So sánh và benchmark giữa MacBook Pro 13-inch với MacBook Air chạy Apple M1

Pnghuy
23/11/2020 4:41Phản hồi: 115
So sánh và benchmark giữa MacBook Pro 13-inch với MacBook Air chạy Apple M1
MacBook AirMacBook Pro 13-inch đều sử dụng con SoC Apple M1, được Apple giới thiệu vào sự kiện One More Thing hồi đầu tháng 11 vừa qua. Hôm nay mình có cả hai chiếc máy ở đây và sẽ so sánh chi tiết và benchmark cho anh em xem với mức chênh lệch về giá như vậy thì chọn MacBook Air hay MacBook Pro 13-inch sẽ hợp lý hơn.

Về cấu hình, cả hai chiếc máy gần như tương đương nhau, điểm khác biệt duy nhất giữa hai chiếc máy này đó chính là GPU của MacBook Pro nhiều hơn MacBook Air 1 nhân GPU. Ngoài ra, MacBook Pro còn được Apple trang bị 1 quạt tản nhiệt so với MacBook Air không có quạt tản nhiệt.

Chi tiết cấu hình MacBook Pro vs MacBook Air:


Apple MacBook Air M1:
  • CPU: Apple M1 - 8 nhân, 4 nhân hiệu năng cao, 4 nhân tiết kiệm điện.
  • GPU: 7 nhân.
  • Neural Engine: 16 nhân.
  • RAM: 8 GB Unified LPDDR4X-4266 MHz.
  • SSD: 256 GB PCIe.

Apple MacBook Pro 13-inch M1:
  • CPU: Apple M1 - 8 nhân, 4 nhân hiệu năng cao, 4 nhân tiết kiệm điện.
  • GPU: 8 nhân.
  • Neural Engine: 16 nhân.
  • RAM: 8GB Unified LPDDR4X-4266MHz.
  • SSD: 256 GB PCIe.


Thiết kế bên ngoài


DSCF0081-2.jpg

MacBook Pro và MacBook Air chạy Apple M1 về cơ bản được Apple thiết kế hướng đến các đối tượng khác nhau và vì vậy, thiết kế ngoại hình bên ngoài cũng khác nhau. Cả MacBook Pro và MacBook Air đều được Apple thiết kế hoàn toàn bằng nhôm unibody, mức độ hoàn thiện cực kì cao và sắc sảo, cái này mình sẽ không nói lại nhiều nữa. Tuy nhiên, MacBook Air được Apple thiết kế theo hướng vát mỏng về bên dưới, xuôi về phía người dùng, còn MacBook Pro là một khối phẳng và ngang.

DSCF0092-2.jpg
Về kích thước và cân nặng, MacBook Pro nặng 1.4kg còn MacBook Air là 1.29kg, MacBook Air cũng mỏng hơn MacBook Pro ở phần chiếu nghỉ tay, còn ở bản lề của máy thì MacBook Air dày hơn, dù chỉ một chút xíu mà thôi. Còn về chiều dài và chiều rộng thì hai máy tương đương nhau.

DSCF0087-2.jpg
Cổng kết nối của hai máy đều giống nhau, đều có 2 cổng USB-C Thunderbolt 4 ở bên trái và một jack 3.5mm ở bên phải. Ngoài ra hai cổng USB-C cũng hỗ trợ luôn USB4.

DSCF0078-2.jpg

Loa của MacBook Air và MacBook Pro đều có kích thước giống nhau, tuy nhiên, loa của MacBook Pro cho âm thanh ra có nhiều bass hơn, ấm hơn so với MacBook Air có phần đanh hơn và sáng hơn. Nhưng đổi lại, loa của MacBook Air cho âm lượng lớn hơn đôi chút, mình có đo thử bằng ứng dụng Decibel X thì MacBook Pro cho âm lượng trung bình vào khoảng 85dB, còn MacBook Air rơi vào khoảng 87dB. MacBook Pro cho chất âm tốt hơn là nhờ được Apple trang bị loa stereo với độ nhạy cao hơn, dải âm rộng hơn với chuẩn phòng thu.

