Sau xCloud và GeForce Now, đến lượt Stadia qua mặt App Store bằng ứng dụng chơi game đám mây nền web

P.W
20/11/2020 8:42Phản hồi: 25
Sau xCloud và GeForce Now, đến lượt Stadia qua mặt App Store bằng ứng dụng chơi game đám mây nền web
Cover_Stadia.jpg

Sau khi Nvidia tuyên bố sẽ đem nền tảng stream game đám mây GeForce Now của họ lên iPad và iPhone, nhưng không thông qua ứng dụng phân phối trên App Store, đến lượt Google cũng tuyên bố điều tương tự. Anh em chơi game không cần tải, không cần cài, cũng không cần thiết bị cấu hình mạnh thông qua Stadia cũng sẽ đăng nhập và chơi game thông qua trang web. Trước đó kể từ khi ra mắt, Stadia chỉ có ứng dụng iOS để mua game và chỉnh setting đồ họa, chứ không dùng ứng dụng đó để vào game được.

Dự kiến, ứng dụng nền web của Stadia sẽ được ra mắt trong vài tuần tới, nghĩa là khoảng cuối năm 2020, đầu năm 2021. Google cũng không đề cập cụ thể, rằng trang web để đăng nhập chơi game qua máy chủ đám mây sẽ chỉ dùng được trên trình duyệt Safari, hay sẽ hỗ trợ hết những trình duyệt khác như Chrome.

Bản thân Stadia được tích hợp khá sâu vào trình duyệt Chrome cũng của Google trên desktop, còn bên Android thì đã có ứng dụng riêng, nên khá chắc rằng Google ban đầu sẽ làm ứng dụng web để Stadia chỉ vận hành hoàn hảo nhất trên Safari. Đấy là dự đoán, chứ Google chưa công bố chính thức.

Vậy là những ông lớn, từ Nvidia, Google đến Microsoft đều đã tìm ra cách qua mặt những yêu cầu khó chiều của Apple, đó là vừa phải liệt kê tất cả những game phân phối qua ứng dụng chơi game đám mây, vừa phải chia sẻ cho Apple 30% doanh thu vì ứng dụng phân phối qua App Store. Không biết Apple sẽ trả lời như thế nào với những giải pháp qua mặt như thế này, khi nhiều khả năng Luna của Amazon cũng sẽ sử dụng phương án tương tự để đến với thị trường iOS và iPadOS đầy tiềm năng với hàng tỷ thiết bị.

Theo Gizmodo
25 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Dịch vụ Luna của Amazon mới là cái đầu tiên phát hành "chui" qua trình duyệt web để tiếp cận iOS nhé, mấy thằng Mic vs Google ban đầu cũng bị chặn éo vào đc, sau bắt chước để vào. Chúng nó thà chết ko đáp ứng yêu sách của Apple - mới thay đổi sau vụ cãi lộn vs Mic vì xCloud.

Apple muốn độc quyền cách cài đặt ứng dụng lên iPhone => các dịch vụ streaming game giúp người dùng chơi game mà ko cần thông qua App Store để cài, há chẳng phải đe dọa nồi cơm nó.
Apple muốn độc quyền trạm thu phí khi người dùng thanh toán trong ứng dụng => sau khi streaming game từ app của bọn Mic, Google, nếu có phát sinh phí thì người dùng sẽ trả qua nền tảng đám mây của chúng nó, chả liên quan cmg đến Apple, nên cũng coi như mất chén cơm luôn.

Do vậy, Apple bày kế mở cửa nhưng dựng trận đồ. "ko phải là tao cấm cửa tụi mày đâu nhé. vđề là muốn thông quan nhập thành thì phải đi qua bát quái trận đồ này, qua đc hay ko là ở tụi bay. đấy, cửa mở đấy, mời vào!" - Apple said. Và thế là bọn kia ko vào cửa này nữa mà tự đào hầm chui qua chân thành để vào. Amazon là thằng làm đầu tiên (lại là anh Jeff khác bọt vs phần còn lại).

