Vì sao chuyện phát nhạc đúng chuẩn Hi-Res Audio qua Bluetooth là điều viển vông?

abuchino
11/11/2020 3:23Phản hồi: 177
Vì sao chuyện phát nhạc đúng chuẩn Hi-Res Audio qua Bluetooth là điều viển vông?
Có một điều mà rất nhiều hãng âm thanh cũng như người chơi âm thanh thường hay hiểu nhầm, đó là những Bluetooth chất lượng cao như aptX HD, LDAC sẽ hỗ trợ việc truyền tải chất lượng nhạc Hi-Res Audio cao cấp hay công nghệ DSEE HX của Sony sẽ giúp âm thanh Bluetooth được như file Hi-Res. Câu trả lời chính xác là có hỗ trợ giải mã nhưng những gì bạn đánh đổi về mặt chất lượng âm thanh là rất rất nhiều.

5091399_cover_tinhte_chia_se_sony_wh_1000xm3_va_sennheiser_momentum_wireles_3.jpg

Mặc dù mình là một người chơi âm thanh, nhưng mình lại không quá quan trọng về việc chất lượng nhạc Hi-Res hay không, DSD vs PCM, MQA… thực tế thì thời gian mình nghe nhiều nhất là AAC 256kbps trên Youtube Music trong thời gian làm việc. Tuy nhiên có một quan điểm mà nhiều người sẽ đồng ý đó là nếu các bạn đủ nhạy và dàn âm thanh đủ tốt thì Lossless và Lossy vẫn sẽ có sự khác biệt 'nho nhỏ'. Và thực tế thì sự khác biệt 'nho nhỏ' ấy lại lớn hơn nhiều so với giữa các định dạng Lossless.

Với Bluetooth dù các bạn có sử dụng bất kỳ Codec nào đi chăng nữa thì âm thanh đến tai của bạn vẫn sẽ là Lossy. Dù các bạn có sử dụng file nhạc Hi-Res 24bit hay Stream từ TIDAL, Qobuz…
Ví dụ như codec được cho là cao cấp nhất hiện nay là LDAC của Sony với bitrates cao nhất đến 990kbps cùng với khả năng được hỗ trợ 24bit/96kHz. Những sản phẩm nào có LDAC nếu đăng ký với hiệp hội JAS (Japan Audio Society) sẽ được một tem Hi-Res Audio Wireless.

Nếu bạn nào từng rip đĩa CD hay để ý đến bitrate của các ca khúc FLAC đều sẽ biết chất lượng nhạc Lossless thấp nhất, tương đương với CD là 16bit/44.1kHz cũng sẽ có bitrate trải rộng từ 600kbps cho đến 1411kbps. Như vậy để truyền tải trọn vẹn được chất lượng âm thanh Lossless của CD các bạn cần có một bitrate lớn hơn 1411kbps chứ chưa nói đến Hi-Res 24bit. Thực tế các codec âm thanh hiện nay vẫn không thể đạt được con số đó khi bitrates tối đa của các codec sẽ chỉ nằm dưới LDAC 990kbps, sau đó Qualcomm aptX HD (570kbps), AAC (320kbps) và SBC (342kbps).

Như vậy chúng ta có thể khẳng định toàn bộ Bluetooth codec hiện nay đều là lossy. Các codec này sẽ nén và lược bỏ đi một phần tín hiệu âm thanh số để có thể truyền tải thông qua kết nối Bluetooth. Mà chúng ta không thể phục hồi lại những tín hiệu âm thanh đã mất, có không giữ mất đừng tìm…

