Định dạng ảnh Apple ProRAW trên iPhone 12 Pro là gì?

Duy Luân
13/10/2020 23:7Phản hồi: 128
Định dạng ảnh Apple ProRAW trên iPhone 12 Pro là gì?
Trong một bản update cuối năm dành cho iPhone 12 ProiPhone 12 Pro Max, Apple sẽ hỗ trợ chụp ảnh bằng một định dạng mới tên là Apple ProRaw. Đây là ảnh “raw” tức chưa qua chỉnh sửa của thuật toán tối ưu trong app camera, như vậy bạn có thể chỉnh sửa hậu kỳ mạnh tay hơn mà không lo mất chi tiết. Đây là những chi tiết cụ thể hơn về Apple ProRAW.

Tự nhiên đẻ ra thêm vụ RAW làm gì?


RAW có thể xem như một định dạng ảnh sau khi chụp từ máy, giống như JPEG hay HEIF. Tức là bây giờ iPhone sẽ có tới 3 định dạng ảnh, đẻ ra thêm chi vậy?

Đó là vấn đề về chất lượng. Ảnh sau khi chụp xong thường sẽ được đưa qua một số thuật toán để nén lại nhằm giảm dung lượng file, như vậy chiếc smartphone của bạn mới lưu được nhiều ảnh. Để thực hiện quá trình nén đó, chắc chắn phải có một ít thông tin trong ảnh bị mất đi, ví dụ độ nét giảm đi một chút, một số chi tiết quá nhỏ vô tình bị thuật toán “hô biến” mất đi… Dữ liệu về màu sắc, hình ảnh bóng của các vật thể… cũng sẽ bị tác động nhằm đạt được mục đích giảm dung lượng file. JPEG là một định dạng ảnh dùng để lưu các ảnh đã bị nén. HEIF thì có hiệu suất nén tốt hơn so với JPEG nên dung lượng file sẽ nhỏ hơn, và lại có thể lưu được thêm nhiều dữ liệu mới như hình ảnh động của khung cảnh trước khi chụp chẳng hạn.

Như dù là JPEG hay HEIC thì ảnh của bạn đều đã bị nén, một số dữ liệu đã bị mất đi rồi. Thế nên những người dùng chuyên nghiệp khi cần chỉnh sửa ảnh theo ý riêng của họ sẽ gặp những hạn chế nhất định về chất lượng trong quá trình hậu kỳ. Màu sắc chỉnh khó hơn, chi tiết ở trong những vùng bị cháy sáng khó khôi phục lại hơn do quá trình nén đã làm mất dữ liệu rồi. Thế nên người ta mới sinh ra định dạng ảnh RAW với ảnh gần như không nén gì cả, nên một file có thể lên đến hàng chục MB, bù lại thông tin được lưu trữ đầy đủ, gần sát nhất với những gì cảm biến ảnh ghi nhận được.

[​IMG]

Mỗi hãng sẽ có định dạng RAW khác nhau, với Apple là Apple ProRAW, với Sony sẽ là ARW, vối Nikon sẽ là NEF… Hiện tại đa số máy ảnh đều hỗ trợ chụp ảnh JPEG hoặc RAW hoặc vừa RAW vừa JPEG luôn (để có ảnh xài nhanh trong khi vẫn giữ được ảnh RAW). Nhiều dòng smartphone Android cũng hỗ trợ ảnh RAW từ lâu, còn app camera mặc định của iPhone thì không có chức năng này (dù rằng app bên thứ ba vẫn có thể tự triển khai).

Apple ProRAW


Điểm khác biệt của ProRAW đó là nó không chỉ lưu trữ tấm ảnh gốc không nén, nó còn lưu thêm những tấm ảnh đã được thuật toán tối ưu về màu sắc, khử nhiễu, điều chỉnh độ sáng, HDR, Depp Fusion và hàng loạt thuật toán khác nằm trong cái mà Apple gọi là “computational photography”. Trước đây các “chiêu” này chỉ được áp dụng với ảnh JPEG và HEIC mà thôi.

Điều này giải quyết được tình trạng ảnh RAW nhìn xấu ngay sau khi chụp xong (và chưa qua chỉnh sửa) vì bây giờ đã có những tấm ảnh đẹp được app camera điều chỉnh sẵn rồi. Bạn có thể nhanh chóng share Facebook, Instagram những tấm ảnh đó, trong khi vẫn có trong tay file RAW đầy đủ để về nhà chỉnh sửa trên Photoshop.

apple_raw.jpg

Apple giải thích rằng họ đã “trộn” nhiều khung hình lại một cách thông minh để làm được điều này. Cụ thể có tách riêng được ảnh đã đi qua thuật toán và ảnh gốc hay không thì chưa biết, cái đó Apple chưa nói. Chắc phải đợi tới khi tính năng này được update cho iPhone 12 Pro thì chúng ta mới nói được. Giả sử không tách riêng được thì ảnh RAW khi đó không thật sự RAW nữa, nhưng nó cũng phục vụ được cho việc chỉnh sửa mạnh tay hơn.