Túm lại, mâu thuẫn lợi ích của các dịch vụ streaming game nó cũng là 1 phần nhỏ trong cái lớn hơn mà Apple đang chiến vs quân khởi nghĩa. Đó là cách cài đặt và trạm thu phí, Apple muốn hốc hết còn bọn kia thì ko chịu. Ở trên App Store thì phân làm game app vs non-game app, vs xu hướng cloud gaming như hiện nay và sự bùng nổ của ngành game hậu dịch thì mâu thuẫn xảy ra là tất yếu.
dinhbach
TÍCH CỰC
3 năm
@AmbitiousMan Nhưng các nền tảng đó cũng phải thu phí chơi game chứ đâu phải miễn phí, và đôi khi nhà phát triển sẽ cân nhắc hoặc mang cả 2 lên appstore hoặc bên nào phí rẻ hơn sẽ phát hành game
@AmbitiousMan Khi mới ra lò thì đi ăn đậu, ở nhờ. Trưởng thành thì ra riêng, thoải mái, tự do. Đời nó vậy, ai cũng biết, không cần đao to búa lớn.
Hehe. Gút chóp gút chóp.
Apple chẳng cần phải làm gì cả như Tim Cook đã nói trong lúc điều trần là cứ làm web app đi méo ai cấm
@nguyenoanh_gv Kệ mày
Chúng mày không thoát tay ta đâu.
Carl
CAO CẤP
3 năm
Không thông qua chợ của Apple thì tự dựng chợ mà kinh doanh như thế này phải hay hơn không. Bù lu bù loa như thím Epic trông không ra thể loại gì cả.
@Carl Có hiểu gì không mà cmt vậy.

Stadia là dịch vụ stream game chạy trên cloud. "App" được chạy trên nền web. Nói là app nhưng thực ra là trang web với tính năng là stream game từ cloud về máy. Nên mới lách được không cần lên App Store.

Còn Fortnite của Epic là một game chạy native trên iOS, dùng phần cứng của máy để xử lý, không chạy trên nền web và tất nhiên không thể dùng cách của Stadia được.
Carl
CAO CẤP
3 năm
@@nh Phú Ủa tui có nói không phải là dịch vụ stream đâu mắc gì nhảy dựng lên vậy? Muốn chạy native thì tuân theo thỏa thuận với Apple, muốn ăn hết thì hoặc stream hoặc tự làm điện thoại mà cài. Rõ ràng vậy mà.
đừng nhờn
HD6969
TÍCH CỰC
3 năm
Chấp. Cook said. Web mạng lag thấy mộ nội ở đó mà chơi.
Su Guang
ĐẠI BÀNG
3 năm
Nhìn xấu
piaggiovs
ĐẠI BÀNG
3 năm
Hi vọng mấy dịch vụ này về VN sớm.
Thanhgola
ĐẠI BÀNG
3 năm
Apple càng cấm nhiều, thì quá trình migrate từ mobile app qua web app càng diễn ra nhanh 😎
marilonluu
TÍCH CỰC
3 năm
@Thanhgola Vậy thì rốt cuộc cũng nằm kèo dưới thằng browser, không có gì là miễn phí cả.
Tui bây dám đâm sau lưng thím ah? Chuy cho chúng mày chít chùm
Ông nào cũng quy về mối apple cả 😆
resetct
ĐẠI BÀNG
3 năm
Thế lại chưa biết Apple là ai rồi =))
Bạn cầm Iphone không có gmail thì bạn check mail bằng gì? Không có youtube thì bạn vào đâu coi mấy cái nhảm nhí? Không có Facebook thì lấy gi mà post ảnh khoe iphone mới? Apple là cái máy Internet là toàn thể những thằng còn lại. Túm lại Iphone cũng như android phone, iphone chết thì có android. Không có internet thì iphone cũng thành tối cổ phone hahaha. Thông minh 1 tí.
resetct
ĐẠI BÀNG
3 năm
@kkzbanana Hahahaha
Nếu chỉ chạy trên nền web thì chả liên quan gì đến Apple cả
kỉ nghiêm của Cloud gaming đang dần đến
Bạn không cần máy cấu hình mạnh nhưng cần 1 đường truyền đủ mạnh để chơi Cờ Lau 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019