5137069_cover_tinhte_sony_wh_1000xm4_tai_nghe_chong_on_15.jpg

Thế thì tại sao Sony lại tốn công sức để phát triển một codec mới như LDAC. Điều này có thể được lý giải theo nhiều cách khác nhau khi việc phát nhạc qua Bluetooth vẫn có một vài lợi thế hơn so với cắm dây trực tiếp:
  • Khi truyền Bluetooth tất cả âm thanh đều là kỹ thuật số (Digital). Thì việc xử lý âm thanh thông qua DSP sẽ dễ dàng có được âm thanh mong muốn hơn. Không phụ thuộc nhiều vào chất lượng giải mã của nguồn phát là điện thoại mà chỉ phụ thuộc vào khả năng xử lý giải mã cuối của thiết bị là tai nghe.
  • Có thể dễ dàng thêm khả năng chống ồn chủ động trên âm
  • Khẳng định ưu thế cạnh trang khi vượt hơn đối thủ Qualcomm aptX HD đến 1,5 lần mức băng thông dữ liệu truyền tải. Từ đó khả năng hỗ trợ giải mã và chất lượng âm thanh 'có thể' được cải thiện.
Với tai nghe di động thì việc sử dụng Bluetooth là một điều khá dễ hiểu vì sự tiện lợi. Trong khi đó nếu các bạn chỉ sử dụng tại nhà thì đây lại là một câu chuyện khác. WiFi có khả năng kết nối ổn định hơn băng thông lớn hơn nhiều lần so với Bluetooth và quan trọng nhất là có khả năng truyền tải Bit-Perfect nhạc Lossless mà không làm giảm chất lượng âm thanh. Vì thế tốt nhất các bạn nên chuyển đổi dần từ Bluetooth sang WiFi ở nhà để có chất lượng âm thanh cao cấp hơn nhé.

Vì sao anh em nên chơi nhạc không dây qua wifi, các giao thức chơi nhạc không dây phổ biến hiện nay


bluetooth_receiver.jpg

Thêm một chút xíu về câu chuyện của rất rất nhiều hãng âm thanh hay sử dụng khả năng hỗ trợ nhạc định dạng 24bit của aptX HD và LDAC để đánh lừa người dùng rằng có thể sử dụng Bluetooth để truyền tải nhạc Hi-Res. Người đọc đến đây cần hiểu rằng việc hỗ trợ là một chuyện còn giải mã hoàn toàn mà không bị suy giảm chất lượng là một câu chuyện khác.
Dù cho hãng có quảng cáo gì đi chăng nữa thì việc chất lượng nhạc bị suy giảm khi truyền Bluetooth là điều hiển nhiên và không thể chối cãi. Tuy nhiên nhiều hãng vẫn muốn người dùng nghĩ đây là một “High-resolution wireless streamer” có thể đáp ứng nhu cầu nghe nhạc cao cấp mà không bị giảm chất lượng.

Quảng cáo


Tiếp tục câu chuyện với Sony thì hãng giới thiệu công nghệ DSEE HX để có thể upsampling tín hiệu âm thanh Lossy thành Lossless tuy nhiên điều đó chỉ có thể sử dụng AI để dự đoán và bù đắp một phần thông tin âm thanh bị mất. Nhưng điều không thể chối cãi được đó là file giữa upsampling và file gốc sẽ có sự khác biệt mà các bạn có thể dễ dàng nghe thấy được chưa cần soi data.

3937826_cv.jpg

Nãy giờ mình nói về LDAC, aptX HD… tuy nhiên những codec này chỉ có thể truyền tải trên hệ điều hành Android. Trong khi đó Apple vẫn từ chối sử dụng các codec ‘Hi-Res’ trên mà vẫn trung thành với AAC 320kbps.
Bởi vì có một lý do khá đơn giản và dễ hiểu, khi các bạn sử dụng Bluetooth thì việc nén và chuyển đổi sang codec bị mất tín hiệu. Trong trường hợp codec của file nhạc và codec Bluetooth giống nhau thì tín hiệu sẽ không bị chuyển đổi. Nhạc trên itunes và Apple Music đều là AAC, khi sử dụng codec là AAC thì tín hiệu sẽ không bị nén hay chuyển đổi nên sẽ ít bị ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh.

