TOP 5 tính năng nổi bật và thay đổi mới trong macOS Big Sur chính thức

Pnghuy
16/11/2020 1:36Phản hồi: 127
TOP 5 tính năng nổi bật và thay đổi mới trong macOS Big Sur chính thức
macOS Big Sur chính thức ra mắt tới toàn bộ người dùng rồi, anh em hầu như cũng lên Big Sur gần hết rồi đúng không. Big Sur năm nay là màn lột xác gần như hoàn toàn của macOS từ trước đến giờ. Mình cũng lên Big Sur từ bản beta và sẵn đây chia sẻ cho anh em Top 5 sự thay đổi cũng như tính năng mới mà Apple mang lên bản macOS này nha, năm nay thì macOS Big Sur cũng đã lên version 11 luôn rồi.

Thiết kế giao diện mới


ui_macos_bigsur.jpg

giao diện của Big Sur không giống như những giao diện trước đó của macOS, giao diện của Big Sur lần này mang hơi hướng và cảm ứng từ iPad nhiều hơn. Bo cong là chủ đạo, từ icon ứng dụng, các biểu tượng, thanh dock hay mở ứng dụng đều như vậy. Các icon ứng dụng được Apple thiết kế lại thành hình vuông bo tròn các góc. Màu sắc được làm nổi bật hơn, màu xám đậm hơn. Nhìn chung giao diện được thiết kế lại để trở nên giống với iPadOS hay iOS hơn. Mặc dù các ứng dụng chưa update toàn bộ để có bộ icon đồng bộ như trên hệ điều hành di dộng của Apple, tuy nhiên đó là điều sớm muộn mà thôi. Apple thay đổi là để phù hợp cho những mục đích lớn hơn sau này, như là Universal apps.

Control Center và Widgets mới


control_center_bigsur.jpg

Control Center là một phần trong việc thay đổi giao diện của macOS Big Sur và làm cho nó càng gần với iPad hơn. Chính xác là vậy, Apple đã đem Control Center từ iPhone, iPad lên trên máy Mac, tuy là có thay đổi chút chút nhưng về cơ bản, nó vẫn là nơi để người dùng quản lý các tuỳ chỉnh và settings trên thiết bị của mình. Người dùng có thể tuỳ biến thêm ở trong System Preferences > Dock & menu bar để thêm các phím tắt vào Control Center, không khác gì iPhone hay iPad.

Về các Widgets, theo mình, Widgets trên Mac không có nhiều công dụng lắm, tuy nhiên Apple vẫn thiết kế lại nó giống với iPhone, iPad. Anh em cũng có thể tuỳ biến giao diện Widgets này và thay đổi kích thước của từng widgets, y như iPhone. Còn về các app bên thứ ba, mình chưa thấy các app bên thứ ba làm widgets cho Mac.

Tuy hai thay đổi trên không phải là mới với người dùng Apple, nhưng nó lại một lần nữa đem macOS và iPadOS/iOS lại gần với nhau hơn nữa.

Safari mới


safari_bigsur.jpg
Apple nói rằng với macOS Big Sur, Apple đem lại sự thay đổi lớn nhất đối với Safari từ trước đến nay, kể từ lần ra mắt đầu tiên vào năm 2003. Về các con số lý thuyết, Apple nói rằng nó nhanh hơn 50% so với Chrome, xem được nội dung 4K HDR trên Netflix và YouTube. Ngoài ra, nếu anh em thuộc tuýp người mở nhiều tab, Safari hiện tại đã hỗ trợ xem trước nội dung tab khi anh em rê chuột đến tab đó. Safari hiện tại cũng đã hỗ trợ dịch chuyển ngôn ngữ từ những thứ tiếng khác về tiếng Anh hoặc thứ tiếng anh em mong muốn.

