Vì sao mình dùng xe công nghệ nhiều hơn taxi truyền thống

Duy Luân
19/11/2020 21:46Phản hồi: 345
Vì sao mình dùng xe công nghệ nhiều hơn taxi truyền thống
cover_vi_sao_minh_dung_xe_cong_nghe.jpg

Rẻ hơn? Hmmm, không chắc, nhiều khi đi xe công nghệ còn đắt hơn so với đi xe taxi, nhất là trong giờ cao điểm hoặc những nơi nằm rất xa. Nhưng vì sao mình vẫn ưu tiên dùng xe công nghệ hơn so với đi taxi? Đây là ý kiến của mình. Còn các bạn thì sao, bạn dùng xe công nghệ hay xe taxi nhiều hơn và vì sao? Hãy comment vào bài này nhé.

Trải nghiệm đặt xe rất tốt


Các app như Grab, Be hay Uber ngày xưa có trải nghiệm thật sự tốt. Mình thì không xài GoJek nên chưa biết thế nào. Nhưng nhìn chung, những app đặt xe hiện nay phù hợp với một người trẻ, thích công nghệ như mình. Cách dùng dễ dàng, giao diện đẹp và kích thích việc sử dụng, đặt xe nhanh gọn… là cái mình không thấy được khi dùng các app của Vinasun, Mai Linh. Hình như ở ngoài Hà Nội cũng có những app taxi khác nhưng mình chưa có dịp xài, anh em Hà Nội và các tỉnh thành khác nhớ comment chia sẻ thêm nha.

Khi mình dùng app Vinasun (vì mình hay đi Vinasun hơn), nó cứ cũ cũ thế nào ấy, mình cảm thấy hơi không quen. Có vẻ như app đã lâu cũng chưa được làm lại cho phù hợp với cách dùng Android hay iOS của năm 2019, 2020. Có lẽ vì thế mà nó không tạo được cho mình cái thích thú khi trải nghiệm.

Xây dựng được lòng trung thành của mình


Ngoài chuyện đặt xe, trên Grab còn có nhiều dịch vụ khác như đặt đồ ăn, giao hàng. Đây cũng là những dịch vụ mình dùng rất nhiều, và chúng là chiến lược của Grab trong việc hút bạn vào nền tảng của họ, giữ chân bạn trong đó ngay cả khi đối thủ có những giải pháp đặt xe tương tự. Về tính năng thì app của các hãng taxi Vinasun, Mai Linh vẫn làm được y như Grab thôi chứ cũng không có gì khác biệt đâu, nhưng sự trung thành là cái Grab đã xây dựng thành công ở mình, còn các hãng taxi thì chưa.

Người chữ “lòng trung thành” nó khá là cao siêu, nhưng đó chính là cái mà mọi công ty đều nhắm tới, kể cả Tinh tế. Vì sao bạn lên Tinh tế mà không phải là một trang khác? Vì sao bạn dùng Grab và cứ thích dùng Grab trong khi vẫn có những hãng khác cung cấp dịch vụ tương tự? Vì sao bạn dùng iPhone thì cứ thích xài iPhone thôi mặc dù những chiếc điện thoại Android cũng nhiều tính năng không kém? Đó chính là lòng trung thành của người dùng đấy, tiếng Anh gọi là Loyalty.

Với các hãng taxi, mình không dùng Vinasun thì vẫn có thể dễ dàng “ngoắt” một chiếc Mai Linh để đi. Mình ra Hà Nội thì thấy một xe nào đó có vẻ đáng tin tưởng thì cũng có thể “ngoắt” để đi chứ không nhất thiết phải là Vinasun. Vinasun chưa dành được sự trung thành của mình.