Quảng cáo



Màn hình


DSCF0082-2.jpg

Màn hình của hai chiếc máy đều có kích thước tương tự như nhau, 13.3-inch với độ phân giải 2560x1600 pixels, hỗ trợ dải màu DCI-P3. Nhưng MacBook Pro 13-inch cho màu sắc sống động hơn, độ tương phản cao hơn hơn, độ sáng cũng cao hơn MacBook Air, lần lượt 500 nits so với 400 nits. Nhìn chung, màn hình của MacBook Pro cho chất lượng hiển thị tốt hơn MacBook Air vì độ bao phủ màu rộng hơn.


Bàn phím


DSCF0079-2.jpg

Kể từ năm 2020, Apple đã loại bỏ bàn phím cánh bướm với cơ chế butterlfy vì nó có quá nhiều nhược điểm so với ưu điểm. Cơ chế bàn phím cắt kéo scissor đã quay trở lại MacBook Pro và MacBook Air, cảm giác gõ và độ nảy cũng như độ nhay, tốc độ phản hồi cả hai máy đều giống hệt nhau. Cả hai đều có hành trình phím 1mm và cho cảm giác rõ rất tốt, layout hợp lý. MacBook Pro có thêm dải Touch Bar nhìn hiện đại và cho nhiều tính năng hơn dải phím function cũ của MacBook Air. Ngoài ra, trackpad của MacBook Pro cũng to hơn trackpad của MacBook Air, nhưng MacBook Air cũng đã thuộc loại to lắm rồi nếu so với các laptop Windows khác.

Quảng cáo



Benchmark hiệu năng MacBook Pro vs MacBook Air



Geekbench 5 CPU






Ở bài test Geekbench 5, sau khi mình cho chạy thì điểm số đơn nhân và đa nhân của hai máy có sự cách biệt kha khá. MacBook Air có điểm đơn nhân là 1085 và MacBook Pro là 1473. Điểm đa nhân lần lượt là 4035 và 5690. Nhiệt độ thân vỏ mình đo được bằng máy FLIR thì MacBook Air là 45 độ, còn MacBook Pro là 39 độ.


Geekbench 5 GPU Metal




Bài test GPU Metal của Geekbench 5 cũng cho kết quả tương tự, với phần thắng thuộc về MacBook Pro. Có thể hiểu được rằng với một nhân GPU nhiều hơn so với MacBook Air thì MacBook Pro cho hiệu năng xử lý đồ hoạ nhanh hơn và mạnh hơn khá nhiều, số điểm chênh lệch ở đây là khoảng gần 5000 điểm.

Ở hai bài test này, MacBook Pro là chiếc máy hoàn thành xong trước với cách biệt so với MacBook Air là khoảng 10 giây.


GFXBench Metal



MBPM1_GFXbench.jpg Điểm GFXBench MacBook Pro (bên trái) và MacBook Air (bên phải)

GFXBench là công cụ đánh giá mức độ render đồ hoạ và nó sẽ cho một đánh giá cụ thể và rõ ràng hơn về hiệu năng xử lý đồ hoạ. Với các bài test của GFXBench thì MacBook Pro cho phần thắng vượt trội ở hầu hết các bài test. Ví dụ ở bài test 1440p Aztec Ruins Offscreen, MacBook Pro cho ra con số fps ở khoảng 77fps, còn MacBook Air chỉ rơi vào 65fps. Còn ở 1080p thì MacBook Pro cho con số fps khoảng 202fps, so với MacBook Air chỉ có 160fps, con số chênh lệch rất lớn. Chi tiết hơn thì anh em xem hình ở trên nha.

Nhiệt độ thân vỏ mình đo được khi test GFXBench với MacBook Pro là 40 độ, còn MacBook Air là 47 độ và MacBook Pro cũng hoàn thành xong bài test này trước MacBook Air khoảng 20 giây.


Cinebench R23





Với Cinebench R23 mình cũng cho chạy ba lần và kết quả cuối cùng sau ba lần đo cũng cho thấy MacBook Pro vượt trội hơn MacBook Air. MacBook Pro cho hiệu năng đa nhân nhiều hơn hẳn MacBook Air, điểm đơn nhân thì MacBook Pro cũng hơn nhưng chỉ là một vài điểm mà thôi.

