Apple chính thức chuyển dây chuyền sản xuất MacBook và iPad sang Việt Nam

P.W
26/11/2020 16:48Phản hồi: 335
Apple chính thức chuyển dây chuyền sản xuất MacBook và iPad sang Việt Nam
Cover_Apple.jpg

Cập nhật: Chiều nay (16/12), Văn phòng Chính phủ phát thông tin cho biết Công ty Foxconn đã chuyển đổi dây chuyền sản xuất MacbookiPad từ ngày 26/11/2020 để tránh những rủi ro ở Trung Quốc.

Cụ thể, Foxconn đang xây dựng một dây chuyền sản xuất iPad, máy tính Macbook ở Bắc Giang và sẽ đi vào hoạt động năm 2021. Foxconn đã thông báo khoản đầu tư mới 270 triệu USD vào Việt Nam.


Thông tin trước đây:
Nguồn tin của Reuters cho biết, theo lời đề nghị của Apple, Foxconn đang chuẩn bị chuyển một phần dây chuyền sản xuất iPad và MacBook từ Trung Quốc sang nhà máy của họ tại Bắc Giang, Việt Nam, bắt đầu đi vào sản xuất những mẫu laptop và tablet của Apple ngay trong nửa đầu năm 2021 tới. Đây được cho là một trong số những chiến lược nhằm giảm thiểu ảnh hưởng doanh thu đối với Apple khi chiến tranh thương mại Mỹ - Trung chưa thấy có dấu hiệu chấm dứt.

Thời gian qua, Apple cũng đang có những nỗ lực khá lớn để đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ, một trong số đó là việc bắt đầu lắp ráp AirPods và AirPods Pro ở Việt Nam. Cũng theo vài nguồn tin khác, Apple cũng muốn lắp ráp iPhone tại Việt Nam, dù rằng vào tháng 8 có tin cho rằng kế hoạch này đang bị hoãn lại cho tới khi điều kiện làm việc và sinh hoạt của công nhân tại nhà máy của Luxshare-ICT tại khu công nghiệp Vân Trung 2, Bắc Giang được cải thiện.

Về phần Foxconn, hôm thứ 3 vừa rồi họ tuyên bố kế hoạch đầu tư 270 triệu USD để mở công ty con tên là FuKang Technology Co Ltd, với mục đích hỗ trợ dây chuyền sản xuất sản phẩm tại Việt Nam. Cùng lúc, họ cũng đang có kế hoạch sử dụng dây chuyền tại Việt Nam để sản xuất TV cho Sony, dự kiến bắt đầu đi vào hoạt động vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau. Cả Foxconn lẫn Sony đều từ chối bình luận về thông tin này.

Nhiều đối tác lớn trong chuỗi cung ứng của Apple, từ Foxconn đến Pegatron hay Compal Electronics cũng được cho là đang có kế hoạch mở rộng sản xuất tại Việt Nam để giảm thiểu sự phụ thuộc vào Trung Quốc. Đấy là nguồn tin không chính thức, còn tin chính thức là phía Samsung giờ này đã và đang sản xuất gần nửa doanh số smartphone xuất xưởng tại Việt Nam rồi.

Theo Reuters, Cult of Mac
335 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

pandacake
TÍCH CỰC
3 năm
Okla
@P.W "Apple Asks Foxconn to Move Some MacBook and iPad Production From China to Vietnam"

"Exclusive: Foxconn to shift some Apple production to Vietnam to minimise China risk"

"Apple chính thức chuyển dây chuyền sản xuất MacBook và iPad sang Việt Nam"

Cả 2 bài đều nói rõ: Apple yêu cầu Foxconn chuyển, hoặc Foxconn chuyển nhà máy của nó, chứ nhà máy nào của ông Apple nhỉ? Sai hoàn toàn ý nghĩa. Nên dịch là:

