Chi tiết về động cơ Granturismo V4 của Ducati, chu kỳ bảo dưỡng & thay nhớt "siêu lâu"

Enzo Le
16/10/2020 4:33Phản hồi: 52
Chi tiết về động cơ Granturismo V4 của Ducati, chu kỳ bảo dưỡng & thay nhớt "siêu lâu"
ducati-granturismo-v4-engine-7.jpg

Ducati vừa mới ra mắt động cơ V4 mới nhất của hãng với tên gọi là “Granturismo”, và đây cũng sẽ là động cơ được trang bị cho chiếc Multistrada 2021 thế hệ tiếp theo. Vậy động cơ này có gì hay & thú vị, mời anh em cùng tham khảo bài viết nhé! 😃



Động cơ V4 Granturismo có dung tích 1.158cc, 4 xi-lanh đặt lệch góc 90 độ hình chữ V, 16 van DOHC, đạt công suất tối đa 170 mã lực tại 10.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 125Nm tại 8.750 vòng/phút, đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5. So với động cơ cũ của Multistrada, Granturismo V4 ngắn hơn 85mm, thấp hơn 95mm, rộng hơn 20mm và nhẹ hơn 1,2kg. Sức mạnh sinh ra sẽ được truyền qua hộp số 6 cấp với công nghệ sang số nhanh 2 chiều Ducati Quick Shift.

ducati-granturismo-v4-engine-1.jpg

dong-co-v4-vs-v2.png
Động cơ Granturismo V4 nhỏ gọn hơn nhiều so với động cơ V-Twin trước đây

Thay đổi đáng chú ý nhất của động cơ V4 Granturismo chính là việc Ducati đã chuyển sang sử dụng trục cam đôi DOHC dẫn động bằng dây xích thay cho hệ thống điều khiển van kiểu “Desmo” sử dụng dây đai truyền động như trước đây. Điều này đã giúp cho chu kỳ bảo dưỡng của động cơ được tăng lên đến 60.000km, chu kỳ thay nhớt máy là 15.000km (hoặc sau 2 năm) và Ducati cho biết hiện chưa có động cơ mô tô nào đạt được các con số này. Chính vì vậy, chi phí bảo trì xe của khách hàng sẽ được giảm đi khá đáng kể.

ducati-granturismo-v4-engine-16.jpg

Động cơ Granturismo sử dụng công nghệ Twin Pulse, được Ducati gọi là “sự kết hợp giữa cách bố trí trục khuỷu 70 độ và bố cục xi-lanh hình chữ V lệch góc 90 độ”. Hai xi-lanh bên trái cũng như bên phải được bố trí sát cạnh nhau. Ducati cho biết trong biểu đồ thời gian đánh lửa, các thời điểm đánh lửa ở 0°, 90°, 290° và 380° làm cho động cơ V4 này có âm thanh tương tự động cơ V-Twin.

ducati-granturismo-v4-engine-24.jpg

Tiếp theo, động cơ V4 Granturismo còn có trục khuỷu quay theo hướng ngược lại chiều quay của bánh xe. Công nghệ này được sử dụng trong MotoGP, giúp cải thiện khả năng xử lý do làm giảm hiệu ứng con quay hồi chuyển khi động cơ hoạt động. Các bánh xe chuyển động theo một hướng và trục khuỷu quay ngược chiều sẽ hạn chế được hiệu ứng này, giúp giữ cho khung xe cố định khi phanh hoặc tăng ga. Bên cạnh đó, thiết kế này cũng giúp cho động cơ có độ rung ít hơn và giảm trọng lượng bởi nó không cần trục cân bằng nữa.

ducati-granturismo-v4-engine-23.jpg

Đường kính và chiều dài của các ống dẫn đã được thiết kế đặc biệt để cung cấp đường dẫn tốt nhất có thể cho động cơ. Thân van tiết lưu được điều khiển bởi một động cơ điện chuyên dụng và có thể kích hoạt chế độ vận hành độc lập cho từng nhóm xi-lanh. Điều này giúp động cơ có thể đạt được công suất tăng đều trên toàn dải tốc độ và mô-men xoắn cũng được phân bổ mượt mà hơn, hoạt động trơn tru ở tốc độ thấp, mô-men xoắn lớn ở dải vòng tua trung bình và tăng tốc nhanh ở dải vòng tua cao.

