Range Rover Evoque 2020 là thế hệ hoàn toàn mới và cũng là thế hệ thứ 2 của dòng Evoque này, được thay đổi toàn diện từ ngoại hình cho đến nền tảng ở bên trong. Sở hữu thiết kế năng động và hiện đại nhưng vẫn mang vẻ sang trọng truyền thống của thương hiệu Land Rover, chiếc xe sẽ nhắm đến nhóm khách hàng yêu thích một chiếc xe cao cấp cỡ nhỏ, đa dụng và đặc biệt là nét thiết kế Anh Quốc rất khác biệt thì có thể nghĩ đến Evoque.
Được giới thiệu lần đầu tại Việt Nam vào cuối 2019 đầu 2020, dòng xe đa dụng này được trang bị cấu hình cũng rất đặc biệt khi có thiên hướng vào các tính năng đi đa địa hình của xe. Evoque được trang bị hệ thống phản ứng với địa hình Terrain Response 2, khả năng tự động nhận diện địa hình để điều chỉnh Mô-men xoắn đến từng bánh xe 1 cách hợp lý, ngoài ra các chế độ đi địa hình mặc định bao gồm Comfort, cỏ hay sỏi tuyết, bùn lầy, đường cát hay chế độ Eco. Dù đây chưa phải là chiếc xe "đặc trị" đi địa hình, nhưng có lẽ phần nào đã được thừa hưởng những công nghệ tiên tiến của thương hiệu Land Rover nói chung.
Vẫn mang dáng vẻ rất truyền thống với phần mái dốc ngược về phía trụ D, đồng thời cửa kính cũng thu hẹp dần lại tạo cho chiếc xe dáng vẻ thể thao, mạnh mẽ. Mẫu Crossover hạng sang thế hệ hoàn toàn mới này dù được trau chút các đường nét để trở nên mềm mại và hiện đại hơn, có phần nhiều ảnh hưởng bởi chiếc xe cùng thuơng hiệu đó là Ranger Velar, một chiếc xe trong phân khúc cao hơn.
Được giới thiệu lần đầu tại Việt Nam vào cuối 2019 đầu 2020, dòng xe đa dụng này được trang bị cấu hình cũng rất đặc biệt khi có thiên hướng vào các tính năng đi đa địa hình của xe. Evoque được trang bị hệ thống phản ứng với địa hình Terrain Response 2, khả năng tự động nhận diện địa hình để điều chỉnh Mô-men xoắn đến từng bánh xe 1 cách hợp lý, ngoài ra các chế độ đi địa hình mặc định bao gồm Comfort, cỏ hay sỏi tuyết, bùn lầy, đường cát hay chế độ Eco. Dù đây chưa phải là chiếc xe "đặc trị" đi địa hình, nhưng có lẽ phần nào đã được thừa hưởng những công nghệ tiên tiến của thương hiệu Land Rover nói chung.
Thiết kế
Vẫn mang dáng vẻ rất truyền thống với phần mái dốc ngược về phía trụ D, đồng thời cửa kính cũng thu hẹp dần lại tạo cho chiếc xe dáng vẻ thể thao, mạnh mẽ. Mẫu Crossover hạng sang thế hệ hoàn toàn mới này dù được trau chút các đường nét để trở nên mềm mại và hiện đại hơn, có phần nhiều ảnh hưởng bởi chiếc xe cùng thuơng hiệu đó là Ranger Velar, một chiếc xe trong phân khúc cao hơn.
Phần đầu và đuôi xe vuốt sát với phần bánh xe để tạo được cấu hình có góc tới hơn 20 độ, góc thoát phía sau hơn 30 độ cộng với góc vượt dốc hơn 20 độ. Với các thông số này cộng với sự hỗ trợ của hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian và kinh nghiệm dày dặn lập trình phần mềm của Land Rover, chiếc xe hứa hẹn cho khả năng đi đa địa hình vượt trội cho dù đây chưa phải là dòng xe đặc chủng.
Kích thước tổng thể các chiều dài x rộng x cao lần lượt là: 4.371 x 1.996 x 1.549 (mm), chiều dài trục cơ sở 2.681mm, nếu nhìn kích thước thì chiếc xe có vẻ không to lớn, nhưng về tiện dụng có thể kể ngay đến dung tích cốp chứa hành lý phía sau 472 lít. Khoảng sáng gầm xe đạt 212mm và chiếc xe được thiết kế cho khả năng lội nước tối đa đến 500mm, có thể tương đương với một số mẫu xe bán tải trên thị trường.