"Apple YÊU CẦU Foxconn chuyển nhà máy MacBook và iPad sang VN"
caphe17
TÍCH CỰC
3 năm
@Phức Hợp nhà máy MacBook and iPad

chưa giỏi thì đừng đi góp ý
@caphe17 Bạn đưa ra cái tốt hơn đi, đừng ngồi đó mà chê bai không.
Mặc dù Foxconn vẫn thuộc TQ nhưng ít ra được sản xuất ở VN thì vấn đề giải quyết công ăn việc làm ở VN cũng được thơm lây, thêm nữa có cái mác Made in VN là vui òi. Hoan hô động thái của Apple 👍
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
MicronC
ĐẠI BÀNG
3 năm
@okimdull Thì sao? Có chỗ nào nói nó cộng nhận DCS đại diện cho Đài Loan? Nhắc lại ngôn ngữ ngoại giao nói cho chính xác, suy diễn vớ vẩn là sai bét nhé!
okimdull
TÍCH CỰC
3 năm
@MicronC ĐCSTQ là chính phủ đại diện hợp pháp duy nhất cho TQ chứ không phải cho Đài Loan.

Tôi nói DCS đại diện cho Đài Loan khi nào, ngậm máu phun người à
MicronC
ĐẠI BÀNG
3 năm
@okimdull À, tôi nhầm, xin lỗi. Chính xác phải là Mỹ chưa bao giờ thừa nhận Đài Loan và TQ là 1, và Mỹ nó cũng chưa bao giờ nói DCS TQ là đại diện hợp pháp của cả TQ và Đài Loan, nên Mỹ chưa bao giờ nói DCS TQ đại diện cho Đài Loan.
Đừng bịa chuyện ra thế. Ngay trong cái link của bạn dẫn cũng không có câu nào hay chữ nào nói Đài Loan và TQ là 1. Ok?
Thơm thơm mn lại có việc làm 😃
@_-=TinhTế=-__-=SắcXảo=-_ Lại cà khịa😔
@Võ Thành Quân mình lại mong có cái Store chính thức tại Vn, chúng ta lại được mua với đúng giá.
Balabalo01
ĐẠI BÀNG
3 năm
@tannguyen2606 Đúng giá chắc già rẻ hơn đâu bác. Mình thì chỉ mong có cái store để vào trải nghiệm cho nó "phê" thôi vì thường Apple Store làm rất đẹp.
quan trọng là made in vietnam xong có rẻ hơn không
Hun cái nè
@demonhunter.sat đầu bò cũng vào bình luận, giờ tinhte nát vậy à
Chế Ba
ĐẠI BÀNG
3 năm
@demonhunter.sat bên dệt may gia công cho nhiều hãng nổi tiếng và giá vẫn mắc như thường =)))))
conan1212
TÍCH CỰC
3 năm
@demonhunter.sat Giá chắc không rẻ hơn, nhưng chất lượng thì chắc sẽ rẻ hơn 😆
@demonhunter.sat chờ nó làm thêm cái store nữa thì may ra rẻ
Tuxedo1309
ĐẠI BÀNG
3 năm
Hoan nghênh
Made in Việt nam thì tự hào hơn anh hàng xóm rồi.
finely
TÍCH CỰC
3 năm
@vankhoadesign Ko biết bạn làm chưa mà mạnh miệng bảo chục triệu. Tụi nó đến đây làm ăn chứ ko phải đi từ thiện đâu bạn. Tỉnh táo lên!
@finely Lương công nhân ở những khu công nghiệp của VN giờ xung quanh mức 10tr là bình thường, có người thấp hơn, có người còn hơn, Chưa kể lương công nhân mấy khu công nghiệp đòi hỏi trình độ cao lại càng cao hơn. Chứ không người ta ở nhà chăn bò cho rồi, đi làm xa gì cho cực khổ, Rõ ràng đi làm ở mấy khu CN, nhiều tiền hơn ở nhà, Ở quê ko biết làm gì ra tiền nên mới đi làm công nhân chứ, Đâu phải ai cũng giỏi kinh doanh này nọ. Khổ... người ta đầu tư mở nhà máy tạo cộng việc cho mà làm còn kiêu bóc lột. Ko muốn bóc lột thì đừng làm, Có sao đâu nhỉ? Còn tất nhiên họ mở nhà máy ở đây lợi cho họ họ mới mở, chứ đòi mở nhà máy ở vn trả lương cao như ở mỹ thì họ ngu mới mở à?
