCH CỰC
4 năm
@liketheblues 1 tai nghe là thường xuyên kết nối với đt rồi. Ko lẽ đem theo cái nữa. Còn việc chuyển kết nối thì hiện tại tai BT ko nhanh đc bằng có dây. Có thể các năm tới khi công nghệ phát triển hơn thì chắc cũng bỏ thôi. Bài toán lợi nhuận luôn đặt lên đầu.
@Hieuvatm Khổ. Tự mua dây buộc mình.
Laptop dày là có nhiều linh kiện, tản nhiệt... chứ đâu phải vì cái cổng tai nghe mà bỏ đi thì làm cho lap mỏng hơn được.
@Scorpius DLord
Tôi tin em!
@Scorpius DLord Không hiểu laptop làm mỏng tới mức phải bỏ 3.5 đi để làm gì, mình thích laptop dày 1 tí để có pin tốt hơn, tản nhiệt tốt hơn và hành trình phím tốt hơn, laptop mỏng quá thường đi kèm với bàn phím như hạch
finely
TÍCH CỰC
4 năm
@liketheblues Mặt Duy Luân như ông phật
@nhtphuc mục đích duy nhất là marketting thôi. còn thực tế thì giữa 2 con lap 1kg và 1kg1 chẳng ai phân biệt đc, cũng ko ảnh hưởng gì đến sử dụng
zoromon
ĐẠI BÀNG
4 năm
Vẫn còn cổng HDMI to tổ bố luôn mà bỏ cổng 3.5 chi không biết. Hãy học theo Apple nếu muốn tối giản thì để lại cổng usbC thôi 😆
@zoromon Tới luôn bạn ey
Đừng nói nữa, quất đi em
Masterok
ĐẠI BÀNG
4 năm
Cái máy nhét vừa HDMI nhưng không có chỗ cho 3.5 mm ?
@Masterok Chuyện nhỏ, nhầm nhò gì, gắn dac amp dô là có 3'5, còn nghèo ko mua nổi dac amp thì chơi tai bluetooth
Tôi tin em!
Masterok
ĐẠI BÀNG
4 năm
@killed Tự nhiên làm khó mình vậy ? Mở cái máy ra còn trống hươ trống hoắc kia kìa
@Masterok NAE tâm sinh lý íu đuối quá. Hông hợp thì thôi, mua cái khác. 😏
1/ hình như con này hiệu năng thọt vì nó chỉ 15W ko lên dc 28 35W như bọn lap amd của lenovo/ hp
2/ dc cái cục pin to rất trâu
3/ vn chỉ có bản 8gb ram, ship từ tàu về dc bản 16gb ram tầm 22tr hơn
4/ hiện tại các hàng còn dìm amd hay sao á, mang danh zenbook chứ viền máy xấu vkl, xấu hơn nhiều so với mấy con zenbook chạy Intel
@ThietKeWebChuyen-Com Hàng lên tinhte nên coi xem hơn là hướng đến mua kkkk
@Lehiepkhach1990 mà con này intel chứ méo phải amd nữa, ontel cùi quá
@Lehiepkhach1990 Bác nói như kiểu sp bán ế mới lên tinhte quảng cáo vậy.
Định tiên phong trước Apple đây mà =))
Hướng đến không dây, đó là xu thế tất yếu rồi. Cũng không luyến tiếc gì ba cái tai nghe có dây cả
hipppo
CAO CẤP
4 năm
Chả bao giờ nghe.
bhuubao
CAO CẤP
4 năm
Mình thì nghĩ “laptop không cổng 3.5mm” chỉ là điểm nhấn cho truyền thông chú ý nhiều hơn vào thương hiệu Zen thôi.
Xưa giờ laptop Asus cũng tốt nhưng chưa phải là một cái gì đó quá nổi trội như Alienware, Gram, TUF,...
Nên Asus bày ra trò này để người ta nhớ tới. Đời này lược bỏ đi gây sự chú ý và tò mò, người ta sẽ tìm hiểu xem chiếc máy này có gì hay và đặc biệt đến nỗi phải bỏ, qua đó những đặc điểm như mỏng nhẹ, bền quân đội,... được ăn vào suy nghĩ người dùng. Có thể người ta chưa qđ mua liền.
Nhưng năm sau Asus lại mang jack3.5 trở lại thì lúc đó chính là thời điểm Asus nhắm tới. Đây là một chiến lược dài hơi và có lẽ sẽ khá hiệu quả.
Đó là nếu nó là một chiến lược thật sự😆)
Hieu123z
TÍCH CỰC
4 năm
@bhuubao TUF là của asus 😃
bhuubao
CAO CẤP
4 năm
@Hieu123z Tuf tuo hơi sai, nhưng rõ ràng brand đó cũng tàn tàn trong đám gaming khác mà
@bhuubao Vậy sao năm sau nó không loại luôn jack 3.5 trên mấy mẫu laptop khác cho đồng nhất, lại được cái khác biệt so với phần còn lại. Đem lại laptop thực sự chả gây nhiều chú ý vì nó rất chi là bình thường, mình nghĩ vậy.
bhuubao
CAO CẤP
4 năm
@KeniVinh Vậy thì hơi mạo hiểm quá. Cái họ cần ở đây là gây được sự chú ý vào một dòng. Qua đó là người dùng ấn tượng trong đầu rằng laptop Asus cũng thế này thế nọ.