Động cơ và truyền động
Evoque trang bị động cơ ingenium thế hệ mới dung tích 2.0 lít, cấu hình 4 xi-lanh thẳng hàng có tăng áp, sản sinh mức công suất tối đa đạt 249 mã lực và 365Nm mô-men xoắn. Với việc sản sinh mô-men xoắn cực đại ngay lại dản vòng tua 1300rpm, chiếc xe cho khả năng vận hành linh hoạt ở dải tốc độ thấp, nếu như mới cầm lái, sẽ không thể nghĩ đây là một chiếc xe nặng 1,8 tấn.
Hệ dẫn động 4 bánh phân bổ mô-men xoắn thống minh được truyền động qua hộp số tự động 9 cấp, và nếu mình nhớ không lầm thì đây là hộp số 9 cấp đầu tiên cung cấp đến khả năng vận hành thích nghi với điều kiện tự tế một cách tự động giống như trên Evoque, tất nhiên để có thể trải nghiệm sâu hơn khả năng này của Evoque sẽ cần có thời gian hoặc một địa hình khó khăn hơn nhiều so với những cung đường đi tỉnh hay một chút "lạc đường" dạo chơi bờ hồ.
Trang bị ngoại thất
Range Rover được phân phối chính hãng bởi Phú Thái Mobility, khách hàng mua xe có khả năng tuỳ chọn trang thiết bị cho chiếc xe một cách chủ động mà không nhất thiết phải chọn chiếc xe đã mang trang bị sẵn có. Đối với chiếc xe mình có dịp mượn đây đã mang sẵn một gói option với 15 trang bị tiện nghi khác so với phiên bản tiêu chuẩn.Ở phần đầu xe có thể kể đến ngay những trang bị rất phổ biến trên những dòng xe cao cấp hiện nay như 6 cảm biến cảnh báo va chạm, hệ thống đèn chiếu sáng dạng LED đi kèm tính năng Auto Hight Beam (bật/tắt đèn pha tự động khi có xe phía trước trong tầm đèn chiếu sáng), hệ thống phanh khẩn cấp giảm thiểu va chạm, hệ thống cảnh báo và hỗ trợ giữ làn đường, hệ thống camera 360 độ mô phỏng môi trường dạng 3D (option).
Quảng cáo
Bộ bánh mâm kích thước 20inch cá nhân mình cho rằng hơi lớn so với chiếc xe này, đánh đổi cho vẻ thẩm mĩ của chiếc xe đó là tiếng ồn bánh xe sẽ có thể nghe thấy ở bên trong khoang lái, nếu như bạn là một người khó tính với điểm này thì cũng cần trải nghiệm chi tiết và chú ý đến nó. Nhưng với chi tiết này thì khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn hơn 10 kiểu khác nhau, sẽ không cần phải bận tâm lắm đến điểm này.
Trang bị phía sau xe sẽ có hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau là không thể nhìn thấy ở bên ngoài, còn lại sẽ có đủ hệ thống cảm biến cảnh báo va chạm cũng như camera lùi kèm hệ thống rửa mắt camera, hệ thống cốp điều khiển điện và hỗ trợ đá cốp rảnh tay.
Trang bị nội thất
Không chỉ có dáng vẻ bên ngoài khác biệt, nội thất của Evoque sẽ khiến con mắt của người lần đầu nhìn thấy nó trầm trồ hơn. Hệ thống giải trí Touch Pro Dual mang đến giao diện thực sử phẳng, ngôn ngữ đang được theo đuổi trên mọi chiếc xe cao cấp, loại bớt nút bấm vật lý, đơn giản hoá thao tác điều khiển, tích hợp vào màn hình điều khiển. Và đối với Range Rover Evoque, 3 màn hình trong hệ thống sẽ đảm bảo từng nhiệm vụ khác nhau để cho việc điều khiển đơn giản, bớt gây phân tâm cũng như dễ dàng điều khiển cho người lái xe.Màn hình giải trí trung tâm kích thước 10inch với khả năng thay đổi góc hiển thị cơ học. Khi tắt máy, màn hình sẽ phẳng đồng nhất với phần Dashboard, nhưng khi khởi động xe màn hình sáng lên thì góc hiển thị được thay đổi, người điều khiển xe cũng có thể tuỳ chỉnh góc đặt màn hình trong cài đặt. Với màn hình giải trí này, ngoài thông tin giải trí ra thì vẫn hiển thị một số thông số liên quan đến vận hành để người điểu khiển xe dễ tiếp cận, xong các cài đặt và tuỳ chỉnh thì sẽ điều khiển thông qua màn hình bên dưới.
