Với hơn 2,7 tỉ game thủ trên toàn thế giới trong năm 2020 này, ngành công nghiệp trò chơi điện tử đang trải qua một thời kỳ phục hưng mạnh mẽ. Với hàng tỉ USD đang được đổ vào cùng với sự chuyển đổi đang diễn ra trên nhiều mặt, bao gồm cả thị trường gaming di động, PC và máy chơi game console.
Đối với những game thủ của thế giới PC và console, đây hẳn đã là khoảng thời gian cực kỳ sôi động khi chu kỳ nâng cấp các thế hệ máy chơi game console mới đã đến. Hiện tại, chúng ta đang ở trong thời điểm quan trọng đó với việc 2 chiếc máy chơi game console danh tiếng là Xbox Series X và Sony PlayStation 5 sẽ lần lượt ra mắt vào ngày 10 và 12 tháng 11 năm nay.
Những hế hệ console mới này sẽ phát triển như thế nào so với các chu kỳ trước đây? Và những mục tiêu nào sẽ thúc đẩy doanh số bán hàng trong tương lai?
Xbox và Nintendo đã góp phần thiết lập ra một cuộc chiến đáng kể, nhưng lịch sử doanh số bán máy chơi game console đã chỉ ra một kỷ nguyên thống trị kéo dài của PlayStation.
Đối với những game thủ của thế giới PC và console, đây hẳn đã là khoảng thời gian cực kỳ sôi động khi chu kỳ nâng cấp các thế hệ máy chơi game console mới đã đến. Hiện tại, chúng ta đang ở trong thời điểm quan trọng đó với việc 2 chiếc máy chơi game console danh tiếng là Xbox Series X và Sony PlayStation 5 sẽ lần lượt ra mắt vào ngày 10 và 12 tháng 11 năm nay.
Những hế hệ console mới này sẽ phát triển như thế nào so với các chu kỳ trước đây? Và những mục tiêu nào sẽ thúc đẩy doanh số bán hàng trong tương lai?
Kẻ chiến thắng chỉ có thể là một cái tên
Xbox và Nintendo đã góp phần thiết lập ra một cuộc chiến đáng kể, nhưng lịch sử doanh số bán máy chơi game console đã chỉ ra một kỷ nguyên thống trị kéo dài của PlayStation.
Trên thực tế thì PlayStation nằm “khá thoải mái” trên đỉnh sơ đồ, chỉ riêng dòng PS2 đã có doanh số bán hàng lớn hơn cả Xbox 360 và Xbox One cộng lại.
Qua thời gian, Sony càng ngày càng nới rộng khoảng cách giữa chính họ và đối thủ. Sự chênh lệch về doanh số giữa PS3 và Xbox 360 là khoảng 1,6 triệu máy nghiêng về Sony. Nhưng trong chu kỳ sản phẩm tiếp theo, vị trí thống trị của Sony càng vững chắc hơn nữa với sự khác biệt doanh số giữa PS4 và Xbox One đã lên tới 63,7 triệu máy.
Ước tính doanh số sắp tới cho PS5 dao động từ 120-170 triệu đơn vị, và chiếc máy chơi game console mới này chắc hẳn đã được “quy hoạch” để vượt qua đối thủ Xbox một lần nữa, như xu hướng trước giờ trong lịch sử.
Doanh thu bán game console
Mặc dù có đại dịch, tình hình kinh tế suy thoái và chi tiêu của các hộ gia đình bị thắt chặt trong năm 2020 này, doanh thu từ gaming vẫn không bị ảnh hưởng. Xu hướng này có thể là hệ quả của việc trò chơi điện tử đang ngày càng phát triển và trở thành một hình thức giải trí tại nhà.
Tính trên cơ sở hàng năm, doanh thừ từ game console trên toàn cầu sẽ đạt 51 tỉ USD vào năm 2020 và ước tính đạt 60 tỉ USD trong 2 năm tới.
Điểm hấp dẫn khác biệt
Quảng cáo
Rõ ràng là các thiết bị console có sức hút truyền thông rất đáng kể mỗi khi ra mắt thế hệ mới, và đây cũng là một góc nhìn khác làm nổi bật sức hấp dẫn của chúng đối với người tiêu dùng.
Trò chơi điện tử có một “điểm hấp dẫn khác biệt” ở chỗ chúng là “con bò sữa” cho các công ty trò chơi, và các sản phẩm trò chơi cũng có thể tiết kiệm chi phí rất nhiều cho người tiêu dùng hơn so với các nền tảng giải trí và thiết bị khác.
Chi phí trung bình mỗi giờ cho các dịch vụ chơi game rẻ hơn nhiều so với chi phí của một cuốn sách, và thậm chí còn cạnh tranh hơn so với chi phí từ những gã khổng lồ giải trí như Netflix và Spotify.
Một tầm nhìn đang tiến hoá
Console đã biến đổi để không chỉ dùng để chơi game. Giờ đây các thiết bị này đã chiếm trọn mặt trước và trung tâm của mọi căn nhà để trở thành một hub trung tâm cho tất cả các hoạt động giải trí. Đối với Xbox One và PS4, khoảng một nửa số game thủ sử dụng máy console của mình cho các hoạt động khác ngoài chơi game.
Quảng cáo
Một sự chuyển đổi khác đáng chú ý hơn là nhân dạng của các game thủ. Hình ảnh “kinh điển” về những cậu bé tuổi teen chơi game Super Mario sau giờ học trong tầng hầm của gia đình đã hoàn toàn tan biến.
Ngoài những game thủ nam lớn tuổi, giờ đây còn có một sự xuất hiện đáng kể của các game thủ nữ. Ở Hoa Kỳ, số lượng game thủ nữ đã vượt qua nam giới ở cả 2 nhóm tuổi 36-50 và 51-65. Hơn nữa, nhân khẩu học độ tuổi còn cho thấy mức độ sử dụng console ở nam giới trong nhóm tuổi 36-50 cao hơn so với nhóm tuổi 10-20.
Một tương lai tươi sáng trước mắt
Có nhiều lý do để mong đợi những thế hệ máy chơi game console kế tiếp sẽ là những thiết bị tuyệt vời nhất.
PlayStation đang có động lực rất lớn và hàng loạt các game thủ mới đang tồn tại trong ngày nay sẽ tiếp tục giúp thay đổi thị trường nhiều hơn nữa.
Với một thế giới được kết nối với nhau “một cách kỹ thuật số hơn”, kỷ nguyên mới này sẽ chứng kiến những game thủ chơi game và cạnh tranh với nhau từ khắp bốn phương trên thế giới. Đối với các game thủ, đây sẽ là một trải nghiệm ly kỳ - và đối với các công ty, đây sẽ là một trải nghiệm “rất béo bở”.
Nguồn: Visualcapitalist