Nhiệt độ thân vỏ mình đo được khi test Cinebench R23 là 39 độ với MacBook Pro và 45 độ với MacBook Air. Và MacBook Pro vẫn là chiếc máy hoàn thành bài test này trước.


BlackMagic Disk Speed Test



Mình sử dụng phần mềm benchmark SSD của BlackMagic để đo xem tốc độ đọc khi của MacBook Pro và MacBook Air có chênh lệch nhiều hay không. Theo Apple nói thì SSD mới trong MacBook Air cho hiệu năng cao hơn 2 lần so với thế hệ trước, còn MacBook Pro thì không nói tới. Mình đã cho chạy công cụ test và kết quả như dưới đây:



MBPM1_SSD_test.jpg Benchmark SSD MacBook Pro (bên trái) và MacBook Air (bên phải)

Apple đã không nói sai về tốc độ SSD của MacBook Air chạy M1, nó nhanh hơn gấp đôi so với MacBook Air chạy Intel vốn chỉ có khoảng 1200MB/s đọc và 1000MB/s ghi mà thôi. Còn MacBook Pro thì nhanh hơn cả MacBook Air M1 lẫn MacBook Air Intel. Tất nhiên là với dòng Pro thì Apple luôn ưu ái hơn dòng Air. Nhờ vào tốc độ SSD cao cùng với sức mạnh của con SoC Apple M1 thì tốc độ mở ứng dụng của MacBook Pro và MacBook Air là cực kì nhanh, gần như ngay lập tức khi mình click chuột, tốc độ phải nói là khủng khiếp trong các máy tính ở thời điểm hiện tại. Apple luôn nổi tiếng trong việc tối ưu SSD với hệ điều hành macOS của mình và điều này sẽ giúp cho hiệu suất tổng thể của máy được nâng cao hơn.


Lightroom Classic


Với ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh nổi tiếng này của Adobe, do đây chưa phải là bản được tối ưu cho SoC Apple M1 nên mình phải chạy thông qua Rosetta 2. Mình có thử import một folder hình gồm 29 tấm hìh vào và chỉnh sửa sau đó xuất ra thử để xem khả năng xử lý của hai máy như thế nào. Anh em xem thêm video ở dưới:


Lightroom MacBook Air


Lightroom MacBook Pro

Như video anh em thấy thì MacBook Pro cho hiệu ứng chuyển giữa các ảnh mượt mà hơn hẳn MacBook Air, không bị tình trạng giật giật khó chịu như MacBook Air. Mình cũng có thử zoom vào zoom ra thì MacBook Pro cũng cho hiệu ứng mượt mà hơn đôi chút so với MacBook Air. Còn khi xuất hình thì cả hai máy đều có hơi giật lag nhẹ, tuy nhiên ở trên MacBook Pro cho thời gian xuất hình nhanh hơn 15 giây so với MacBook Air. Nhiệt độ thân vỏ mình đo được lúc này MacBook Air vẫn cao hơn MacBook Pro 2-3 độ.


Final Cut Pro




Với bài test cuối cùng là Final Cut Pro, tụi mình import một file video trên tay của Tinh tế khoảng chừng 16GB với độ dài khoảng 5 phút vào và bắt đầu edit cũng như xuất file. Quá trình edit tụi mình có thêm một số hiệu ứng nhẹ nhẹ, giống như những gì mà anh em hay xem trên kênh YouTube của Tinh tế vậy, và cả MacBook Air lẫn MacBook Pro đều edit ngon lành mà không gặp phải bất cứ một tình trạng khựng giật nào cả. Sau khi edit hoàn chỉnh thì tụi mình xuất video định dạng 4K H.264, tụi mình tắt đi Background Render để có kết quả công bằng nhất.

