Phải chăng đã đến lúc Google nên kết thúc chương trình Android One?

vn_ninja
26/11/2020 14:35Phản hồi: 96
Phải chăng đã đến lúc Google nên kết thúc chương trình Android One?
Android One là một chương trình phổ cập Android được Google ra mắt vào năm 2014, nhằm mang Android đến cho các thiết bị giá rẻ, cấu hình thấp để có thể hoạt động mượt mà ổn định. Nó là phiên bản Android gốc, hoàn toàn nguyên bản chỉ bao gồm các dịch vụ đến từ Google và không có phần mềm cài thêm nào khác.

1.Google_Giới_Thiệu_Android_One.jpg

Lịch sử Android One


Ấn Độ là quốc gia đầu tiên được chọn làm nơi thử nghiệm cho sáng kiến đầy tham vọng này. Google đã hợp tác với các nhà sản xuất địa phương để cung cấp những chiếc smartphone với giá chỉ 100 USD và chạy Android hoàn toàn thuần khiết.

2.Android_One_Device.jpg

Và thử nghiệm này đã hoàn toàn thất bại sau khi ra mắt. Google và các đối tác của mình không tìm thấy bất cứ động lực nào để tiếp tục chương trình này. Các thiết bị Android One đầu tiên với phần cứng mờ nhạt, doanh số không tốt và không cho thấy sự khởi sắc nào sau đó, vì vậy Google cuối cùng đã quyết định loại bỏ chương trình này.

Sau đó vào năm 2017, Google đã khởi động lại chương trình Android One, lần này chuyển sang hợp tác với các thương hiệu lâu đời hơn như Xiaomi và Motorola, và tập trung vào phân khúc tầm trung. Chiếc Xiaomi Mi A1 như kẻ tiên phong cho một làn sóng mới của Android One: smartphone có phần cứng tuyệt vời cùng với phần mềm nguyên bản và hứa hẹn được cập nhật nhanh chóng.

3.Xiaomi_Mi_A3.jpg

Sự thay đổi chiến lược đã giúp Google tạo được một sức hút nhất định với Android One, và chiến thắng lớn nhất của chương trình này chính là sự tham gia của Nokia (hiện được quản lý bởi HMD Global). Công ty Phần Lan cam kết sử dụng Android One trên tất cả danh mục điện thoại của mình, đảm bảo một nhịp độ ổn định của danh mục sản phẩm Android One.

Vậy tại sao lại nói Android One nên được dừng lại?

Sự ra đi của Xiaomi và thất bại của Nokia


3 năm sau khi được tái giới thiệu, Android One lại gặp phải những sự xáo trộn nhất định. Chiếc Moto G Pro chạy Android One của Motorola chỉ được bán ở một số thị trường nhất định, giới hạn độ phổ cập. Xiaomi sau hàng loạt các vấn đề với các bản cập nhật Android One của mình cộng với doanh số không khả quan khi so sánh với các thiết bị MIUI, đã quyết định từ bỏ Android One sau chiếc Mi A3.

4.Moto_G_Pro_Xiaomi_Mi_A3.jpg

Vậy sự lựa chọn cuối cùng? Nếu muốn mua một chiếc điện thoại Android One vào năm 2020 này, chúng ta chỉ có thể chọn một chiếc điện thoại Nokia. Nhà sản xuất Phần Lan khởi đầu đầy mạnh mẽ với chiếc Nokia 7 Plus, một sản phẩm tạo dấu ấn khá lớn, nhưng không thể tái hiện lại thành công đó với những sản phẩm sau này. Nokia đã thất bại trong việc phát hành một chiếc điện thoại tầm trung hoặc cao cấp đủ tốt và tạo dấu ấn như Nokia 7 Plus năm xưa. Chiếc điện thoại mới nhất Nokia 8.3 5G, có thể nói là thiếu quá nhiều.

Quảng cáo



5.Nokia_7_Plus_8.3_5G.jpg

Android One đã mất đi ý nghĩa của mình


Và thất bại lớn nhất của Android One không chỉ là nằm ở phần cứng, mà còn ở phần mềm, ý nghĩa ban đầu của chương trình này. Google đã phát hành Android 11 từ hơn 2 tháng trước và cho đến hiện tại, chưa có một thiết bị Android One nào nhận được cản cập nhật bản Android mới nhất này.

6.One_UI_3.0.jpg

Android 11 chính thức được cập nhật cho điện thoại Pixel vào ngày đầu tiên và OnePlus đã tung ra bản cập nhật ổn định cho OnePlus 8 và 8 Pro vào tháng trước. Samsung dự kiến tung ra bản cập nhật One UI 3.0 cho Galaxy S20 và Note 20 trước cuối năm nay và OPPO cũng cam kết cập nhật cho Find X2 vào tháng 12 này.

