Top 5 laptop cho sinh viên tầm giá 20 triệu

Claw
21/11/2020 4:6Phản hồi: 9
Top 5 laptop cho sinh viên tầm giá 20 triệu

Giới thiệu


Tiếp theo bài viết top 5 laptop tầm giá 15 triệu (xem ở đây), ở bài này mình sẽ đưa ra 5 lựa chọn khả dĩ ở tầm 20 triệu dành cho các bạn sinh viên. Dĩ nhiên, những bạn mua máy cho công việc hoặc chơi game cũng hoàn toàn có thể tham khảo, và nếu bài viết của mình có giúp ích được gì đó cho các bạn trong quá trình lựa chọn thì đó sẽ là niềm vinh hạnh của mình.

Xin nhắc lại tiêu chí của mình: mình sẽ tập trung vào các dòng máy có bán chính hãng ở các cửa hàng lớn tại Việt Nam. Đây đó trên các diễn đàn công nghệ chúng ta có thể thấy những hội nhóm để chia sẻ về kinh nghiệm cũng như các thương gia, dịch vụ cho phép ship máy từ các quốc gia khác về, giả sử mua từ Taobao. Bên cạnh việc đồng ý rằng con đường này có thể giúp các bạn mua được những máy cấu hình tốt với mức giá dễ chịu, mình cho rằng, với những điều phải đánh đổi, đó không phải là lựa chọn cho những khách hàng đại chúng - đối tượng mình hướng đến trong bài viết này. Vì mình hướng đến sinh viên, mình sẽ ưu tiên những chiếc máy có năng lực xử lý tốt để máy vẫn có thể hoạt động ở mức chấp nhận được sau quá trình học (mình tạm lấy mốc 4 năm), có thời gian dùng pin tốt, khối lượng nhẹ để dễ mang vác di chuyển, màn hình càng đẹp càng tốt, máy càng chắc chắn càng tốt, và đặc biệt là máy còn phải đẹp nữa. Tất nhiên, vẫn có những giới hạn do tầm giá cũng như do dải sản phẩm nhà cung cấp đưa về Việt Nam, cũng như trong những tiêu chí này có những lựa chọn mang tính chủ quan - khó định lượng, rất mong sự đóng góp, bổ sung của các bạn.

Xin làm rõ ngay là mình không làm việc cho một hệ thống cửa hàng nào, những gì mình viết ở đây mang tính đóng góp thuần tuý cho các bạn. Do đó mình cũng sẽ tránh nêu tên các cửa hàng nơi mình tham khảo giá cả. Các bạn thông cảm nhé. Tất cả thông tin về giá bán mình lấy vào lúc viết bài này, ngày 21/11/2020. Còn bây giờ, hãy cùng nhau đi vào lựa chọn đầu tiên.

1. Lenovo IdeaPad Gaming 3 15ARH05 (82EY005UVN)/Ryzen 7 4800H/8GB/512GB SSD PCIe/GTX1650 4GB GDDR6/Win 10/Full HD IPS/LED KEY

Lap1.jpg
Mức giá: 19.490.000 đ


Trước tiên, xác định luôn đây là 1 chiếc máy gaming và trọng lượng cũng đi đôi với năng lực xử lý của nó: 2.3kg. Nhẹ hơn so với chuẩn 2.4kg xưa kia nhưng rõ ràng không nhẹ so với nhiều lựa chọn hiện nay.

Điểm nổi bật nhất của chiếc máy này là BXL Ryzen 4800H mạnh mẽ. BXL này nhanh hơn Core i7-9750H 5% trong phép thử đơn nhân, 46 % điểm đa nhân khi chạy Cinebench R20. Tính ra, BXL này có hiệu năng ở khoảng giữa của bộ đôi Core i9-9880H và i9-9980HK - vốn chỉ có thể tìm thấy ở những dòng máy đắt tiền hơn rất nhiều.

Về RAM, dung lượng 8GB có vẻ hơi "hẹp", tuy nhiên ở tầm giá này tìm máy có 16GB RAM cũng hầu như bất khả thi. Đổi lại, có 2 khe RAM để các bạn nâng cấp khi cần thiết. Dung lượng 8GB cũng sẽ đủ cho các bạn chơi game trong một thời gian tới cũng như đủ để dùng các tác vụ bình thường trong nhiều năm. Màn hình 15.6 inch sẽ cho các bạn tầm nhìn rộng rãi, phù hợp cho sức khoẻ với ai hay phải nhìn map, nhìn văn bản hơn so với các màn hình cỡ nhỏ.

