Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


5 cách giúp anh em kiểm tra thông số kỹ thuật đầy đủ của máy tính trên Windows 10

Pnghuy
25/10/2020 5:9Phản hồi: 44
5 cách giúp anh em kiểm tra thông số kỹ thuật đầy đủ của máy tính trên Windows 10
Nếu anh em đang cần tìm thông số kỹ thuật thiết bị Windows 10 của mình một cách đầy đủ nhất, thì trong bài này, mình sẽ chia sẻ cho anh em 5 cách để giúp anh em có thể kiểm tra thông số kỹ thuật phần cứng cũng như phần mềm của anh em, từ đơn giản nhất tới phức tạp nhất.

Cách tìm thông số kỹ thuật phần cứng máy tính bằng Windows Settings


windows_settings_specs_check-2.jpg

Ứng dụng Windows Settings là cách đơn giản nhất giúp anh em có thể check được thông số phần cứng của máy mình, từ phiên bản 1909 thì Microsoft đã bắt đầu chuyển phần system info từ Control Panel sang giúp cho người dùng đỡ bị rối, cũng như từng bước hợp nhất hai trình cài đặt này. Để xem cấu hình thông số phần cứng thì anh em làm như sau:
  • Mở Windows Settings hoặc bấm tổ hợp phím Windows + I.
  • Chọn System.
  • Chọn About.
  • Xem trong mục Device specifications để xem tên máy tính, vi xử lý, tổng dung lượng bộ nhớ, kiến trúc hệ thống và hỗ trợ cảm ứng và bút đi kèm.
  • Cuộn xuống mục Windows specifications để xác định phiên bản Windows 10 (Pro hoặc Home), số phiên bản, ngày cài đặt bản cập nhật và số bản dựng hiện tại.

windows_settings_specs_check_1-2.jpg

Ngoài ra từ phiên bản Windows 10 October 2020 Update thì anh em có thể copy các thông số này vào clipboard và dễ dàng chia sẻ với người khác.

Cách tìm thông số kỹ thuật máy tính bằng System Information


sys_info_specs-2.jpg

System Infromation đã là một phần của Windows từ rất lâu và nó vẫn là một trong những lựa chọn tốt nhất để có được cái nhìn tổng quan đầy đủ về các thông số kỹ thuật của thiết bị. Vì vậy nếu anh em cần kiểm tra thông tin phần cứng một cách chi tiết hơn thì anh em làm như sau:
  • Mở Start hoặc bấm tổ hợp phím Windows + S.
  • Anh em gõ msinfo32 và nhấp vào kết quả tìm được để mở ứng dụng System Infromation.
  • Chọn System Summary phía bên bên trái.
Ở phía bên phải, anh em có thể xem thông số kỹ thuật máy tính, bao gồm thương hiệu và vi xử lý, phiên bản UEFI (hoặc lagacy BIOS) và các chi tiết khác như bộ nhớ và kiểu bo mạch chủ cũng như hỗ trợ ảo hóa.

Ngoài ra, anh em có thể tạo bản report đầy đủ các thông số kỹ thuật của hệ thống bằng ứng dụng System Information, từ đó anh em có thể lưu bản report này để xem sau hoặc chia sẻ với bộ phận hỗ trợ kỹ thuật của nhà sản xuất nếu bạn đang gặp sự cố.

Cách mở thì tương tự như ở trên, sau đó anh em chọn File, rồi chọn Export. Bình thường thì nó sẽ xuất ra toàn bộ, nhưng nếu anh em muốn xuất ra một mục nhỏ nào đó trong đó thì chỉ cần chọn đến mục đó rồi chọn Export là được. Nó sẽ lưu file ở định dạng .txt.

sys_info_specs_export-2.jpg

Cách tìm thông số kỹ thuật máy tính bằng công cụ DirectX Diagnostic Tool


dxdiag-2.jpg

Quảng cáo


DirectX Diagnostic Tool là một công cụ được thiết kế để thu thập và hiển thị thông tin về âm thanh và video DirectX trên thiết bị của anh em để khắc phục các sự cố hệ thống khác nhau. Tuy nhiên, anh em cũng có thể sử dụng nó để tìm hiểu một số thông số kỹ thuật cơ bản, tương tự như thông tin có sẵn trong Settings.

Để kiểm tra thông số kỹ thuật máy tính của bạn bằng DirectX Diagnostic, anh em làm như sau:
  • Mở Start hoặc bấm tổ hợp phím Windows + R.
  • dxdiag vào khung tìm kiếm.
  • Sau khi mở trình DirectX Diagnostic, trong phần System Information, hãy kiểm tra thông số kỹ thuật máy tính, bao gồm bộ xử lý, bộ nhớ, kiểu hệ thống và nhà sản xuất, phiên bản của Windows 10,…
  • Chọn tab Display, ở đây anh em có thể kiểm tra thông tin card đồ họa, chẳng hạn như tên và nhà sản xuất, bộ nhớ đồ họa và chi tiết độ phân giải màn hình.
Nếu muốn lưu lại, anh em chọn Save All Information, nó sẽ lưu lại toàn bộ cho anh em ở định dạng file .txt, sau đó anh em có thể xem lại nếu cần hoặc chia sẻ với người khác.

Cách tìm thông số kỹ thuật máy tính bằng Command Prompt


cmd_specs-2.jpg

Anh em cũng có thể sử dụng Command Prompt để xem thêm chi tiết thông số kỹ thuật về phần cứng và phần mềm của máy tính, trông anh em sẽ rất là ngầu và giống hacker, hihi. Cách sử dụng Command Prompt, anh em làm như sau:
  • Mở Start hoặc bấm tổ hợp phím Windows + S.
  • cmd vào khung tìm kiếm, chạy cửa sổ cmd với quyền admin nhé.
  • Sau đó anh em gõ lệnh: systeminfo.
Sau khi chạy dòng lệnh, anh em cũng sẽ xem được chi tiết tất cả các thông số phần cứng trong máy tính của mình, trông rất là cool ngầu và pro đúng không 😁.