taxi_cong_nghe.jpg

Năng lực công nghệ mạnh mẽ


Để làm được như Grab, các hãng taxi phải đầu tư rất nghiêm túc về mặt công nghệ, hay cụ thể là những “giao diện” mà họ dùng để giao tiếp với khách hàng. Giao diện đó không chỉ là cái app, nó còn là những kênh truyền thông trên mạng xã hội, nó còn là hình ảnh mà công ty xây dựng trong tâm trí khách hàng, nó còn là từng email, từng thông điệp mà bạn gửi về app cho người dùng. Những cái này không chỉ đơn giản là một sớm một chiều là có. Và theo kinh nghiệm của mình, cần có hẳn một đội ngồi tại Vinasun, Mai Linh, làm việc thật nỗ lực mỗi ngày mới có thể xây dựng được năng lực đó, chứ nếu đưa cho một công ty bên ngoài làm và vận hành về mặt công nghệ thì khó lắm.

Và năng lực công nghệ cũng là cái mà các hãng taxi truyền thống còn thiếu. Năng lực đó không chỉ đơn giản là việc làm ra cái app, mà còn vận hành nó, biến nó thành cái người dùng không chỉ cần mà phải yêu thích, rồi xây dựng chiến dịch quảng bá, truyền thông ra sao cho các sản phẩm công nghệ nữa.

Mình thấy rằng các hãng taxi truyền thống hoàn toàn có đủ khả năng “bật” lại các hãng xe công nghệ ở Việt Nam. Bạn có thể có ít tiền hơn, nhưng thị trường vẫn còn tiềm năng, người dùng vẫn sẵn sàng trải nghiệm thêm những cái mới, và nhu cầu đi lại thì vẫn còn khổng lồ. Cái quan trọng là bạn phải làm đúng…
345 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

An tâm nhất vụ biết trc giá tiền và quãng đường, đỡ phải bị lôi đi lòng vòng, đặc biệt là khi đi du lịch hoặc công tác ở tỉnh 😅
@c0mmand0 Ở HN thì A thấy phổ biến hơn cả là Taxi Group, từng có thời thấy tràn ngập trong nội thành nhưng hồi đó chủ yếu di chuyển bằng xe máy nên ko mấy khi đi taxi 🤓
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@c0mmand0 A chưa bị lần nào vì thường hỏi giá cho quãng đường cần đi chứ ko phụ thuộc vào bảng tính tiền hiển thị trên xe, hỏi trước để đỡ bất ngờ về giá cả 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@linkking Trả tiền rồi thì lo chi, tài xế chắc chắn sẽ lựa đường nào phù hợp nhất, chứ đi lòng vòng thì mất thời gian của chính họ, lại tốn xăng 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@toi12345678 Từ khi mấy app công nghệ liên quan đến vận chuyển hàng hoá, hành khách được tung ra, dân tình gần như chuyển hẳn qua hình thức này, vừa chủ động được giá tiền, đỡ phải mặc cả, cò kè, vừa nắm được chính xác lộ trình di chuyển 😎
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
peoiumap
TÍCH CỰC
3 năm
hành khách trong lúc chờ đợi xe hay đã về nhà có thể lên mấy trang xếp hạng sân bay hay google hay tripadvisor để dánh giá trải nghiệm góp ý ạ ... ớn nhất khi mấy anh tài hỏi anh chị về đâu với thái độ niềm nở nhưng sau khi nghe điểm đến là quay ngoắt 360 độ liền ... làm dịch vụ như thế QUAs TỆ
@peoiumap 1. Thái độ tài xế bào grab cũng AB lắm, nổ cuốc đi gần hay khách xài KM đi thấy cảnh kakkak
2. Thái độ kẻ cả thích chạy ko thích thì đuổi xuống, huỷ cuốc. Ko như taxi TT
3. Có lần đi Vtau về đến Tân Vạn book Grab car BêCar về Tây Ninh nhưng toàn huỷ, book Vina 1phut30
4. Đám Grab Bee bào cho cố ngày 3 4 trieu hỗn loạn cái ga đến, bào bất chấp tiền vô túi là dc, đâu có ai điều hành quan ly đau
@concobebe2411 Grab nó có hệ thống chấm điểm. Hủy cuốc hoặc đánh giá sao kém là bị tụt hạng nó sẽ không ưu tiên xếp cuốc cho nữa, lúc đó ngồi chơi.