Ngoài ra tác nhân chính ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh đó là các thiết bị phần cứng. Nếu sản phẩm sử dụng chip xử lý tín hiệu tốt, DSP, mạch khuếch đại và quan trọng nhất là củ loa (driver) để có được chất lượng âm thanh không dây cao cấp. Đó là lý do mà các tai nghe của Bose thường chỉ có AAC mà vẫn nghe rất tốt hay hơn nhiều tai nghe có hỗ trợ LDAC hay aptX HD khác.
Còn với người dùng ở gia đình thì theo mình nên chuyển đổi sang hình thức phát nhạc không dây qua Wifi dù lúc đầu tiên setup có hơi phức tạp hơn tuy nhiên chất lượng âm thanh được đảm bảo.

Đọc thêm nhiều bài khác tại: Audio.tinhte.vn
177 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Tr Thay
TÍCH CỰC
3 năm
vậy thì nên nghe nhạc trên các tai nghe bluetooth của apple phải không mod? 😁
Kiem Ph○ng
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Tết Công Gô Xem phải bản này không bác?
@Tr Thay Đúng rồi giờ có khái niệm ĐÀN GẨY TAI CỪU nữa thì đàn nào cũng ngon hết.
@Kiem Ph○ng Không phải bản này. Bài mình nghe được tông nhanh hơn một chút.
@杜越英 Bạn lại chưa được nghe thử các con khác rồi. Mình đeo ra đường thường xuyên đây, chất âm nó là cái khác biệt hoàn toàn đấy. Riêng Airpods nghe EDM đã thấy củ chuối rồi, tiếng ko có tẹo năng lượng nào. Bạn tham khảo video cho bạn gái amateaur về âm thanh nghe thử xem bạn ấy có thấy khác biệt gì về chất âm ko nè
Mr Link
ĐẠI BÀNG
3 năm
duong113
ĐẠI BÀNG
3 năm
@mrford105 mẫu xinh hihi
@vinhphucng25 .
Cười ra nước mắt
ht12
ĐẠI BÀNG
3 năm
@mrford105 Xin review nhanh chiếc laptop bạn nữ xài
vậy em mua tai Sennheiser Momentum 3 wireless để nghe nhạc là sai lầm ạ?
Nếu mua tai đó và nghe nhạc bằng 1 con điện thoại cùi, ko phải là samsung hay apple thì chất lượng có bị ảnh hưởng ko ạ?
duc BRILA
ĐẠI BÀNG
3 năm
@solid thank bác! em lại đang dùng Spotify, để nghiên cứu thử Apple music xem sao 😃
duc BRILA
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Lại Hoàng Khanh thank bác!
Yêu quá
duc BRILA
ĐẠI BÀNG
3 năm
@p700i thank bác đã chỉ giáo!
@dreamy cowboy Con này có dây C to C đi kèm để nghe đó cụ. Cũng hay hơn - nhưng không nhiều.
"Nhạc trên itunes và Apple Music đều là AAC, khi sử dụng codec là AAC thì tín hiệu sẽ không bị nén hay chuyển đổi nên sẽ ít bị ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh."
Câu này rất chuẩn. Vì một số tín hiệu tầng số cao đã bị mất khi Apple nén thành AAC rồi nên còn gì để mất khi truyền tín hiệu từ các thiết bị của Apple sang tai nghe của Apple nữa đâu. => Ko có thì lấy gì mà mất.
@Trung Kiên7 Thế nên cần có wavelet để tonal nó chuẩn!
Screenshot_20201116-180724_Wavelet.jpg
Uy Bùi Văn
ĐẠI BÀNG
3 năm
@p700i "Mà đã nén là mất dữ liệu"???

Câu này của bạn có vấn đề, các bài viết công nghệ dịch qua loa làm cho hiểu sai về cái gọi là "nén". Bản chất nhạc lossless cũng là nén, mà lossy cũng là nén. Nó là 2 thuật toán nén khác nhau. Một cái nén làm mất dữ liệu gốc (gọi là lossy compression), còn một cái nén có thể tái tạo hoàn toàn lại dữ liệu ban đầu (gọi là lossless compression). Chứ không phải cứ nén là mất dữ liệu
@Uy Bùi Văn Bạn đúng rồi, nén thì có nén không mất và có mất.

