Chủ tịch Lee Kun-hee - Người đã đưa Samsung thành đế chế hùng mạnh nhất Hàn Quốc

Lê Huyền Vân
25/10/2020 6:38Phản hồi: 148
Chủ tịch Lee Kun-hee - Người đã đưa Samsung thành đế chế hùng mạnh nhất Hàn Quốc
Sáng nay (25/10/2020) báo chí Hàn Quốc và đồng loạt nhiều trang báo quốc tế đều đưa tin chia buồn vì sự ra đi của chủ tịch Samsung Lee Kun-hee - Người đã đưa Samsung chuyển dịch từ một công ty bán cá khô thành một công ty công nghệ sản xuất điện tử tiêu dùng, smartphone và chip nhớ lớn nhất thế giới. Một lần nữa xin sâu sắc chia buồn vì sự ra đi của ông ở tuổi 78. Bằng sự tôn trọng với những gì ông đã làm cho đế chế Samsung, bài viết này mình xin chia sẻ những điều mình biết về vị chủ tịch bản lĩnh, tài ba Lee Kun-hee.

Có lẽ nhắc đến lãnh đạo tập đoàn Samsung, Lee Kun-hee sẽ là cái tên gợi nhớ nhất trong suốt nhiều thập kỷ. Nhắc không chỉ vì ông là Chủ tịch Hội đồng Quản trị của tập đoàn danh giá nhất Hàn Quốc mà còn là những điều ông đã làm được, còn là sự ngưỡng mộ khi kể về ông như kể về một vị thuyền trưởng lèo lái Samsung vượt qua nhiều đợt sóng gió và vươn lên khó sức quật ngã.

Một chút về tiểu sử


2.jpg

Ông Lee Kun-hee (Hangul: 이건희) sinh ngày 9/1/1942 tại Daegu (trong thời kỳ Nhật Bản chiếm đóng Triều Tiên). Ông là con trai thứ ba của ông Lee Byung-chul, người sáng lập ra Tập đoàn Samsung vào năm 1938 khi đó chỉ là một công ty xuất khẩu trái cây và cá khô nhỏ lẻ.
Do được sinh ra trong một gia đình tương đối có điều kiện nên ông cũng được đầu tư về học vấn và tiếp cận nhiều nền văn hoá khác nhau. Năm 1953, khi đang học lớp 5 tại trường tiểu học ở Busan, cha ông quyết định gửi ông sang Tokyo, Nhật bản và nói "Hãy đến các nước phát triển để học hỏi".

Nói về nền tảng giáo dục thì Lee Kun-hee nhận bằng cử nhân Kinh tế học của Đại học Waseda (Nhật Bản) và bằng MBA của Đại học George Washington (Mỹ). Ông thông thạo 3 thứ tiếng là Hàn, Anh và Nhật.

Trước khi nắm vị trí chủ chốt trong tập đoàn Samsung, ông bắt đầu sự nghiệp của mình ở chi nhánh Tongyang Broadcasting Company (một công ty con của Samsung) vào năm 1966. Sau đó chuyển sang làm việc tại Samsung C&T (công ty xây dựng và kinh doanh của tập đoàn). Đến năm 1968, ông mới bắt đầu gia nhập sâu hơn vào công ty của gia đình mình. Vào năm 1979 ông được bổ nhiệm làm Phó chủ tịch Tập đoàn Samsung và chính thức tiếp quản cơ ngơi của cha, trở thành trụ cột của tập đoàn vào 14/12/1987, hai tuần sau khi chủ tịch Lee Byung-chul qua đời và khi đó Lee Kun-hee cũng bước sang tuổi 45. Lúc tiếp quản, khi ấy mặc dù đã là một tập đoàn hàng đầu nhưng các sản phẩm của Samsung cũng hầu như chỉ được tiêu thụ trong nước và bị lép vế khi xuất khẩu sang những thị trường khó tính hơn như Châu Âu, Mỹ bởi chất lượng sản phẩm thấp. Tất cả còn rất khó khăn và sơ khai trên hành trình đưa Samsung chuyển mình và trở nên đa dạng.