Quảng cáo



cong-suat-va-mo-men-xoan.png
Công suất tăng đều theo vòng tua máy, mô-men xoắn đạt cực đại ở dải vòng tua giữa

Không giống như động cơ trang bị cho chiếc Panigale V4, nhiệt độ tỏa ra bên ngoài của động cơ V4 Granturismo được nhà sản xuất công bố là “rất nhỏ”. Để đạt được tiêu chí này, hệ thống điều khiển động cơ sẽ tự động ngắt các xi-lanh phía sau khi xe đang dừng.

ducati-granturismo-v4-engine-22.jpg

Các trục cam được điều khiển bởi hai xích cam có thiết kế đặc biệt, giúp giảm tối đa độ ồn. Trên hệ thống điều khiển trục cam phía trước, xích cam sẽ dẫn động trục cam nạp, sau đó truyền chuyển động tới cam xả thông qua một cặp bánh răng, đây gọi là hệ thống điều phối bánh răng hỗn hợp. Mặt khác, ở hệ thống điều khiển trục cam phía sau, xích dẫn động trục cam xả sẽ truyền chuyển động đến đường nạp. Thiết kế này giảm thiểu sự hấp thụ lực của hệ thống điều khiển van, mang lại lợi ích về hiệu suất và độ bền tối đa cho động cơ.

ducati-granturismo-v4-engine-20.jpg

Quảng cáo


Xích điều khiển van của các xi-lanh trước được bố trí ở phía bên phải của động cơ và được trục khuỷu truyền động thông qua một bánh răng của hộp số. Xích cam điều khiển van của các xi-lanh phía sau nằm ở bên trái của động cơ và được dẫn động bởi một bánh răng trên trục khuỷu. Mỗi đầu có một cảm biến đánh lửa, giúp tối ưu hóa việc quản lý thời điểm đánh lửa, giảm thiểu hiện tượng gõ máy.

ducati-granturismo-v4-engine-30.jpg

Giống như mẫu Desmosedici Stradale, động cơ V4 Granturismo sử dụng chất liệu bôi trơn semi-dry để đảm bảo khả năng bôi trơn tối ưu cho tất cả các bộ phận chuyển động trên mọi vòng tua máy. Đây là công nghệ được sử dụng trên những mẫu xe đua, và rất phù hợp cho những mẫu xe thương mại có như cầu bôi trơn tối ưu trong mọi tình huống. Hộp các-te cũng được bố trí cao hơn, góp phần đáng kể vào việc tăng khoảng sáng gầm xe, phù hợp cho việc vận hành xe trong đô thị lẫn những chuyến đi địa hình.



Tóm lại, động cơ V4 Granturismo của Ducati là một cỗ máy 4 xi-lanh nhỏ gọn, có thiết kế thông minh, thực dụng, và đem lại hiệu quả sử dụng cao. Tuy độ bền chưa được kiểm chứng trong thực tế, nhưng với những gì mà Ducati đã công bố, đây thực sự là một hiện tượng thú vị trong làng động cơ mô tô, không phải bởi vì những thông số kỹ thuật, mà là bởi thiết kế và sự chỉnh chu của hãng xe mô tô đến từ nước Ý đã dành cho nó!





