Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Tìm hiểu hai điều sau trước khi bạn quyết định sắm một chiếc Macbook dùng chip M1

Lút Ham
22/11/2020 6:0Phản hồi: 90
Tìm hiểu hai điều sau trước khi bạn quyết định sắm một chiếc Macbook dùng chip M1
Sau khi Apple tung ra 3 siêu phẩm Mac sử dụng chip tự sản xuất M1, sức mạnh của các thiết bị đã được truyền thông đánh giá khắp mọi mặt trận. Trong đó, đặc biệt được chú ý là Macbook Air và Macbook Pro, hai phiên bản này khiến không ít người nổi lòng ham, nguyện bán thận rước “em nó” về. Tuy nhiên, Macbook mỗi năm đều có thêm phiên bản mới nhưng thận thì số lượng có hạn. Trước khi quyết định sở hữu, mọi người hãy tìm hiểu rõ nhu cầu của bản thân để xem mình có thực sự cần một chiếc Macbook chip xử lý M1 hay không.
nen-chon-macbook-air-31605366170.png

Đừng vội quan tâm đến hiệu suất, hãy xem xét hệ sinh thái phần mềm


Trước tiên, bạn hãy cân nhắc xem hệ sinh thái Apple có phù hợp với bạn không.
Nếu trước đây bạn chưa từng sử dụng thiết bị Mac thay vào đó là dùng Windows, hãy kiểm tra xem những phần mềm, ứng dụng bạn thường xuyên sử dụng có tương thích với macOS không. Bởi sẽ có một số phần mềm chỉ tương thích với Windows, nếu đó là các chương trình liên quan đến công việc của bạn, sẽ khó khăn khi bạn thay đổi nền tảng máy tính.
12211112020.png
Bên cạnh đó, một số công ty hay môi trường làm việc khác thường yêu cầu nhân viên sử dụng Windows. Nếu bạn ở trong trường hợp đó, hãy nghĩ lại việc chọn Macbook. Đừng nghĩ đến việc cài Windows sử dụng song song bởi chip M1 trong Macbook đang gặp vấn đề về cài hệ điều hành đó. Ngay cả khi bạn có thể cài được thông qua máy ảo hay một bên thứ ba khác, hãy nhớ rằng M1 sử dụng kiến trúc ARM, nó cho khả năng tương thích rất kém.

Với những người dùng laptop phổ thông, nếu chúng ta có nhu cầu cơ bản như sử dụng máy tính để giải trí, làm văn phòng hoặc một số công việc như copywriting thì Macbook M1 là thiết bị rất đáng để thử.


Tiếp theo, nếu bạn là những người dùng từng trải nghiệm với Macbook hay đã có nhiều năm sử dụng nó, bạn cũng nên bình tĩnh trước ma lực hấp dẫn nhưng hút máu này của Apple. Hiện tại các đánh giá cho thấy sự vượt trội về nhiều mặt của M1 so với các phiên bản Intel cũ, nhưng do việc thay thế bộ xử lý kiến trúc ARM, nhiều phần mềm sẽ cần được điều chỉnh lại, khả năng tương thích và hiệu suất chắc chắn sẽ ít nhiều bị ảnh hưởng trong quá trình này. Do đó, nếu bạn cần một chiếc Macbook có độ ổn định tốt để làm việc thì hãy từ từ. Theo mình thời điểm tốt nhất để mua máy vẫn không phải quá muộn nếu bạn đợi đến Macbook M1 năm sau.

Còn đối với những ai có tài chính dư giả và có nhu cầu dùng Mac, còn ngại ngần chi mà không chốt đơn ngay một phiên bản Air M1. Hiệu suất của thiết bị này thậm chí có thể chỉnh sửa video 4K mượt mà trong khi bộ vi xử lý i3 của chiếc cũ sẽ đơ ngay sau khi bạn mở nhiều trang trình duyệt…

Giữa Macbook Air và Pro, nên chọn cái nào?


