Một số đèn báo lỗi trên xe ô tô mang tính chất nguy hiểm, không nên tiếp tục di chuyển

thanhtung6868
3/11/2020 10:33Phản hồi: 105
Một số đèn báo lỗi trên xe ô tô mang tính chất nguy hiểm, không nên tiếp tục di chuyển
Hệ thống đèn báo lỗi trên xe ô tô dựa trên các cảm biến điện tử, chúng hoạt động dựa trên thuật toán được cấu hình riêng cho từng chi tiết khác nhau. Hầu hết xe ô tô ngày nay dù ít hay nhiều thì cũng sẽ đều có những đèn cảnh bảo mang tính chất cực kỳ quan trọng liên quan trực tiếp vào tuổi thọ của trang bị, hoặc liên quan đến độ an toàn khi vận hành.

Trước tiên cần biết đến mức độ ưu tiên dựa trên màu sắc của đèn cảnh báo. Đối với đèn màu xanh mà ta thường thấy khi bật đèn thì rất ít khi phát sáng, đèn này chỉ với mục đích thông báo một trạng thái hoạt động của xe, ví dụ nhiệt độ động cơ đang quá lạnh (đo ở đường nước) thì đèn cũng sẽ phát sáng, nhưng không có gì lo ngại vì vài phút hoạt động nó sẽ mau chóng tắt đi.

Đèn cảnh báo màu Vàng:

Các tín hiệu màu vàng phát sáng với mục đích nhắc nhở đối với tất cả các hệ thống của xe, có thể là nhắc nhở lịch bảo dưỡng, nhắc nhở nước làm mát đang thiếu, nhắc nhở áp suất… Mục đích của đèn này nằm ở mức độ nhắc nhở bạn cần kiểm tra một hạng mục nào đó mà xe phát hiện ra bất thường, không cần quá lo lắng nếu đèn cảnh báo màu vàng, nó cũng giống như cảnh báo xe của bạn sắp hết xăng vậy.

Đèn cảnh báo màu đỏ:

Với đèn màu đỏ là cấp độ báo động cực kỳ nguy hiểm, nếu người điều khiển xe không có động thái can thiệp dừng xe, kiểm tra hay khắc phục thì có thể dẫn đến hư hỏng nghiêm trọng, hay nặng hơn là mất an toàn cho chiếc xe. Điển hình một số cảnh báo cực kỳ nguy hiểm mình sẽ liệt kê ở dưới đây, nếu anh em có gặp thì hết sức chú ý và tốt nhất là dừng xe ngay khi có thể.

tire-pressure.jpg

Cảnh báo áp suất lốp:

Hệ thống cảnh báo nguyên bản ở một số dòng xe Châu Âu cũng sẽ báo ở 2 mức độ cảnh báo khác nhau đó là Vàng hoặc đỏ. Nếu như cảnh báo màu đỏ hiện lên thì bạn hãy cân nhắc kiểm tra và bổ sung áp suất lốp để tránh hư hại lốp xe hay bánh mâm, nặng hơn có thể ảnh hưởng đến khả năng xử lý tình huống nếu gặp phải

maxresdefault.jpg

Cảnh báo thiếu nước làm mát:

Cũng sẽ lần lượt chuyển từ cảnh báo màu vàng rồi sẽ sang màu đỏ. Hệ thống cảm biến được đặt ở bên trong bình nước phụ (thể tích khoảng 3-5 lít). Sau cảnh báo màu vàng 1 thời gian nước tiếp tục tiêu hao mà không được bổ sung thì sẽ chuyển sang màu đỏ. Đặc biệt nếu như từ màu vàng chuyển sang đỏ rất nhanh thì có thể đường ống nước của xe bị bể, nước trong hệ thống sẽ thiếu hụt lớn và không đủ để làm mát động cơ.