Tham khảo Ducati, Cycleworld, UM
52 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

supermee
TÍCH CỰC
4 năm
Mình thích nhứng thứ liên quan đến cơ khí
@supermee Nhưng bạn có làm gì liên quan không? Mình cũng từng học cơ khí, nhưng giờ lại làm kế toán. Nhiều khi nhìn bánh răng dầu mỡ lại nhớ.
Chưa hiểu chu kì bảo dưỡng là như thế nào. Còn mấy thứ Ducati có thì xe khác cũng có lâu rồi. 😀😀 Dây xích cam thì cũng phổ biến.
Nếu bộ côn khô lắp ngoài thì bên trong xe rất sạch, đảm bảo nhiệt độ nữa là dầu nhớt bớt bẩn nhanh.
@Evolution X ducati có quá trình bảo dưỡng khá là chua-desmo
rã máy định kì ,canh sên ,sim..
bồ hứng thú thì xem chơi 😁
@kixx Mình thấy mấy ae cũng kêu chạy time rã máy. 😭
@Evolution X xe nào cũng vậy ,rã máy là việc nên làm ,khoảng 2-3 năm hoặc mỗi 20,000km\overhaul
còn ducati thì fai làm thường xuyên ,qui định desmo của hãng
rapper1412
TÍCH CỰC
4 năm
15K KM mới đổ dầu thì ngon rồi,mà ducati giá ko hề rẻ.
@rapper1412 Vấn đề là dầu gì
@hoangthanh1994 Toàn hàng đặt mới có thì hok ham 😔
Ngon
nhathoabao
ĐẠI BÀNG
4 năm
Đồ chơi cho người dư cả tỉ sướng thặc
Ý, hết xài dây đai cuaroa rồi, hóng các bạn chơi Ducati ngày xưa gáy cuaroa rất khét lẹt =))

Có bạn nào nhớ vụ triệt tiêu rung động đối với động cơ không?: 3 máy hoặc 6 máy tốt hơn 4 máy
Sao nó không gát cục máy lên oto hang A nhỉ...!!!...mà chắc oto hạng A không mắc bằng chiếc moto này
desmo cho ace nào quan tâm
minianimo
TÍCH CỰC
4 năm
Bữa trước thì nón Shoei, bữa nay thì máy Ducati, toàn những thứ gây ham muốn
Knell0704
TÍCH CỰC
4 năm
Nhìn phê quá
Hy vọng có bài về động cơ điên trên xe tesla
huytran321
ĐẠI BÀNG
4 năm
Tự nhiên anh Du đổi gió làm máy bền hơn cả 4 anh cả nước Nhật =))
baduy90
TÍCH CỰC
4 năm
Nhiều bánh răng quá. Bắn sắt vụn chắt đc mớ.
wire_EDM
TÍCH CỰC
4 năm
Đáng đồng tiền bát gạo
Điêu, 15.000km thay nhớt chắc lột mẹ dên. Xem video trên chính trang của ducati trên youtube chả thấy nó nói gì về vụ này cả.
Xe thay đổi từ hệ thống van desmo qua hệ thống van như các hãng xe khác thì lôi cái dây đai và xích cam ra nói, 2 món này chỉ là dây dẫn động chả liênquan cmg tới đặc điểm của hệ thống đó cả. Cái cần nói thì không nói ra được, toàn nói ba cái thứ tào lao không đúng cái nào!
Chắc bài viết lượm lặt rồi gg dịch qua loa rồi đăng cho đạt chỉ tiêu!
@NovaDash 125 FYI

Cái nào không đúng thì bác nói rõ ra, rồi anh em cùng thảo luận, chứ lên máu não vầy thì chỉ được cái là tự mình hại mình thôi! 😃
image.jpg
4 xy lanh thẳng hàng như Z900 đẹp hơn..
Động cớ chữ V. Chiếm không gian nhiều hơn..chắc độ Cao Yên sẽ cao hơn.
@Hêu Con haha du nổi tiếng là dũng sĩ diệt chiều cao mà 😁
cuong_uot
TÍCH CỰC
4 năm
Động cơ chữ V nghe tiếng bô không đã bằng thẳng hàng
cuibap035
TÍCH CỰC
4 năm
Nhìn đã con mắt

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019