Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Sổ tay hướng dẫn lần đầu làm mẹ

Back close
26/11/2020 9:37Phản hồi: 0
Sổ tay hướng dẫn lần đầu làm mẹ
Bạn đã trải qua quá trình mang thai, chuyển dạ và sinh nở , và bây giờ bạn đã sẵn sàng về nhà và bắt đầu cuộc sống với em bé của mình. Tuy nhiên, khi về đến nhà, bạn có thể cảm thấy như không biết mình cần phải làm gì chăm sóc trẻ như thế nào!

Những lời khuyên này có thể giúp ngay cả những người lần đầu làm cha mẹ cũng cảm thấy tự tin về việc chăm sóc trẻ sơ sinh ngay lập tức.

Nhận trợ giúp sau khi sinh


Cân nhắc tìm kiếm sự giúp đỡ trong thời gian này, điều này có thể rất bận rộn và quá sức. Khi ở trong bệnh viện, hãy nói chuyện với các chuyên gia xung quanh bạn. Nhiều bệnh viện có các chuyên gia tư vấn nuôi trẻ có thể giúp bạn bắt đầu nuôi con bằng sữa mẹ hoặc bú bình . Y tá cũng là một nguồn tài liệu tuyệt vời để hướng dẫn bạn cách bế, ợ hơi, thay đồ và chăm sóc em bé của bạn.

Để được giúp đỡ tại nhà, bạn có thể muốn thuê một vú em, người phụ nữ sau sinh để giúp bạn trong một thời gian ngắn sau khi sinh. Bác sĩ của bạn hoặc bệnh viện có thể giúp bạn tìm thông tin về trợ giúp tại nhà và có thể giới thiệu đến các cơ quan y tế tại nhà.

Người thân và bạn bè cũng thường muốn giúp đỡ. Ngay cả khi bạn không đồng ý về một số điều, đừng bác bỏ kinh nghiệm của họ. Nhưng nếu bạn không muốn có khách hoặc bạn có những lo lắng khác, đừng cảm thấy ngại khi hạn chế trẻ mới sinh tiếp xúc với những người mà bạn muốn hạn chế.
Chăm sóc trẻ thế nào cho đúng

Nếu bạn không dành nhiều thời gian để ở bên trẻ sơ sinh, sự mỏng manh của bé có thể khiến bạn lo lắng bởi vì sức đề kháng của trẻ sơ sinh còn thấp. Dưới đây là một số điều cơ bản cần nhớ:
Rửa tay (hoặc sử dụng chất khử trùng tay) trước khi tiếp xúc với trẻ. Trẻ sơ sinh chưa có hệ thống miễn dịch mạnh nên có nguy cơ bị nhiễm trùng cao. Đảm bảo rằng mọi người chăm sóc em bé của bạn có bàn tay sạch sẽ.

Nâng đỡ đầu và cổ của bé. Nâng đỡ đầu khi bế trẻ và đỡ đầu khi bế trẻ nằm thẳng hoặc khi bạn đặt trẻ nằm xuống.

Không bao giờ lắc trẻ sơ sinh của bạn, dù đang chơi với trẻ hay đang bực bội. Rung lắc có thể gây chảy máu não và thậm chí tử vong. Nếu bạn cần đánh thức trẻ sơ sinh, đừng làm điều đó bằng cách lắc - thay vào đó, hãy cù vào chân trẻ hoặc thổi nhẹ vào má.

Đảm bảo rằng em bé của bạn được gắn chặt vào giá đỡ , xe đẩy hoặc ghế ngồi trên xe hơi . Hạn chế bất kỳ hoạt động nào có ảnh hưởng đến trẻ

Hãy nhớ rằng trẻ sơ sinh của bạn chưa sẵn sàng cho những trò chơi mạnh , chẳng hạn như bị lắc mạnh trên đầu gối hoặc ném lên không khí

Quảng cáo


Liên kết và làm dịu

Liên kết , có lẽ là một trong những phần thú vị nhất của việc chăm sóc trẻ sơ sinh, xảy ra trong thời gian nhạy cảm trong những giờ và ngày đầu tiên sau khi sinh khi cha mẹ có mối liên hệ sâu sắc với con mình. Sự gần gũi về thể chất có thể thúc đẩy sự kết nối tình cảm.