@finely Ích kỷ hả bạn , bạn có biết thực trạng ở VN thu nhập rất thấp ko ? Mới vô 4 triệu mấy 1 tháng . Nói đến bốc lột hả xin lỗi nha , ngay cả công ty của VN luôn mà còn bốc lột sực lao động người VN chứ nói chi công ty nước ngoài , nhưng bốc lột kiểu nước ngoài nó sẽ trả lương cao hơn công ty VN vậy mới lạ đó chứ . Đều đáng trách là tại sao bạn ko trách chính phủ VN kiểm soát qua loa để xảy ra tình trạng trên mà lại đi trách công ty nước ngoài . Tiêu chuẩn lương cơ bản là do chính phủ VN quy định chứ ai quy định ,mà bảo người ta bốc lột , nực cười . Có tư đầu tư vào làm việc cho nó là mừng rồi chứ ở đó đòi cao . Ko có trình độ thì chỉ đi gia công làm thuê cho người ta thôi , đòi gì nữa , bạn tưởng qua nước bạn đầu tư là đầu tư chùa ko đóng thuế này kia hả ? Quang trọng là cái tiêu chuẩn lương cơ bản của VN đề ra là bao nhiêu kìa chứ liên quan gì đến người ta . Còn nói về vấn đề bốc lột xin thưa công ty VN bốc lột còn ác chiến nừa kìa , tôi đã từng làm cho những công ty nó nên đã quá rành , nào sử dụng người chưa đủ tuổi lao động , bảo hiểm bla bla cũng éo có , làm việc tăng ca thì nhiều , lương thì bèo bọt , nói thà làm cho bọn công ty nước ngoài nó còn đỡ hơn 96 lần so với công ty VN .
@nguyennhut0507 chuẩn, nhưng ... gấp 69 lần thôi.
Sắp được phổ cập hàng apple rồi
cumhencui
TÍCH CỰC
3 năm
@thieulam121212 không biết có được giảm giá không hay giá thị trường VN vẫn y chang QT =))
Giá không đổi. Haha
@hongphuc1992 Người dân mình có công ăn việc làm, phát triển gdp cho đất nước là ngon lắm rồi bạn.
@chickenbg Ang em đùa thôi mà.
Cười vô mặt
Hàng sản xuất ở VN chủ yếu sẽ xuất đi Mỹ thôi, AE vẫn sài đồ made in china nhé
vanlisa
TÍCH CỰC
3 năm
@Bạch Hưng Hoàng Con ếch ngồi đáy thì bác chấp làm gì
@Bạch Hưng Hoàng Hài, chả việc dek gì tôi phải tự nhục cả.
Nếu trình độ sản xuất gia công hàng ở mảng này của VN mà ngon hơn đồ sx ở Trung Quốc cũng là điều đáng mừng rồi. Còn nói thẳng nhiều mặt đến Mỹ nó còn phải kiềng mặt Trung Quốc chứ VN thì là cái gì.
Còn dek phải cứ ngồi đó mà hô hào tự nhục với chả không tự nhục mà đất nước khá lên đâu. Còn con ếch thì mồm có to đến mấy thì cũng chỉ là con ếch thôi.
@vanlisa Vâng, tôi biết bạn chém gió hơn người rồi, tôi nể quá cơ.
@Vuducanh0909 Chính ông đang tự nhục đấy thôi, câu trước đ** m* câu sau thế?
Tuyen P
ĐẠI BÀNG
3 năm
Chất lường kém hơn và hàng nhái sẽ tràn ngập.
@rualg do quản lý lỏng lẻo nên tuồn thôi!
Foxconn nó để tuồn ra Apple nó biết phạt cho mà ăn cám!
jk.y
TÍCH CỰC
3 năm
@Tuyen P Chui ra khỏi cái giếng của mình đi ông.
tuan 95
CAO CẤP
3 năm
@Tuyen P xàm lol à
wiind
TÍCH CỰC
3 năm
@Tuyen P chất lượng sẽ có bộ phận kiểm định của công ty nó lo nhé, đâu phải cứ muốn kém chất lượng là được bán ra ngoài
Nghe mấy anh yêu nước nói là làm công nhân nên ko có gì tự hào cả, phải nhục mới đc 😆
Trộm cắp, lười biếng, xem thường công sức lao động chân chính của người khác mới nhục nhé.
laiviet
TÍCH CỰC
3 năm
Nhưng bạn cũng nên biết con dao hai lưỡi khi thu hút FDI.
Hệ quả là giá nhân công tăng nhanh hơn tốc độ tăng giá trị gia tăng của sản xuất trong nước.
Đến một ngưỡng nào đó, FDI sẽ rút đi tìm nước khác, để lại là một nền kinh tế trong nước yếu và giá nhân công cao.
