Những nhóm “anti mask” vẫn đang tụ họp qua Facebook, rêu rao thông tin sai lệch

P.W
22/10/2020 9:0Phản hồi: 110
Những nhóm “anti mask” vẫn đang tụ họp qua Facebook, rêu rao thông tin sai lệch
Cover_Facebook.jpg

Vice vừa rồi có một bài phóng sự điều tra khá kỹ lưỡng về tình trạng những người phản đối giãn cách xã hội cũng như đeo khẩu trang, những hành vi gây nguy hiểm cho người xung quanh giữa thời điểm đại dịch COVID-19 vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm ở nhiều quốc gia. Bài viết của Vice chỉ tính riêng ở Canada, và mạnh dạn đoán rằng ở những quốc gia khác, chắc chắn cũng tồn tại những hội nhóm anti mask, tạo ra những cái gọi là “echo chamber”, nơi người dùng Facebook chỉ nghe được những ý kiến đồng thuận với mình, thay vì lắng nghe thông tin đa chiều như đáng lẽ ra mạng xã hội được tạo ra để phục vụ mọi người.

Cụ thể hơn, theo Vice, từ tối thứ 3 đến sáng thứ 4 vừa rồi, mạng xã hội lớn nhất hành tinh đã lần lượt xóa The Line, nhóm bí mật với 4.500 thành viên, cùng trang công khai M.A.D. (Mothers Against Distancing – Mấy bà mẹ phản đối giãn cách) với hơn 30 nghìn người theo dõi và nhóm bí mật của page này với hơn 7.000 thành viên, cùng vài nhóm khác chống lại chỉ thị đeo khẩu trang của chính quyền các thành phố và khu vực tại Canada.

Theo Vice, nhóm Mothers Against Distancing có liên quan tới Chris Saccoccia, một thanh niên giàu có, con trai của một nhà đầu tư bất động sản sống tại Toronto, người đã gây bão trên mạng xã hội với những trò như kiểu tổ chức những bữa tiệc không đeo khẩu trang, hoặc cố gắng tạo ra hệ thống trường tư, nơi tất cả nhân viên và giáo viên đều là những người chống lại quyết định đeo khẩu trang. Thanh niên này mới đây đã bị bắt giữ vì vi phạm quy định cách ly sau khi trở về Canada từ châu Âu.
Theo Facebook, những trang và nhóm kể trên đã bị xóa vì vi phạm quy định tiêu chuẩn cộng đồng của MXH này. Oái oăm là, dù những sự kiện của dân anti mask không được phép vi phạm quy định ngăn chặn COVID-19 của chính phủ các nước, nhưng họ vẫn được quyền tụ hợp lập nhóm lập trang rất tự do trên Facebook. Hiện tại MXH lớn nhất thế giới cho biết họ vẫn đang theo dõi những nhóm anti mask khác tại Canada.

Vấn đề nằm ở chỗ, nếu không có Facebook, không có những nhóm và trang công khai, thì không thể nào những người chống lại lệnh giãn cách xã hội và chống đeo khẩu trang có thể truyền bá những thông tin sai lệch một cách có hệ thống và với quy mô lớn như vậy được. Không ít những sự vụ và biểu tình do dân anti mask tổ chức đã bắt nguồn từ những nhóm và trang công khai trên Facebook. Chưa kể, họ còn đi khắp nơi, tổ chức tiệc, leo lên các phương tiện giao thông công cộng mà không đeo khẩu trang, tệ hơn là in những tấm thẻ “miễn đeo khẩu trang” khá là nhảm nhí.

Bên trong những cái “echo chamber” đấy là một cộng đồng khổng lồ hàng vạn người hàng ngày chia sẻ thông tin sai lệch về y khoa và những thuyết âm mưu điên rồ. Về cơ bản thì hầu hết họ đều tin rằng đại dịch COVID-19 hoặc không có thật, hoặc bị khai vống lên để làm lý do kiểm soát dân chúng của chính phủ. Theo họ, những biện pháp phòng ngừa COVID-19 như giãn cách xã hội hay đơn giản nhất là đeo khẩu trang, đều là những bước đi đến tình trạng chính phủ độc tài, bắt người dân tiêm vaccine bắt buộc, hay những thuyết âm mưu điên rồ khác…

Tình trạng này tồi tệ đến mức bác sỹ Theresa Tam, giám đốc y tế công cộng Canada đã phải lên tiếng kêu gọi người dân nước này cần “thông minh về mặt truyền thông cũng như thông minh về mặt khoa học” hôm thứ 3 vừa rồi.

Marc-André Argentino tại đại học Concordia nhấn mạnh sự quan trọng của những mạng xã hội trong quá trình thông tin sai lệch đến được với hàng vạn người, nói rằng Facebook “là thứ thiết yếu của quá trình này vì đó gần như là cách duy nhất họ tổ chức và hoạt động. Nhưng sau cùng, ngay cả khi Facebook xóa những hội nhóm rêu rao thông tin sai lệch, vẫn sẽ có những cách khác để những người anti mask tụ họp dựa vào những nền tảng khác.”