“Hãy thay đổi mọi thứ ngoại trừ vợ con bạn”


1.jpg

Năm 1993, khi mà Tập đoàn Samsung quá chú trọng vào sản xuất số lượng hơn chất lượng dẫn đến việc chỉ được xếp vào tiêu chuẩn "hạng hai", khó có thể cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Ông đã thấy được vị trí thấp bé của Samsung ngay tại thị trường quê nhà Hàn Quốc lúc bấy giờ khi rất nhiều sản phẩm của các thương hiệu khác như GE, Philips. Sony, NEC… được trưng bày còn sản phẩm mang thương hiệu Samsung lại lấp ở một xó không cùng mâm.

Thế nên, ông Lee đã đưa ra chiến lược quyết định rằng Samsung sẽ tập trung cải thiện chất lượng sản phẩm thay vì tăng thị phần. Khi đó ông đã nói công nhân của mình rằng: “Hãy thay đổi mọi thứ ngoại trừ vợ con bạn”, câu nói thể hiện quyết tâm sâu sắc trong hành trình đổi mới để vươn mình của chủ tịch Lee. Ngay sau đó, ông đã ra lệnh tiêu hủy hơn 150.000 chiếc điện thoại cầm tay kém chất lượng trong nhà kho của Samsung. Rồi cử khoảng 6000 người vào khắc phục những sản phẩm do 30.000 công nhân làm ra. Rõ ràng ông đã chứng minh những gì mình làm là đúng, chính nhờ những sản phẩm có sự đầu từ nghiên cứu kỹ lưỡng và chất lượng đã giữ chân và thu hút người dùng đến với Samsung.
Chưa hết, cũng trong năm 1993, ông Lee đã tập hợp những chuyên gia hàng đầu của Đức, bắt đầu lập ra kế hoạch biến Samsung trở thành tập đoàn dẫn đầu ngành công nghiệp điện máy.

Tiếp tục vào năm 1995, khi đến thăm một nhà máy của Samsung ở thị trấn Gumi, một lần nữa ông nhấn mạnh cho tất cả những nhân viên dưới trướng của mình về tầm quan trọng của chất lượng như một tiêu chí hàng đầu để giữ chân người dùng. Theo cuốn sách "Samsung Electronics and the Struggle for Leadership of the Electronics Industry ( tạm dịch Samsung Electronics và cuộc chiến dẫn đầu ngành công nghiệp điện tử) xuất bản năm 2010 của Tony Michell, 2.000 công nhân của nhà máy Gumi đã tập trung ngoài sân và buộc phải đeo băng đô có nhãn "Chất lượng là trên hết", còn ông Lee và ban giám đốc ngồi dưới biểu ngữ có nội dung “Chất lượng là niềm tự hào của tôi” mà chứng kiến lô hàng hóa trị giá 50 triệu USD gồm điện thoại, máy fax và hàng tồn kho bị đập vỡ tan thành từng mảnh. Sự kiện đó đã trở thành một câu chuyện trong lối dẫn dắt quyết đoán và tiêu chí lãnh đạo của vị chủ tịch mang tên Lee Kun-hee.

Chính những thay đổi và sự lãnh đạo quyết đoán đó mà vào đầu những năm 1990, Samsung vượt qua các đối thủ như Nhật Bản và Mỹ để trở thành nhà sản xuất dẫn đầu trong lĩnh vực chip nhớ. Và tất cả những gì ông đã làm đều được minh chứng qua hình ảnh một Samsung lớn mạnh và có vị trí vững vàng khó lung lay như hiện tại.

Quảng cáo


Trong suốt hành trình chuyển mình và vươn lên của Samsung, chủ tịch Lee luôn là người giữ vai trò định hướng và đưa ra những quyết định quan trọng từ lúc chứng tỏ giá trị thương hiệu đến giai đoạn chinh phục toàn cầu vào những năm 2000.

Có những lúc sóng gió...


3.jpg

Kinh doanh chưa bao giờ là lĩnh vực an toàn, ở càng cao thì hứng bão giông càng lớn. Năm 2007, trên bước hành trình chinh phục toàn cầu, Samsung đã phải va vào cuộc khủng hoảng lớn với các đối thủ sừng sỏ mang tầm cỡ ở các quốc gia. Trung Quốc đã vươn lên trong lĩnh vực sản xuất hàng hóa cấp thấp, Nhật Bản và phương Tây vẫn dẫn đầu về công nghệ tiên tiến, rõ ràng tình thế của Samsung chẳng khác gì “bánh mì kẹp thịt" mà Samsung chính là miếng thịt đang bị kẹp giữa.