Kiểu kiểu như mấy đứa làm trò lố để nổi tiếng, xong lại đi từ thiện để gột rửa thanh danh ấy
Laptop mà bỏ cổng 3.5mm, buồn cười ghê.
5181651_ZenBook_13_no_jack_1.jpg
@Ryzkie Hơn 2 năm rồi trong nhà k còn tai nghe, jack 3.5 nào nữa. Loa, tai nghe bluetooth cả rồi 😃
@Ryzkie Không hiểu laptop làm mỏng tới mức phải bỏ 3.5 đi để làm gì, mình thích laptop dày 1 tí để có pin tốt hơn, tản nhiệt tốt hơn và hành trình phím tốt hơn, laptop mỏng quá thường đi kèm với bàn phím như hạch
không biết ae thế nào chứ t bỏ cổng 3.5 đi thì không thích lắm, nếu mỏng hẳn như điện thoại thì bỏ đi cũng được, đây còn cả cổng to đùng hdmi thì bỏ đi 3.5 để làm gì không biết, mà kết nối blutu thì tốn pin phết ấy nhỉ
@quanghuyen0124 Bỏ 3.5 trên máy thôi nhưng tặng kèm adapter chuyển từ type C vẫn dùng đc tai nghe mà.
@FanSkyPantech Dùng đc nhưng lỏng lẻo hơn cổng 3.5, nhỡ quên thì lại mệt.
sozuoka
TÍCH CỰC
4 năm
@FanSkyPantech tự dưng mất một cổng type-C cho một tính năng cơ bản, mà cũng chẳng tốn nhiều không gian. Thà to như cổng LAN Ethernet bỏ đi còn có lí...
Chắc muốn lấy slot trước Apple đây 😆)))
qwarl
TÍCH CỰC
4 năm
mọi người cho em hỏi sạc laptop lenovo là cổng type C 65w thì xách nó sạc cho đt hay các máy khác cũng dùng type C đc phải ko ạ
mr.binhnq
ĐẠI BÀNG
4 năm
@qwarl khẳng định là đc, mình dùng t14 sạc cho pin dự phòng mi ngon lành nhé
ChuoiNo1
TÍCH CỰC
4 năm
@qwarl Được b nhé
Củ type c tiện lợi nhưng ko phải dòng, hãng nào cũng chất lượng như nhau
Sợ nhất là dòng sạc của xiaomi
pmh1410
TÍCH CỰC
4 năm
Đẹp thì đẹp nhưng dùng chất lượng chán vãi, ở cơ quan cấp con Asus UX dòng utrabook cao cấp mà dùng dc năm hết hỏng bản lề đến lỗi trackpad, bàn phím... Tóm lại riêng lap để làm việc là mình cứ Thinkpad T, X hoặc MBP thôi, nghèo thì Dell Latitude ko thì Vostro. Đang làm việc mà lăn ra ngất thì mất công mất việc lắm.

Còn vụ bỏ jack tai nghe 3.5 thì mình nghĩ ko vđ lắm, vì thời đại bây h cũng chuyển sang kết nối BT nhiều rồi.
@pmh1410 không biết bác làm việc sao chứ em mình mình chọn cho nó con Zenbook ux cách đây hơn 1 năm rưỡi vẫn đẹp vẫn cứng khừ vs chạy nhanh nữa. này là 1 là do bác xui, 2 là do bác phá thôi,
hungsisvn
TÍCH CỰC
4 năm
@hellangel45236 think có con dùng 7 năm còn ngon ấy những cũ cho đi
laiviet
TÍCH CỰC
4 năm
@pmh1410 Độ bền của asus thì không phải bàn cãi. Build chưa thể nào ngon bằng mấy hãng lâu đời đc. Cái đó ASUS còn phải cản thiện nhiều
pmh1410
TÍCH CỰC
4 năm
@hellangel45236 cơ quan mình 1 đợt trang bị Asus lỗi nhiều lắm, mình vác đi sửa hộ thôi chứ mình chỉ dùng Thinkpad T và X. 1 con Thinkpad mình dùng có con 9 năm vẫn chạy ổn định chỉ hỏng pin.
@pmh1410 đồ công nghệ mà các bác ơi, hên xui vs tay người dùng thôi. em mua con GL552JX đời đầu của dòng gaming giá rẻ của asus, tới giờ vẫn vivu không lỗi lầm gì. dự là còn xài thêm vài năm nữa ms hỏng được.
conmoi
TÍCH CỰC
4 năm
Đẹp vl
iKaris
CAO CẤP
4 năm
Nếu ông ra tai nghe k dây thì thấy còn đúng đúng, đằng này tự nhiên bỏ để ng ta kích cầu cho hãng tai nghe khác 😆

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019