Còn Bee thì mình ít đi nên không biết
mickey1989
ĐẠI BÀNG
3 năm
@concobebe2411 nó có quyền hủy cuốc- chứ nó mà dám đuổi khách là nó chọn nhịn đói rùi. Chấm 1* là khâu miệng lun
Hay quá. Đọc hiểu thêm về xe công nghệ và điều khiến hãng nào chiếm ưu thế. Rất ủng hộ Luân các bài phân tích như vậy.
e thicc 3 cái gạch đầu dòng đầu tiên. đúng như e nghix. hihih
taxi hay bị chạy vòng vòng nếu người không rành đường.
@sweetlove2007 Nhưng nếu đặt xe qua app thì yên tâm, khỏi lo vấn đề này 😎
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Truongngobt
ĐẠI BÀNG
3 năm
Nhờ có sự xuất hiện của taxi công nghệ mà taxi truyền thống mới xem lại cách thức hoạt động của mình có nhiều lỗ hổng.
@Truongngobt Đó gọi là disrupt thị trường 😁 Và khi bạn là thằng disrupt, bạn sẽ có rất nhiều lơi thế
@Truongngobt Thứ nào cũng có ưu nhược điểm thôi, cơ bản thì thời công nghệ như hiện nay mà ko tận dụng hình thức vận chuyển mới qua app thì hơi phí 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
kid1346
ĐẠI BÀNG
3 năm
Xe tốt hơn, vì xe cũng là tài sản cá nhân nên họ bảo quản rất tốt. Thứ 2 là mình đã biết giá ngay từ đầu. Nên đảm bảo với số tiền ấy họ k cho mình đi vòng đâu.
@kid1346 Sạch sẽ, thơm tho hơn nữa. Thái độ của lái xe công nghệ cũng thân thiện hơn. Nhiều xe taxi truyền thống hôi như cú (mùi viêm cánh ko biết của khách hay của lái xe???) mặc dù xe còn mới.
@kid1346 Với khách thì giá cả có lẽ là điều quan trọng nhất, ảnh hưởng trực tiếp tới túi tiền nên ko phải mặc cả mất thời gian như kiểu xe ôm truyền thống. Đồng ý thì đặt cuốc, còn lộ trình di chuyển thì hiển thị & cập nhật liên tục trên app trong quá trình di chuyển. Quá tiện lợi 👌
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@Abbie Burberry Chuẩn, nhất là cánh già hay uống rượu 😆
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@Mỹ.
TÍCH CỰC
3 năm
Thời đại của công nghệ. Một cú click. Xong. 😁
@votanmy Phải vài cú click đó chú, 1 ko xong được mô 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
hoanghaisol
ĐẠI BÀNG
3 năm
Giá minh bạch là điều quan trọng nhất.
@hoanghaisol Đó là thứ quan trọng nhất khiến khách hàng có thể sẵn sàng chuyển từ việc xe ôm truyền thống sang đặt cuốc qua app 😎
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Giá cả minh bạch, nhanh chóng, phục vụ tốt (láo nháo báo tổng đài xử lý ngay).
@Tình Lê Manucian Chuẩn luôn, 1 số tài xế sau khi hoàn thành cuốc còn dặn khách vote 5* để tăng thêm uy tín cho xế 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Taxi công nghệ vẫn đem đến trải vô cùng tốt so với taxi truyền thống
@A0kiji Chắc chắn òi, cảm giác thích hơn khi có thể chủ động được phí phải trả cũng như lộ trình, thời gian, thông tin của xế 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Cái này chỉ tội cho mấy ông tài xế quá tuổi khó bắt theo công nghệ, chứ mấy ông taxi, xe ôm khác đi bố láo, thái độ lồi lõm thì không tiếc!
Baoquocle