đèn_cảnh_báo_nguy_hiểm_trên_xe_ô_tô_tinhteCar_Warning_Lights-8.jpg

Cảnh báo quá nhiệt:

Nếu như quá nhiệt do bể đường ống nước thì thông thường cũng sẽ được báo qua 2 giai đoạn đèn tín hiệu từ vàng sang đỏ. Hiện tượng quá nhiệt có thể dẫn đến hư hỏng động cơ cực kỳ nhanh chóng, đầu Qui Lát (Cylinder Head) sẽ bị cong vênh, không thể làm kín, buồng đốt mất áp suất, nhớt có thể tràn vào nước thông qua các đường ở đầu Qui Lát, hư hỏng sẽ còn tiếp tục diễn biến ngày càng nặng nề hơn.

Nếu như là một trường hợp quá nhiệt khác mà không phải là do thiếu nước thì cũng có thể dẫn đến hậu quả tương tự như trên, chính vì vậy anh em hết sức lưu ý khi gặp cảnh báo quá nhiệt này. Không cố gắng chạy, cách tốt hơn hết là liên hệ thợ chuyên nghiệp kiểm tra.

đèn_cảnh_báo_nguy_hiểm_trên_xe_ô_tô_tinhteCar_Warning_Lights-6.jpg

Cảnh báo nhớt động cơ:

Khi mực nhớt không còn đủ để tuần hoàn trong động cơ thì chắc chắn sẽ có những khu vực không được cấp đủ lượng nhớt bôi trơn, và thông thường nếu động cơ có hao nhớt thì anh em chú ý thăm thường xuyên, hoặc nếu đèn cảnh báo màu vàng sáng lên thì nhanh chóng kiểm tra và bổ sung cho đủ.

Ngoài việc thiếu nhớt ra thì vẫn còn lý do khác khiến đèn cảnh báo này phát sáng đó là vì hệ thống cảm biến báo dựa trên áp suất nhớt được bơm đi, nếu trường hợp bơm nhớt động cơ yếu, không đủ áp suất thì hệ thống cũng cảnh báo tương tự. Và dù ở trường hợp nào đi chăng nữa, không nên tiếp tục vận hành sau khi đã kiểm tra kỹ hoặc khắc phục để tránh hư hại không đáng có.

đèn_cảnh_báo_nguy_hiểm_trên_xe_ô_tô_tinhteCar_Warning_Lights-4.jpg

Quảng cáo


Đèn cảnh báo phanh:

Đối với hệ thống phanh trên một số xe cao cấp sẽ có nhắc nhở thay dầu, nhắc nhở kiểm tra sau khoảng 30-40km, và đều là đèn cảnh báo màu vàng.

Sẽ là đèn báo màu đỏ khi má phanh mòn hết giới hạn hoặc mất áp lực dầu phanh. Cả 2 trường hợp đều có thể gây nguy hiểm và nhất là đối với trường hợp xì hoặc bể ống dầu phanh. Đối với xe cũ thì khuyên anh em nên kiểm tra dây dẫn mỗi lần thay nhớt để luôn đảm bảo cho hệ thống.

đèn_cảnh_báo_nguy_hiểm_trên_xe_ô_tô_tinhteCar_Warning_Lights-5.jpg

Đèn cảnh báo động cơ:

Cảm biến hoạt động đánh giá chất lượng cháy của nhiên liệu trong buồng đốt, khi có điều bất thường xảy ra quá giới hạn thì hệ thộng cũng cảnh báo tuỳ từng mức độ nặng nhẹ khác nhau. Đối với đèn hệ thống báo đỏ thì có thể tiềm ẩn những nguy cơ như có nước ở trong buồng đốt, có thể là nước trong xăng, hoặc đó là bình xăng kém chất lượng.

