Robot OSIRIS-Rex của NASA đã hạ cánh xuống hành tinh Bennu sau 2 năm, bắt đầu sứ mệnh nghiên cứu

Pnghuy
23/10/2020 10:16Phản hồi: 31
Robot OSIRIS-Rex của NASA đã hạ cánh xuống hành tinh Bennu sau 2 năm, bắt đầu sứ mệnh nghiên cứu
Vào tháng 12 năm 2016, NASA đã phóng robot OSIRIS-REx (Origins, Spectral Interpretation, Resource Identification, Security, Regolith Explorer) đến mục tiêu là tiểu hành tinh 101955 Bennu vào năm 2018, và sau gần hai năm hành trình bay vòng quanh thăm dò, thì nó đã hạ cánh an toàn xuống bề mặt của Bennu, từ đó bắt đầu một sứ mạng mới.



Một sứ mệnh nghiên cứu đặc biệt


bennu.jpg
Tiểu hành tinh Bennu

Sứ mệnh của nó là nghiên cứu và mô tả chi tiết về tiểu hành tinh này, sau đó tiếp cận và lấy một số mẫu vật rồi gửi về Trái Đất để tiếp tục nghiên cứu.


OSIRIS-REx đã dành hai năm để bay quanh Bennu, lập bản đồ chi tiết về bề mặt của nó, tìm hiểu càng nhiều càng tốt về tiểu hành tinh trước giai đoạn tiếp theo của sứ mệnh: tìm kiếm một nơi nào đó an toàn để hạ cánh. Hay nói đúng hơn, không phải để hạ cánh, mà là thực hiện chuyến thăm "chạm và đi" rất nhanh lên bề mặt của hành tinh - nơi nó sẽ thu thập các mảnh vật chất để trở về Trái đất.

Bennu không phải là tiểu hành tinh đầu tiên mà loài người cho robot ghé thăm - và nó không phải là thiên thể nhỏ đầu tiên mà robot hạ cánh xuống. Kỷ lục đó được giữ bởi tàu vũ trụ NEAR đã thực hiện vụ hạ cánh trên tiểu hành tinh 433 Eros vào năm 2001 và cuộc hạ cánh xuống sao chổi 67P / Churyumov-Gerasimenko vào năm 2014. Và lí giải cho việc "chạm và đi" thì Bennu là một tiểu hành tinh chỉ có bề ngang vỏn vẹn 500m và có kết cấu hết sức kì lạ, nó trông hơi giống một con quay, hoặc một viên kim cương thô, nhọn ở trên và tròn hơn ở phía dưới. Vì kích thước quá nhỏ nên các nhà khoa học nói rằng nó sẽ đứng yên, không giống như những sao chổi khác với những vụ nổ gas và đá.

Nhưng khi OSIRIS-Rex đến gần Bennu, nó phát hiện ra rằng tiểu hành tinh đang ném một lượng nhỏ vật chất ra khỏi bề mặt của nó. Giải thích cho việc này là do sự thay đổi nhiệt độ làm nứt vỡ các tảng đá lớn hơn và phá vỡ các tảng đá - là bề mặt của Bennu và nó bị bao phủ hoàn toàn trong đống đổ nát. Điều này làm cho việc lựa chọn một địa điểm để lấy mẫu trở nên khó khăn hơn.

Bí mật của Hệ Mặt Trời


osiris-rex-matchpoint-samcam-gif-web.jpg

Bennu là một tiểu hành tinh gần Trái đất - nó là một trong 2700 tiểu hành tinh có nguy cơ va chạm với Trái đất trong khoảng thời gian khoảng 170 năm tới. Nó cũng được cho là rất giàu các loại hợp chất hữu cơ có thể đã gieo mầm cho Trái đất để có thể hình thành sự sống. Một phát hiện đáng ngạc nhiên khác đến từ chiến dịch lập bản đồ là Bennu không chỉ giàu khoáng chất đất sét, mà còn có các mạch cacbonat. Đất sét và cacbonat cần nước - rất nhiều nước - vì vậy những khoáng chất này hẳn đã hình thành khi Bennu là một phần của một tiểu hành tinh lớn hơn. Hiện tại thì không có nước chảy ở đó, nhưng có thể có những túi băng nhỏ bên dưới bề mặt.

