DigiTimes: Nvidia sẽ đổi tiến trình sản xuất chip cho RTX 3080 từ 8nm Samsung sang 7nm TSMC

P.W
13/10/2020 14:52Phản hồi: 23
DigiTimes: Nvidia sẽ đổi tiến trình sản xuất chip cho RTX 3080 từ 8nm Samsung sang 7nm TSMC
Cover_Nvidia.jpg

Lại một lần nữa là DigiTimes với những nguồn tin gây choáng váng. Theo họ, từ năm 2021 tới, Nvidia sẽ chọn tiến trình sản xuất chip bán dẫn 7nm của TSMC để sản xuất loạt GPU kiến trúc Ampere trang bị trong những chiếc card đồ họa từ RTX 3070 đến RTX 3090. Song hành cùng tiến trình 8nm của Samsung, đơn hàng Nvidia đặt cho phía TSMC “in chip” sẽ là rất lớn, nhưng sẽ không hoàn toàn thay đổi tiến trình từ 8nm Samsung sang 7nm của TSMC. Nguồn tin của DigiTimes cho rằng trong thời gian qua, TSMC đã trở nên “thân thiện” hơn nhiều với Nvidia. Có hai lý do được đưa ra giải thích cho việc TSMC bất ngờ thay đổi thái độ với Nvidia.

Hoặc lý do rất đơn giản là năng lực sản xuất chip bán dẫn 7nm của TSMC đã hồi phục trở lại, đủ sức phục vụ cho Nvidia, sau khi nhiều đối tác lớn của TSMC đều đã chuyển lên đặt hàng chip bán dẫn tiến trình 5nm. Lý do khác được đưa ra là… TSMC trước đó không nghĩ rằng tiến trình 8nm của Samsung đủ sức để phục vụ cho Nvidia, nhưng họ đã nhầm. Vì lý do đó TSMC phải hạ giá thành sản xuất chip để lôi kéo Nvidia trở lại làm khách hàng của họ.

Bên cạnh đó cũng có vài lý do khác được đưa ra, nhưng tất cả chúng đều đến từ “giới thạo tin trong ngành”, xin phép không đề cập thêm. Bản thân Nvidia cũng đang tìm kiếm đối tác với tỷ lệ chip xuất xưởng đạt chuẩn. Bản thân họ cũng sẽ không tiêu tốn quá nhiều tiền để nâng cấp kiến trúc Ampere cho phù hợp với tiến trình 7nm nhất. Bản thân GPU GA100 ra mắt hồi tháng 5, chủ yếu phục vụ nghiên cứu AI và deep learning chuyên nghiệp của Nvidia cũng đã được sản xuất trên tiến trình 7nm của TSMC, còn GA102 trở đi (trang bị trong GTX 3080 và 3090) mới được Samsung sản xuất trên tiến trình 8nm.

Tiếp tục dự đoán, trong trường hợp nguồn tin của DigiTimes là chính xác. Không loại trừ khả năng chia đôi kiến trúc Ampere thành hai tiến trình, 7nm cho sản phẩm cao cấp nhất, và 8nm cho những sản phẩm còn lại đang khiến cả Nvidia lẫn người tiêu dùng đau đầu. Nếu giữ nguyên cả hai tiến trình 7nm TSMC và 8nm Samsung, mỗi sản phẩm của Nvidia đều sẽ phải trải qua công đoạn tùy chỉnh đường cấp điện cho GPU, cũng như một loạt những bước kiểm tra sản phẩm cho chip bán dẫn được đối tác mới sản xuất. Sẽ ra sao nếu có người mua card trang bị GPU 8nm khi sản phẩm 7nm đã ra mắt thị trường? Sẽ như thế nào nếu như người tiêu dùng bất ngờ nhận ra sản phẩm tưởng chừng giống nhau nhưng “ruột” thì hoàn toàn khác? Hoàn toàn có khả năng người tiêu dùng từ chối mua RTX 3080 bản trang bị GPU 8nm Samsung, khiến Nvidia gặp vấn đề với hàng tồn.

Toàn bộ ý tưởng nhảy tàu từ Samsung sang TSMC của Nvidia nghe rất phi lý từ quan điểm pháp lý, chỉ hợp lý trên quan điểm kỹ thuật và hiệu năng mà thôi.

Vậy nếu RTX 30 series ra mắt, với GPU do TSMC sản xuất thì chuyện gì sẽ xảy ra? Hoàn toàn có khả năng Nvidia sẽ tiếp tục sử dụng thương hiệu “Super” như thời 2080 để ra mắt bản nâng cấp. Nhưng nhìn vào việc ra mắt card 2060, 2070 và 2080 Super, người tiêu dùng cũng không mấy mặn nồng, đặc biệt là những người đã mua card bản cũ trước khi ra mắt bản Super. Đối với họ, động thái hồi đó của Nvidia chẳng khác mấy gáo nước lạnh vì vừa mua card đồ họa không lâu thì Nvidia đã ra mắt phiên bản mới, hiệu năng cao hơn và gần như thay đổi hết dàn sản phẩm trên thị trường.