2. Lenovo Legion 5 15ARH05 (82B5002PVN)/AMD Ryzen 5 4600H/8GB/512GB SSD PCIe/GTX1650 4GB GDDR6/Win 10/Full HD IPS 120Hz/LED KEY

Lap2-1.jpeg
Mức giá: 20.050.000 đ

Legion mới thực sự là dòng gaming Lenovo có cho chúng ta. Nếu nhìn qua cấu hình, chiếc laptop này khá giống với lựa chọn đánh số 1 ở trên. CPU thấp hơn (4600H so với 4800H), card màn hình ngang nhau. RAM cũng là 8 GB và có một khe RAM trống để nâng cấp. Khối lượng cũng là 2.3kg như vậy. Điểm khác biệt đáng chú ý là màn hình. Legion 5 có màn hình tốt hơn. Về thông số, tần số quét của màn hình này là 120 Hz (so với 60Hz của chiếc IdeaPad Gaming 3 15ARH05), phù hợp hơn cho các game thủ chơi các game cần tần số quét màn hình tốt hơn, đỡ nhấp nháy hơn. Thật sự mà nói, 60 Hz là con số chuẩn, nếu được trải nghiệm những màn hình 75 Hz trở lên, chúng ta sẽ thấy sự khác biệt.

Đây là bài toán có đi có lại. Giảm đi 1 tí hiệu năng CPU để có màn hình tốt hơn. Với 1 máy chơi game, lựa chọn này khá hợp lý khi chúng ta đã có 1 card màn hình ở mức chấp nhận được. Tuy nói là tốt hơn, thành thật mà nói, màn hình này sẽ phù hợp để chơi game hoặc làm việc bình thường, còn độ phủ màu 60% sRGB sẽ không phù hợp cho những ai làm việc thiên về đồ họa. Nếu muốn, sẽ có phiên bản Legion cao cấp hơn với màn hình 144 Hz, 99% sRGB cho các bạn lựa chọn và xuống tiền.

Về bàn phím, đây là một trong những bàn phím laptop tốt nhất có thể tìm được trên thị trường. Anh em quen dùng ThinkPad sẽ thấy sự quen thuộc ở dòng Legion.
Lap2-2.jpg

Quảng cáo


Một điểm lưu ý là máy này có các hốc tản nhiệt ở hai cạnh trái và phải. Điều này có thể gây khó chịu cho những ai hay đặt tay điều khiển chuột ở gần vị trí này.

Nhân nói về hệ thống tản nhiệt, chúng ta có thể tham khảo hình mổ xẻ dưới đây. Nhìn vào hệ thống ống đồng và quạt tản nhiệt, có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng tản nhiệt của chiếc laptop này.
banphimrdrdfxdsesfd.jpg

3. Asus ExpertBook P2451FA EK0297/Core i7 10510U/16GB/512GB SSD PCIe/VGA INTEL/Full HD IPS/Finger

Lap-3-1.jpg
Mức giá: 20.999.000 đ

Ở tầm giá quanh 20 triệu, mình sẽ không đụng đến những máy từ 21 triệu trở lên và đúng là chiếc laptop này đã chạm đến giới hạn cuối của bài viết này.

Nhìn chung đây là 1 chiếc laptop mạnh mẽ với những thông số ở mức tốt đi kèm với thiết kế hoài cổ, những kết nối tưởng như đã đi vào dĩ vãng. Máy vuông vức, có nhiều chất kim loại và không có gì gọi là sexy hay phá cách cả.

Quảng cáo


CPU của chiếc laptop này, như các bạn thấy rồi đấy, là một con tốt trong thế giới Intel. Dĩ nhiên hiệu năng của chiếc máy này không hề tồi, nhưng nếu các bạn muốn trội hẳn lên về năng lực xử lý, hãy cân nhắc các lựa chọn Ryzen 4000.
Lap3-2.jpg
Điểm đáng chú ý là máy có 16GB RAM bus 2666 Mhz gắn sẵn, có thể nâng cấp lên 32 GB. Bên cạnh cổng HDMI, máy còn có cổng VGA ở cạnh phải, phù hợp cho các anh chị em nào cần kết nối projector dùng cáp VGA. Thực tế là rất nhiều trường học vẫn đang dùng hệ thống máy chiếu với sợi cáp VGA này. Mình cũng gặp nhiều người gặp khó khăn trong việc kết nối máy chiếu thông qua cáp chuyển đổi; rất nhiều bạn sinh viên trục trặc việc phóng chiếu khi thuyết trình sản phẩm, đồ án, luận văn. Tránh những giây phút ấy, một chiếc laptop có cổng VGA sẽ là lựa chọn hợp lý - dù về lâu về dài nó sẽ không còn là thứ buộc phải có nữa.

