Mọi thứ cơ bản mà bạn cần biết vê Blockchain phần 1

thoaidz
2/11/2020 13:5Phản hồi: 0
Mọi thứ cơ bản mà bạn cần biết vê Blockchain phần 1
Is-2764-1555484696 (1).png
Cũng giống như quy luật tự nhiên của sự phát triển, và chúng ta cũng vậy, chúng ta cũng phải phát triển theo thời gian. Và Blockchain chính là một trong những thứ "hay ho" nhất mà con người chúng ta đã tạo ra cho nhân loại. Đó là lý do tại sao các siêu cường như Nga, Mỹ , Trung Quốc đang sử dụng blockchain để xây dựng nên vị trí của chính mình trong cuộc đua công nghệ. ( Tham khảo tại đây ). Hôm nay mình sẽ điểm lại tất cả những thứ cơ bản nhất mà bạn nên biết để không bị tụt hậu lại so với sự phát triển của thế giới nha.

Các mục sẽ tìm hiểu

  • Blockchain là gì?
  • Các tính năng chính của Blockchain
  • Blocks và Transactions
  • Blockchain hoạt động như thế nào?
  • Các loại blockchain
  • Tầm quan trọng của blockchain
  • Ứng dụng của Blockchain
  • Quy mô thị trường Blockchain
  • Các công ty Blockchain

1. Blockchain là gì?

Không có sự đồng thuận về định nghĩa của blockchain. Về mặt kỹ thuật, blockchain là một chuỗi khối chỉ nối thêm ngày càng phát triển, nơi các khối được liên kết với nhau bằng các hàm băm được đảm bảo bằng mật mã. Trong mỗi khối trên chuỗi là các mục giao dịch và thông tin bổ sung khác có trong mạng đó.
Blockchain bắt đầu như một khái niệm từ Whitepaper của bitcoin do người sáng lập bitcoin Satoshi Nakamoto tạo ra. Bài báo về bitcoin sử dụng cụm từ "chuỗi các khối" và " chuỗi khối " thay vì ' Blockchain '.

Ý tưởng về blockchain lần đầu tiên xuất hiện trong một bài nghiên cứu " Cách đóng dấu thời gian cho một tài liệu kỹ thuật số " của Stuart Haber và W. Scott Stornetta. Bài báo đã đưa ra khái niệm về "chuỗi dấu thời gian" tương tự như định nghĩa hiện tại của chúng tôi về blockchain. Nói chung, blockchain là sự kết hợp của ba công nghệ - mật mã, công nghệ sổ cái phân tán ( DLT ) và Đồng thuận.
Một số tính năng chính được tạo ra từ sự kết hợp này, làm cho blockchain trở nên độc đáo, cốt lõi là tính bất biến, có thể có ảnh hưởng sâu sắc đến cấu trúc xã hội, hệ thống tiền tệ và tài chính, triết lý điều hành của chính phủ, định nghĩa giá trị và danh sách tiếp tục. Công nghệ blockchain là xương sống của việc chuyển đổi niềm tin của người dùng từ các bên thứ ba đáng tin cậy sang tin tưởng vào máy móc. Công nghệ blockchain là xương sống cho mạng lưới giá trị giúp giải quyết vấn đề chi tiêu gấp đôi mà không cần cơ quan trung ương đáng tin cậy.

2. Các tính năng chính của blockchain

  • Tính bất biến : Với blockchain, đây là lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại có khả năng lưu giữ hồ sơ vĩnh viễn. tính năng này cho chúng ta cảm giác "vĩnh cửu". Trên blockchain, bản ghi là không thể phủ nhận và không thể giả mạo. Tính bất biến là tính năng quan trọng nhất của blockchain. Với tính bất biến, blockchain biến các ứng dụng không đáng tin cậy thành hiện thực.
  • Phân quyền : Cơ sở hạ tầng của blockchain được hỗ trợ bởi một mạng lưới các node có thể ở bất kỳ đâu trên thế giới. Các node trên mạng thường là các máy tính và máy chủ được phân phối trên toàn cầu. Các node liên tục cập nhật cho nhau dữ liệu blockchain mới nhất. Không giống như một hệ thống tập trung, không có một điểm lỗi nào để mạng bị tấn công.
  • Tính gắn kết : Đó là động lực kinh tế để khiến các thợ mỏ làm những điều đúng đắn. Về bản chất, nó là một cơ chế khen thưởng để thưởng cho những người đóng góp vào bảo mật của blockchain, do đó làm cho mạng blockchain trở nên mạnh mẽ hơn theo thời gian. Trong mạng blockchain bitcoin, ưu đãi là bitcoin mới được tạo trong giao dịch Coinbase cộng với phí giao dịch. Token (tiền xu) không nhất thiết phải là một phần tử của blockchain. Nhưng hầu hết các blockchain phổ biến đều có token riêng và hầu hết đều là hard fork hoặc codebase tái sử dụng bitcoin như Ethereum, Litecoin, Bitcoin Cash, BSV, v.v. Đối với mạng bitcoin, nó sử dụng sự đồng thuận Proof of Work (PoW) để giải quyết Vấn đề của các vị tướng Byzantine kéo dài có thể xảy ra trong các hệ thống phân tán. Như Satoshi đã nói, “Chuỗi bằng chứng công việc là một giải pháp cho vấn đề của các vị tướng Byzantine… Chuỗi bằng chứng công việc là cách tất cả các vấn đề về đồng bộ hóa, cơ sở dữ liệu phân tán và chế độ xem toàn cầu mà bạn đã hỏi. đã giải quyết. ”
  • Quyền : Mạng lưới blockchain mở cho tất cả mọi người. Mọi người đều có thể tham gia hoặc rời khỏi mạng blockchain như một node mà không cần bất kỳ sự cho phép nào. Đây thực sự là một tính năng mạnh mẽ vì nó được tách ra khỏi số node và độ phức tạp trong giao tiếp của các node không nhất thiết dựa vào số node .

Link bài viết gốc : https://blockchainvnnew.com/article/moi-thu-co-ban-ma-ban-can-biet-ve-blockchain-phan-1
Chia sẻ

Xu hướng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019