Apple giải thích thêm họ đã tạo ra một luồng xử lý ảnh mới sử dụng CPU, GPU và ISP (bộ xử lý hình ảnh) cũng như nhân trí tuệ nhân tạo Neural Engine để tạo ra một file ảnh ProRAW. Nhớ con chip mạnh mẽ nên file được kết xuất rất nhanh, gần như không có độ trễ nào. Điều này áp dụng với cả 4 camera trên iPhone 12 Pro và Pro Max.

Bạn có thể chỉnh sửa file ProRAW ngay trong app Photos của iOS, ngoài ra các app bên thứ 3 cũng có thể hỗ trợ chức năng này thông qua các hàm API mà Apple đang phát triển.

Quảng cáo

128 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đơn giản và tinh tế thì JPEG hậu kỳ tuy ko bằng RAW nhưng cũng đủ đưa lên mạng đẹp ì đùng sống ảo siêu đẹp, thêm Apple ProRAW làm gì. Trong khi đó RAW cần "mắt to" ống và "miệng to" màn trập máy chuyên nghiệp, "lưỡi to" cảm biến nữa thì mới thật sự cần hậu kỳ tốt.
@NGUYỄN TRỌNG ÂN RAW tức là file thô chưa nén, chưa sửa thôi, liên quan gì đến ống kính với màn trập =))
@Enzo Le Nếu đã nói về RAW thì nên cần hậu kỳ mà chỉ có máy ảnh chuyên nghiệp đáp ứng sâu được, trong khi điện thoại là đơn giản và đẹp là được. Nói chung điện thoại có camera PRO vậy đủ xài rồi.
@renzoson Chính xác bạn nói vậy rồi thì đt chỉ cần có thế cần gì RAW chi phức tạp. Cái nào tiện thì nên tiện luôn, cái nào cần chuyên nghiệp thì nên là chuyên nghiệp. Cũng như tablet đòi làm như PC, laptop vậy đó.
@lekhanhtrung123 Ko cần định nghĩa RAW hay sâu vào, chỉ cần tiện và tiện, đừng đua đòi như chuyên nghiệp làm gì, tablet mà đòi thay thế PC, laptop vậy đó.
HHHIEP
TÍCH CỰC
4 năm
Cảm ơn Mod nhiều. Mình cũng đang tò mò về cái này. Chưa hiểu cách Apple làm như thế nào, liệu dung lượng ảnh có cao như các hãng khác làm không.
@HHHIEP Chứa nhiều thông tin hơn chắc chắn file sẽ to hơn rồi bác ơi.
Ninn
ĐẠI BÀNG
4 năm
Cho ai biets chụp thôi
Mỗi cái nặng. Bth có 3.4mb nay lêb 3.4 chục mb
thethidie
TÍCH CỰC
4 năm
@Push Dan’s Butt file raw nó nặng chứ liên quan gì đến tính năng haiz
thethidie
TÍCH CỰC
4 năm
@nguyenleninnin cảm biến trên máy ảnh nó to hơn của điện thoại nhiều mà nên file của máy ảnh nó nhiều thông tin hơn mà bác
BruceWayne
TÍCH CỰC
4 năm
@nguyenleninnin 😃 Sony a6000 của mình file raw có 24-25mb thôi à 😁 24mpx vs sensor lớn hơn nhiều của Iphone nên chắc raw của iphone cũng chỉ tầm 20mb đổ xuống thôi chứ ;)
@thethidie Thì cảm biến nó to thì file chả to. Cảm biến iPhone bằng 1/5
Thôi thì cũng thêm tuỳ chọn
Thế send ảnh sang android chắc ko đọc đc định dạng này ko nhỷ?
@vanthaopham nếu đọc ko được thì từ định dạng HEIF đã đọc ko được rồi
"ProRAW" Trào lưu năm sau của Android đây rồi 😃
Cười vô mặt
@杜越英 có nhưng không phải là trào lưu, năm sau thì mới thành trào lưu, đt android flagship nào cũng được nhấn mạnh là có hỗ trợ ....
@socola1989 có nhưng không phải là trào lưu, năm sau thì mới thành trào lưu, đt android flagship nào cũng được nhấn mạnh là có hỗ trợ ....
@sunny_summer Nó chỉ nhấn mạnh vì nó đã có sẵn chứ đâu phải nó thấy ios có thì mới thêm tính năng này mà bảo trào lưu.
@Tết Công Gô Năm sau mà hãng android nào cũng nhấn mạnh mình có raw thì thành trào lưu thôi
Làm màu là chính, cái cần là màn 120hz thì k có,
nhuphuzz
ĐẠI BÀNG
4 năm
@carddienthoai.com Cái card điện thoại mới là thứ không cần đó 😁😁