Mẹo nhỏ cho anh em là anh em có thể chạy những dòng lệnh cụ thể hơn để xem từng phần mà anh em muốn, công thưc chung là systeminfo /?. Với mỗi dấu ? tương ứng cho:

Quảng cáo


  • /s: system.
  • /u: user.
  • /p: password.
  • /FO: format.

cmd-2.jpg

Cách tìm thông số kỹ thuật máy tính bằng PowerShell


power_shell-2.jpg

Để sử dụng PowerShell kiểm tra thông số kỹ thuật phần cứng máy tính, anh em làm như sau:
  • Mở Start hoặc bấm tổ hợp phím Windows + S.
  • PowerShell vào khung tìm kiếm, chạy cửa sổ PowerShell với quyền admin nhé.
  • Sau đó anh em gõ lệnh: Get-ComputerInfo.
Mẹo nhỏ cho anh em là anh em có thể chạy những dòng lệnh cụ thể hơn để xem từng phần mà anh em muốn, công thưc chung là Get-ComputerInfo -Property "PROPERTY-NAME". Ví dụ: Get-ComputerInfo -Property "bios*". Anh em lưu ý dấu "*" là để khớp với mọi thuộc tính biểu thị cho bios nhé.

Và đó là 5 cách mà mình biết được để anh em có thể kiểm tra các thành phần kỹ thuật phần cứng lẫn phần mềm trong máy tính của anh em. Ngoài 5 cách trên ra anh em còn biết được những cách nào khác nữa thì bình luận ở dưới mình cùng trao đổi nha. Cám ơn anh em đã đọc :D.
44 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

chỉ cần 1 ứng dụng: Hwinfo64 là xong 😁
@tucinco Cái app này nó rất nhẹ và đc Intel cùng AMD xài trong những buổi họp và ra mắt sp, chắc bạn chưa biết hen
leonardoh3
ĐẠI BÀNG
3 năm
@tucinco Tester cả thế giới người ta dùng HWinfo64 để check phần cứng, chắc mấy ông tester toàn dân ẩu.
@bk9sw vậy real temp và core temp cũng tương tự phải ko mod?
@KhangQuocNgoc cái real temp với core temp ko có show đủ hết linh kiện trên 1 chiếc máy như HWinfo64 😁, nó chỉ tập trung về CPU
Chú thớt mới nhập môn à 😆
AIDA64 là chi tiết nhất.
denis_tien
TÍCH CỰC
3 năm
có phần mềm nào biết được tên nhà sản xuất luôn ko ạ. ví dụ như Ram trên Laptop
@denis_tien chỉ cần dùng cpu-z là biết luôn nhé.
denis_tien
TÍCH CỰC
3 năm
@NDL98_107 mình thử rồi ah,nó ko hiện tên nhà sản xuất, tại mình tính gắn thêm ram của cùng 1 hãng. Lười tháo máy ra. :3
minhduy1302
ĐẠI BÀNG
3 năm
@denis_tien Ở trong tab SPD á bạn
@denis_tien Thường ram laptop là hàng oem, ko có bán bên ngoài đâu. Mấy hãng như hynix, samsung chỉ bán cho mấy nsx laptop. Nếu nâng ram mua ngoài, bác chỉ cần kiểm tra loại RAM DDR3 hay DDR4, và bus của RAM, mua RAM đúng loại và trùng bus là được.
dùng ứng dụng cho nhanh, mà lại trực quan hơn nữa
Cũ rồi mà vẫn thấy bổ ích
Toan` Dxdiag
Chi tiet thi cu phai CPUZ GPUZ
cabk
TÍCH CỰC
3 năm
toàn systeminfo để kiểm tra bios version để kiếm để kiếm driver
Ngắn gọn,dễ hiểu.
Thank mod 😃
Thanks bác thớt
dxdiag
Góc hỏi đáp về WIN 10
Con Desktop chạy WIN 10_của mình trước đó có kết nối mạng Internet, mình có reset để khôi phục về trạng thái như ban đầu lúc cài Win (mình chọn Remove Everything để xóa hết ổ cài Win như ảnh). Vậy các bác cho hỏi, nếu giờ cho một chuyên gia máy tính họ kiểm tra thì có thể phát hiện và chỉ ra rằng máy tính của mình trước đó đã từng kết nối Internet hay không ?
reset-windows-10-3.jpg
@trantrungtu Bạn hỏi chung chung quá 😆 cơ bản thì nếu sever bạn kết nối có ghi log thì trừ khi bạn đổi phần cứng khác nó mới không biết thôi 😃)) mà anh mic ghi lại là chắc chắn
althonx5
TÍCH CỰC
3 năm
Gõ DxDiag là thông tin hiện ra cũng cơ bản gần hết những thứ cần biết về cái máy tính đang chạy
Mình dùng Windows 10 offline. Có cách nào hiện đồng hồ to chút không? Kiểu Widget win7 ấy.
nplong1
ĐẠI BÀNG
3 năm
mở Start, gõ "info" rồi enter là xong, rắc rồi làm gì.
hwinfo cho nhanh
Quen xài dxdiag command.
tourist123
ĐẠI BÀNG
3 năm
Tôi cũng dùng laptop hp. cái mục "PCR7 configue: binding not possible" và mục "device encryption: PCR7 not binding" là lỗi gì vậy? nhờ mn hướng dẫn sửa lỗi giúp

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019