Đều được trang bị chip M1 và dùng chung một loại bàn phím, Macbook Air và Macbook Pro khiến chúng ta lại một phen đau đầu khi đưa ra quyết định. Giữa một thiết bị có giá ở mức từ 999$ và một phiên bản khác đắt hơn ít nhất là 300$, hãy xem tóm tắt sự khác biệt của chúng để có sự lựa chọn tốt nhất.

1. Hiệu năng

Điểm khác biệt tạo ra khoảng cách về hiệu năng giữa hai thiết bị này là hệ thống tản nhiệt. Macbook Pro được Apple ưu ái trong thiết kế khi có quạt tản nhiệt, giúp đảm bảo hiệu suất liên tục và ổn định. Trong khi đó phiên bản Air không có quạt và tản nhiệt hoàn toàn thụ động bởi thân.

Hình ảnh dưới đây được lấy từ bài kiểm tra hiệu năng kéo dài 30 phút của The Verge.
20201121_211005_972 (1).jpeg
Có thể thấy hiệu năng đa nhân của MacBook Air đã giảm 30%, trong khi MacBook Pro vẫn duy trì ở mức cao.
20201121_211006_176.jpg
Trong thử nghiệm khác, The Verge đã thực hiện bài kiểm tra xuất video 4K từ Premiere. Kết quả cho thấy mẫu Air chậm hơn Pro 11 giây. Đây là con số không chênh lệch đáng kể.

Quảng cáo


Ở mục hiệu năng, có thể kết luận rằng giữa Air và Pro gần như không có sự khác biệt quá lớn. Với những người dùng sử dụng Air cho nhu cầu cơ bản hàng ngày thì đây là một lựa chọn hoàn hảo. Bên cạnh đó, thân máy của Air nhẹ và mỏng hơn, thiết bị không tạo ra tiếng ồn của quạt khi sử dụng, đây chính là nét sang trọng mà Apple muốn xây dựng cho sản phẩm của mình. Còn nếu bạn thường xuyên cần sử dụng những phần mềm yêu cầu sức mạnh lớn hơn để render video chẳng hạn thì Pro rõ ràng dành cho bạn.

2. Màn hình

Macbook Pro và Macbook Air có cùng màn hình Led-backlit 13.3 inch được sử dụng công nghệ IPS, True Tone và P3 Wide Color.

Màn hình của Macbook Pro có độ sáng 500 nits, cao hơn 100 nits so với màn hình Macbook Air. Dù độ sáng chênh lệch hơn khoảng 20% nhưng chúng đều ở mức xuất sắc. So với các máy tính xách tay Windows cùng mức giá, độ sáng 300 nits nhìn chung đã vượt xa. Tuy nhiên, nếu sử dụng ngoài trời, màn hình của Macbook Pro sẽ nhỉnh hơn.

3. Loa

Dòng MacBook Air và Pro M1 cũng có những sự khác biệt, nếu bạn có nhu cầu cao về âm thanh, bạn có thể xem xét kỹ vấn đề này, nếu không bạn hoàn toàn có thể bỏ qua bởi hệ thống loa của Macbook luôn được đánh giá cao trong các loại máy tính xách tay.

Cụ thể sự khác biệt, MacBook Air có bộ âm thanh loa âm thanh nổi và ba micrô. Cũng tương tự với hệ thống này nhưng trên Macbook Pro được nâng cấp chuyên nghiệp hơn với loa âm thanh nổi hỗ trợ dải động cao và ba micro cho chất lượng "tương tự phòng thu".

4. TouchBar

nen-chon-macbook-air-51605366171.png
Cả Macbook Air M1 và Macbook Pro M1 đều có TouchID tuy nhiên chỉ Macbook Pro với có Touch Bar. Một số ý kiến cho rằng TouchBar không cần thiết bởi họ không cần bất kỳ thao tác nào trên đó ngoại trừ tăng giảm âm thanh hay ánh sáng màn hình. Với một số khác thì đây là chức năng tuyệt vời bởi nó mang lại nhiều tiện lợi trong các ứng dụng hay công cụ thiết kế.