Màn hình 14 inch FHD, 45% NTSC, 60Hz là đủ dùng với những nhu cầu bình thường. Đi kèm với màn hình này, cung cấp tín hiệu hình ảnh cho nó sẽ là card đồ họa Intel tích hợp. Đủ dùng xem phim lướt web, chỉnh sửa hình ảnh cơ bản hoặc chơi Pikachu giải trí.

Laptop nặng 1.6kg. Không nhẹ lắm so với 1 số lựa chọn khác, nhưng nhẹ hơn nhiều với các laptop trên 2kg và sẽ đủ thoải mái cho các bạn dung dăng dung dẻ cả ngày.

4. HP Probook 455 G7 (1A1B1PA)/Ryzen 7 4700U/8GB/512GB SSD PCIe/Win 10/Full HD IPS/Finger/LED KEY

NBKHNB4551875__2.jpg
Mức giá: 19.999.000 đ

Vào thời điểm này, dòng Probook dùng Ryzen 4000 khá là hot trên thị trường. Đây là 1 chiếc máy khá cơ bản, dễ chịu và đã có lịch sử lâu đời. Với BXL Ryzen 4700U, chắc chắn đây là chiếc máy sẽ tiếp tục làm tốt, và tốt hơn rất nhiều, những việc mà những phiên bản tiền nhiệm đã làm tốt.

Đi kèm với máy là 1 thanh RAM bus 3200 và có 1 khe trống để lắp thêm nếu muốn. Nếu mình là người mua, mình sẽ thêm 1 cây 8GB nữa để chạy dual channel ngay.

Màn hình, bàn phím ở mức chấp nhận được. Không có gì nổi trội với những linh kiện này.
Lap4-1.jpg
Nhìn chung, đây là một chiếc máy khá bình thường, khả năng nâng cấp cũng có, ngoại trừ điểm nổi bật là có BXL khá trâu bò bên trong nó. Đây cũng là điểm chung với các dòng máy khác, khi BXL Ryzen 4000 được đánh giá là quá tốt so với phần còn lại của chiếc laptop, giúp nâng nó lên một tầm cao mới mà nó chưa sẵn sàng để hướng đến.

5. Acer Swift 3 SF314 42 R0TR (NX.HSESV.002)/Ryzen 5 4500U/16GB/1TB SSD PCIe/Vega Graphics/Win 10/Full HD IPS/Finger/LED KEY

[​IMG]
Mức giá: 21.200.000 đ

Mình đã dự định không vượt qua con số 20.* triệu đồng, nhưng xem xét tới lui những gì các site chính hãng đang có, mình quyết định cho chiếc laptop này 1 ngoại lệ. Lý do? Vượt qua mốc này vài trăm ngàn đồng, chúng ta có SSD 1TB và mình cho là điều này đáng để đánh đổi.

Chúng ta có gì với chiếc laptop này? Bên cạnh BXL Ryzen 4500U, chúng ta có 16GB RAM LPDDR4 3733MHz gắn sẵn, dung lượng SSD vừa kể, màn hình 14 inch Full HD IPS (1920 x 1080) ComfyView LED Backlit, VGA Vega onboard, pin 3 cell 48 WHrs đi kèm với khối lượng chỉ 1.3kg.

Bên cạnh các kết nối chuẩn, chúng ta sẽ có WiFi 802.11 ac và Bluetooth 5.0.

Đây sẽ là một chiếc máy đủ tốt, mạnh mẽ, thanh lịch, nhẹ nhàng. Phù hợp với đa số người dùng.

Kết luận


Thị trường laptop năm nay đặc biệt ấn tượng với sự xuất hiện của BXL Ryzen 4000 series. Với nó, các laptop dùng BXL Intel trở nên kém cỏi hẳn trên phương diện năng lực xử lý - dù họ vẫn có những lợi thế ở các mảng khác. Đấy là khi chúng ta nhìn lên các phân khúc cao cấp hơn, điều chúng ta chưa phủ đến trong các bài viết của mình đến thời điểm này. Với người dùng, chúng ta được dịp làm mới lại nhận thức của bản thân về việc nên chọn điều gì là tốt đối với chúng ta. Với thị trường, các laptop Ryzen thường xuyên rơi vào tình trạng khan hàng do nhu cầu từ người dùng quá lớn. Thị trường xách tay dậy sóng - đâu đó xuất hiện các nhóm người dùng trao đổi về hàng xách tay, về cách thức ship những chiếc laptop ở đâu đó về, cách làm việc, fix bug, ... Với các nhà sản xuất, xuất hiện nhiều áp lực đòi hỏi họ trang bị BXL Ryzen 4000 lên những dòng máy tính cao cấp nhất - điều mà cả AMD cũng công nhận là khó thực hiện vào thời điểm này. Hệ quả là, do nhiều ràng buộc hậu trường, những BXL Ryzen cao cấp lại được gắn lên những chiếc máy tính trung cấp như chúng ta đang thấy hiện nay.