Ở châu á chỉ có hai nước thoát được bẫy thu nhập trung bình là Hàn Quốc và Đài Loan, có thể tới đây là Trung Quốc. Điểm chung là họ phát triển được công nghệ lõi và tự chủ sau khi FDI rút đi. Họ có các cty xuất khẩu rất mạnh.
Còn dính thì có Thái Lan, Philipins, Indo, Malay điểm chung là không tự chủ được công nghệ. Nghiên cứu khoa học yếu. Không có công ty xuất khẩu mạnh.
@Fbiprohj Mấy ông yêu nước đó thì đi khởi nghiệp kiếm 1 triệu usd / năm thì được. Giờ thấy ngoài quán cafe doanh nhân thành đạt kiểu đó nhiều lắm
Cười ra nước mắt
@Fbiprohj Làm việc bằng chính mồ hôi công sức, từ đôi tay của mình là một điều đáng tự hào. Bài học đạo đức từ tiểu học đã dạy phải quý trọng mồ hôi công sức của người khác.
Người nói ra được được câu ntn thì mình không bao giờ tôn trọng.
taurus2011
ĐẠI BÀNG
3 năm
Haha nếu vậy chắc sắp tới lại có hàng gắn mác tuồn ra từ nhà máy rồi 😆
@dac Mình không rành vụ này lắm, nhưng mình nghĩ là có thể là có hàng tuồn nhưng lấy đâu ra mà lắm thế, bọn tư bản dễ nó ngu lắm đấy. Theo mình biết thì kể cả hàng của mấy công ty nho nhỏ của tàu khựa làm ở VN thì nó cũng hủy hết hàng không đủ chất lượng, chứ nó cũng không cho tuồn ra ngoài đâu, chứ đừng nói hàng của Apple.
Mà dân Việt Nam còn giữ mãi cái tư tưởng dày ăn mỏng làm, trộm cắp nhỏ nhen .... thì còn muôn đời nhục. Đến lúc việc còn chả có mà làm, thiên hạ nó nhìn như giẻ rách...
Còn cái vụ " hàng tuồn" thì mình nghĩ chủ yếu do mấy " con buôn" nó PR như thế để bán hàng thôi.
@chickenbg b cần airpod k! hàng dưới quế võ ra đầy
chán cái ông phát biểu foxconn của TRUNG QUỐC 😔
@chickenbg haha
thuanvodoi
ĐẠI BÀNG
3 năm
@gnuhuuh Thằng đó thần kinh bị sao á 😅😂
Tôi nghĩ là chắc có , nhưng có điều ko dám nói ra thôi !
Kyll_hd
ĐẠI BÀNG
3 năm
@nguyennhut0507 Vào đọc cm của ae mà thấy ông đấy tranh top là thôi bỏ qua luôn bài
Mắc ói quá
geniusbmt
TÍCH CỰC
3 năm
Sắp có hàng ma de in việt nam rồi nhé mấy ông 😂😂
Thơm, ma zê in Vn.
mr.neo_c
ĐẠI BÀNG
3 năm
cuối năm 2021 đầu 2022 mới có
Mình nói thế này cho các bác tỉnh táo. Như đợt bác Tim sang Việt Nam, sau chê Luxshare không đáp ứng được điều kiện nhà ở cho công nhân -> không hợp tác. Cỡ 1 tuần sau có tin chính thức chốt xong thoả thuận ở Ấn Độ.
Thực ra môi trường hay công nhân khỉ khô gì thì apple cũng chả quan tâm đâu. Bao năm các công ty sản xuất iphone bị tố chèn ép công nhân khiến tỉ lệ tự sát cực cao, sử dụng lao động trẻ em... mà cũng có vấn đề gì đâu. Phốt thì vẫn phốt mà hợp tác thì vẫn hợp tác thôi.
Cái này nó giống như ép giá với chính phủ vậy. Tim muốn sản xuất ip ở Ấn Độ, nhưng các bác bên Ấn vẫn đòi hỏi cao quá. Bác Tim mới sang Việt Nam để khè: ông có cho tôi làm không thì tôi làm ở Việt Nam này?! Nó là ngã giá thôi các bác ạ. Qua hàng đối diện vờ mua để hàng cũ nó gọi lại giảm giá!
Chứ nghĩ gì, dân Ấn nó nhiều gấp 13 lần việt nam, thị trường nó là nhiều hơn hẳn, dân bên đó chênh lệch giàu nghèo cực lớn nên dễ ép lương nhân công, chưa kể mạng lưới công ty phụ trợ, logistics...