Về giao diện Home page, Apple đã cho phép anh em customize trang home page, thay đổi hình nền, chọn hình nền anh em thích. Về bảo mật, tại một trang web bất kì, anh em sẽ được báo cáo về những trình theo dõi mà Safari đã chặn, Siri Suggestions. Kĩ hơn về Privacy Report, anh em có thể theo dõi bao nhiêu tập lệnh theo dõi đã bị Safari chặn, bằng biểu tượng tấm khiên phía bên trái thanh địa chỉ URL, ngoài ra, Safari sẽ cảnh báo người dùng những mật khẩu bị trùng lặp và hạn chế quyền truy cập của các extension.

Ứng dụng Messages mới



messages_bigsur.jpg

Quảng cáo


Với người dùng Apple thì Messages và iMessage là không thể thiếu, ở macOS Big Sur, Apple đã nâng cấp rất Messages để mang lại một số tính năng mới từ iOS 14. Đầu tiên là icon ứng dụng Messages đã được Apple làm lại trông nó nổi khối hơn, tiếp theo là anh em có thể ghim các cuộc trò chuyện lên đầu, bao gồm cả tin nhắn nhóm và anh em có thể thêm các hiệu ứng tin nhắn như bong bóng hoặc hoa giấy. Sự thay đổi làn này còn cho phép người dùng tạo Memoji trên Mac, có nghĩa là anh em có thể gửi chúng từ ứng dụng Mac hoặc có thể nhấp vào biểu tượng ở bên trái của trường văn bản và nhấp vào #images để gửi GIF.

Apple Maps mới


maps_bigsur.jpg

Đây là một nỗ lực mới nữa của Apple trong việc thiết kế lại và tập trung hơn cho ứng dụng bản đồ của mình. Apple đã bổ sung nhiều tính năng cho Apple Maps, bao gồm Look Around, chế độ giúp anh em có thể đi "du lịch" tại chỗ rất thú vị. Bổ sung thêm phương tiện di chuyển là xe đạp, chế độ Guides giúp người dùng tìm kiếm những quán ăn ngon ở gần họ. Điều đặc biệt là nó có thể hỗ trợ sync giữa Mac và iPhone, iPad rất tuyệt vời.

Khác


Ngoài những thay đổi chính ở trên thì ở macOS Big Sur lần này, Apple cũng tinh chỉnh lại những tính năng nhỏ nhỏ giúp cải thiện trải nghiệm người dùng. Như tính năng tự động chuyển đổi giữa các thiết bị của Apple qua máy Mac khi anh em sử dụng AirPods, rồi thanh Spotlight hiển thị nhanh hơn, thay đổi một chút trong menu của System Preferencs, tính năng optimize pin và cảnh báo pin từ iPhone cũng được đem lên Big Sur.

Đặc biệt, macOS Big Sur đã hỗ trợ trên các thiết bị Mac chạy SoC Apple M1, dựa trên kiến trúc ARM, đây có lẽ là sự thay đổi hay gọi là cuộc cách mạng của Apple dành cho hệ sinh thái và tương lai của mình cũng không sai. Người dùng đang rất chờ đợi các thiết bị Mac chạy Apple M1 được bán ra rộng rãi và chúng ta sẽ có cái nhìn thực tế và cụ thể nhất về khả năng mà những chiếc máy này sẽ làm được.

Quảng cáo


Anh em thì sao? Anh em có lên Big Sur chưa, có gì mới hay không và có thích bản macOS này không? Anh em muốn xem chi tiết và kĩ hơn các thay đổi thì có thể vào site của Apple tại đây.
127 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cái mới nữa là xem ảnh sẽ có thêm các tùy chỉnh chỉnh sủa ảnh luôn ở bên cạnh, rất tiện để upload trên mạng luôn
Mr_Khuyen
TÍCH CỰC
3 năm
@Lythienky Khuyên các bạn chưa nên lên vội. Lên máy chạy lác lác giật giật, chán lắm.
@umumti Điều kiện đầu tiên là IPhone & Mac phải dùng chung 1 tài khoản Icloud.

