BAE Systems được chọn để thiết kế drone tấn công Skyborg, Loyal Wingman của Úc lần đầu lăn bánh!

bk9sw
23/10/2020 10:18Phản hồi: 39
BAE Systems được chọn để thiết kế drone tấn công Skyborg, Loyal Wingman của Úc lần đầu lăn bánh!
BAE Systems đã vừa được chọn để thiết kế drone tấn công, chi phí thấp, vận hành tự động và có thể hiệp đồng tác chiến với các phi công trên không theo chương trình Skyborg Vanguard của Không lực Hoa Kỳ (USAF), tổng giá trị hợp đồng lên đến 400 triệu đô. Ngoài ra, chiếc drone tấn công Loyal Wingman được Boeing phát triển cho Không lực hoàng gia Úc (RAAF) cũng đã lần đầu lăn bánh.

Skyborg và "attritable":


Skyborg.jpg
Dự án Skyborg là một dự án tìm kiếm các giải pháp drone "attritable" - một ý tưởng về những thiết bị bay không người lái (UAV) chi phí đủ thấp để có thể mở rộng quy mô và chúng sẽ hoạt động với vai trò hộ tống, tương tự như những khu trục hạm, tàu sân bay chi phí thấp được chế tạo nhanh vào thời chiến tranh thế giới II để bảo vệ các thiết giáp hạm và tàu hàng của phe Đồng Minh. Hệ thống drone phóng và thu hồi trên không của General Atomics cũng được phát triển theo ý tưởng "attritable" này.



Mục tiêu của chương trình Skyborg là sản xuất drone chi phí thấp và chúng không chỉ hoạt động tự động mà còn có thể hoạt động thành mạng lưới, thành tổ đội kết hợp giữa máy bay có người lái và không người lái (MUM-T), từ đó cho phép Skyborg sử dụng các cảm biến và công nghệ, vũ khí mang theo để bảo vệ máy bay có người lái đồng thời cung cấp dữ liệu do thám để tăng cường năng lực cho các máy bay chiến đấu. BAE sẽ sử dụng các nền tảng tự động sẵn có cũng như các thiết kế hệ thống phổ biến, mô-đun hóa từ đó giúp chiếc drone có thể nhanh chóng tùy biến và cải tiến.


BAE Skyborg.jpg
Ehtisham Siddiqui - phó chủ tịch kiêm tổng giám đốc mảng giải pháp điều khiển và điện tử hàng không của BAE Systems cho biết: "Nhu cầu tạo ra sức mạnh chiến đấu nhanh hơn so với kẻ địch rất quan trọng để giải quyết các mối đe dọa gần ngang hàng. Hợp đồng này sẽ thúc đẩy quá trình phát triển và triển khai các công nghệ hiệp đồng tác chiến giữa các nền tảng có và không có người lái, từ đó mang lại cho USAF một lợi thế quyết định trong không gian chiến đấu."

Loyal Wingman lần đầu lăn ra đường băng!


Ở bên kia đại dương, Không lực hoàng gia Úc (RAAF) đã lần đầu chứng kiến chiếc drone tấn công Loyal Wingman được phát triển bởi Boeing lăn ra đường băng. Chiếc máy bay này đang bước vào giai đoạn thử nghiệm các hoạt động trên mặt đất ở vận tốc 26 km/h và dừng khẩn cấp theo lệnh.



Boeing cho biết chiếc Loyal Wingman được cho lăn ra đường băng ở tốc độ chậm nhằm kiểm nghiệm chức năng và khả năng phối hợp của các hệ thống như đánh lái, thắng, kiểm soát động cơ. Khi chiếc máy bay không người lái dài 11,7 m này sẵn sàng để bay, nó sẽ là chiếc drone cực kỳ nguy hiểm với động cơ phản lực thay vì cánh quạt thông thường, vận hành tự động, dùng AI để phối hợp với các máy bay khác trong cự ly 2000 hải lý (3704 km) và có thể bay song song với các UAV hay máy bay chiến đấu có người lái. Hệ thống vũ khí trang bị cho Loyal Wingman vẫn chưa được tiết lộ nhưng nó sẽ được trang bị các năng lực tác chiến điện tử.