Kết quả cho ra sau khi render video là cả hai máy đều cho thời gian render không quá chênh lệch nhau. MacBook Pro hoàn thành render trước mặc dù thời gian đầu có hơi bị tụt lại so với MacBook Air. Đây là điểm minh chứng cho việc có thêm quạt tản nhiệt sẽ hiệu quả hơn khi làm việc trong thời gian dài. Lúc này mình đo nhiệt độ thân vỏ bằng máy FLIR thì thấy rằng MacBook Air lại mát hơn MacBook Pro khoảng 2-3 độ, rơi đâu đó khoảng 40 độ của MacBook Pro so với 37 độ của MacBook Air. Suốt từ lúc mình bắt đầu test và benchmark mình không cho hai máy nghỉ ngơi một phút nào và các bài test đều thực hiện liên tục. Chính vì vậy mình đoán rằng có thể MacBook Air đã bị giới hạn lại nhiệt độ và xung nhịp để có thể chạy được trong một khoảng thời gian dài như vậy để tránh tình trạng bị quá nóng dẫn đến hiệu năng bị tụt giảm. Vì suy cho cùng, MacBook Air vẫn không có quạt tản nhiệt so với MacBook Pro. Tuy nhiên, trong suốt quá trình benchmark, quạt gió của MacBook Pro không hề phát ra bất kì tiếng ồn ào, rất yên tĩnh như là không có quạt vậy, nhưng nhiệt độ lại luôn mát hơn MacBook Air trong cùng một bài test, điều đó chứng tỏ hệ thống tản nhiệt của MacBook Pro đã làm tốt.

Tổng kết lại, MacBook Pro vẫn có lí do để nó tồn tại, mặc dù chung cấu hình với MacBook Air nhưng dòng Pro của Apple luôn cho người dùng hiệu năng tổng thể tốt hơn, dù không nhiều, thực sự là hiệu năng giữa Pro và Air chỉ nhận thấy sự khác biệt nếu như anh em phải làm việc trong một thời gian rất dài và luôn đòi hỏi nó phải ở mức hiệu suất tối đa mà chiếc máy đó đáp ứng được. Còn đối với MacBook Air, nó sẽ phù hợp cho những anh em làm việc ở mức cơ bản, không quá nặng nề mặc dù cấu hình và hiệu năng của nó không phải dạng vừa đâu, nhưng về lâu về dài với thiết kế fanless thì rõ ràng nó vẫn không thể đạt được tối đa hiệu năng như MacBook Pro.

Anh em đã có lựa chọn cho mình chưa, anh em chọn MacBook Pro hay MacBook Air, bình luận ở dưới trao đổi tiếp anh em nha. Cám ơn anh em😁.
115 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mua con Air làm máy phụ chắc ngon
Tính lên pro nhưng với bài này và coi lại nhu cầu thì làm chiếc Air là đủ rồi. Thiệt thòi đôi chút nhưng bù lại mỏng nhẹ hơn kha khá, giá hợp lý hơn
@전성득 Bởi vậy càng coi bench càng thấy lăn tăn. Chắc xúc luôn pro cho khỏi lăn tăn quá
raito_9x
ĐẠI BÀNG
3 năm
Bạn đang ở vn hay đang ở Mỹ vậy.
Pro tầm 31tr3~32tr, air chip m1 cũng tầm giá đó
Tại VN thì 2 con đang same same giá nhau chứ ko có chênh lệch 300$ như bạn nói đâu
Screenshot 2020-11-25 at 10.08.44 AM.png
Screenshot 2020-11-25 at 10.09.11 AM.png
@raito_9x bạn biết nhìn cấu hình ko ? biết nhìn cấu hình đi rồi mình lại bàn tới giá sau. 1 con Air chip M1 đi so với con Pro i5 về giá ? trong khi bài đăng là 2 con chạy M1 ? Pro 2020 i5 là mẫu cũ, Pro 2020 M1 là mẫu mới. so sánh khập khiễng thế mà so về giá thì cũng chịu
@raito_9x Đang so 2 con m1 mà. Con pro trong hình của bạn là intel rồi. Chưa kể bọn gian thương ngáo giá thì kệ nó bạn ơi. Mình chờ hàng chính hãng mà mua chứ không làm giàu cho bọn đó
Chờ mọi người trên tay và thị trường phản hồi rồi mới tính. Năm sau là đủ thời gian cho các Apps tương thích. Lúc đó thì chơi cũng chưa muộn
HungDB
TÍCH CỰC
3 năm
@MinhHy Nguyen Lúc đó apple lại ra dòng nâng cấp mới, bác lại do dự và tiếp tục chờ 🤣
Dame 89
ĐẠI BÀNG
3 năm
@audi)r8 ...
Đừng nói nữa, quất đi em
@audi)r8 Không phải loại người đợi chờ. Đơn giản chọn đúng thời điểm.
Giờ đang MBP 2018 thì cũng không vội
Không có tiền mua 😅
cunxu_2301
TÍCH CỰC
3 năm
Chỉ chờ excel trên macbook ngon là có lý do đổi máy rồi 😆
@cunxu_2301 quan trọng là nó chạy được addin của mình viết nữa 😁
chạy được app .net nữa là quất
@Tài Khoản TKK chạy excel ngon nghĩa là phải chạy được mớ addin và chạy được VBA ngon. Nhu cầu mình cũng chỉ dừng lại ở excel nâng cao thôi
Đó giờ đợi con Qualcom chạy ổn để mua Surface Pro X nhưng xem chừng chuyển qua Mac cài win quá.
Hy vọng mod có mấy bài test Mac cài win chạy phần mềm văn phòng nhẹ
@kobebryant mình nghĩ chạy win thì k được tối ưu đâu, mình chỉ cần chạy được app .net dể cài phần mềm ở cty là ok, 35tr theo mình là giá ổn rồi
Pro thôi. Hơn quá nhiều.
hay
air có vẻ ngon quá
Đa số người dùng đều có thể dùng Air ngon lành, kể cả những nhiếp ảnh gia lẫn bạn cần dựng phim cơ bản. Mình khoái Air vì nó không quạt như iPad vậy, và thay cho cái touchbar vô dụng thì có phím bấm cơ tiện hơn nhiều.