Giống hệt như thứ virus chết người ngoài đời, những ý tưởng và thông tin sai lệch có thể lây lan rất nhanh trên mạng xã hội, khi những thông tin đó có thể được hàng nghìn người chia sẻ, chỉ với một nút “share”, hoặc copy paste về profile mạng xã hội của họ, kiếm được hàng trăm hàng nghìn lượt like và chia sẻ, rồi từ đó tạo ra một mạng lưới khổng lồ chia sẻ thông tin sai lệch.

Theo Vice
110 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Bọn này nguy hiểm hơn nhiều so với các mẹ bán kem trộn online ở Việt Nam
ricky0090
TÍCH CỰC
3 năm
@nhtphuc Tôi thì thấy ngược lại, mấy mụ kem trộn, quảng cáo dạo ngứa mắt vl., đi đâu cũng: " xin mod mình quảng cáo tí..."
Tả Ngạn
ĐẠI BÀNG
3 năm
@nhtphuc bác nói chuẩn còn nói to
@cuhiep Vấn đề ở đây ad ko đeo khẩu trang ad sẽ lây cho người khác, ảnh hưởng tới người khác. Tự do là được quyền ảnh hưởng và lây bệnh cho người khác à?
hóng ai đó tạo ra nhóm Anti nhóm Anti Mask
Phú1991
TÍCH CỰC
3 năm
@vtsn4 Nhà nước còn cám ơn. Người 10tr làm tới
Kiểu này rồi lại sớm tạo thành những ổ dịch mới thôi, nhìn vào cách thức & ý thức chống dịch của 3 nước TQ, Đài Loan & VN sẽ thấy sự nghiêm túc trong việc phòng chống nCoV 🙃
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@Moonlight2017 Anh Hiệp có thể chỉ làm thuê cho anh này thôi bạn. Có thể các bài viết phải anh crazy này kiểm duyệt và nghĩ được câu trả lời rồi với được phép đăng lên. Đoán thôi các bạn ạ
K.Van
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Moonlight2017 @Moonlight2017: nhóm kín cày point để tự đổi quà về khổ chủ =))
không liên quan nhưng vừa thấy ảnh này ở bài kia xong😆
nguyenvtu
TÍCH CỰC
3 năm
Tôi nghĩ Trump là trùm cuối của hội nhóm này.
makeitmine
TÍCH CỰC
3 năm
@nguyenvtu Cho mình xem mặt bạn được không ?
@minhtienbk Vậy Trump có khả năng sai khiến những thằng anti mask ở châu Âu àh?
odimon
TÍCH CỰC
3 năm
@minhtienbk Ở Mỹ tự dưng lôi EU vô chi , dân EU có thẻ cử chi bầu TT Mỹ đâu mà đảng DC thuê làm chi . Nản nhất là cái vụ biểu tình đốt quốc kỳ và kéo đổ các tượng đài .. bị xúi giục chắc luôn . Mấy thằng đốt quốc kỳ và kéo tượng này mà ở TQ dám đốt Quốc kỳ TQ hay kéo tượng ông Mao xem .. chắc chính quyền TQ nó bắt vào mổ lấy hết nội tạng luôn quá 😁 ..
minhtienbk
TÍCH CỰC
3 năm
@odimon Tại có ng nói bọn đảng DC thuê anti mask 😆
Lúc này thuyết âm mưu phong phú thiệt
Cho chết bớt mấy thành phần này ... trái đất quá tải rồi
Mr.ZP
TÍCH CỰC
3 năm
@Bão Sài Gòn Cho nhóm này dính virus 1 phát là xong chứ gì 😄
@Bão Sài Gòn Nếu mình có quyền lực đủ mạnh, mình sẽ trao quyền tự do cá nhân cho chúng nó để được sống riêng, không ảnh hưởng đến người khác.
@Mr.ZP Vấn đề là nhóm đó dính thì lại lây lan rộng hơn. bùng phát nhanh hơn.
Theo mình là cho tất cả nhóm này tập trung 1 chỗ và "Bùm hết luôn đi"
Chẳng hiểu suy nghĩ gì mà vô ý thức
ve-vu-bieu-tinh-my-body-my-choice-o-anh.jpg
M mà qua sứ thiên đường thì có mà tù mọt gông nhá nhá.
điên thiệt, có những người cực đoan quá
Ki Em
ĐẠI BÀNG
3 năm
Nhóm rảnh háng :v
Đợt covid vừa qua thể hiện rằng người dân ở thế giới phương tây thần thánh, gặp đại dịch cũng chen lấn xô đẩy vơ vét siêu thị 1 cách mọi rợ như ai. Rồi cũng tung tin giả, tin nhảm trên internet. Điều đó thể hiện là thằng người ở đâu cũng bản chất là nhớp nhúa, thằng tàu thằng việt cũng như thằng tây thôi. Điều khác biệt là nước nào nó lôi ra ra tòa nó bằm thôi. Thế nên mấy đồng chí đừng thần thánh người phương tây văn minh lịch lãm thế lọ thế chai nữa nhé
