Chăm sóc em bé sơ sinh - Lời khuyên quan trọng cho cha mẹ

26/11/2020 7:19Phản hồi: 0
Chăm sóc em bé sơ sinh - Lời khuyên quan trọng cho cha mẹ
86d6fc2f0af23b6cd76739e73a03a2da.jpg
Những tháng đầu tiên với trẻ sơ sinh có thể hoang mang và lo lắng đối với những người lần đầu làm cha mẹ. Bạn sẽ nhận được rất nhiều những lời khuyên trái ngược nhau từ những người khác về việc chăm sóc em bé sơ sinh. Quyết định lời khuyên nào cần làm theo khi chăm sóc trẻ sơ sinh có thể khiến bạn bối rối. Chăm sóc trẻ sơ sinh là một việc mệt mỏi và đầy thử thách, nhưng đây cũng là một trong những trải nghiệm tuyệt vời và bổ ích nhất trong cuộc đời của những người làm cha mẹ .
Mẹo chăm sóc trẻ sơ sinh
Chăm sóc trẻ sơ sinh rõ ràng là một thách thức khi đây là lần đầu tiên của bạn. Vì vậy, dưới đây chúng tôi đưa ra 10 cách có thể hỗ trợ bạn trong việc chăm sóc trẻ sơ sinh:
1. Cho ăn
Việc cho trẻ bú đúng giờ là rất quan trọng. Trẻ sơ sinh phải được cho bú sau mỗi 2 đến 3 tiếng, có nghĩa là bạn cần cho trẻ bú 8-12 lần trong 24 giờ. Trẻ sơ sinh chỉ nên bú sữa mẹ trong 6 tháng đầu. Sữa mẹ chứa các chất dinh dưỡng và kháng thể quan trọng cần thiết cho sự tồn tại và phát triển của em bé. Cho trẻ bú ít nhất 10 phút. Giữ vú gần môi bé cho đến khi bé ngậm chặt và bắt đầu bú. Nếu trẻ ngậm đúng, mẹ sẽ không thấy đau đầu vú. Vú sẽ bớt căng sau khi trẻ bú xong. Đây là một dấu hiệu cho thấy trẻ bú đủ sữa. Trong trường hợp sữa mẹ không phải là một lựa chọn, hãy cho trẻ bú sữa công thức do bác sĩ chỉ định. Em bé nên bú 60 đến 90 ml sữa công thức mỗi lần bú.
2. Ợ hơi
Sau khi trẻ bú xong, mẹ cần cho bé được ợ hơi. Trẻ nuốt không khí trong khi bú, gây đầy hơi và đau bụng khi bú. Ợ hơi đẩy hết lượng không khí dư thừa này ra ngoài, do đó hỗ trợ quá trình tiêu hóa và ngăn ngừa tình trạng khạc nhổ cũng như đau bụng. Nhẹ nhàng ôm con vào ngực bạn bằng một tay. Cằm của con nên tựa vào vai bạn. Vỗ hoặc vuốt lưng thật nhẹ nhàng bằng tay kia của bạn cho đến khi con ợ hơi.
3. Cách Ôm Trẻ Sơ sinh