Nghiên cứu những tài liệu này sẽ giúp chúng ta hiểu được bụi nguyên thủy mà hệ mặt trời phát triển, và phạm vi các hợp chất hữu cơ hiện nay. Nó cũng sẽ cho chúng ta biết các đặc tính vật lý của thứ gì đó có thể va vào Trái đất, có khả năng giúp chúng ta ngăn chặn nó.

OSIRIS_Rex.jpg

Quảng cáo


Tuy nhiên, việc robot hạ cánh và thu thập các khối vật chất lại không hề đơn giản như vậy, bởi vì lực hấp dẫn thấp của Bennu sẽ không bám vào tàu đổ bộ và giữ nó đứng yên trên bề mặt. Nó sẽ bị bật ra và trở lại không gian. Đây là lý do tại sao NASA sử dụng phương pháp tiếp cận chạm và di chuyển - tàu vũ trụ tiếp cận tiểu hành tinh rất chậm, chỉ lơ lửng cách bề mặt của nó chừng một mét hoặc thấp hơn, trong khi một cánh tay được mở rộng để chạm vào bề mặt để thu thập mẫu. Nó làm được điều này vì nó sẽ thổi một luồng khí ni-tơ xuống bề mặt, đủ mạnh để hất các vật chất vào trong hộp đựng của robot, điều thú vị là việc tiếp cận đến bề mặt của Bennu mất đến hàng giờ đồng hồ, trong khi việc thu thập vật chất chỉ diễn ra trong vài giây.

Hiện chưa biết chính xác được là khối lượng vật chất mà robot OSIRIS-Rex thu được là bao nhiêu (mục tiêu là 60gram), cho đến khi nó quay về Trái Đất vào năm 2023, sau khi hạ cánh, lượng vật chất đó sẽ được các nhà khoa học nghiên cứu kĩ tất cả các thành phần trong đó, đặc biệt là các thành phần hữu cơ và nước có ở trong đất. Từ đây, chúng ta biết được một phần nào về nguồn gốc của chính mình và nguồn gốc của chính Bennu.