Đối với trẻ sơ sinh, sự gắn bó góp phần vào sự phát triển cảm xúc của chúng, điều này cũng ảnh hưởng đến sự phát triển của chúng trong các lĩnh vực khác, chẳng hạn như tăng trưởng thể chất. Một cách khác để nghĩ về sự gắn kết là "yêu" em bé của bạn. Trẻ em phát triển mạnh mẽ khi có cha mẹ hoặc người lớn khác yêu thương chúng vô điều kiện.

Bắt đầu gắn kết bằng cách ôm em bé của bạn và nhẹ nhàng vuốt ve bé theo các kiểu khác nhau. Ôm trẻ sơ sinh áp sát vào da của chính bạn khi cho con bú hoặc bế.

Trẻ sơ sinh, đặc biệt là trẻ sinh non và những trẻ có vấn đề về sức khỏe , có thể đáp ứng với việc mát-xa cho trẻ sơ sinh . Một số loại massage có thể tăng cường liên kết và giúp tăng trưởng và phát triển của trẻ sơ sinh. Nhiều sách và video đề cập đến việc mát-xa cho trẻ sơ sinh - hãy hỏi ý kiến bác sĩ. Tuy nhiên, hãy cẩn thận - trẻ sơ sinh không khỏe như người lớn, vì vậy hãy xoa bóp nhẹ nhàng cho trẻ.
Trẻ sơ sinh thường thích các âm thanh như nói, bập bẹ, hát và thủ thỉ. Em bé của bạn có thể cũng sẽ thích nghe nhạc. Lục lạc và điện thoại di động có nhạc là những cách tốt khác để kích thích thính giác của trẻ sơ sinh. Nếu con bạn quấy khóc, hãy thử hát, ngâm thơ và các bài đồng dao, hoặc đọc to khi bạn lắc lư hoặc lắc lư nhẹ nhàng trên ghế.

Một số trẻ sơ sinh có thể nhạy cảm bất thường với xúc giác, ánh sáng hoặc âm thanh và có thể dễ giật mình và khóc, ngủ ít hơn dự kiến hoặc quay mặt đi khi ai đó nói hoặc hát với chúng. Nếu trường hợp đó xảy ra với em bé của bạn, hãy giữ mức độ tiếng ồn và ánh sáng ở mức thấp đến vừa phải.

Quảng cáo


Quấn quấn , có tác dụng tốt đối với một số trẻ sơ sinh trong vài tuần đầu tiên, là một kỹ thuật xoa dịu khác mà cha mẹ lần đầu nên học. Quấn đúng cách giữ cho cánh tay của trẻ ôm sát vào cơ thể đồng thời cho phép đôi chân cử động. Việc quấn tã không chỉ giúp giữ ấm cho trẻ mà còn mang lại cho hầu hết trẻ sơ sinh cảm giác an toàn và thoải mái. Quấn tã cũng có thể giúp hạn chế phản xạ giật mình, có thể đánh thức trẻ.

Quấn khăn cho trẻ sơ sinh
  • Trải tấm chăn nhận được ra, với một góc được gấp lại một chút.
  • Đặt trẻ nằm ngửa trên chăn với đầu cao hơn góc gấp.
  • Quấn góc bên trái qua cơ thể và nhét vào bên dưới lưng của bé, vòng qua cánh tay phải.
  • Đưa góc dưới lên trên bàn chân của bé và kéo về phía đầu, gấp vải xuống nếu nó gần với mặt. Đảm bảo không quấn quá chặt quanh hông. Hông và đầu gối nên hơi cong và quay ra ngoài. Quấn con quá chặt có thể làm tăng nguy cơ mắc chứng loạn sản xương hông .
  • Quấn góc bên phải xung quanh em bé, và gài dưới lưng em bé ở phía bên trái, chỉ để hở cổ và đầu. Để đảm bảo bé không bị quấn quá chặt, hãy đảm bảo bạn có thể luồn một tay vào giữa chăn và ngực bé, điều này sẽ giúp bé thở thoải mái. Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng tấm chăn không lỏng đến mức có thể bị bung ra.
  • Không nên quấn trẻ sơ sinh sau khi trẻ được 2 tháng tuổi. Ở độ tuổi này, một số trẻ có thể lăn lộn khi được quấn tã, điều này làm tăng nguy cơ mắc hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS).