Quảng cáo



5. Sạc

Apple chính thức công bố thời lượng pin của MacBook Pro là 20 tiếng đồng hồ phát video, trên Macbook Air sẽ kém hơn 2 tiếng. Trên thực tế với một ngày làm việc dài, cả hai đều đáp ứng đủ nhu cầu cho bạn.
20201121_211007_284.jpg

Về khả năng sạc, Air chỉ cần công suất 30W trong khi Pro cần 61W, bộ chuyển đổi của Air cũng nhỏ hơn nhiều so với Pro.

Hai phiên bản M1 với hai mức giá khác nhau nên chúng ta không thể so sánh sự hơn thua của Macbook Pro với Macbook Air. Tuy nhiên để chọn được chiếc máy phù hợp nhất với bản thân, hy vọng những chia sẻ trên của mình sẽ giúp ích được cho mọi người.
90 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Chia sẻ thiết thực nè
@romano19 Vậy ô còn đòi “lút cán” hay ko? 🙂
@badboy_2912 Chừa rồi 😁
linkingok
TÍCH CỰC
3 năm
@romano19 Cười té ghế má ơi 😃))
@romano19 ok, let my turn 😆
mua tặng bạn gái thì quá tuyệt
@tientran517 ai chả biết. quan trọng là money thôi.
“Đầu Tiên”
Lút Ham
ĐẠI BÀNG
3 năm
@kevinmobavn Haha thận đây
@Lút Ham Vậy liên hệ anh Đặn Thay nhé
Bổ sung điều quan trọng nhất: TIỀN ĐÂU
3273884_TQ_21.gif
@mig29f Bác làm sao có mấy cái hình động dt vậy bác
@Dollarssssss Mua chai dầu ăn, qua tinh tế tìm anh Cu Hiếp, là sẽ có nhé
unnamed.gif
@Dollarssssss .
97CA7FD1-E997-4154-965E-1F5AF114E4BE.gif
@bkoymntv Ae share nhau tí chứ bro
kinh nghiệm thiết thực là đồ táo sau 3 tháng hãy mua đợt đầu hay lỗi
nguoiban183
ĐẠI BÀNG
3 năm
@minhminh87 Thật sao. Kinh nghiệm cá nhân à bác
@nguoiban183 Đúng đấy, không có lỗi thì Apple sẽ cố ý gây lỗi để kích thích tranh luận và báo chí (mục đích là để tăng doanh số). Cậu tìm hiểu kỹ sẽ thấy thôi 😆
WIN có thể chạy trên M1 ko? driver có ko?
Kte
TÍCH CỰC
3 năm
@honghai12a1 Bảo trên bài rồi bác
Bao giờ chúng ta stop cái chủ đề này
tamdong
ĐẠI BÀNG
3 năm
@mimi_emyeu Có cái để cãi nhau, tăng tương tác, stop thế nào được.
hthhus
TÍCH CỰC
3 năm
@tamdong Hiện tại mọi người vẫn đang ngất ngây với hiệu năng của M1 nên chắc còn dài dài mới ngừng được.
Mang quả Táo phát sáng và sạc MagSafe quay trở lại là hoàn hảo.
Lút Ham
ĐẠI BÀNG
3 năm
@from team b with love Táo phát sáng đẹp thế mà Apple gỡ đi tiếc thật
Khoa SE
TÍCH CỰC
3 năm
@from team b with love Em lại ko nghĩ vậy các bác ạ
caoranhma
ĐẠI BÀNG
3 năm
@from team b with love MagSafe không đa năng và phổ thông như ubs c...Được cái hút nam châm nhưng mất nhiều tính năng, trong khi thay thế lại đắt
Với nhu cầu 90% dùng safari. Mình mua Air2020 bản thấp nhất. Safari thôi nhưng lâu lâu vẫn thấy đuối. Nghe nói M1 hiệu năng vượt trội lắm, thấy hơi tiếc.
@truongduongvn2 Macbook sạc bao nhiêu thì đầy vậy bạn, lên Google tìm thì tận 5-6 tiếng, lâu vl vậy, lap mình 2 tiếng đã thấy nãn rồi.