@TonyWu Hắn vừa cho rằng cái tự do là cái đỉnh cao nên so gì mấy con virus tào lao trà bí đao. Hắn mà được tự do ở đấy chắc són....ở đó mà còn được cào phím kiếm tiền ở xứ bần què này.
@Hieu Nguyen. Tụi kia nó còn ngáo tới mức đi đốt trạm 5G vì nghĩ nó lan truyền covid nữa mới tởm. Tui cũng quỳ lạy
nibiru
TÍCH CỰC
3 năm
@xinchao Hydro Lắm thằng ở VN sướng quá hóa rồ thích sang Tây hít thở xong làm trâu làm ngựa 😆. Có trình độ thì sang đấy đi làm thuê trả thuế xong thuê nhà ở, hết tháng hết tiền, xã hội chi tiêu. Còn k có trình độ sang ăn trợ cấp thì sônga khác gì chó đâu, ng ta cho gì ăn nấy. Sang San Francisco kìa, kỹ sư IT thất nghiệp đầy đường, homeless cứ gọi là khắp nơi 😃))
@xinchao Hydro khác méo gì mấy chú dân tộc ở vn đâu =)))
sangminh10
ĐẠI BÀNG
3 năm
Công nhận bọn tây nó dễ tin mấy thứ trên mạng nhỉ
minhtienbk
TÍCH CỰC
3 năm
@sangminh10 Để ai đó qua “khai sáng” cho nó 😃 như hồi mấy thế kỉ trc
K.Van
ĐẠI BÀNG
3 năm
@sangminh10 Đa phần tin đọc trên facebook là tin sái cổ, còn tin trên báo trí có tên tuổi thì hô hào fake news
zzcoolmenzz
ĐẠI BÀNG
3 năm
Ôi giồi ôi.. ở đâu cũng có bọn hoang tưởng hết.. thời đại này rồi mà tiếp thu thông tin khoa học và y học như thế có chết không cơ chứ.. rồi không lẽ tụi nó không thấy mấy triệu người chết trên thế giới rồi hay sao.. cái lũ này phải gọi là tội phạm giết người một cách gián tiếp cần phải xử lý nghiêm chứ không thể xoá cái group như vậy là quá nhẹ nhàng.
Đợt này fb twitter quét kinh vãi. Fake news , anti mask , anti vaccine , nude , pbct bay hết.
vviettan
TÍCH CỰC
3 năm
@zipder let's try gab.com , khá giống twitter nhưng free speech. trên đó dân chúng ủng hộ Trump & anti... dữ lắm
@vviettan Qua 4chan cho nhanh nếu a thích ủng hộ Trump 😂
Thích Biden thì qua Reddit
@zipder Phong trào Qanon cũng từ 4chan mà ra. Tôi không thích người ở đấy lắm bác ạ. Reddit thì to hơn nhiều và có nhiều thứ để học hỏi hơn. Trên đấy thì những người ủng hộ Trump họ trốn hết vào đây r/conservative. Còn lại đa phần ở ngoài họ không ưa Trump mấy
Phải nói người lớn nước họ trẻ trâu vãi 😂
Dù sao cũng là quyền tự do ngôn luận của người ta. Xoá nhóm là không hay. Nếu không có Facebook thì cũng có các mạng khác thôi. Người dùng Facebook nên tự chắt lọc thông tin. Bla bla bla
Hahahuhu171
ĐẠI BÀNG
3 năm
Ko gì nguy hiểm hơn mấy thằng ngu chỉ nghe những gì mình thích
Ngu thì chết chứ bệnh lol gì! Các cụ VN nói thế 😁
Cười vô mặt
Cũng tốt, giảm được dân số theo kiểu chọn lọc tự làm tự chịu. Hy vọng mấy thằng này mất lượt, để lại cơ hội sống cho người khác
Cười mặt nồi
ngochai1814
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Hieu Nguyen. Thực tế cuộc sống là: mấy thằng tuyên truyền và truyền bệnh đó khó chết lắm..... Chủ yếu dân vô tình tiếp xúc chết thôi......
Mấy cái mạng xã hội cứ bô bô thông tin đa chiều, tôn trọng người dùng... mà cứ thấy những tiếng nói ngược lại, thuyết âm mưu... là xóa với chặn theo yêu cầu của chính phủ hay nhóm người nào đó, cũng kiểm duyệt các kiểu...
Đúng là trò hề tự do ngôn luận cho người dùng.
phamduong12
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Pentanol đúng rồi đó ạ

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019