Nhà máy Fab 42 của Intel chính thức hoạt động sau nhiều năm nằm im, chuyên sản xuất chip 10nm

bk9sw
14/10/2020 8:28Phản hồi: 24
Nhà máy Fab 42 của Intel chính thức hoạt động sau nhiều năm nằm im, chuyên sản xuất chip 10nm
Nhà máy sản xuất bán dẫn Fab 42 của Intel đã chính thức đi vào hoạt động hồi tuần trước dù đã được xây dựng từ năm 2013. Đây là nhà máy sản xuất các vi xử lý tiến trình 10nm mới của Intel và là nhà máy thứ 3 của đội xanh sử dụng node tiến trình mới nhất này. Nó sẽ mở rộng năng lực sản xuất cho Intel cũng như góp phần giải quyết tình trạng thiếu hụt chip mà công ty từng đối mặt trong những năm gần đây.



Fab 42 được xây dựng ở Ocotillo, tiểu bang Arizona và nó có một lịch sự phát triển rất thú vị. Khởi công từ năm 2011, Fab 42 được đặt mục tiêu là cơ sở sản xuất tiến tiến nhất của Intel. Lúc đó tương lai của kỹ thuật in thạch bản bằng tia cực tím (EUV) vẫn chưa chắc chắn thế nên Intel đã hình dung rằng ngành công nghiệp bán dẫn có thể sẽ chuyển sang sử dụng các tấm wafer lớn hơn là 450 mm trong tương lai gần. Vậy nên Fab 42 được xây dựng để tương thích với các thiết bị xử lý tấm wafer 450 mm.

Đến năm 2013, phần nhà máy đã hoàn tất với những hệ thống thiết yếu như sưởi, điều hòa đã được lắp đặt. Thế nhưng đến đầu năm 2014, Intel đã quyết định không đưa các thiết bị sản xuất bán dẫn được dùng để làm chip 14nm vào nhà máy này bởi hãng chưa thể xác định nhu cầu của chip 14nm.


Cựu tổng thống Obama phát biểu trước nhà máy Fab 42 khi mới khởi công xây dựng vào năm 2013.
Vậy là đến năm 2017, Fab 42 được tái cơ cấu theo một kế hoạch trị giá 7 tỉ USD. Nó sẽ đóng vài trò sản xuất các vi xử lý tiến trình 7nm thế hệ mới của Intel theo tham vọng lúc bấy giờ. Tuy nhiên qua thời gian, Intel nhận ra hãng cần năng lực sản xuất cho tiến trình 10nm hơn và Fab 42 rốt cuộc đã được trang bị các công cụ để sản xuất vi xử lý tiến trình 10nm. Chưa rõ liệu Fab 42 có thể sản xuất chip dựa trên các tiến trình sản xuất 7nm kết hợp giữa kỹ thuật DUV và EUV của Intel trong tương lai hay không.

Trước mắt Fab 42 sẽ cùng với các nhà máy ở Oregon và ở Israel sản xuất các sản phẩm dùng tiến trình 10nm mới nhất của Intel và nó hứa hẹn sẽ tăng sản lượng từ đó cải thiện khả năng cung ứng các dòng vi xử lý như Ice Lake, Ice Lake-SP, Elkhart Lake, Snow Ridge cũng như thế hệ Tiger Lake và GPU DG1 với tiến trình 10nm SuperFin.


Intel không tiết lộ năng lực sản xuất của các nhà máy bán dẫn nhưng hãng cho biết Fab 42 sẽ kết nối với 3 nhà máy sản xuất bán dẫn khác từ đó tạo thành mạng lưới "siêu nhà máy" hay megafab đầu tiên của Intel. Megafab là một tập hợp các cơ sở sản xuất cho sản lượng từ 25.000 đến 100.000 tấm wafer mỗi tháng. Theo Intel tính đến nay hãng đã đầu tư trên 23 tỉ đô cho Fab 42 tại Arizona và nhà máy này hiện đang khai thác 12.000 nhân công.

Theo: Tom's Hardware
24 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

anfang
TÍCH CỰC
4 năm
Ủng hộ intel sản xuất nhiều vào cho giảm giá.
Còn lâu
Tỉnh dậy đi bạn ơi, đừng mơ mộng.