Theo TechPowerUp
23 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

_ Lên hẳn dàn 5nm đi, dán mác Ti vào ... profit 😁
@iceteazz Tốn tiền do đội đỏ vẫn tụt hậu kha khá.
@dlv.thickgame _ Còn chưa ra mắt Big navi, gì đã nói tụt hậu bạn ơi 😁
traitay95
TÍCH CỰC
4 năm
Đọc sơ sơ thấy 7nm tsmc khoái hơn 8nm samsung rồi.
Đọc cứ như Nvidia một mình một cõi như thằng AMD không có mặt trên đời vậy. Khi nào đội đỏ mới mạnh mới thúc vào đít của Nvidia như đã từng làm với Intel đây??
@dlv.thickgame Cái chính là ô nVidia không bị đứng im nhiều như intel =))
revention
TÍCH CỰC
4 năm
@dlv.thickgame AMD nó dồn lực bao năm cũng chưa qua được hẳn Intel, giờ bắt nó vượt Nvidia nữa là điều rất khó trong sớm chiều. Giờ chỉ có cách là mưa dần thấm lâu, từng chút từng chút cải thiện những mặt còn yếu, chiếm dần thị phần từ 2 đối thủ kia thôi. Mà Nvidia nó có như Intel đâu, nó chạy như điên, chưa kể đi đêm với các nhà phát triển nữa (Adobe là 1 điển hình).
nhoxboy2010
ĐẠI BÀNG
4 năm
@dlv.thickgame NVIDIA h mua lại Arm, ko biết chạy xa bao nhiêu nữa 😆
phuoc34
TÍCH CỰC
4 năm
@nhoxboy2010 Ông biết tiềm lực intel độc quyền nó khủng đến cỡ nào, NVIDIA tiềm lực khủng cỡ nào, đấu lúc sao lại 2 thằng, đánh từ mặt trận thôi. Card AMD ko mạnh nhất nhưng P/P luôn tốt hơn Nv nhiều, ko có amd thì intel vs Nv còn hút máu người tiêu dùng hoài, ở đó mà mỉa mai AMD
Mới cà khịa Apple xong , Nvidia ghét quá đổi sang TSMC
ntvan
TÍCH CỰC
4 năm
@3bkshared Lãnh đạo nVidia nó ko có suy nghĩ và hành động trẻ trâu như vậy đâu thanh niên
Alisé Kim
ĐẠI BÀNG
4 năm
@3bkshared đùa, chuyện làm ăn mà cứ như chuyện mấy thằng trẻ trâu đầu làng vậy?
kulele
CAO CẤP
4 năm
amd giờ cùi bắp quá nvidia nó đi trước 5 năm về đồ hoạ =))
lehongxuan
TÍCH CỰC
4 năm
@kulele có 1 năm chứ mấy 😃
TonyWu
CAO CẤP
4 năm
Có vẻ TSMC đang cân cả thế giới về chip nhỉ
jedi9
TÍCH CỰC
4 năm
Thì cứ 3080 20gb thì dùng 7nm còn 3080 10gb thì dùng 8 nm là khỏi lẫn lộn =))
TSMC lại vớ bẫm rồi
dây chuyền 7nm TSMC chắc là tốt hơn hàng 8nm của samsung nhiều nên nVidia mới quyết định vậy!
datvn
TÍCH CỰC
4 năm
Khổ thân samsung rồi, người tàu đang thượng phong mà
nibiru
TÍCH CỰC
4 năm
hành văn lủng củng vậy @@
KyleGuy
TÍCH CỰC
4 năm
nvidia vừa tát 1 phát cho người dùng 2000 series rồi mà giờ định tát thêm 1 phát vào người dùng 3080 nữa rồi
VanThang90
TÍCH CỰC
4 năm
ẽ ra sao nếu có người mua card trang bị GPU 8nm khi sản phẩm 7nm đã ra mắt thị trường? Sẽ như thế nào nếu như người tiêu dùng bất ngờ nhận ra sản phẩm tưởng chừng giống nhau nhưng “ruột” thì hoàn toàn khác? Hoàn toàn có khả năng người tiêu dùng từ chối mua RTX 3080 bản trang bị GPU 8nm Samsung, khiến Nvidia gặp vấn đề với hàng tồn.
Làm thế nào để phân biệt ta. chắc tao ko mua ss rồi
lehongxuan
TÍCH CỰC
4 năm
@7594195230 giống hệt như mấy em Note, 2 chiếc điện thoại giống nhau, giá tiền giống nhau, nhưng cấu hình 1 em hơn hẳn em còn lại 😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019