Tình hình chưa kịp khả quan thì năm 2008, chính người dẫn dắt tập đoàn, ông Lee Kun-hee bị buộc tội thao túng một quỹ chính trị (tham nhũng) và trốn thuế. Trong đó có cả việc giúp các con ông mua cổ phiếu của Samsung với giá rẻ, một bước dọn đường cho con trai mình. Trước những cáo buộc được đưa ra dồn dập, ông đã có hành động bất ngờ là tuyên bố từ chức trên sóng truyền hình. Sau đó, Tòa án đã phạt ông 110 tỷ won (tương đương 98 triệu USD) và kết án ba năm tù treo. Tuy nhiên, vào ngày 29/12/ 2009, tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đã ân xá cho ông và một năm sau đó ông đã quay trở lại vị trí vốn có vào ngày 24/03/2010. Từ khi quay lại, quyền lực của chủ tịch Lee Kun-hee dần được phân bổ ra, ông không tập trung thâu tóm quyền hành nữa mà giao quyền cho một đội ngũ điều hành. Đồng thời tiến cử con trai mình, người được mệnh danh là “Thái tử Samsung" - Lee Jae-yong lên làm Phó chủ tịch và sẽ thay thế vị trí của ông, như cách ông đã từng được thừa kế trước đây từ cha của mình.

Lúc ông tiếp quản cơ ngơi của cha mình khi đó tổng tài sản của Samsung là 8 ngàn tỷ won và con số này ở thời điểm hiện tại đã tăng lên 424 nghìn tỷ won (375 tỷ USD) tính đến tháng 5/2020. Bản thân ông cũng trở thành người giàu nhất Hàn Quốc, với tổng tài sản ước chừng khoảng 21 tỷ USD, theo Bloomberg. Forbes cũng bình chọn ông Lee Kun Hee là người quyền lực thứ hai Hàn Quốc, chỉ sau Tổng Thư ký Liên Hợp quốc Ban Ki Moon.
Cho đến nay, cái tên Samsung hiện diện hầu hết trong mọi lĩnh vực, sản phẩm trong cuộc sống của người dân Hàn Quốc từ điện tử, tài chính, xây dựng, khách sạn, thời trang, giải trí đến sức khoẻ,.... với rất nhiều công ty con.

Quảng cáo


5.jpg

Sáu năm trước, vào tháng 5/2014, cơn nhồi máu cơ tim đã quật ngã người đàn ông bản lĩnh Lee Kun-hee khiến ông bất tỉnh tại nhà riêng ở Itaewon, quận Yongsan, Seoul. Ngay sau đó, ông được chuyển tới Bệnh viện Samsung Seoul để điều trị và bình phục trở lại sau 15 ngày hôn mê. Từ đó đến nay, sau 6 năm 5 tháng, tình hình sức khoẻ của ông luôn được theo dõi và điều trị. Và hôm nay vị chủ tịch tai ba, quyết đoán và đáng trân trọng của Samsung đã ra đi (9/1/1942 - 25/10/2020).

