Tổng hợp các hệ thống cảnh báo áp suất lốp trên xe ô tô

thanhtung6868
29/10/2020 12:45Phản hồi: 117
Tổng hợp các hệ thống cảnh báo áp suất lốp trên xe ô tô
Cảm biến áp suất lốp là một trang bị rất cần thiết đối với tất cả những chiếc xe ô tô. Yếu tố hàng đầu đó là sự an toàn cho người sử dụng xe, giúp biết trước được những sự cố đáng tiếc hay tồi tệ nhất sẽ xảy ra đối với chiếc xe của bạn.

Những sự cố tai hại nhất đó là bánh xe bị yếu hơi hoặc hết hơi, người dùng sẽ có thể biết ngay được vấn đề mà từ đó đưa ra phương án khắc phục sự cố. Hoặc có một số ít những trường hợp áp suất lốp tăng cao bất thường, nếu như không biết mà tiếp tục sử dụng có thể dẫn đến nổ lốp. Kế tiếp của việc liên quan đến an toàn thì bộ cảm biến áp suất lốp có thể là công cụ hỗ trợ người dùng chăm bộ lốp xe bền hơn, hoạt động ở điều kiện hoàn hảo nhất mà nó có.

1. Cảnh báo áp suất dựa trên cảm biến abs trên mỗi bánh xe.

Đây là một loại cảnh báo áp suất lốp rất phổ biến ở thời kỳ những năm 200x, chúng được trang bị rộng rãi trên hầu hết những chiếc xe cao cấp mà ở Việt Nam thường hay nhìn thấy nhất đó là trên những chiếc xe BMW hay Mercedes.

cảm_biến_áp_suất_lốp_.jpg
Hoạt động dựa vào cảm biến có thể đếm được số vòng quay của 4 bánh xe, trường hợp 4 bánh xe có sự chênh lệch giữa các vòng quay thì chúng được hiểu rằng có bánh xe đang bị thiếu áp suất, nếu càng thiếu nhiều thì sự chênh lệch vòng quay càng nhiều, hệ thống sẽ báo rất nhanh. Ngược trở lại, nếu như sự chênh lệch là rất nhỏ thì có thể sau cả 1 tháng chúng mới hiện cảnh báo (chênh lệch 1-3 bar).

Điểm yếu của loại này đó là chúng không được thiết lập để có thể báo chính xác bánh xe nào đang bị thiếu hơi, thay vào đó chỉ là 1 cảnh báo duy nhất rằng “xe của bạn đang bị thiếu áp suất lốp, hãy đi kiểm tra đi”, còn chính xác bánh nào của bạn bị yếu hơi thì…vui lòng mua option cảnh báo áp suất lốp hiển thị thông tin trên màn hình của chúng tôi.

2. Cảm biến áp suất lốp hiển thị đầy đủ thông tin trên màn hình của xe

Nguyên bản theo xe:

tổng_hợp_các_loại_cảm_biến_áp_suất_lốp_trên_xe_ô_tô_tinhte-1.jpg
Là loại cao cấp hơn cái số 1 bên trên, mình thấy nó đã tồn tại hơn 10 năm trước trên những chiếc xe ô tô cao cấp. Hiện nay chúng dần được phổ cập trên nhiều loại xe hơn mà không chỉ có trên những chiếc xe cao cấp, sang trọng. Từ những chiếc xe phổ thông của Hàn quốc hay Nhật Bản cũng được trang bị rồi. Đây là loại hoàn hảo nhất ở thời điểm hiện tại mà mình biết, tất cả các thông số về lốp xe như áp suất, nhiệt độ đều có thể xem ở trên màn hình hiển thị thông tin cho người lái, hoặc màn hình giải trí trung tâm của xe.

Ưu điểm hội tụ đầy đủ bao gồm cả tiện nghi, dễ dàng kiểm tra áp suất trực tiếp, hay bao gồm cảnh báo khi 1 bánh xe nào có sự cố. Tất nhiên là báo chính xác bánh xe nào bị sự cố.

Nhược điểm của loại này mình thấy duy nhất là giá thành cao, nếu là trên 1 chiếc xe của Đức, tự mua và trang bị thì giá thành cũng đã đến hơn 10 triệu đồng tuỳ từng loại xe.