Đội xanh trước đây ko gặp vấn đề về SX cũng chưa bao giờ giảm giá.
Nguyên nhân duy nhất làm Intel giảm giá duy nhất là sự trỗi dậy của đội đỏ (hồi Athlon và giờ là Ryzen)
anfang
TÍCH CỰC
4 năm
viết câu view thôi, nó ra gì kệ nó. đang xài 3700x mà.
jedi9
TÍCH CỰC
4 năm
Đúng ra là ko tin đứa nào cả. Đội đỏ trước đây cũng 1 thời tung hoành thổi giá Athlon 64 lên tận mây xanh cho đến khi bị dòng Core đập cho tơi bời. Chưa gì là đã manh nha tăng giá dòng Ryzen 5000 rồi đó =))
bethikyeu
TÍCH CỰC
4 năm
Công nghệ ngày càng tiến bộ
TonyWu
CAO CẤP
4 năm
Giờ có ai đó đang xây dựng dây chuyền 3nm rồi...
Nó là cả 1 nhà máy đấy bạn.
23 tỷ đô mà cộng vào giá sản phẩm rồi lại số lượng ít do cạnh tranh với AMD rồi cả thị trường bão hoà thì giá của nó là trên 9 tầng mây......................Thôi Intel ơi theo chân đội đỏ đi bán mảng sản xuất chip cho thằng khác rồi tập chung phát triển sản phẩm đi. Tham gì cái khúc xương đó rồi có ngày hối không kịp đâu.
BenGlo
CAO CẤP
4 năm
Bán có mà chết tươi à bạn?
Hàng chục nhà máy do chính hãng tự xây dựng nói bán thì rất khó để có thể làm như vậy nhé
Thế AMD bán đi có chết không? Hay là có thời gian với nguồn lực để phát triển hơn??
traitay95
TÍCH CỰC
4 năm
Bán cho Trung Quốc có khi đc giá cao
họ không lập chiến lược kinh doanh trên tinhte này đâu
qua2007
TÍCH CỰC
4 năm
ko ai đánh bại intel
khoa-ckd
TÍCH CỰC
4 năm
Ở mảng nào cơ ạ?
Ở mảng 14+++++++++n++++++
traitay95
TÍCH CỰC
4 năm
Để xem 10nm có đánh bại 7nm của amd không chứ 12nm của nvidia cho 7nm của amd hít khói
LIPIK
ĐẠI BÀNG
4 năm
Đúng vậy, quang trọng là kết quả chứ người dùng chả quan tâm quá trình
hoanlkpr
TÍCH CỰC
4 năm
thấy con AMD nhiều nhân mà làm việc ngu quá... mình xài chip intel nhận ra là cái nào cần chạy gpu thì nó tối ưu gpu giảm tải cho cpu và ngược lại, mấy con AMD max nhân max luồng mà một số game phần mềm thì thuật toán GPU tối ưu hơn ,con intel nó cùi hơn nhưng mượt hơn con AMD, điển hình là mình livestream mấy con intel nó cho GPU chạy cpu chạy cũng 45-50%
MK360
ĐẠI BÀNG
4 năm
Tối ưu gpu giảm tải cpu - gpu ở đây là igpu hay dgpu nói chung vậy?
Bạn livestream = con gì thế? Mình đoán i5 9400 (cũng có thể 10400)? Mà trên mạng thấy ng ta nói con i5 8th/9th gen livestream vẫn khá đuối so vs r5 3600 vì r5 có p luồng nên xử lý đa nhiệm tốt hơn, nhưng mình vẫn chưa dám chắc về điều này vì mình chưa stream b jờ nhưng sau này sẽ làm.
Sút lợn
TÍCH CỰC
4 năm
Ủa tưởng Intel thích xài 14++ hơn chứ! 😃
Có cái video vui vẻ ae coi gải trí xíu :
chính phủ mỹ (trump) ko ủng hộ phải có 1 nhà máy sản xuất chip trong nước chắc intel bán mợ mảng sx rồi, cho mấy thằng khác gia công cho lẹ giống amd
Chắc giá sẽ giảm

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019