Trên IPhone:
1. Vào Settings > nhấn chọn vào ảnh đại diện trên cùng( phần Apple ID, Icloud, Media & Purchases)
2. Ở màn hình tiếp theo chọn tiếp Name, Phone Numbers, Email
3. Ở màn hình tiếp nhập số điện thoại của bạn vào ô nào có chữ: "IMessage & FaceTime Number".
4. Qua vài bước Validate nữa là xong. Đợi tầm khoảng 5-10 phút cho IPhone nó đồng bộ với ICloud,

Trên Macbook
1. Mở Messages trên macbook lên
2. Trên Menu vào Messages > Preferences hoặc đang mở app Messages nhấn "Cmd + ,"
3. Có 2 tabs Genral & IMessage, chọn tab IMessage
4. Nhấn "Sync Now"
5. Ở phía dưới tick chọn số điện thoại hiện lên để đồng bộ.
6. Xong, đợi nó load tin nhắn sms về thôi
umumti
CAO CẤP
3 năm
@Lythienky nhờ thông tin của bạn mà mình hiểu nguyên nhân rồi, cảm ơn bạn
plusvn
TÍCH CỰC
3 năm
@umumti vào iPhone Setting bật Handoff lên bác
Cao Haris
ĐẠI BÀNG
3 năm
Hình như tính năng tối ưu hoá pin là vừa sạc vừa dùng vẫn tụt phần trăm pin xuống 90% rồi nó bắt đầu sạc lại đúng k các bác . Em vừa sạc vừa dùng vẫn tụt pin xuống 90% , và nó lại bắt đầu sạc đầy lại
linhxu.it
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Cao Haris Mình nghĩ như thế là bị lỗi. Đôi lúc dùng tác vụ nặng, máy mình cũng có hiện tượng tụt pin dù đã cắm sạc.
@Cao Haris lỗi đấy =)) chuẩn phải là sạc đầy rồi chuyển qua dùng điện trực tiếp, k sạc pin nữa
@linhxu.it Nó dạng như tính năng tự xả pin của máy giúp tránh chai khi ghim sạc liên tục đó.
Khi đầy đến 100% thì nó dùng điện từ cục sạc, rồi lại tự tụt pin, tự lên đến 100% tiếp
quangthai224
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Cao Haris của em ko bị @@
Macbook air 2015 có nên cập nhat khong cac anh chi
ruadn
ĐẠI BÀNG
3 năm
@muoitv Ae dùng safari chơi facebook có bị báo warning ngốn ram không nhỉ 😔 từ ngày lên 10.15 dùng toàn bị cái này. Ko biết lên bản mới có hết ko nhỉ?
tankhanh306
ĐẠI BÀNG
3 năm
@anhuy009gl cảm nhận thế nào vậy b??
anhuy009gl
ĐẠI BÀNG
3 năm
@tankhanh306 mình chỉ dùng con này để xem youtube, nên nâng cấp lên thấy vẫn ok (pin như cũ, k nóng hơn, tốc độ lướt web như cũ)
@Thu Thảo Đỗ Thị Được nhưng từ từ, có phần mềm ko tương thích, báo lỗi, mà lại đúng ngay phần mềm làm việc thường xuyên thì khổ
Gì chứ giao diện giống iPhone và iPad là quá yêu rồi! 😃
@Enzo Le cảm giác nó rất đồng bộ. Nhìn macOS mỗi lần thay đổi giao diện là nó đồng bộ tất cả các thành phần hệ thống tới các app của hãng. Nhìn sang Windows 10, mỗi lần đổi giao diện là thêm 1 lần lôm côm, cũ mới lẫn lộn, hiện tại win 10 ko biết nó đc trang bị mấy loại giao diện đồng thời nữa: bóng bẩy từ thời win 7 có, phẳng cực đoan từ thời win 8 có, trong mờ có, gradient có, rồi sang năm thêm bo góc nữa. Lưu ý là giao diện mới chỉ áp dụng 1 ít chỗ, còn chỗ nào giao diện cũ thì vẫn còn đó nhé!