Đây là một lỗi khó bởi có nhiều lý do để dẫn đến 1 chu trình đốt cháy không đạt tiêu chuẩn như hệ thống điện, nhiên liệu kèm theo hệ thống bơm, kim phun và nhiều chi tiết khác nữa. Thực tế anh bạn mình đã từng thấy nó hiện màu đỏ thì lúc đó cũng đã muộn, động cơ bị kích nổ bể piston và nhiều hư hỏng khác nữa mà nguyên nhân đoán là từ xăng mà ra.

lỗi_hộp_số.jpeg

Đèn cảnh báo hộp số:

hình dạng thông thường sẽ là những bánh răng hoặc 1 hình bánh răng, hoạt động theo thuật toán nên có thể rằng độ chính xác để biết được bệnh gì là rất khó. Nếu như có hiện cảnh báo màu vàng thì hãy nhanh chóng kiểm tra chi tiết trước khi nó chuyển sang màu đỏ.

Quảng cáo


đèn_cảnh_báo_nguy_hiểm_trên_xe_ô_tô_tinhteCar_Warning_Lights-1.jpg
Vẫn sẽ còn những hệ thống khác, ví dụ như hệ thống ABS nhưng có thể là ít thấy hơn. Mình tạm tổng hợp những loại đèn cảnh báo mà mình cho rằng nó sẽ rất nguy hiểm và có thể xảy ra hậu quả ngay lập tức nếu như chúng ta không dừng xe kiểm tra hoặc khắc phhục nó.

Bài viết có sử dụng các biểu tượng của Mentalfloss, ảnh của e90post.
105 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Pi_Network
TÍCH CỰC
3 năm
Tks chủ top, mình đi xe chỉ sợ quên tắt đèn thôi .
@Bạn và 500 Anh Em Tính năng làm mát bugi bằng cơm.
Cái gì khó để đó anh lo
@Bạn và 500 Anh Em làm sạch piston nha
dsduyanh
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Bạn và 500 Anh Em Tính năng "súc bình xăng con" nha
limann
TÍCH CỰC
3 năm
@Bạn và 500 Anh Em Mode : Xả nhớt kèm sung sướng 😆
@thanhtung6868 Sao không pin lại bài cũ
@ht12 Lưỡi không xương trăm đường lắt léo
crabs
CAO CẤP
3 năm
@thanhtung6868 "Đèn cảnh báo phanh:
Đối với hệ thống phanh trên một số xe cao cấp sẽ có nhắc nhở thay dầu, nhắc nhở kiểm tra sau khoảng 30-40km, và đều là đèn cảnh báo màu vàng."

