Apple đang bảo vệ môi trường như thế nào?

18/10/2020 4:42Phản hồi: 2
Apple đang bảo vệ môi trường như thế nào?
cover.jpg

Sự kiện "Hi, Speed" của Apple được công chiếu hôm 14/10 vừa qua cho ra mắt các mẫu iPhone 12 Series mới, nhưng nội dung đáng chú ý hơn cả không phải là con chip A14 Bionic chạy trên tiến trình 5nm, công nghệ 5G hay thiết kế mới nam tính mang hơi hướng của mẫu iPhone 5, mà là vấn đề bảo vệ môi trường của Apple đã đề cập đến trong đoạn thuyết trình của mình.

Từ lâu Apple đã quan tâm đến vấn đề về môi trường

Thật vậy, dữ liệu cho thấy từ năm 2015 thì Apple đã quan tâm đến những vấn đề về môi trường, bằng việc chiết tách linh kiện từ những thiết bị cũ để tái sử dụng một số vật liệu trên các sản phẩm mới của họ. Trong đó có nhôm (Aluminum) và tỷ lệ tái sử dụng vật liệu này đạt 100% trên chiếc MacBook Air vào năm 2018.

2.png

Cũng tại sự kiện lần này, Apple cho biết đã có 700 triệu chiếc tai nghe Lightning và 2 tỷ cốc sạc của Apple được đến tay người dùng, tức là ai cũng đã có hai mẫu phụ kiện này nên việc loại bỏ là hoàn toàn hợp lý. Nhưng thật sự thì những cốc sạc cũ hầu hết là cổng USB-A, và iPhone 11 Pro đã ngừng sản xuất sau khi lên kệ được chỉ 1 năm thì độ phổ biến của cốc sạc USB-C là tương đối ít.

Hoặc là bạn mua phụ kiện từ bên thứ ba, mà điều này có nghĩa rằng, các hãng sản xuất phụ kiện sẽ tận dụng thời cơ này để sản xuất nhiều bộ sạc và tai nghe hơn để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Lúc này, ý tưởng bảo vệ môi trường của Apple lại phản tác dụng và tác động tiêu cực hơn tới môi trường theo thời gian.

Sẽ vẫn có người dùng cho rằng, vẫn đang sử dụng bộ sạc USB-A cũ nên không cần thêm, sẽ gây lãng phí. Đúng đó là khi bạn chấp nhận ít nhất là hai vấn đề. Một là, bạn chấp nhận công nghệ sạc 5W lỗi thời trong khi iPhone 12 đã hỗ trợ sạc lên đến 20W. Hai là, bạn chịu một mức độ rủi ro nhất từ việc dùng bộ sạc cũ. Và tại sao bỏ số tiền ra mua một sản phẩm mới lại không được dùng những công nghệ tiên tiến nhất mà phải chấp nhận dùng công nghệ cũ?! Hoặc bạn phải bỏ thêm tiền. Trong khi các sản phẩm tiền nhiệm của Apple chưa từng làm như vậy!

Hơn nữa, những chiếc Apple Watch SE hay Series 6 cũng được Apple cho ra mắt trước đó một tháng vẫn dùng một đầu USB-A, thế nên nếu bạn có cốc sạc USB-C thôi thì chắc chắc vẫn chưa đủ.

5.jpg

Bảo vệ môi trường dưới góc nhìn của một nhà kinh doanh!

Apple đã và đang làm rất tốt với vấn đề bảo vệ môi trường của mình nếu không muốn nói là dẫn đầu: đầu tư nghiên cứu phương pháp chiết tách vật liệu, xây dựng các hệ thống năng lượng "sạch" vào khu nghiên cứu, khu chế tạo sản xuất,... Một cái nhìn tương đối thiện cảm là vậy cho đến sự kiện thường niên lần này ra mắt. Thì Apple chọn cách bỏ đi một số phụ kiện bên trong hộp đựng iPhone 12. Quyết định này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến đông đảo người dùng. Và lần này có lẽ họ đã xếp vấn đề môi trường ở sau hai vấn đề sau là: Làm hài lòng các cổ đông của mình và Tối ưu hóa lợi ích doanh thu.

6.jpg

Quảng cáo


Và dẫu sao thì sân chơi của Apple là dành cho người có kinh tế dư giả, đối tượng khách hàng họ sẽ không mấy quan tâm đến vấn đề môi trường, tặng kèm củ sạc hay tai nghe không? Họ vẫn sẽ tiếp tục mua vì nó đẹp, sang trọng và nhiều thứ đáng để trải nghiệm.

Vậy nên những sản phẩm của họ sẽ vẫn bán chạy và luôn dẫn đầu là công ty đạt giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới. Vì sao ư? Vì vốn dĩ từ thời Tim Cook, họ đã nổi tiếng về việc "móc hầu bao" của người dùng.

Tham khảo: BBC, Wccftech, Fastcompany
2 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

cccccc6
TÍCH CỰC
4 năm
Bảo vệ bằng cách cắt giảm đủ thứ từ vlieu, vận chuyển....v...v và móc hầu bao người dùng một cách chắng chợn
Giá thật cao vào thì mọi ng mới suy nghĩ dùng ít hoặc bỏ hẳn ko dùng thím Cuc ha!!!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019