Mình không phải chê Apple, mình chỉ muốn đem đến cái nhìn thực tế thôi, không nên kì vọng quá nhiều, cũng không nên tin tưởng quá nhiều vào mấy cái bảo vệ môi trường hay bảo vệ người lao động. Người ta kinh doanh, cái đầu tiên là lợi nhuận, tất cả những thứ khác chỉ phục vụ mục tiêu này thôi
Suy đoán . Vụ Foxconn khi đó Apple bị sức ép từ Mỹ nên sau đó số vụ tự tử công nhân giảm hẳn, Apple cử các đoàn thường xuyên sang TQ kiểm tra, bên Mỹ có các tổ chức nhân quyền chứ ko phải ra nc ngoài mún làm gì làm nhé . Còn vụ sang VN chỉ chủ yếu dành cho thị trường Mỹ vì lánh thuế thôi .
Namgmail
ĐẠI BÀNG
3 năm
@nijerrys Theo thông tin mình được biết khi bán iPhone hàng china, India xoá trộn hết cả không có khái niệm miễn gì đâu nhá. Rải thảm là cái thoả thuận của các ông lớn rồi vốn dĩ iPhone chỉ bán cho dân giàu nên giá càng cao càng tốt
@demonhunter.sat Có cái rác nằm ngay trong mắt nên nhìn chỗ nào cũng thấy có rác 😁
abtranbn
TÍCH CỰC
3 năm
@demonhunter.sat Nói về thực tế thì có vẫn sẽ lợi hơn là không, vấn đề môi trường là do cách quản lý thôi, quản lý chặt thì đố thằng nào dám làm bậy. Cái được trước mắt sẽ là công ăn việc làm, công nghiệp phụ trợ, dịch vụ xung quanh sẽ phát triển theo, chưa kể nó sẽ kéo theo rất nhiều cái đi lên. Như kiểu Samsung ở BN, nhiều người dân xung quanh dù chỉ kinh doanh dịch vụ phục vụ cho công nhân thôi cũng giàu lên nhanh chóng. Bọn kỹ sư, quản lý hay giám đốc người Hàn thì ăn tiêu như phá, mấy dịch vụ ăn chơi, nhà cửa cũng sẽ lên theo, thậm chí mấy e 4` còn có thêm khách VIP :v

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019