Điều rất quan trọng là phải đảm bảo rằng bạn đang đỡ đầu và cổ của trẻ khi bế trẻ. Điều này là do cơ cổ của trẻ chưa đủ khỏe để giữ đầu một cách độc lập. Xương sống cũng đang phát triển và trở nên mạnh mẽ hơn. Cổ sẽ có thể tự nâng đỡ đầu chỉ sau 3 tháng tuổi. Vì vậy, hãy chú ý đến việc nâng đỡ đầu và cổ của trẻ khi chăm sóc trẻ sơ sinh.
4. Chăm sóc gốc rốn
Một khía cạnh quan trọng của việc chăm sóc trẻ sơ sinh trong tháng thứ nhất là chăm sóc cuống rốn. Cho trẻ sơ sinh khỏe mạnh tắm từ 2-6 giờ sau khi sinh bằng nước ấm. Giữ vùng rốn sạch sẽ và khô ráo. Hãy gấp tã của em bé xuống để phần trên của rốn có thể khô. Sát trùng tay của bạn trước khi xử lý vùng rốn. Để làm sạch, dùng khăn ẩm và lau khô bằng khăn sạch thấm nước. Để ý các dấu hiệu nhiễm trùng ở vùng cuống rốn. Nếu có vết đỏ, sưng tấy, tiết dịch có mùi hôi hoặc mủ và chảy máu ở vùng rốn, hãy đưa bé đến bác sĩ nhi khoa ngay lập tức.
5. Quấn tã
Thay tã thường xuyên là một điều quan trọng khi chăm sóc trẻ sơ sinh sau khi sinh. Nếu trẻ bú đủ sữa mẹ hoặc sữa công thức, trẻ sẽ làm ướt ít nhất 6 đến 8 tã mỗi ngày, cùng với việc đi tiêu đều đặn. Thường xuyên thay tã cho trẻ ngay khi thấy đầy. Bạn thậm chí có thể phải thay nó ít nhất 10 lần một ngày. Để thay tã bẩn, bạn sẽ cần một tấm thay tã, khăn lau tã nhẹ nhàng, kem chống hăm tã hoặc phấn rôm trẻ em và tã mới. Để ngăn ngừa nhiễm trùng tiểu, hãy lau trẻ từ trước ra sau thay vì từ sau ra trước. Và để con bạn không mặc tã trong vài giờ mỗi ngày.
6. Tắm
Tắm cho trẻ sơ sinh là một công việc tế nhị. Tắm thường được thực hiện từ 2 đến 6 giờ sau khi sinh ở trẻ đủ tháng khỏe mạnh nặng hơn 2500 g. Tuy nhiên, việc tắm có thể bị trì hoãn trong một số trường hợp nhất định như mùa đông. Ở trẻ sơ sinh nhẹ cân, nên trì hoãn việc tắm cho đến khi dây rốn rụng. Bạn nên bắt đầu tắm cho trẻ 2 đến 3 lần một tuần sau khi cuống rốn khô và rụng. Hãy chắc chắn rằng bạn đã chuẩn bị sẵn tất cả các đồ dùng để tắm và thay đồ trước khi đưa em bé đi tắm. Thời gian tắm ngay trước khi đi ngủ giúp trẻ ngủ ngon giấc hơn. Bạn sẽ cần một bồn tắm dành cho trẻ sơ sinh, nước ấm, xà phòng dịu nhẹ hoặc sữa tắm, khăn tắm, khăn mềm, kem dưỡng da hoặc kem dưỡng da cho trẻ sơ sinh, tã mới và quần áo trẻ em mới. Nhờ bạn đời hoặc một thành viên trong gia đình giúp đỡ để một người có thể giữ cổ và đầu của em bé trên mặt nước trong khi người kia tắm cho em bé. Sử dụng xà phòng một cách tiết kiệm. Lau sạch bộ phận sinh dục, da đầu, tóc, cổ, mặt và bất kỳ chất nhầy khô nào bám quanh mũi của em bé bằng khăn rửa mặt. Rửa sạch cơ thể trẻ bằng nước ấm. Sau khi làm xong, lau khô cơ thể trẻ bằng khăn mềm, thoa kem dưỡng da và mặc tã mới và quần áo trẻ em.
7. Xoa bóp
Mát-xa là một cách tuyệt vời để gắn kết với em bé của bạn. Nó cũng giúp làm dịu em bé ngủ và cải thiện lưu thông máu và tiêu hóa. Thoa một lượng nhỏ dầu em bé hoặc kem dưỡng da lên tay. Tiếp theo, nhẹ nhàng và nhịp nhàng vuốt ve cơ thể cô ấy. Duy trì giao tiếp bằng mắt với em bé và nói chuyện với em khi xoa bóp cơ thể. Thời điểm tốt để mát-xa cho em bé là trước khi mẹ tắm.
8. Xử lý trước khi tiếp xúc trẻ sơ sinh của bạn
Có một số điều bạn cần lưu ý khi chơi với bé. Không bao giờ lắc trẻ vì các cơ quan nội tạng của trẻ rất mỏng manh và có thể bị tổn thương do lắc mạnh. Không ném em bé lên không trung vì điều này có thể gây nguy hiểm. Luôn luôn khử trùng hoặc rửa tay của bạn trước khi tiếp xúc với em bé, vì hệ thống miễn dịch của chúng chưa phát triển đầy đủ và chúng dễ bị nhiễm trùng. Đảm bảo rằng em bé của bạn được buộc chặt vào xe đẩy, ghế ô tô hoặc xe nôi nếu bạn đang đưa bé ra ngoài. Cho trẻ nằm sấp hàng ngày trong một thời gian ngắn. Điều này sẽ giúp cơ cổ và cơ lưng của cô ấy khỏe hơn. Nó cũng sẽ cải thiện tầm nhìn của cô ấy, vì cô ấy sẽ cần phải nhìn lên và nhìn sang một bên để xem.
9. Thời gian ngủ
Trẻ sơ sinh cần ngủ khoảng 16 tiếng mỗi ngày trong 2 tháng đầu. Chúng thường chợp mắt từ 2 đến 4 tiếng và thức dậy nếu đói hoặc bị ướt. Vì em bé cần được cho bú 3 giờ một lần, bạn có thể cần đánh thức em bé và cho bé ăn. Đừng lo lắng trong trường hợp mẹ không tuân theo thói quen ngủ lý tưởng của trẻ sơ sinh. Mỗi em bé đều khác nhau và có chu kỳ ngủ khác nhau. Bạn cũng nên nhớ thay đổi tư thế đầu của trẻ khi trẻ đang ngủ. Điều này ngăn ngừa sự hình thành các đốm phẳng trên đầu. Hãy chắc chắn rằng bạn đặt trẻ nằm ngửa khi ngủ để tránh bị ngạt thở. Người mẹ nên cố gắng ngủ trưa cùng con. Mẹ cũng có thể sử dụng thời gian để tắm hoặc ăn một bữa một cách hòa bình trong khi con đang ngủ.
10. Cắt tỉa móng tay
Móng tay trẻ sơ sinh mọc rất nhanh. Em bé có thể tự gãi vào mặt hoặc cơ thể bằng các cử động của tay. Do đó, điều quan trọng là phải cắt tỉa móng tay cho trẻ. Vì móng tay của trẻ mềm, vì vậy hãy sử dụng đồ cắt móng tay cho trẻ. Cố gắng cắt tỉa móng nhẹ nhàng khi trẻ đã ngủ. Không tỉa quá sâu vì móng rất mềm và có thể gây đau cho em bé. Không cắt tỉa các cạnh của móng tay vì sẽ làm móng mọc ngược.
Cha mẹ mới nên tìm giúp đỡ từ gia đình hoặc bạn bè để bạn cũng có thể nghỉ ngơi và chăm sóc bản thân. Những người lần đầu làm cha mẹ có thể khá bối rối về một số khía cạnh của việc chăm sóc trẻ sơ sinh. Bài viết này sẽ giúp các mẹ mới tự tin chăm sóc đồ sơ sinh cho mình.

Quảng cáo


Tìm hiểu thêm về giặt thảm trải sàn!
Chia sẻ

Xu hướng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019