Theo The Next Web, NASA.
31 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cứ đồn đoán người ngoài hành tinh. Có khi nào ở thế giới khác người ta cũng coi chúng ta như người ngoài hành tinh không?
@cuongtao2016 Thì vốn dĩ đến từ hành tinh khác nhau thì đã là “người ngoài hành tinh” trong nhận thức của từng người ở mỗi nơi rồi.
@cuongtao2016 Thì loài người cũng từ 1 nơi nào đó ngoài TĐ, phi thuyền va vào TĐ hư hỏng nên mắc kẹt ở đây tới nay đó chứ hỉ 😝
@cuongtao2016 rõ ràng là ngoài vũ trụ có người ngoài hành tinh mà. Chắc chắc ở đó sẽ xem ta cũng là người ngoài hành tinh
@cuongtao2016 Bác sang Philippines người ta đã gọi bác là người "tây" rồi :v
Hy vọng không mang virus tận thế về trái đất
@trung76 Biết đâu con người lại là con virus tận diệt các sinh vật ở hành tinh khác
@trung76 Tất nhiên là vật lạ ngoài hành tinh về nghiên cứu phải bọc, cách li như chống phóng xạ rồi. Trừ khi rò rỉ ra ngoài. Mặt khác mình có đọc 1 bài khoa học là không phải cứ virus ngoài hành tinh là lây nhiễm vào vật chủ và gây hại được vì virus phải trải qua hàng triệu năm tiến hoá DNA/ARN của chúng cùng với các tế bào, sinh vật sống trên trái đất thì mới thích nghi và tích hợp mã di truyền của chúng vào gen tế bào vật chủ, dùng chính tế bào để sản xuất ra protein và vật liệu di truyền của virus. Thì mới lây nhiễm sống nhờ vật chủ được. Nói đơn giản ngay trên Trái đất thì có virus chỉ gây hại cho động vật này nhưng không hại đối với động vật khác, ví như 1 số bệnh do virus chỉ hại đối với côn trùng, chim, bò sát... mà không có tác hại trên người là vậy. Muốn lây nhiễm sang người thì chúng phải tiến hoá thêm. Nôm na cho bạn cho công cụ máy móc gì đó chẳng hạn chiếc xe xúc mà ko biết lái thì làm sao xài 😁 Kết luận là không như các bộ phim viễn tưởng, đi thám hiểm các hành tinh cứ gặp virus lạ là nhiễm ngay vào người gây hại được
@nicolasdoan Chắc xem phim viễn tưởng nhiều quá nên bị tẩy não 🤣. Nhân tiện bạn cho mình hỏi: ở Ấn Độ hồi trc mình có đọc tin là có một hòn đảo chỉ có thổ dân ở, chính phủ cấm tất cả dân địa phương và khách du lịch lên đảo vì sợ họ gây bệnh cho dân trên đảo vì thổ dân trên đó ko có hệ miễn dịch giống như người hiện đại, có phải đây là một trong những nguyên nhân mà dân da đỏ bị gần như tuyệt chủng diệt vong ở châu Mỹ (đặc biệt là bắc Mỹ) không?
@trung76 thổ dân là do từ lúc colombo tìm ra châu mỹ thì dân châu âu đổ bộ qua tàn sát đó chứ, đến trận chiến cuối cùng cũng là do quân độ hoa kì. ước tính khoảng 100 triệu thổ dân gốc bản địa đã bị giết trong 300 năm. Và một số người ở cả hai quốc gia Mỹ và Mexico có tất cả, hoặc một phần tổ tiên của họ từ những người bản địa sống ở châu Mỹ trước khi thực dân châu Âu đến
@nicolasdoan Hơn 100 triệu? Đúng là dã man thật. Vậy mà đi khắp nơi rao giảng dân chủ này nọ
Hôm trước em tới đây chơi rồi, buồn lắm.
@Phùng Duy 07 Chắc bác tới vào ngày thường người ta đi làm hết. Chứ hôm bữa em tới vào đúng ngày lễ đông vui lắm bác ạ.
@Phùng Duy 07 Mỗi dịp ngày rằm, mùng 1 bạn đều đi chơi xa thế cơ à!
@Phùng Duy 07 Sang đúng đợt giãn cách xã hội chả thế
Cẩn thận coi chừng làm lệch quỹ đạo của tiểu hành tinh khiến nó lao vô Trái đất thì nguy.
@from team b with love edit quỹ đạo, target là nhà thằng tập cặn bã hehehe
tamle_o
CAO CẤP
3 năm
@from team b with love 500m thì cũng k gây ra v đề j đâu
Chúc mừng
rước về 1 mớ gì đó 😁
Khi thiên thạch rơi xuống trái đất là không đủ để ngiên cứu, chúng ta sẽ lên đó và lấy mẫu về nghiên cứu.
Phóng cái gì mà dài Mấy trăm mét như chú Tuân nói mà lấy mẫu vật cho nhiều chứ 60gr có là bao
Sony Quang
ĐẠI BÀNG
3 năm
cẩn thận lại mang virus lạ về thì nguy, theo thuyết âm mưu thì Covid-19 là được một thể không xác định đưa tới trái đất
Cười vô mặt
Nghiên cứu có vẻ rất hay. Tìm nguồn gốc của Bennu rồi suy ra nguồn gốc Trái Đất. Vấn đề là khi đã may mắn có được kết quả thì sẽ như thế nào nữa. Sự sống trên Trái Đất là một sự tình cờ, điều kiện thuận lợi và cũng mất rất nhiều thời gian. Nhân tạo ra một Trái Đất thứ hai hầu như là không tưởng.
Hàng NASA có khác, cẩn thận hạ cánh xuống thiên thạch rồi mới vào việc, chứ ko như mấy anh Nhật Bản bắn bòm một cái lên thiên thạch, rồi... đáp xuống thiên thạch xúc mẫu vật. Không tin anh em cứ kiếm bài Hayabusa-2 mà xem.
Mấy thằng dốt ở trên không biết gì mà còn comment nhảm nhí. Nói dân trí thấp thì giãy nảy tự ái.