Sau tất cả, những gì ông kế thừa và gầy dựng là một đế chế Samsung thật sự to lớn và hy vọng dưới thời đại mới của Thái tử Lee Jae-yong, Samsung vẫn sẽ tiếp tục vững vàng và phát triển.
148 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thực sự giỏi, đưa Samsung lên tốp thế giới.
@firestork không nổi bằng! Dân chuyên ngành thì không nói! Người nổi tiếng toàn cầu thì ngay cả người không thuộc chuyên ngành đó cũng biết! Bao nhiêu dân không thuộc ngành IT, thậm chí dân ngoài đường biết Tim Cook, Steve Jobs, Bill Gate...??? Sản phẩm của SS là sản phẩm của bộ phận R&D của họ, ít mang dấu ấn cá nhân của ông CEO như các cty trên!
@cuhiep Việt Nam có chú Vượng nha.
@see022 Sống lâu hay chết sớm không phụ thuộc vào số năm tồn tại mà đánh giá bằng những gì để lại sau khi chết, như bạn không làm được gì có cho xã hội thì uống sâm cũng thừa thải mà thôi. Nói về mặt khoa học, đứng đầu 1 tập đoàn hàng đầu thế giới mà sống được 78 tuổi thì quá thọ rồi, sâm Hàn vậy là good lắm rồi !
see022
CAO CẤP
3 năm
@archi-T Đây là nói người nhiều tiền vẫn chết sớm. Dù có tiền uống sâm mỗi ngày. Chứ ổng giỏi kệ tía nó. Tôi chỉ rút kinh nghiệm bản thân ko phí tiền vào sâm hàn. Vì trước giờ khá tốn kém
piaggiovs
ĐẠI BÀNG
3 năm
Nhưng người giàu thế này liệu họ có đông lạnh xác để chờ ngày được hồi sinh ko nhỉ, tiền nhiều không phải để làm vậy sao ?
duong8x
TÍCH CỰC
3 năm
@piaggiovs Đưa trí óc và tư tưởng lên network là được
chuconghuy
TÍCH CỰC
3 năm
@Lê Hoàng Huynh Bởi vì người giàu là giàu bởi đam mê tiền bạc rồi cuối cùng cũng buông xuôi. Nhưng trong quá trình kiếm tiên họ tích lũy được nhiều lắm đó, mang sang thế giới bên kia để làm án phạt khủng khiếp. Vi lo kiếm tiền nên đâu nhìn thấy long tin. DẠI
@Lê Hoàng Huynh Thực ra là ở tầm đó họ tiếp xúc được thông tin đủ để biết nó là vớ vẩn hay không rồi bác
Thuế thừa kế 65% thì phải 😆
Thừa kế xong phải bán thống cổ phiếu rồi bán mình cho nước ngoài giống IKEA lúc xưa luôn 😁
BIG HUMMAL
ĐẠI BÀNG
3 năm
@letrantrung123 yên tâm, vì chẳng còn bao nhiêu ở hàn cả
catbuitcs
TÍCH CỰC
3 năm
Samsung, LG, Hyundai... thể hiện ý chí của người Hàn, không chịu lép vế người Nhật - kẻ thù trong quá khứ.
Mạnh™
ĐẠI BÀNG
3 năm
@dlv.thickgame Định luật là thứ có sẵn, và đc tìm ra. Đôi khi họ chỉ là ng viết sách trước, họ chú trọng đến những cái đó, xã hội họ công nhận. Giả dụ kể cả cho dù có nhà toán học ở châu á nghĩ ra từ rất lâu rồi, nhưng xã hội không cần đến, sử sách ko ghi lại là lãng quên thôi.
Mạnh™
ĐẠI BÀNG
3 năm
@catbuitcs Mà để ý, hội phát xít chú trọng phát triển công nghệ sớm nhất r. Hầu hết tất cả các hãng xe lâu đời phát triển nhất là mấy nước đấy
gjn.t1m
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Daoket Wa Nhật làm vài tháng thử xem dám còn nói ko bằng phương Tây . Đừng ngồi ở VN làm cà tàng mà so sánh
danglectm
TÍCH CỰC
3 năm
@catbuitcs Thực tế thì Hàn học hỏi từ Nhật rất nhiều, đầu tiên họ copy gần như y nguyên bộ SGK của Nhật rồi đem vào giảng dạy, và họ cũng học rất nhiều về cách thức làm việc của người Nhật.
Nhưng nếu để so sánh thì dù sao sự quản lý, năng suất của công ty Hàn chưa thực sự bằng công ty Nhật.
IHOAN
ĐẠI BÀNG
3 năm
Giàu vl rồi cũng ngỏm nhĩ. Quả thực những người này chắc không bao h muốn nhắm mắt cơ mà con người cũng không thể thoát khỏi sinh lảo bệnh tử. Lảo già ra đi mạnh khoẻ kiếp sau tiếp tục tái sinh làm đại đế samsung nếu có thể.
Thiên tài..
Chia buồn với Samsung.