sửa lại đi, ngày nào cũng thay dầu chắc đổi qua đi bộ
Ngầu đấy
Quên phanh tay cũng hay ra đèn màu đỏ.
HeoPeppa
ĐẠI BÀNG
3 năm
chỉ mong có cái đèn báo Nồng độ cồn với cái đèn báo Ý thức. troll thôi đừng nghiêm túc quá.
@HeoPeppa troll hay nghiêm túc thì cũng nên có, vì đó là cái cần thiết nhất trc khi ôm vô lăng lái xe 😁
vote câu nói của bạn, chứ đừng để ra sự cố đáng tiếc rồi hối hận ko kịp
Cười vô mặt
@HeoPeppa Chuẩn rồi
tiderace
TÍCH CỰC
3 năm
Sợ nhất là đèn màu vàng này, mỗi lần sáng lên là mất 1 củ
image.jpg
@tiderace Nhưng chưa đỏ nên chưa nguy hiểm. Đèn này báo không cân vô gara, chủ thớt tự sửa được và tốn nhiều it tùy ý hoặc tùy vợ cho tiền nhiều hay ít
Sút lợn
TÍCH CỰC
3 năm
@tiderace Không nên đổ đầy bình nha bạn.
Dao Hoangg
TÍCH CỰC
3 năm
@tiderace Dầu đang rẻ mà 🤣
tiderace
TÍCH CỰC
3 năm
@Sút lợn Vâng, chưa đầy á bác
tiderace
TÍCH CỰC
3 năm
@Đào Hoàng 1024 Đúng rồi bác. Xăng đang rẻ hơn năm trước 10 ngàn/lít.
geniusbmt
TÍCH CỰC
3 năm
sợ nhất cái đèn báo về E 😂
@geniusbmt Mất ngay 1Tr không cãi được 😆
geniusbmt
TÍCH CỰC
3 năm
@thanhtung6868 Kaka 😆
Nickka
TÍCH CỰC
3 năm
thg nào chế mấy icon này dốt quá, chả tượng hình gì cả, nhìn ko đoán dc chưc năng gì
@Nokoa Rõ ràng đèn cảnh báo quá nhiệt mình thấy là cái hình nhiệt kế mà
@Nokoa Phanh tang trống. Đi xe số hết bố ra tiệm thay thì ngồi cạnh thợ sẽ thấy mà
@Nokoa Chính vì thế nên bạn không làm thiết kế cho cái này được.
Nếu sử dụng vòi nước cũng khó hiểu ko kém.
@Nokoa Đĩa phanh và 2 má phanh trên các hệ thống phanh phổ biến nhất (phanh tang trống)
Bạn có ý tưởng vẽ thể hiện cảnh báo phanh tốt hơn được ko.
5212681_den_canh_bao_nguy_hiem_tren_xe_o_to_tinhteCar_Warning_Lights-4.jpg
bài viết rất hữu ích 😁
Sút lợn
TÍCH CỰC
3 năm
Có ích cho anh em tham khảo. Cơ mà xe đi bảo dưỡng đúng định kỳ nên chưa gặp cái nào trong đó.
@Sút lợn Đèn trên đều có chung 1 chức năng "hao tiền" nên bạn chi trước rồi thì chỉ còn chi đèn "trụ xăng" nữa là xong
Sút lợn
TÍCH CỰC
3 năm
@killer_timem Cái đèn rọi hoá đơn mới đáng lo.
Trụ xăng chỉ số km còn lại có thể di chuyển, và không bao giờ để nó xuống dưới 100km 😃
Dao Hoangg
TÍCH CỰC
3 năm
Đợt báo quá nhiệt. Đc dừng máy luôn k cho nổ máy
rivertm
ĐẠI BÀNG
3 năm
đang bị hỏng sensor cái đèn báo áp suất lốp, thi thoảng nó lại hiện lên vì hết pin chứ chẳng bị sao cả 😔
@rivertm nên kiểm tra chứ ko nên bỏ qua, biết đâu bị thật khi xe tốc độ cao rồi xử lý ko đc
rivertm
ĐẠI BÀNG
3 năm
@writedung Không kiểm tra thì sao biết sensor hỏng 😃 ka ka
@rivertm nếu hết pin thì thay pin đi bạn. chứ để thế nguy hiểm đó. Đến lúc bị thật thì lại vất vả thôi. có khi đang chạy lại không về nữa
rivertm
ĐẠI BÀNG
3 năm
@leemanhj916 Pin gắn liền với sensor. Nó chính là cái van luôn. Cũng biết phải thay mà thay đồ Tàu ko yên tâm lắm (đọc review thấy hoạt động có cái ổn định nếu may mắn) mà vào hãng thì các anh ấy nói gần $200/ cái (phải thay cả 4 thành gần $1000 cả tiền công) nên cũng loanh quanh
@leemanhj916 Khi lái xe, lốp non hoặc có vấn đề là bạn biết ngay bất thường liền trừ khi nổ vỏ mà nổ vỏ thì sensor có cũng vậy thôi. Bạn nên khuyên dùng lốp runflat cho an toàn 😃
Lưu phát đợi mua ô tô 😁
Ninn
ĐẠI BÀNG
3 năm
Đèn check thì k sợ lắm
Đèn nhớt vớt nước thì mới không đi đc nữa
thangnippon
ĐẠI BÀNG
3 năm
Bài viết rất hữu ít 👍
nhathoabao
ĐẠI BÀNG
3 năm
Thank bác đợi có xe ghé lại xem tiếp
Viet Le Anh
ĐẠI BÀNG
3 năm
Thanks Bạn!
hunglx212
TÍCH CỰC
3 năm
Bài viết hữu ích

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019