Cái này mới gọi là thành tựu khoa học công nghệ kỹ thuật chứ không phải một cái iPhone 12 mà nhiều người Việt đang cuồng sẵn sàng trả giá mấy chục triệu để sở hữu trước tiên. Mấy bài về iPhone thì nhiều người quan tâm lắm còn mấy bài về khoa học kỹ thuật thì ít quan tâm mà toàn là comment nhảm. Trình độ dân trí thấp như vậy trách sao các nước người ta phóng tàu thăm dò lên sao hoả, sao chổi, tiểu hành tinh thu thập mẫu vật còn ở nơi nào đó chỉ biết xây tượng, cổng chào, và chuồng bò thui. Cũng đúng tại có quá nhiều kẻ đầu óc chỉ ngang mấy con bò mà thui🙂
tamle_o
CAO CẤP
3 năm
500m mà cũng phát hiện và theo dõi dc. Còn chúng tôi ở đây đang mải mê chửi nhau bằng cmt hhh
Thấy cái video mô phỏng đẹp mắt quá 👍
PerfectSun
TÍCH CỰC
3 năm
500m thì lực hấp dẫn bao lớn, sao lại có thể giữ đất đá ko văng ra khỏi bề mặt của nó đc nhỉ
sao các ông cứ tốn $ vào mấy vc vớ vẩn nhỉ
Đây chỉ là thông tin một mặt của NASA mà thôi, nên nhớ rằng vấn đề nào cũng có 2 mặt cả, cho nên có thể thấy rằng, đây chỉ là "phần nổi của tảng băng" mà cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ thường hay che dấu. Thử nghĩ xem, vũ trụ bao la thì làm sao chỉ phát hiện một vài thiên thể nào đó (thiên thạch, sao chổi, v..v..) và bỏ ra hàng trăm triệu đô, thậm chí bạc tỷ đô để đưa tàu thám hiểm vũ trụ nhỏ bé lên thăm dò và lấy ít mẩu vật nhỏ để về "nghiên cứu" thêm??? Nếu chịu khó vô YouTube để tìm hiểu thêm, chúng ta sẽ thấy có nhiều kênh nước ngoài như MARS ANOMALIES and BEYOND, ArtAlienTV, Space Detective 1, Bruce Sees all, Astrum, v..v... , người ta đã phân tích rất nhiều hình ảnh của NASA công bố về thám hiểm Mặt Trăng, Sao Hỏa và nhiều phát hiện vũ trụ khác đều bị "che khuất", "xóa mờ" một cách tinh vi nhằm che đậy sự thật. Ngay cả anh Tàu khi đưa được tàu vũ trũ lên phần tối của Mặt Trăng cũng đã che dấu nhiều sự thật trên đó. Và bây giờ có nhiều nước lại lên tiếng sẽ thám hiểm Mặt Trăng, Sao Hỏa trong khi trước đây thiên hạ được bảo rằng, "KHÔNG CÓ GÌ CẢ NGOÀI ĐẤT VÀ ĐÁ" và họ bắt đầu đánh tiếng là "có nước trên Sao Hỏa", "có băng tuyết dưới mặt đất của Mặt Trăng" và đủ thứ chuyện "lẩm cẩm" khác!!!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019