Tự trang bị thêm từ một hãng khác:


5179433_tren_tay_cam_bien_ap_suat_lop_icar_Ellisafe_ADI4_xe_tinhte-2.jpg Thị trường hiện tại cũng đang phổ bến với loại cảm biến áp suất lốp có tính năng tương tự như loại nguyên bản theo xe bên trên. Được thiết kế tương tự như loại theo xe với 4 cục phát tín hiệu được gắn bên trong bánh mâm của xe, cộng với 1 bộ nhận tín hiệu được kết nối với màn hình giải trí (thường là Android).

Nhược điểm của loại này đó là hiện tại hầu như chỉ tương thích với màn hình Android, bởi bộ nhận tín hiệu cần có phần mềm để đưa các thông tin lên màn hình. Nếu như chiếc xe không sử dụng 1 màn hình chạy hệ điều hành android thì không dùng được.

Ưu điểm của loại này đó là dễ để mua và trang bị, giá thành tuỳ theo từng thương hiệu mà loại cao cấp hay nhiều tính năng đi chăng nữa cũng chỉ khoảng hơn 2 triệu đồng.

Quảng cáo


3. Cảm biến áp suất lốp hoạt động độc lập với phần cứng của xe

Các thương hiệu sản xuất phụ kiện cho xe ô tô cũng có đa dạng những loại cảm biến áp suất lốp trang bị thêm cho xe, đều chung mục đích với nhau nhưng mỗi loại sẽ có giá tiền, mức độ tiện nghi khác nhau. Dưới đây là 2 loại phổ biến bởi giá thành dễ tiếp cận, dễ dàng lắp đặt cho tất cả những mẫu xe mà không bị phụ thuộc vào phần cứng sẵn có của xe giống như các loại trên.

Cảm biến áp suất lốp gắn trong bánh mâm + màn hình hiển thị riêng


4767918_Phu-kien-xe-o_to-4775.jpg
Bộ cảm biến này có không dưới 3 thương hiệu lựa chọn ngay tại thị trường Việt Nam. Sở hữu được ưu điểm đó là 4 cục phát tín hiệu được gắn ở bên trong bánh xe, không sợ bị mất hay va quẹt. Kèm theo là sự bền bỉ của hệ thống pin khi hầu như đều đạt từ 4 năm trở lên, tương đương với bộ xịn nhất được trang bị nguyên bản theo xe của nhà sản xuất.

Khác biệt của hệ thống này đó là chúng có một màn hình hiển thị độc lập, không liên quan đến xe. Người dùng có thể để màn hình này ở một vị trí nào đó bất kỳ ở trong xe để theo dõi, hoặc cất vào cốp cho đến khi cần kiểm tra, chúng cũng có những tính năng cảnh báo sự cố nếu như lốp xe có vấn đề nào đó. Giữa các lựa chọn của loại này thì khác nhau đó là màn hình kèm theo, có thể chúng được thiết kế để vừa với 1 cổng chờ nào đó ở trên chiếc xe, hoặc là 1 màn hình rời, hoặc có thể kết nối với điện thoại thông minh để theo dõi.

Loại gắn bên ngoài đầu van


3536381_Tinhte-fobo--1.jpg Mình nghĩ rằng loại này dần có ít người dùng hơn, do chúng được gắn ở bên ngoài đầu van, tỉ lệ va quẹt hay lạc mất cao hơn, bộ pin cũng có tuổi thọ không cao (1-2 năm). Ngược trở lại, giá thành chỉ bằng 1/2 hoặc chưa tới 1/2, nên vẫn sẽ có những nhu cầu lựa chọn riêng của mỗi người.
117 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cảm biến lắp trong thấy vẫn tốt hơn,mấy bộ lắp van ngoài dùng hơi chán,trải nghiệm cá nhân
mr.coccu
TÍCH CỰC
3 năm
@Darkpower @quanghuy19xx Thanks các bác để e check
@skyline87 Ở các châu lục khác thì không biết nhưng Bắc Mỹ thì đã là tiêu chuẩn rồi. Xe xuất xưởng phải có hệ thống cảm biến áp suất lốp (thường gọi chung là TPMS - Tire Pressure Measuring System) nên chẳng ai lắp ngoài.

Lắp ngoài chất lượng kém và dễ hỏng, số đo bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài khá nhiều.