Còn Bluetooth do băng thông không đủ nên đã nén là mất. Chỉ có nén thế nào mất ít nhất thôi.
Lonely08
TÍCH CỰC
3 năm
@mr.coccu AAC thì chất lượng nhạc nhiêu đó là nhiêu đó, tai nghe của bác phát huy gần hết chất lượng của nó ròi nên chả có gì là lãng phí cả
Losless (hay tụi hires) cần tai nghe chục củ, DAC amp chục củ mới phát huy hết chất lượng của file âm thanh lận nên bác yên tâm, số tiền bác bỏ ra là đáng đồng tiền ròi
protk2
TÍCH CỰC
3 năm
muốn tiện lợi phải hy sinh thôi 😁
Đọc cả bài chỉ quan tâm mỗi hình mấy em mẫu tai nghe =))
matinews
ĐẠI BÀNG
3 năm
Vậy thì cần một bài hướng dẫn sử dụng wifi để phát nhạc rồi!! 😃
@matinews DLNA hoặc Apple Airplay
mr.coccu
TÍCH CỰC
3 năm
@nightwish47 Mình đọc link đính kèm của thớt sang bài phát qua wifi mà vẫn k hiểu lắm. Có phải mình phát nhạc từ trình phát nhạc music của apple thì mặc định nó đã là apple airplay hay phải mua thêm thiết bị nhỉ?
@mr.coccu Tuỳ loa của bạn có hỗ trợ airplay hay không. Còn nếu bạn vẫn kết nối loa bluetooth thì chỉ phát bluetooth thôi bạn
quangthai224
ĐẠI BÀNG
3 năm
Up
Tai trâu thì chả mấy quan trọng 🤣
kads_stormer
ĐẠI BÀNG
3 năm
cho mình xin một bài hướng dẫn tạo file FLAC từ đĩa CD được không?
@kads_stormer Exact Audio Copy
mrford105
TÍCH CỰC
3 năm
mình vẫn dùng apple TV để đẩy âm thanh qua wifi, quá ngon cho 1 cuộc tình
@mrford105 ko nhầm thì max cũng chỉ đạt chất lượng tương đương CD thôi. Vì trước có dùng carplay trên xe nên có tìm hiểu, Apple nó chỉ stream chất lượng cao nhất là 16bit 44Hz.
-LongHùng-
ĐẠI BÀNG
3 năm
@mrford105 Đẩy kiểu gì vậy bạn? Mình có appletv gen 4
mrford105
TÍCH CỰC
3 năm
@suvival198 Stream qua dàn loa chất lượng CD 16bit 44Hz là quá tốt, bạn nhìn xem chất lượng truyển qua buetooth có nản ko.
mrford105
TÍCH CỰC
3 năm
@longhung78 gen 4 ko hỗ trợ xuất optical chuyển ra ampli bạn ơi, mình xài gen 3 với iphone
-LongHùng-
ĐẠI BÀNG
3 năm
@mrford105 Sau khi đọc bài này thì đã mua thêm conairport express. Chất âm có khác hơn thật
tải xuống.jpg
Mẫu xinh qó
Hài hước nhất là bọn chê digital là lossless trong khi Analog thì "nguyên thủy" =))
Với cái loa chục triệu thì AAC 320 là dư rồi. 😁
Tai trâu như mình thì chỉ cần nghe có âm trầm âm bổng ổn là được.
iMess
ĐẠI BÀNG
3 năm
Đã liked và còm cho tút sự thật sấm sét này.
Khó nhận biết lắm, khi bạn vui nghe nhạc sẽ hay còn khi bạn buồn, bực tức thì nghe như đấm vào tai vậy !

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019