@Enzo Le Có lẽ bây giờ chỉ có Apple mới có thể làm được một cái giao diện ra hồn, phần cứng tối ưu hoàn chỉnh, nhất là vụ chip ARM. Nhìn sang Android với Windows mà buồn lắm luôn. Giao diện thì lộn xộn suốt bao nhiêu năm, phần cứng thì không bao giờ tối ưu tốt với phần mềm.
Viền máy nó mỏng vậy hả các bạn?
@NOW NOW Xác nhận mỏng như hình nhé 😃 Macbook pro 16 inches
CBDancer
TÍCH CỰC
3 năm
@Shopduy-net Mỏng như hình
@gauto988 Cơ mà 16" thì to quá. Chắc chơi con 13.3" thôi.
@NOW NOW MacBook Pro 16-inch viền mỏng lắm bạn
Có khi nào sắp tới có màn hình cảm ứng dùng với Apple Pencil.
khoaqn0000
TÍCH CỰC
3 năm
@chikav Bạn biết tính năng Side Car không?
chikav
ĐẠI BÀNG
3 năm
@khoaqn0000 Side Car có liên quan tới macbook sao?
khoaqn0000
TÍCH CỰC
3 năm
@chikav Ờ thì có. Dùng MacOS trên iPad
Anonymox
TÍCH CỰC
3 năm
@Khoa SE Nó nói vậy tung hoả mù thôi. Giờ con mac mới và ipad khác nhau gì nữa đâu. Mấy bữa nữa tự dưng lại có iPad chạy macOS cho coi
Đẹp quá 😃
Kinh vãi
vanvvanh
ĐẠI BÀNG
3 năm
Đỉnh kout của mac vẫn là màn hình đẹp thôi bàn cãi
Nhiều thay đổi khá là hay ho, hix nhìn qua Window cập nhật giao diện nhỏ giọt quá đi mất
Buồn ghê...
hoangduycc
TÍCH CỰC
3 năm
@A0kiji Mình cũng muốn Windows nó update một lần thiệt lớn Mac BigSur.
Chứ update nhỏ giọt trông chả ra làm thao 😔
@A0kiji yên tâm , cứ đà này tầm vài năm nữa ae sẽ có giao diện win hoàn thiện =))
@eragonhnn Vài năm nghe nó xa vời quá :v
@A0kiji mà Microsoft nói là đâu đó trong năm 2021 sẽ có bản big update làm mới giao diện win 10 ( nhưng đó chỉ "nói vậy thôi" =)) )
Nhìn đẹp quá
Lút Ham
ĐẠI BÀNG
3 năm
Đã lên, siêu mê luôn
supperyoyo
ĐẠI BÀNG
3 năm
Cho mình hỏi các bác dùng Adobe có bị lỗi gì không? Đang định lên mà chờ nghe ngóng xem sao.
@supperyoyo Hiện tại thì Pts, Illus vẫn bình thường, có "thuốc" vẫn lên được
supperyoyo
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Sr_9x Còn AE thì sao bác
@supperyoyo Mình k cài cái đấy nên cũng k biết, nhưng 1 số ae trong group Mac nói bộ Adobe hoạt động bt nhé
Thèm được sở hữu macbook quá
@tuoichungtinh_148 Nhẹ và mượt mà ... tinh tế đơn giản... đang xài Air 2019 ... làm vp đơn giản ... chủ yếu là coi u tu nên mua 😁☘️. Bác nếu thích thì nhích ... rất đáng tiền
Cảm giác cái giao diện bo góc này không thân thiện với thao tác chuột lắm. Bấm rất dễ trượt đối tượng.
@Wolfrain Đối tượng nhảy qua nhảy lại, nhảy tới nhảy lui mình còn headshot đc nói gì 3 cái thứ này
Có ai xài thunderbird mail bị chậm không, cuộn mail cũng đơ ra khi lên bigsur này.
Mình sẽ mua máy Mac dùng chip M1 và OS big sur.
You do not have permission to open the application “SimpleMind”.
chuoi1437
TÍCH CỰC
3 năm
@Hạt mè bé xíu Mình cũng bị cái lỗi này cho app khác, hóng cách fix
robinhoodmx
ĐẠI BÀNG
3 năm
Sao không thấy TXC nào vào comment chê Mac OS như máy Macbook Air vậy ta , các dư hợi viên công nghệ đâu rồi
Trong đjep thật

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019