Thông tin thêm (mà Mod chưa nhắc tới): thường các hãng họ dùng hệ thống cảm biến tự động để nhận biết từng lốp. Chỉ cần lắp vào thì sau 5 phút bộ cảm biến và bộ nhận tín hiệu cảm biến sẽ tự đồng bộ với nhau. Ví dụ mình đi làm dịch vụ tire rotation (như trong hình đính kèm bên dưới) thì sẽ không cần phải chỉnh gì cả. Nếu không có hệ thống cảm biến tự động thì áp suất lốp sẽ hiển thị loạn xạ ngầu cả lên. Hồi trước thì các AutoShop sẽ tính phí đăng ký lại từng lốp rất tốn thời gian và tốn tiền, nhưng giờ thì sướng rồi.
Front-wheel-Drive-Tire-Rotation-Pattern-Drawing_b.jpg
@mr.coccu steelmate MT11 1tr8 mình mua từ 1 shop ngoài HN ship vào, BH 3 năm
mr.coccu
TÍCH CỰC
3 năm
@sassyboy2412 Còn tên shop k bác?
Cảm ơn mod, không biết mấy vụ này
hnt.n007
TÍCH CỰC
3 năm
@Duy Luân Thấy xe có sẵn nên cũng không biết loại nào, chắc loại thứ hai trong bài 😁
@hnt.n007 Mình cũng đoán thế
Đang xài van ngoài 500k bộ, đúng là hơi ghẻ lở
😁 Lắp trong thì phải đi lắp + cân bằng động lại 😔
ngocgiang205
ĐẠI BÀNG
3 năm
@SPL Mà cái bạn nói nó không liên quan nhau mấy. Chỉnh chụm là chỉnh thước lái. Ngta cho cả xe lên máy nâng để chỉnh. Còn cân bằng động là chỉnh cân bằng của bánh xe khi bánh xe quay mà. Cái này phải tháo bánh xe ra, lắp vào máy cân bằng xong cho nó quay để tính toán độ lệch và vị trí lệch á
SPL
TÍCH CỰC
3 năm
@ngocgiang205 Cái chỉnh chụm mình lạ gì, nhà vài xe nên đi chỉnh suốt ngày, mình toàn lắp van trong, chả bao giờ lắp TPMS van ngoài, cái van có vài gam thì còn bé hơn cục chì nhỏ nhất ấy chứ, thay cho cái van cao su nên cũng chỉ thêm vài gam, cân động hay không cũng không cần thiết lắm, hơn nữa có bị ăn lốp hay không còn do nhiều thứ tác động như vành méo, bi mayo không đều, hệ rotuyn, cao su gầm...nữa. Ngay cả láng lại đĩa phanh khi thay má phanh cũng chỉ là tương đối, tháo mang đi láng hay láng luôn trên xe cũng không chênh mấy, láng bánh đà khi làm lại côn cũng vậy
ngocgiang205
ĐẠI BÀNG
3 năm
@SPL Nếu nhẹ như vậy thì cân bằng động cũng k cần thiết rồi. Làm chỉ tốn xiền thôi hihi.
Nói cái vụ láng đĩa phanh. Cái đấy dùng giấy ráp chà là được rồi bạn à. Mang đi láng làm gì cho tốn công. Xe nhật thì nó có bao giờ mòn đĩa phanh đâu. Ngay cả xe đức phanh mòn cả đĩa lẫn má phanh mà ngta còn k cần láng đĩa nữa là.
SPL
TÍCH CỰC
3 năm
@ngocgiang205 Cái láng đĩa là bạn đùa hay không biết thật thế, nếu bạn đùa thì ok chứ thật thì mình quan ngại về độ hiểu biết của bạn về bảo dưỡng sửa chữa xe. Chắc bạn chưa bao giờ thấy cái đĩa phải láng đến 3 lần mới gọi là phẳng do nó ăn lệch 1 bên hoặc vết xước sâu hoắm do má phanh cào xước, chưa kể sau mỗi lần thay má phanh mới thì má cũ đã ăn lẹm vào đĩa tạo ra 1 gờ ở phía ngoài đĩa, nếu đĩa trước thì ok chứ tăng bua sau thì có khi hết hơi mới tháo ra được đấy. Xe nào chả mòn đĩa, nhà đang có 3 xe Nhật đây, xe Đức láng toé loe suốt đây, chả có xe nào không mòn với lấy giấy ráp chà thay cho láng cả, bạn nên tìm hiểu nhiều vào, làm vậy có ngày hối không kịp vì phanh không ăn đấy, đi đường đèo mà phanh thì hết hơi
David.Le
ĐẠI BÀNG
3 năm
Tôi mới mua bộ Steelmate MT-11 để thay cho bộ CareUD đã gần 5 năm tuổi. Về mặt cảm quan thì cụm cảm biến của Steelmate có kích thước nhỏ gọn hơn, các chi tiết của cụm valve của Steelmate nhìn có vẻ "cưng" hơn mặc dù chất lượng hoàn thiện của CareUD cũng tốt không kém.
image.jpg
SPL
TÍCH CỰC
3 năm
@anhdeptrai_1505 Đây van đời mới của SM rồi, có cái còn đẹp hơn nữa kìa
Gắn ngoài giờ rất nhiều chứ sao lại ít, độnchinhs xác và pin cũng tốt hơn rất nhiều. Tương lai là gắn ngoài hết vì độ tiện dụng của nó, bài viết lấy nguồn từ năm 2010 à?