tamle_o
CAO CẤP
3 năm
@dylerb Nhiều ng vui lắm chứ đùa
đọc xong thông tin mod chia sẻ thấy ông này giỏi quá
mỗi tội hay đi sau và copy thiết kế của người khác 😃
@thangft Có khi có nhiều hơn bạn thì sao? Thằng nào chả culi, có mấy giám đốc lớn ở đây đâu??? Còn giám đốc nhỏ, phọt phẹt tự phong thì tôi cũng làm được.
@A to Z Bạn đang nói Samsung đi sau hả. Đúng rồi, vài ngày trước có bài viết đi sau mà tới trước. Mà dòng Note không biết copy của ai nhỉ.
@A to Z Nhìn cái avarta của bạn tôi lại liên tưởng tới mấy thằng bầu chân dài. Sống bám váy đàn bà
Dương 1H
TÍCH CỰC
3 năm
Nhìn ô con ko giống ô bố mấy nhỉ :3
@khanhduonggeo Vậy thì giống ông hàng xóm.
@khanhduonggeo cái này thì phải hỏi bà mẹ thôi
tamle_o
CAO CẤP
3 năm
Ng k đáng chết thì chết. Kẻ k đáng sống thì nhan nhản
@tamle_o Để ý càng trù cho chết họ càng sống nhăn, giống như chúc thọ hắn vậy
mrHz
CAO CẤP
3 năm
Người Nhật học theo người Mỹ, người Hàn học theo người Nhật. Giờ đây các cty Hàn Quốc đã có vị thế sánh ngang với Nhật và thế giới. Ko có lí do gì mà VN chúng ta ko sản sinh ra đc tập đoàn sáng ngang Hàn, Nhật,... Tất cả đều nằm ở ý chí và lòng quyết tâm
@tranbinh198074 Thằng nào trước khi vào lò thì chả có tầm....mà là tầm bậy 😂
That Broly
TÍCH CỰC
3 năm
@Tminh3232 VN chỉ có Mr Vượng là làm nên kỳ tích thôi, vì cũng phải bắt tay với hội búa liềm từ xa xưa.
Và Mr. Vượng đã thành công vang dội, sự nghiệp vững chắc ở nước ngoài, sau đó mới về vn mở rộng. Chứ ổng mà đầu tư ở vn ngay từ đầu, thì nay chắc cũng chả ai biết ổng là ai.
Chứ ngoài Mr Vượng ra, muốn đầu từ cái A nào đó, phải lót tay trên 1 đống, r phải đóng bảo kê cho xã hội đỏ, xong đóng bảo kê cho xã hội đen, 1000 loại giấy tờ. Thở hổn hển xây được cái nhà máy thì gặp công nhân khôn lỏi, ăn cắp vặt,... Méo phát triển nổi, đời sống ngày càng khó khăn, xã hội ngày càng xuống cấp, vị thế ngày càng thụt lùi chứ hy vọng phát triển gì nổi
Ông này "sắp chôn" rồi tinhte mới có bài
Chẳng bù cho việc thiếu cái bộ sạc của hãng khác mà cứ đem ra để anh em tranh luận cãi nhau hoài
@vietnamMBC Tầm này bác kỳ vọng gì 😆
Dù gì ông cũng là người thực sự giỏi, tạm biệt ông
Hy vọng bác Vượng sẽ làm được những gì như ông và hơn thế nữa.
@An Thành Võ Mất công hy vọng sao bạn k mong chính bán sẽ như thế nhỉ 😆
Sơn Kao
TÍCH CỰC
3 năm
@An Thành Võ Ở VN mình có chủ tịch Nguyễn Tử Vong cũng giỏi không kém nhá 😂
@Sơn Kao Tử Vong.. ha ha.. !
Cười vô mặt
Stampz
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Sơn Kao Chắc ai đó sẽ nhột😏😏😏😏
Hàn có các cheabol là học từ các zaibatsu của Nhật. Sau thế chiến 2 thì Nhật đã từ bỏ hoặc co hẹp vai trò của zaibatsu. Mỹ là thầy của Nhật. Nhật là thầy của Hàn. Hàn vẫn còn xách dép chạy sau Nhật.
@Tminh3232 Dạy trẻ ráp âm sắc
Đu, Đủ, Đụ......
@13ig0taku Kệ mịa nó, TInh thần dân tộc mình cực cao không học hỏi bắt chước ai hết. Chả nhẻ đất nước thiếu giáo sư, tiến sỷ sao, tạo công ăn việc làm cho biết bao nhiêu con người ăn theo ngành giáo dục, đáng trân trọng không? Còn hệ quả gần cả trăm triệu người dân ói tiền ra hàng năm kệ mịa nó. Dân giàu mà
13ig0taku
ĐẠI BÀNG
3 năm
@nbqvdp Không biết bác có troll không nữa. Còn giáo dục thì thôi, con em nó sắp vào lớp 1 mà nản lắm luôn.
@13ig0taku Nếu là con cháu thương yêu của bạn. Bạn trực tiếp nổ lực dạy các cháu hàng ngày như mình, bạn sẽ liên tục ngửa mặt lên trời thốt Đậu Mía ông gd

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019