@truongduongvn2 Thấy có 1 số bài nói duyệt web nhiều thì bản 8gb hơi đuối thi thoảng hơi lag. Không biết thực hư sao
finely
TÍCH CỰC
3 năm
Gì mà 5 6 tiếng. 2 tiếng à. Nhưng Macbook có chế độ chống mòn pin nên sau 80% là nó chậm dữ lắm. Ban đêm sạc là mất tới 8 tiếng do nó bật chế độ chống mòn pin. Mà bạn an tâm vụ này, vì nó có Al học thói quen bạn sử dụng nên lúc nào cần nó mới bật
@finely Mình viết lộn. Ý là Macbook pro 13 inch đời 2018. Sorry.
tại sao con pro hiệu năng cao hơn mà pin trâu hơn ? vì dung lượng pin con pro nhiều hơn hả MOD ?
@ThietKeWebChuyen-Com Tất nhiên rồi.
@ThietKeWebChuyen-Com Cùng 1 chip M1, nhưng còn bọn chip AI, nó quản lý hiệu năng dựa trên pin và nhiệt độ, ô pro có quạt và sạc lớn hơn nên nó cứ đẩy xung cao hơn, ô air nó phải đạp xuống để tiết kiệm điện và giảm nhiệt
@badboy_2912 nhưng con air cũng mạnh hơn con pro intel 2 3 lần roi 😁
Nguyenvybba
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mới ra tầm 30 củ, bao lâu xuống 25 củ như macbook air 2020 vậy anh em
@Nguyenvybba cùng câu hỏi
finely
TÍCH CỰC
3 năm
@Nguyenvybba Hỏi câu đó giống như hỏi khi nào thì em sẽ giàu đây? 😂
Bạn cứ đợi đi, hỏi cũng có ai biết chính xác câu trả lời đâu
@Nguyenvybba Xuống 25 rồi bác ơi
convoi9999
TÍCH CỰC
3 năm
Bài chia sẽ có tâm
Giờ mà ipad chạy đc như con macbook này thì bá nhỷ
minhduyy
ĐẠI BÀNG
3 năm
bài phân tích hay ghê, đúng vấn đề mình suy nghĩ chỉ sau vấn đề làm thế nào để có tiền để mua 😃
ddamme
TÍCH CỰC
3 năm
Bài được !
Tại sao mọi người hay so sánh macbook và windows, 1 cái là sp phần cứng (vật lý), 1 cái là sản phẩn phần mềm - hệ điều hành (phi vật lý)
finely
TÍCH CỰC
3 năm
@daot096 Macbook là 1 sản phẩm vừa có phần cứng vừa có phần mềm. Ai mà so sáng với windows hồi nào? Ng ta đang nói sự tương thích với các phần mềm cũ và tính chất công việc
SaiO
TÍCH CỰC
3 năm
Tầm tiền chắc không có con laptop chạy win nào mạnh mà đẹp bằng nhỉ ae ?
Điều thứ nhất: tiền đâu!
Nếu nhu cầu siêu cơ bản như lướt web, xem phim, gõ văn bản nhẹ nhàng thì Air hợp lý hơn vì giá rẻ và nhẹ hơn. Còn nếu có thêm chỉnh hình, dựng video nhẹ, làm việc chuyên môn trên nền Mac OS thì nên múc luôn Pro cho khoẻ. 😁
@Enzo Le Vậy chỉnh hình hay dựng video nhẹ thì con air phế lắm à?
@KeniVinh Có thể vẫn làm được, nhưng sẽ không nhanh và hiệu quả bằng con Pro, làm việc thì phải trừ hao chứ bạn, lúc cần lại không đủ đáp ứng thì mệt! 😁
nhqdat
TÍCH CỰC
3 năm
@Enzo Le Thấy các bài viết nói con M1 này render video nhanh nhưng không rõ xuất hình dùng codec x264, x265 thì như thế nào, vì các codec này thuần túy sử dụng CPU. Chứ nếu dùng codec h264, h265 do Apple viết ra thì cái GPU nó support nên chạy nhanh nhưng chất lượng thì chưa chắc tốt bằng x264, x265.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019