Nokia cũng đã chia sẻ lịch cập nhật Android 11 của mình nhưng với Nokia 8.3, Nokia 2.2, Nokia 5.3 và Nokia 8.1 sẽ chỉ nhận được bản cập nhật vào trước cuối quý 1 năm 2021, thậm chí còn chậm hơn các bản Android tuỳ biến khác.

Quảng cáo


7.HMD_Nokia_Android_11.jpg

Vậy là các thiết bị Android One không nhận được các bản cập nhật nhanh chóng như chúng được cam kết và lý do duy nhất để chọn những thiết bị này đó chỉ là phần mềm thuần gốc.

Một nhà sản xuất thì bán giới hạn, một nhà sản xuất đã từ bỏ, nhà sản xuất lớn nhất thì thất bại và các tiêu chí cơ bản hoàn toàn không thực hiện được, vậy phải chăng đã đến lúc Google nên kết thúc chương trình Android One?

Tham khảo: Android Central
96 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mình không nghĩ nên từ bỏ Android One. Có thể coi Android one là phiên bản Pixel của các hãng ngoài Google. Thứ nhất, duy trì Android One cũng không tốn kém gì cho cả Google lẫn các hãng, thậm chí các hãng còn tiết kiệm được nhiều chi phí. Hai, các máy Android One cấu hình không cao, giá rẻ nhưng trải nghiệm vẫn mượt mà, đủ dùng. Vấn đề cập nhật thì hàng tháng đều có update bảo mật trong vòng ít nhất 3 năm, Còn cập nhật OS thì đúng là vài tháng nay cũng có vấn đề chậm chạp do dịch bệnh, chứ các máy vẫn nhận được 2 lần nâng cấp OS như cam kết, tất nhiên đúng là tốc độ cập nhật cũng là thứ cần cải thiện. Ngoài ra nhiều người muốn dùng Android gốc hơn là tùy biến vì nó nhẹ, đơn giản, vẫn có đủ các ứng dụng từ Play Store. Còn ai có nhiều tiền mua máy cao cấp thì Android One không phải là lựa chọn rồi.
Lấy ca
ĐẠI BÀNG
3 năm
@nghaimin Android One mình xài trên 2 e Nokia là 5.1 Plus với 5.3 thấy cũng giật giật sao á chứ ko hoàn toàn mượt mà như Pixel 😔
@nghaimin Chung ý kiến
@Lấy ca Pixel cấu hình cao hơn rất nhiều mấy con giá rẻ mình dùng. Hơn nữa cũng còn phụ thuộc vào hãng OEM nữa
Redstone07
ĐẠI BÀNG
3 năm
@nghaimin Nên giữ lại android one và phát triển nó như một nền tảng chung cho hệ sinh thái android. Thay vì chỉ một mình pixel đi trên con đường đó thì việc có thêm người đồng hành như nokia, motorola sẽ vẫn hơn. Vì đằng nào cứ còn pixel là còn android one, đâu có bỏ đi được. Các hãng android tùy biến khác cũng đã bắt đầu bước vào chu kỳ bão hoà rồi.
minhtri1979
ĐẠI BÀNG
3 năm
Tôi thích sự đơn giản mà tối ưu của Android one
thuongphuc
ĐẠI BÀNG
3 năm
@shinkt Apple thì nói toàn đồ mới, tới samsung lại quăng con S7
@shinkt lag ko liên quan tới ram thím. ram thiếu thì app bị văng thôi. Thời nào mà lag liên quan tới ram? lag là do ưu tiên gpu cpu giảm xung này nọ chứ liên quan gì ram? còn ram nhiều sẽ tốt hơn cho đa cửa sổ đa app xài cùng time và dành cho xử lý các tác vụ nặng dùng để cache quay video và nhiều thứ khá. ram nhiều đỡ xài bộ nhớ ảo hơn
Vickk
TÍCH CỰC
3 năm
@shinkt Nhảm vậy, thời nào rồi giật lag còn đổ do ram. Ram để đa nhiệm tốt thôi. Ông dám đem con iphone ra đọ đa nhiệm với con android 12gb ram không? Còn con s7 với quả chip e xịt lốp thì lag là đúng rồi. 😃
@Vickk Isheep chưa bao giờ lớn cả . Thà chúng nó cứ ở trong cái ao của tụi nó thì ko nói đằng này cứ thích đi khịa android tỏ ra thượng đẳng 🙁
kulele
CAO CẤP
3 năm
Bỏ là đúng vì cùi mía quá mà
geniusbmt
TÍCH CỰC
3 năm
Nên duy trì, tinh tế đơn giản, mượt mà
Bảo-Duy
TÍCH CỰC
3 năm
Đã dùng tùy biến rồi thì quay lại one thấy nó thiếu thiếu gì đó. Nó chỉ hợp với các máy cấu hình thấp thôi. Android thì chỉ thích nhất MIUI.
MyNami
TÍCH CỰC
3 năm