Tất cả về tã lót
Bạn có thể sẽ quyết định trước khi mang con về nhà xem bạn sẽ sử dụng tã vải hay tã dùng một lần. Cho dù bạn sử dụng loại nào, con bạn sẽ làm bẩn tã khoảng 10 lần một ngày, hoặc khoảng 70 lần một tuần.
Trước khi quấn tã cho bé , hãy đảm bảo rằng bạn có đầy đủ đồ dùng trong tầm với để không phải bỏ mặc trẻ sơ sinh trên bàn thay tã. Có thể bạn sẽ cần:
  • Tã sạch
  • Dây buộc (nếu sử dụng tã vải gấp sẵn)
  • Thuốc mỡ tã
  • Khăn lau tã (hoặc một thùng chứa nước ấm và khăn sạch hoặc bông gòn)
  • Sau mỗi lần đi tiêu hoặc nếu tã ướt, hãy đặt trẻ nằm ngửa và lấy tã bẩn ra. Dùng nước, bông gòn và khăn mặt hoặc khăn lau nhẹ nhàng để vệ sinh vùng kín của bé. Khi cởi tã cho bé trai, hãy làm thật cẩn thận vì tiếp xúc với không khí có thể khiến bé mắc tiểu. Khi lau cho bé gái, hãy lau mông bé từ trước ra sau để tránh nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI) . Để ngăn ngừa hoặc chữa lành phát ban, hãy bôi thuốc mỡ. Luôn nhớ rửa tay thật sạch sau khi thay tã.
  • Hăm tã là một mối quan tâm chung. Thông thường, phát ban có màu đỏ và gồ ghề và sẽ biến mất sau vài ngày khi tắm nước ấm, thoa một ít kem trị hăm và một chút thời gian không mặc tã. Hầu hết phát ban xảy ra do da của em bé nhạy cảm và bị kích ứng bởi tã ướt hoặc phân.
  • Để ngăn ngừa hoặc chữa lành chứng hăm tã, hãy thử các mẹo sau:
  • Thay tã cho bé thường xuyên và càng sớm càng tốt sau khi đi tiêu.
  • Nhẹ nhàng làm sạch khu vực này bằng xà phòng nhẹ và nước (khăn lau đôi khi có thể gây kích ứng), sau đó thoa một lớp thật dày kem chống hăm hoặc kem "rào cản". Các loại kem có oxit kẽm được ưa chuộng hơn vì chúng tạo thành hàng rào chống lại độ ẩm.
Nếu bạn sử dụng tã vải, hãy giặt chúng trong chất tẩy rửa không chứa thuốc nhuộm và mùi thơm.
Hãy để em bé ăn không quá nhiều trong một ngày. Điều này giúp da có cơ hội thoát khí.
Nếu tình trạng hăm tã tiếp tục kéo dài hơn 3 ngày hoặc có vẻ trở nên tồi tệ hơn, hãy gọi cho bác sĩ - nguyên nhân có thể là do nhiễm nấm cần kê đơn.

Kiến thức cơ bản về tắm cho trẻ sơ sinh

Bạn nên cho bé tắm bằng bọt biển cho đến khi:
  • dây rốn rụng và rốn lành hoàn toàn (1–4 tuần)
  • vết cắt bao quy đầu lành lại (1–2 tuần)
  • Tắm hai hoặc ba lần một tuần trong năm đầu tiên là tốt. Tắm thường xuyên hơn có thể làm khô da.