Loyal Wingman.jpg
Boeing phát triển Loyal Wingman cho RAAF theo chương trình các phát triển tối tân của Úc (AADP) và bên cạnh Boeing, tham gia dự án này còn có 16 công ty khác của Úc. Loyal Wingman sẽ là một sản phẩm thương mại, có thể được bán cho các quốc gia khác và để đáp ứng điều này, thiết kế phần mũi của chiếc drone có thể tùy biến được theo nhu cầu của khách hàng và có thể hoạt động như một máy bay thông thường khi cất cánh, tiếp cận và hạ cánh đối với nhiều loại nhiệm vụ và thiết lập đường băng khác nhau.

Tiến sĩ Shane Arnott - giám đốc dự án đến từ Boeing cho hay: "Việc không phụ thuộc vào đường băng khiến chiếc máy bay trở thành một hệ thống linh hoạt và có tính thích ứng cao cho các khách hàng toàn cầu của chúng tôi." Sau thử nghiệm vận hành trên mặt đất, chiếc Loyal Wingman sẽ có thể tiến đến cột mốc lớn tiếp theo là bay thử lần đầu tiên. Hồi tháng trước thì Loyal Wingman cũng đã thực hiện thành công các thử nghiệm với động cơ phản lực.

Quảng cáo


Theo: New Atlas [1]; [2]
39 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

toolkit
CAO CẤP
3 năm
khá nguy hiểm nếu được sử dụng làm uav cảm tử
Thôi đừng bỏ tiền vào mấy cái vũ khí nữa. Hãy cùng nhau tìm cách bảo vệ môi trường và tìm hiểu sâu hơn về vũ trụ đi.
@Fbiprohj Và để đi "sáp nhập với xâm chiếm" nữa.
aiglove
CAO CẤP
3 năm
@hongphuc1992 ngòi bút cũng là vũ khí nha pro 😁
nguyenthehd
ĐẠI BÀNG
3 năm
@hongphuc1992 nói câu ngây thơ thật
@Fbiprohj Vậy thì Thế chiến II Mỹ cũng đừng gi.ết người nhé, cứ để cho Phát xít Đức, Phát xít Nhật bành trướng toàn thế giới đi!
Trong tiếng Latin có câu "Muốn hòa bình, hãy chuẩn bị cho chiến tranh" ("Si vis pacem, para bellum"). Trong 1 thế giới toàn những thằng điên có súng thì mình phải có súng tốt hơn nó, bắn giỏi hơn nó chứ không phải là cất súng đi và đứng xem nó gi.ết người!
convoi9999
TÍCH CỰC
3 năm
Càng nhiều tbi ko ng lái càng chiếm ưu thế
làm nhớ đến đám Drone trong phim Spider man far from home
Mua cái này thì có dc tặng sạc ko bà con🤣☘️
@Bão Sài Gòn đấu vô tủ điện áp làm cái đùng ta nói đẹp, thằng bán said: ta ko bán cục sạc nên ko có bảo hành nhen 😁
@bk9sw 🤣😢
@Bão Sài Gòn Không khóc thương cho chủ tịch mà lên đây móc thế bạn?!?
@QuanLyNhaNghi Khóc chi người dưng hả bác 😆
cuong1401
ĐẠI BÀNG
3 năm
Buk m2 của Nga cân hết, ba cái đồ quỉ này hù mấy hệ thống phòng không yếu thôi
@cuong1401 Nhớ mua máy phát điện xịn chút nha
Nhìn đã ghê 😃
thớt gom chi 2 bài vô 1 đọc rối, m nghĩ ko nhìu người đọc hiểu hết 2 bài viết này đâu
@c0mmand0 tiện cái tay á mà, với lại đất chật bài đông, e gom lại cho ae đã quan tâm drone QS coi luôn 1 lần 😁
macinPhone
TÍCH CỰC
3 năm
đồ Mỹ đẹp từ cái vỏ
Máy bay quay phim hả bà con? Nhìn lạ lùng thặc
Giết ng càng ngọt hơn
Lấy Drone của dji gắn cục bom vô là bùm
Con Loyal Wingman càng nhìn càng thấy đẹp 😔
hieppm121
ĐẠI BÀNG
3 năm
Tiền thân của Skynet chăng
Cảm thấy tổn thương
thiết kế thế nầy thì anh hàng sớm thích lắm nè

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019