Còn mất trộm thì thấy giờ chả ai đi ăn trộm con cảm biến
1. Lấy trộm về có xài đc đâu, giờ mỗi bộ nó mã hoá theo van, đâu phải lấy về là xài được?
2. Lắp ngoài giờ đều có ốc chống trộm phải dùng hàng chuyên dụng đi theo mới mở khoá được.
3. Giờ giá rẻ bèo bán nhan nhản, vặt cặp gương vừa nhanh vừa nhiều tiền lụi cụi đi ăn cắp 4 cái van làm gì
camivacamiva
ĐẠI BÀNG
3 năm
@anhdeptrai_1505 Hìhi... 3 năm chưa phải thay pin, báo chuẩn thì đã gọi là bền cho bộ gắn ngoài hơn 300k chưa bạn
camivacamiva
ĐẠI BÀNG
3 năm
@peniser Bạn thay cả 4 pin thử xem. Thay pin nhật ấy
cu_cai_nho
TÍCH CỰC
3 năm
@king_of_mar1311 lắp ngoài mới gọi là quê ấy 😃. Mỗi lần bơm lại phải tháo. Trong khi lắp trong thì lắp 1 lần tới khi hết pin thì thay.

Hết pin thì tiện thể những trường hợp như: cân bằng động lại hoặc thay lốp là xong
ThangAcc
ĐẠI BÀNG
3 năm
@king_of_mar1311 Nhược điểm của gắn ngoài đây bác
1. Bác sẽ luôn phải mang cái cà lê để mở -> mỗi lần muốn bơm lốp là 1 lần lấy cà lê ra vặn, khá là phiền.
2. Đôi khi quên mất để cái cà lê đâu đó thế là khỏi mở
3. Vặn nhiều có 2 vấn đề dễ xảy ra: 1 là nó nát cái gioăng cao su của cảm biến dẫn đến bị xì hơi, 2 là nó có thể gãy luôn cái van cao su của xe thế là phải đi thay van coi như bằng lắp trong.
4. Van ngoài thì mỗi khi bơm bác sẽ phải tháo van ra, như vậy là không biết áp suất lốp đang bơm là bao nhiêu (mà bơm ngoài hàng thì mỗi nơi 1 kiểu nên số đo nhiều khi không chính xác), phải lắp van vào rồi mới biết áp suất lốp mới bơm là bao nhiêu nên có thể thừa, có thể thiếu, lại phải bơm thêm hay xì bớt đi sau khi bơm xong.
5. Van ngoài nhìn xấu hơn van trong là cái chắc rồi
6. Tuổi thọ pin cũng ngắn hơn
7. Dễ bị hỏng nếu xe đi lốp cà vào vỉa hè.
8. Tất nhiên nó có thể bị mất, van trong thì không bao giờ bị mất
Khá nhiều bất tiện đấy. Chỉ lúc mua bán thì nhàn. Chứ lúc dùng thì khó chịu
CareUD mà chơi, chất lượng
David.Le
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Hồ Quang Dương Không biết mấy loại CareUD sau này thế nào, chứ cái đời của tôi xài thì chất lượng màn hình rất mau xuống cấp.
limann
TÍCH CỰC
3 năm
@Hồ Quang Dương Nếu xe có support TPMS chính hãng thì nên gắn hơn vì nó dùng sóng wireless của xe - ổn định chính xác hơn loại dùng bluetooth
Mr Dulo
CAO CẤP
3 năm
Hữu ích
Mình đang dùng cục CareUD gắn trong lốp. Thấy khá ổn!
Đây là thứ nên lắp đầu tiên sau khi mua xe.