@nhuphuzz Mày k có card thì mày gọi bằng lờ à
@carddienthoai.com esim
Dùng JPG luôn cho rồi .Dùng Raw trên mấy con điện thoại .Đặc biệt là bọn Sam nó bệt bệt khủng khiếp !.
Cái đt thôi mà, raw riếc làm gì cho rối rắm.
Tốn bộ nhớ nhưng thắng Áp Pồ thì 64 G cho cái dt hai chục chai thì đúng là keo kiệt quá đáng ( 128g ko dc sao ?😐 )
@Bão Sài Gòn Đúng gòy, thời nay chụp ảnh quay vlog cần ít nhất 128GB, còn sợ thiếu nữa
socola1989
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Bão Sài Gòn Mắc hơn android mà 1 số thứ đang lẽ phải có thì ko vd như: bộ nhớ 64Gb, màn thì vẫn 60hz giờ thêm ko có tqi nghe vs củ sạc.
ok_never
TÍCH CỰC
4 năm
@Bão Sài Gòn ProRaw dành cho dòng 12 pro. Và dòng 12pro khởi điểm 128GB nha
Tuankts2.0
TÍCH CỰC
4 năm
@Bão Sài Gòn Update thông tin đi cha nội, bản thấp nhất là 128GB nhé
baden009
TÍCH CỰC
4 năm
cho dù Rawpro cỡ nào qua cái cảm biến bé tý thì tất cả chỉ là thuật toán thôi. kiểu như cố đấm ăn xôi, xôi thì ăn tạo cảm giác no nhưng lại ko đc đủ chất = 1 bữa BBQ
Cười vô mặt
@baden009 đã k hiểu lại còn cmt. Haiz!
Nói ảnh RAW lưu giữ đầy đủ thông tin ảnh rồi cứ nghĩ chụp bậy bạ xong về chỉnh sau là bậy lắm nha. Chụp thử một tấm thiếu sáng rồi về nâng sáng lên coi, noise từa lưa luôn mà chi tiết thì cũng bê bết.
mickeybr
ĐẠI BÀNG
4 năm
@hakuruno nhất là với cái cảm biến bé tí ti thì các điểm ảnh lại càng bết
@hakuruno nó có đỡ bê bết hơn tấm hình jpg chụp bậy bạ rồi về chỉnh sau ko bạn 😃
@Vo Huu Phuc Ý mình muốn nói ở đây là, đừng nghĩ vì ảnh RAW có lưu thông tin ảnh rồi ỷ y muốn chụp sao thì chụp. Nếu bạn ko có ý định đầu tư nghiêm túc cho sản phẩm của mình ngay từ đầu thì sau này có hậu kỳ cũng ko thật sự giúp đc gì nhiều cho bức ảnh.
darksied9x
ĐẠI BÀNG
4 năm
Liệu có bao nhiêu phần trăm người dùng tận dụng được cái này nhỉ?
@darksied9x Đã tính vào giá bán lúc mua rồi! Ai xài được thì xài, ko xài thì thôi, trả tiền rồi!?!
@darksied9x Đồ tặng như bánh trung thu: ko ăn thì thôi 😆
Thiệp Vũ
ĐẠI BÀNG
4 năm
La lá ông fuji nhỉ. Jpeg+lọc màu là share fb luôn. Còn raw là tự mày chỉnh lấy
Cũng có cái hay, nhất là những người thích chụp ít nhưng phải chất lượng. Có cái thú làm nghệ sĩ ảnh cũng hay. Nhưng phải tốn thời gian hậu kỳ , chuyên nghiệp lắm mới được tác phẩm đẹp.
Vậy chụp 1 phát ra 2 tấm sao ta
@thanh_satria Mấy máy ảnh số bây giờ đa phần đều có chức năng này.
buidoikmb
ĐẠI BÀNG
4 năm
@thanh_satria may be là 1 tấm nhưng thuật toán tự chỉnh rồi hiển thị, nhưng nếu cần vẫn có raw chỉnh sửa trong cùng một file, mình nghĩ thế nên mới là Apple Pro Raw chứ không phải Raw
hấp dẫn, thêm lý do mua pro
vietnguyen09
ĐẠI BÀNG
4 năm
Ngày xưa cầm con Nikon đi chụp ảnh cưới, toàn chụp định dạng này về chỉnh cho dễ.
Apple đang lấy thị trường chụp ảnh dân dụng của máy ảnh. Dự là sau này các ông lớn Canon sony sẽ giảm bớt dòng máy tầm trung.
@Methylamine Bác làm diễn viên hài được rồi đấy =))
@vanlinh2905 Đúng rồi bác. Nhưng những người họ không cần đến chất lượng của máy ảnh thì chỉ cần bỏ tiền mua 1 con điện thoại ntn là đủ.
😁
@Khoa Monster 😁 khả năng chỉnh màu trên đt rất tốt nha bác.
Kể cả Studio chụp = Máy cơ format RAW chép qua Đt kéo màu đẹp như thường đó.
@songoku_1206 ông thấy vui là được

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019