M1 năm nay thực sự đã quá bá đạo rồi và sự khác biệt không quá nhiều giữa Air và Pro trên thực tế sẽ không dễ thấy, như bài viết này phải chạy hùng hục các loại test nặng liên tục mới thấy được.

Còn nếu ai thực sự ‘chuyên nghiệp’ và cần máy mạnh vượt trội hơn cả Air/Pro trên M1 thì có lẽ nên chờ M2/M1X.
ducdl2
TÍCH CỰC
3 năm
@NicholasWoo Không quạt không khe tản nhiệt-->không sợ bụi lọt vô máy quá ngon luôn 😃
@ducdl2 Chính xác bác nhé
Pro vẫn best còn air thì nhẹ nhàng
AE làm văn phòng thì hốt con Air quá ngon
geniusbmt
TÍCH CỰC
3 năm
Air ngon cơ động tốt nhưng chào em , a chọn pro 😁
crazywin
ĐẠI BÀNG
3 năm
air ngon, xách đi bay lắc tiện hơn con pro
Hun cái nè
@crazywin Miễn là được xách lên máy bay nhen 😆))), chứ cách đây 2 năm thì ko được kí gửi cũng chả được xách tay lên haha
metoqc
ĐẠI BÀNG
3 năm
có tiền mua thì mua pro, thiếu tiền thì chọn air. còn riêng mình thì sẽ không chọn 2 máy này.
mua air bản 16gb. 512gb
A6_YoonA
TÍCH CỰC
3 năm
Con Air ngon hơn ở cái là có hàng FN phím cứng thay vì đống touch bar ngu học.
n3_bmt
TÍCH CỰC
3 năm
@A6_YoonA TouchBar đôi lúc thấy tiện mà, đẹp nữa
Ngầu đấy
enderphan
ĐẠI BÀNG
3 năm
@A6_YoonA Touchbar chỉ ngu khi có nút ESC và nút finger đính kèm thôi, chứ MBP 2020 trở đi thì 2 nút này tách ra thì thấy touchbar tiện hơn trong nhiều việc.
A6_YoonA
TÍCH CỰC
3 năm
@enderphan mình vẫn thấy nó ngu, dùng khó chịu vcl. đang cố làm quen
bachhacden
TÍCH CỰC
3 năm
Ủa nhớ mấy bữa thấy bảo geekbench 5 macair được tới 1600 SC? Vậy là bỏ vô tủ lạnh để chạy chắc
@bachhacden Toàn mấy thánh chém ấy mà, giờ số liệu rõ ràng thua 1 khúc 😆)

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019