kenta1206
ĐẠI BÀNG
3 năm
Nên gắn trong lốp. Đã xài Fobo và đang vứt xó. Lâu lâu nó báo bậy mắc mệt
@kenta1206 Gắn trong nó báo bậy còn mệt hơn 😃
kenta1206
ĐẠI BÀNG
3 năm
@xtuan86 Thắc mắc ko biết bạn đang sử dụng loại gắn trong nào mà báo mắc mệt hơn gắn ngoài nhỉ ? 😂
7C8E1D78-E9EB-4981-9D6E-D413C391260D.jpg
@kenta1206 ý mình nói mấy hàng mua ngoài, hàng theo xe thì có gì vào hãng thôi bạn.
cdang
TÍCH CỰC
3 năm
@kenta1206 Bán lại cho mình bộ Fobo đi bạn....vút xó phí thế...
Mình thấy cảm biến gắn trong lốp hoạt động ổn định hơn và pin sd đc lâu hơn!
Cảm biến ngoài có 400K, dùng 2 năm chưa hỏng, mua cái bên trong mấy tr để làm gì
Madhit
TÍCH CỰC
3 năm
@teutamteu Để chính xác hơn.
@Madhit Như nhau, chẳng có gì để so sánh là chính xác hơn, bơm tay trên xe với cảm biến hiển thị y hệt thông số.
cu_cai_nho
TÍCH CỰC
3 năm
@teutamteu đẹp hơn - pin trâu hơn - độ bền trên lý thuyết cao hơn - tiện hơn (mỗi lần bơm không phải tháo)
@cu_cai_nho Chỉ tương đối thôi, pin mình dùng cả tuần chẳng sao, còn có pannel mặt trời nữa, âm u tí vẫn sạc ngon, tháo ra bơm vài giây. Cái chính là nó rẻ, công dụng thì như sau
Vừa làm bộ cùi cùi 1tr dùng màn hình ngoài
Mình dùng gắn ngoài, cũng chả khó khăn gì khi bơm xe cả vì toàn tự bơm và thấy vui vẻ khi tự tay chăm sóc con xe của mình.
Tommy297
TÍCH CỰC
3 năm
Mới thay bánh mùa đông chạy nó kêu te te hoài không biết sao tắt luôn, lexus is 250 :-(
vanminh191
TÍCH CỰC
3 năm
còn thiếu cái loại kết nối với màn androi mà thấy ad trc đây đi PR quá trời đó. này ông nào có xe tự khắc sẽ nắm rõ
@vanminh191 Có trên kìa bạn ơi, cũng là 1 loại và 1 lựa chọn
Ăn quả lừa lắp hàng zestech van trong + combo màn hình android các kiểu thì đúng như shit 😂
etanolk52
TÍCH CỰC
3 năm
@shop_japan sao vậy bác, em cũng đang định chuyển sang android oled +cam360 để hiển thị áp suất luôn trên màn đây
@shop_japan Chia sẻ thêm về vấn đề này chút bác ? Nó như shit là thế nào ?
@xtuan86 Xe bị xì hơi nổ cả lốp mà ko có hiển cảnh báo gì cả 😂😂 hiển thị ap xuất lốp cũng ko chính xác...nói chung là gắn hàng zestech vào chỉ làm màu chứ ko thấy tác dụng gì cả, gọi nhân viên hỗ trợ thì cứ ú a ú ờ 🤣
@shop_japan Thế à bác, vậy mà quảng cáo này kia um sùm trời đất, mà giá cũng đắt chứ có rẻ rúng gì đâu.
qua2007
TÍCH CỰC
3 năm
dạo này mất lái nhiều quá

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019