Dùng android one cảm giác như iphone vậy, cứ mở app mà xài, chả phải quan tâm đến chức năng gì nhiều 😁
@MyNami nên oem android chạy hết rùi đó. giờ còn nokia lây lất.
NUCErr
TÍCH CỰC
3 năm
@ragefighter Máy Nokia giá khá rẻ, máy cũng ok mà bán kém quá nhỉ.
Chắc do maketing kém qá.
@TraiKimThanh dính nhiều phốt mà, trước định quất con no 7.2 mà toàn nghe phốt cổng sạc hỏng nên cũng chẳng dám quất (mặc dù nó đẹp vãi) đành ngậm ngùi sang xiaomi
@TraiKimThanh đâu? nếu nói giá rẻ cáu hình cao đẹp thì xiaomi thui. chứ nokia giá mắc hơn xiaomi cấu hình yếu hơn nên hẻm ai thèm mua nên ế chứ marketing cũng ko tác dụng.
DrTMA92
TÍCH CỰC
3 năm
Thuần quá cũng khổ. Nhìn cái giao diện nó nhạt nhẽo. Quê quê thế nào ý. Tính năng nho nhỏ phục vụ cho học hành công việc thì thiếu thốn. Nên Android tùy biến vẫn cứ phát triển mạnh mẽ mà thôi. Chưa kể còn đem lại bản sắc riêng cho từng hãng.
@DrTMA92 Thế thì bạn nghĩ iOS nó còn nhạt nhẽo đến cỡ nào ?
Nếu bạn coi Android One là nhạt nhẽo cỡ tô phở ít mì chính hoặc nước dùng kém, thì iOS sẽ là tô phở chan nước lã luôn chứ đừng nói là nước dùng với mì chính.
Tôi vẫn rất ủng hộ Android One, cho dù không phải vì nó ngon với máy cấu hình thấp.
Đơn giản là vì Android One nó sạch sẽ, đơn giản và mượt mà.
Còn đã dùng Android ấy, thì bạn thích kiểu gì cũng được, nếu bạn thích tùy biến thì tùy biến kiểu gì cũng được, mức độ nào cũng được, nhiều cái gần như thay đổi 100% luôn.
Đó chính là cái hay của Android One, nó hợp với mọi nhu cầu của người dùng, thích kiểu nào chiều kiểu đó.
Cái android trên mấy con pixel mới ngon chứ cái android one nó có mượt hơn quái đâu, mà lại cùi bắp, dĩ nhiên là cái máy chạy nó cũng kém 😆, thôi để hãng tùy biến cho nhanh.
@supperchym xưa mua con nokia 2 hay 3 gì đó, rẻ thiệt có triệu rưỡi, yếu xíu android one android two gì lag thấy bà luôn
2 cù nèo
TÍCH CỰC
3 năm
Nokia chỉ còn cái xác, chết thêm lần này nữa thì coi như đấp mộ luôn.
Trước dùng Nokia 7+, công nhận android one cũng thích thật. Nên duy trì chứ không nên bỏ, có thể chậm chút so với chính chủ cũng ok mà. Giờ lên phiên bản khác nhiều mấy đâu.
Mình mua Nokia 7+ cũng vì Android one nhưng cuối cùng vẫn không được hỗ trợ. Đang hài lòng với iPhone
Vẫn còn xiaomi a3 xài ondroid one đó. năm sau ra a4
đơn giản vì GG là cty quảng cáo
bozvot
ĐẠI BÀNG
3 năm
Đúng là nên dẹp đi. Chờ Nokia cập nhật con 8.1 mỏi cổ
Im lặng đi
Ơ Kìa
TÍCH CỰC
3 năm
Thực sự quá ít các thiết bị android one được bày bán , vậy ý nghĩa phổ cập ở đây có thực sự đúng với ý nghĩa ban đầu nó được đưa ra. Các hãng điện thoại đặc biệt là TQ ít phát triển các điện thoại android one .
@hkcre1 Tại thị trường TQ có được cấp phép Android chính thức đâu
Ơ Kìa
TÍCH CỰC
3 năm
@nghaimin các bản quốc tế có thể làm các phiên bản android one mà , trước có xiaomi làm với dòng A của hãng . Về sau cũng rút khỏi android one .
vunh94
CAO CẤP
3 năm
Google pixel bảo: "nà ní, đang nói cái méo gì thế?" 😆))
@vunh94 Pixel đâu có chạy Android One 😃
vunh94
CAO CẤP
3 năm
Android One nên dừng cũng đúng vì mã nguồn để cho các hãng khác phát triển, chứ mình mà làm ngon thì hãng khác sẽ chết dù có mua cái lõi của mình. Nhưng vẫn thich Pixel :3
nghp
TÍCH CỰC
3 năm
duy trì cũng tốt mà, phổ cập android gốc đến với nhiều người hơn
Tính ra phần mềm nguyên gốc phải được cập nhật trước tiên chứ nhỉ.!
Mình thích mà nó lại bỏ hết. Đơn giản, nhẹ nhàng, ổn định. Khuyết điểm duy nhất của nó có lẻ là không kiếm được nhiều tiền cho NSX

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019