Nằm ngay tay thao tác của người điều khiển xe, màn hình phía dưới được tích hợp để điều khiển hệ thống máy lạnh, điều khiển/chuyển đổi các chế độ vận hành của xe. Ngoài việc thao tác chạm ở trên màn hình cảm ứng, 2 nút điều khiển dạng xoay sẽ có thể tự chuyển đổi để thao tác với từng tab tác vụ khác nhau, khi sử dụng thực tế với màn hình cảm ứng này người dùng hầu như chỉ cần thao tác chạm để chọn điều khiển máy lạnh hoặc vận hành, không cần thao tác quá nhiều trên màn hình.
Vẫn là cần số điện tử nhưng đã không còn là dạng nút xoay như thế hệ trước, thay vào đó là một cần điều khiển giống với truyền thống trước đây hơn, cá nhân mình vẫn thích kiểu thiết kế cần số thế này thay vì nút, bởi nó sẽ cho cảm xúc nhiều hơn, tương tác với tay chúng ta tốt hơn.
Quảng cáo
Thiết kế vô lăng theo sát với nét đẹp sang trọng truyền thống, không theo phong cách thể thao 3 chấu như phần đông thế giới xe còn lại. Có thể bạn thích hoặc không thích thiết kế này, nhưng rất khó để chê nó không đẹp. Và tuy có thiết kế không đổi nhiều, nhưng thay đổi nằm ở hệ thống các nút bấm điều khiển. Trên sản phẩm thế hệ mới, Land Rover sử dụng các nút điều khiển dạng cảm ứng, chúng có thể thay đổi chức năng điều khiển của nhiều tác vụ khác nhau thay vì 1 nút 1 tác vụ, điều này khiến cho việc tích hợp nút bấm không cần quá nhiều và chiếm diện tích nơi đây.
Đối với màn hình hiển thị thông tin người lái, đây là nơi sẽ hiện nhiều thông tin nhất, nhiều cấu hình cài đặt nhất so với 2 màn hình còn lại. Màn hình có độ sắc nét cao cũng như độ tương phản tốt cho việc hiển thị đa thông tin, đây gần như là một trang bị tiêu chuẩn trên những dòng xe hạng sang ngày nay.
Một điểm khác mình muốn chia sẻ thêm, đó là hệ thống dẫn đường của chiếc xe rất tốt. Lần đầu tiên mình có lời khen ngợi hệ thống dẫn đường của xe, thiết kế trực quan, thông minh và chính xác mà không cần dựa vào điện thoại thông minh. Đáng tiếc không đủ thời gian làm bài chia sẻ chi tiết cùng mọi người được.
Nội thất với tuỳ chọn bộ da cao cấp có tông màu xanh đen, phần da với các lỗ thông hơi cộng với độ mềm của da sẽ cho cảm giác tốt khi sử dụng trong thực tế, đây là màu nội thất đang phổ biến trên những dòng xe hạng sang mà có lẽ hơi ít thấy ở thị trường Việt Nam.
Hàng ghế thứ 2 của chiếc xe có kích thước không mấy to lớn này có thể sẽ bất ngờ với ai chưa ngồi qua. Bởi khoảng sáng để chân của hàng ghế ở mức rất tốt, ghế ngồi được tạo dốc cho phần để chân rất thoải mái. Tuy nhiên với kiểu dáng có phần mái dốc về phía sau nên có thể nó sẽ không được tốt lắm đối với người có chiều cao trên 1m75.
Trang bị khác còn có thể kể đến như hệ thống âm thanh Meredian 11 loa hoặc với option hệ thống cao cấp hơn với 16 loa, hoặc đối với toàn bộ các chi tiết trang trí cũng như trang bị bên trong nội thất cũng có khả năng cá nhân hoá bằng việc lựa chọn trang bị theo sở thích khi mua xe, tất nhiên cũng sẽ đi kèm chi phí và thời gian chờ đợi nhập khẩu xe.
Có thể thấy, Evoque là mẫu xe Crossover hạng sang rất khác biệt trung hoà được nhiều yếu tố cốt lõi. Tuy chưa phải là một mẫu xe kích thước lớn cho trải nghiệm ở mức cao cấp hơn như những người đàn anh khác trong thương hiệu, nhưng cá nhân Evoque đã thừa hưởng gần như đầy đủ công nghệ vận hành vượt trội, đa địa hình vốn dĩ đã nổi tiếng, thiết kế ngoại thất hiện đại kết hợp với nội thất sang trọng của ngôn ngữ thiết kế xe hạng sang Anh Quốc.