Chuẩn bị sẵn những vật dụng này trước khi tắm cho bé:
  • một chiếc khăn mềm, sạch
  • xà phòng và dầu gội đầu nhẹ, không mùi
  • bàn chải mềm để kích thích da đầu của em bé
  • khăn tắm hoặc chăn
  • tã sạch
  • quần áo sạch
Bồn tắm bọt biển. Đối với bồn tắm bằng bọt biển, hãy chọn một bề mặt phẳng, an toàn (chẳng hạn như bàn thay đồ, sàn nhà hoặc quầy) trong phòng ấm. Đổ nước ấm (không nóng!) Vào bồn rửa, nếu gần đó, hoặc bát. Cởi quần áo cho bé và quấn khăn cho bé. Lau mắt cho trẻ sơ sinh bằng khăn (hoặc bông gòn sạch) chỉ thấm nước, bắt đầu từ một bên mắt và lau từ góc trong ra góc ngoài. Dùng một góc khăn sạch hoặc một miếng bông gòn khác để rửa mắt còn lại. Lau sạch mũi và tai của bé bằng khăn ẩm. Sau đó làm ướt miếng vải một lần nữa và dùng một chút xà phòng rửa mặt nhẹ nhàng và lau khô.
Tiếp theo, sử dụng dầu gội dành cho trẻ em, tạo bọt và gội nhẹ đầu cho trẻ và xả sạch. Dùng khăn ướt và xà phòng nhẹ nhàng rửa phần còn lại của trẻ, đặc biệt chú ý đến các nếp gấp dưới cánh tay, sau tai, quanh cổ và vùng sinh dục. Khi bạn đã rửa sạch những khu vực đó, hãy đảm bảo rằng chúng khô ráo, sau đó quấn tã và mặc quần áo cho bé.
Tắm bồn. Khi bé đã sẵn sàng cho việc tắm bồn, những lần tắm đầu tiên nên nhẹ nhàng và ngắn gọn. Nếu anh ấy hoặc cô ấy trở nên khó chịu, hãy quay lại với bồn tắm bọt biển trong một hoặc hai tuần, sau đó thử tắm lại.

Cho bé bú và ợ hơi


Cho dù cho trẻ sơ sinh bú sữa mẹ hay bú bình , bạn có thể bối rối không biết tần suất làm như vậy. Nói chung, nên cho trẻ ăn theo nhu cầu - bất cứ khi nào chúng có vẻ đói. Bé có thể ra hiệu cho bạn bằng cách khóc, đưa ngón tay vào miệng hoặc phát ra tiếng động khi bú.

Một em bé sơ sinh cần được cho bú sau mỗi 2 đến 3 giờ. Nếu bạn đang cho con bú, hãy cho bé cơ hội bú khoảng 10-15 phút ở mỗi bên vú. Nếu bạn đang bú sữa công thức, con bạn rất có thể sẽ mất khoảng 2–3 ounce (60–90 mililit) mỗi lần bú.

Một số trẻ sơ sinh có thể cần được đánh thức vài giờ một lần để đảm bảo rằng chúng ăn đủ. Gọi cho bác sĩ của con bạn nếu bạn cần đánh thức trẻ sơ sinh thường xuyên hoặc nếu trẻ có vẻ không thích ăn hoặc bú.

Nếu bạn đang cho con bú sữa công thức, bạn có thể dễ dàng theo dõi xem con bạn có đủ ăn hay không, nhưng nếu bạn đang cho con bú sữa mẹ, việc này có thể khó hơn một chút. Nếu em bé của bạn có vẻ hài lòng, đi ngoài khoảng sáu tã ướt và vài lần phân mỗi ngày, ngủ ngon và tăng cân đều đặn, thì có lẽ bé đã ăn đủ.

Một cách tốt khác để biết con bạn có bú sữa hay không là để ý xem ngực bạn có cảm thấy căng trước khi cho bé bú hay không và ít no hơn sau khi cho bé bú. Nói chuyện với bác sĩ nếu bạn lo lắng về sự tăng trưởng hoặc lịch trình ăn uống của con bạn.

Trẻ sơ sinh thường nuốt không khí trong khi bú, điều này có thể khiến trẻ quấy khóc. Để giúp ngăn ngừa điều này, hãy cho bé ợ hơi thường xuyên. Thử cho trẻ ợ hơi cứ 2-3 ounce (60–90 ml) nếu bạn bú bình và mỗi lần bạn chuyển vú nếu bạn cho con bú.

Nếu con bạn có xu hướng đầy hơi, bị trào ngược dạ dày thực quản hoặc có vẻ quấy khóc trong khi bú, hãy thử cho trẻ ợ hơi sau mỗi lần bú bình hoặc 5 phút một lần trong khi bú.