Con đường cho các BXL Intel ở đâu? Intel vẫn có lượng người dùng trung thành đáng kể, và có lẽ cách duy nhất là chờ đợi. Người dùng sẽ tiếp tục mua sản phẩm dùng BXL Intel, Intel vẫn sẽ đẩy mạnh các thế hệ kiến trúc mới, và hy vọng đến lúc các thế hệ đó ra đời, cộng với việc các fab 7nm EUV thực sự có thể vận hành thì chúng ta mới thật sự có đối trọng với các BXL AMD hiện nay.

AMD cũng sẽ không dừng lại. Ryzen 5000 cho desktop đã ra mắt và chúng ta đã có thể mua. Sang năm, chúng ta sẽ thấy sự xuất hiện của 2 dòng Ryzen 5000 dành cho laptop - một dòng dùng kiến trúc Zen 2 với đồ họa tích hợp nâng cấp và dòng còn lại dùng kiến trúc Zen 3 để cải thiện hiệu năng xử lý. Chắc chắn sẽ là những lựa chọn đáng giá cho những ai không muốn mua máy vào lúc này.

Các bạn có muốn mình làm thêm các top ở các tầm giá khác không? Comment cho mình biết nhé. Xin cảm ơn vì đã đọc đến thời điểm này.
9 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

ko biết ryzen có kén phần mềm nào k v bác? xưa h dùng intel nên e ko rành vụ này lắm
dạo gần đây amd nổi quá
bety
ĐẠI BÀNG
3 năm
Cùng câu hỏi với bạn huy hoàng. Minh đang tìm mua máy cho con gái học kiểm toán
Claw
TÍCH CỰC
3 năm
Các bạn nghe nói vấn đề tương thích phần mềm, cụ thể là như thế nào? @Lê Trần Huy Hoàng @bety Hồi mới ra thì có 1 anh nhà báo công nghệ nổi tiếng ở Mỹ mua Lenovo Thinkpad E14 dùng chip Ryzen 4000 để chạy Linux. Anh ấy không dùng Windows. Và việc cài Linux của anh ấy không thành công vì vấn đề nhân Linux chưa cập nhật ở bản Linux mà anh ấy dùng. Sau này thì đã OK

Đó là những vấn đề về phần mềm diễn ra mà mình biết.
@Claw mình nghe nói hackintosh ko cài đc trên amd ( hay tương thích kém gì đấy mình ko rõ lắm)
mình muốn hỏi là có phần mềm nào nữa cũng k tương thích kiểu v ko
Claw
TÍCH CỰC
3 năm
@Lê Trần Huy Hoàng Hackintosh được bạn, nhưng có hơi khó khăn hơn Intel. Ai dùng AMD thì thường theo site này. https://amd-osx.com

Có ông Nvidia là chết gí vì bị Apple tẩy chay.

Còn các phần mềm bình thường đều chạy tốt.
@Claw oke mình cảm ơn b
tieu pham 90
ĐẠI BÀNG
3 năm
Tầm 20tr thì có em này nữa nè

Dell Gaming G3 15 3500 (70223130) | Intel®️ Core™️ i5 _ 10300H | 8GB | 256GB SSD PCIe _ 1TB | GeForce®️ GTX1650 with 4GB GDDR6 | Win 10 | Full HD IPS 120Hz | BLUE LED KEY | Finger
Claw
TÍCH CỰC
3 năm
@tieu pham 90 Em lap này cũng hợp cho anh chị em nào thích mua máy gaming mà không thích CPU AMD. Hiệu năng đơn nhân nằm khoảng giữa Ryzen 4600H và Ryzen 4800H. Hiệu năng đa nhân thì thua hẳn. Dẫu sao để chơi game thì máy này cũng OK. Mình đã để 2 máy gaming trong list nên dành chỗ cho những máy khác. Thanks bạn. Đề xuất đáng giá

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019