ĐẠI BÀNG
3 năm
Dùng xe công nghệ theo ý kiến mình là :
* Ưu điểm
1 : rẻ vì nó k chạy lòng vòng để kiếm thêm cây số (nếu ai k biết đường)
2 : đa số xe hơi công nghệ là xe nhà đem đi chạy nên cũng sạch sẽ hơn so với taxi truyền thống
* Nhược điểm
Ng lớn tuổi dùng điện thoại thông minh để nghe gọi, k vọc vạch app nên khó tiêp xúc, thường thì chỉ nhớ mấy số taxi dễ nhớ r bấm gọi
@Baoquocle Về ưu điểm, khách còn có thể chủ động nắm được lộ trình di chuyển của tài xế, ko những vậy còn biết được khoảng thời gian tương đối để di chuyển tới nơi cần đến. Còn nhược điểm thì có thể nhờ con cháu hướng dẫn cách sử dụng, dùng vài 3 lần là quen ngay 🤓
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Rõ ràng.... 😃
Ay2018
ĐẠI BÀNG
3 năm
và không phải mặc cả - đó là điều mình ưng nhất
@Ay2018 Mình cũng thích điều này, minh bạch tiền bạc ngay từ đầu sẽ tránh được những ức chế sau khi hoàn thành chuyến đi 👍
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
thinhpham_nt
ĐẠI BÀNG
3 năm
Quan trọng nhất là biết trước giá tiền và theo dõi được đường đi nếu đặt giùm người thân.
@thinhpham_nt Đó là ưu điểm ko thể chối bỏ, ai hay di chuyển bằng xe công nghệ chắc đều thấy hứng thú với 2 yếu tố này 😎
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
vì trời mưa các bố truyền thống không chạy
@sonhin BB7310 Cơ mà có đợt mình đặt xe chạy quãng đường gần, tài xế đến gần tới nơi thì lại bỏ đi, chuyển sang cuốc khác, bữa đó ức vãi đạn, bị duy nhất 1 lần cách đây vài năm 🙄
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@crazysexycool1981 đôi lúc là hỏi m đi đâu, đã đóng cửa bye bye m mịa rầu, tức điên vcc
@sonhin BB7310 😁
Tương đối: tiện, rẻ, lịch sự, rõ ràng.
@caffeinezzZ 👍
Những thứ thấy ổn hơn nhiều và tự nhủ là sẽ không đi taxi truyền thống nếu bất khả kháng, các lí do:
- Thái độ tài xế tốt, nói chuyện vui vẻ hòa đồng
- Niêm yết giá cả rõ ràng, thanh toán không dùng tiền mặt nhanh gọn, được dùng voucher, áp mã giảm giá các kiểu
- Nội thất xe ổn sạch sẽ
- Đi gần cũng đi, không mặc cả lèm nhèm

Đang có vụ phân lane trên sân bay TSN, thấy sân bay làm khó cho khách hàng, nhiều người leo cầu thang tận lên 3 đến 4 lầu để bắt xe công nghệ, không đứng về phía khách hàng.
@hunghxist làm khó để dằn mặt mấy hãng ko kí hợp đồng 😁
nếu kí thì sắp tới fare đi sân bay sẽ tăng
@hunghxist Chắc có lợi ích nhóm trong đó rồi.
linkking
TÍCH CỰC
3 năm
@hunghxist Tháng trước vừa xuống TSN, ra lane bắt taxi về Q3 thì lão taxi nổ giá luôn "một trăm năm chục ngàn" mình mặc cả bảo bấm đồng hồ thì lắc đầu nguầy nguậy thôi chán hẳn.
@linkking Đi grab. Tài xế thân thiện nc vui vẻ. Giá cả rõ ràng. Còn có khuyến mại. Bh consumer đâu phải con gà đâu.
@hunghxist Lâu nay mình cũng đã chuyển sang đặt app để di chuyển nếu thấy cần thiết, còn phần lớn toàn tự dùng xe di chuyển, mấy hình thức xe ôm truyền thống chắc ko còn dùng nữa 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019