Hãy thử các mẹo sau để ợ hơi:


Giữ trẻ thẳng đứng với đầu của trẻ trên vai bạn. Nâng đỡ đầu và lưng của bé trong khi nhẹ nhàng vỗ lưng bằng tay khác.
Cho con bạn ngồi vào lòng bạn. Nâng đỡ ngực và đầu của bé bằng một tay bằng cách nâng cằm bé vào lòng bàn tay của bạn và đặt gót bàn tay lên ngực bé (lưu ý nắm cằm bé - không phải cổ họng). Dùng tay còn lại vỗ nhẹ vào lưng bé.
Đặt trẻ úp mặt vào lòng bạn. Nâng đỡ đầu của trẻ, đảm bảo đầu của trẻ cao hơn ngực và nhẹ nhàng vỗ hoặc xoa lưng trẻ.
Nếu trẻ không ợ hơi sau vài phút, hãy đổi tư thế cho trẻ và thử ợ thêm vài phút trước khi cho bú lại. Luôn cho trẻ ợ hơi khi hết giờ bú, sau đó giữ trẻ ở tư thế thẳng đứng ít nhất 10-15 phút để tránh trẻ bị trớ.

Kiến thức cơ bản về giấc ngủ


Là cha mẹ mới, bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng trẻ sơ sinh của bạn, dường như cần bạn mỗi phút trong ngày, thực sự ngủ khoảng 16 giờ hoặc hơn!

Trẻ sơ sinh thường ngủ trong khoảng thời gian từ 2-4 giờ. Đừng mong đợi bạn sẽ ngủ suốt đêm - hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh rất nhỏ nên chúng cần được nuôi dưỡng vài giờ một lần và cần được đánh thức nếu chúng chưa được cho ăn trong 4 giờ (hoặc thường xuyên hơn nếu bác sĩ lo lắng về tăng cân).

Khi nào bạn có thể mong đợi con bạn ngủ suốt đêm? Nhiều trẻ sơ sinh ngủ suốt đêm (từ 6-8 giờ) khi được 3 tháng tuổi, nhưng nếu bạn không ngủ, thì đó không phải là lý do đáng lo ngại. Giống như người lớn, trẻ sơ sinh phải phát triển chu kỳ và chu kỳ giấc ngủ của riêng mình, vì vậy nếu trẻ sơ sinh của bạn đang tăng cân và có vẻ ngoài khỏe mạnh, đừng tuyệt vọng nếu trẻ không ngủ suốt đêm lúc 3 tháng.

Điều quan trọng là luôn đặt trẻ nằm ngửa khi ngủ để giảm nguy cơ SIDS (hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh) . Các phương pháp ngủ an toàn khác bao gồm: không sử dụng chăn, mền, da cừu, thú nhồi bông và gối trong cũi hoặc nôi (những thứ này có thể làm em bé ngạt thở); và chia sẻ một phòng ngủ (nhưng không một giường ) với cha mẹ trong 6 tháng đầu năm đến 1 năm. Ngoài ra, hãy đảm bảo thay đổi vị trí đầu của bé từ tối sang đêm (đầu tiên phải, sau đó sang trái, v.v.) để ngăn ngừa sự phát triển của một điểm phẳng ở một bên đầu.

Nhiều trẻ sơ sinh có ngày và đêm của chúng bị "trộn lẫn". Họ có xu hướng thức và tỉnh táo hơn vào ban đêm, và buồn ngủ hơn vào ban ngày. Một cách để giúp họ là giữ kích thích vào ban đêm ở mức tối thiểu. Giữ đèn ở mức thấp, chẳng hạn như bằng cách sử dụng đèn ngủ. Dành thời gian trò chuyện và chơi với con vào ban ngày. Khi bé thức dậy trong ngày, hãy cố gắng giữ cho bé tỉnh táo lâu hơn một chút bằng cách nói chuyện và chơi đùa.

Mặc dù bạn có thể cảm thấy lo lắng về việc chăm sóc một đứa trẻ sơ sinh, nhưng trong vài tuần ngắn ngủi nữa, bạn sẽ hình thành thói quen và nuôi dạy con như một người chuyên nghiệp! Nếu bạn có thắc mắc hoặc lo lắng, hãy yêu cầu bác sĩ giới thiệu các nguồn có thể giúp bạn và con bạn phát triển cùng nhau.
Xem thêm: cách chăm sóc trẻ sơ sinh
Được phiên dịch bởi: Back close
Đánh giá bởi: Elana Pearl Ben-Joseph, MD
Chia sẻ

Xu hướng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019