Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Xe ô tô có phải là đồ công nghệ không?

Duy Luân
27/11/2020 8:16Phản hồi: 120
Xe ô tô có phải là đồ công nghệ không?
cover_home_xe_o_to_co_phai_do_cong_nghe_khong.jpg

Với mình thì xe hơi (ô tô) là đồ công nghệ, lý do vì sao thì mình có ghi trong bài này. Anh em có đồng hay hay có ý kiến khác không? Hãy comment vô bài nhé.

Xe ô tô có rất nhiều công nghệ trong đó


Trên một chiếc xe hơi có rất rất nhiều công nghệ, thậm chí còn nhiều hơn cả lượng công nghệ trong một cái điện thoại hay máy tính của bạn. Công nghệ đó là radar phát hiện vật thể xung quanh, công nghệ đó là những cái camera lùi, camera gắn xung quanh xe. Công nghệ đó là hệ thống giải trí và điều khiển xe. Công nghệ đó là chức năng tự thắng thông minh, phát hiện lệch làn đường, phát hiện xe không cân bằng…

Tất cả những công nghệ hiện đại trên xe hơi hiện nay đều hoạt động nhờ vào các hệ thống điều khiển phức tạp bằng máy tính. Xe ô tô không còn chỉ là vấn đề về cơ khí và chế tạo nữa, nó đúng nghĩa là một bài toán về công nghệ thông tin mà các nhà sản xuất đang cố gắng nâng cấp theo từng năm. Trên xe cũng có bộ điều khiển trung tâm, cũng có hệ thống xử lý hình ảnh, có màn hình để theo dõi thông số kĩ thuật. Nó chẳng khác gì cái máy tính của bạn, chỉ khác là thay vì nằm trong một cái thân hình của một chiếc laptop thì giờ máy tính được đặt trong xe hơi.

Bên dưới là một cái bo mạch dành cho xe hơi của NVIDIA. Trên bo mạch mạch NVIDIA DRIVE AGX Xavier này có CPU, GPU, bộ xử lý deep learning (dùng cho các thuật toán AI), bộ xử lý hình ảnh, bộ xử lý quang học… Bo mạch này có thể tính toán 30 nghìn tỉ phép tính mỗi giây, phục vụ cho hệ thống tự lái cấp độ 2+ và cấp độ 3 trên xe hơi.

nvidia-self-driving-cars-driving-r2-737-m@2x.jpg

Và xe hơi ngày nay cũng áp dụng nhiều kĩ thuật hiện đại trong lĩnh vực công nghệ. Ví dụ tính năng phát hiện lệch làn đường sử dụng camera với các thuật toán về xử lý hình ảnh để nhận biết đâu là vạch kẻ đường. Một số chiếc xe hiện đại như Tesla còn sử dụng các mô hình AI để phát hiện vật cản là gì, loại gì và đưa ra phản ứng phù hợp, hay vài dòng xe BMW, Mercedes, Mazda, Toyota có trang bị chức năng điều khiển xe bằng giọng nói. Và ngày nay cũng không thiếu những chiếc xe sử dụng hàng loạt cảm biến gắn ở lốp, động cơ, cửa, gầm… để truyền dữ liệu về máy tính của xe và hiển thị lên cho bạn xem.

Ngày nay, Qualcomm, NVIDIA và nhiều hãng khác cũng đang tích cực sáng tạo ra các phần cứng và cả phần mềm mới để giúp những chiếc xe trở nên tiện dụng, an toàn hơn. Không giống như xe máy hay xe… đạp vốn không có nhiều không gian để gắn đồ lên, xe hơi có rất nhiều tiềm năng để các nhà sản xuất bổ sung những tính năng mới vào mà không quá lo lắng về vấn đề điện năng tiêu thụ và không gian.

Khi 5G ra mắt, những chiếc xe đời mới cũng sẽ được kết nối vào mạng di động này để làm rất nhiều trò khác nhau. Lúc đó chiếc xe hơi trở thành một hệ thống IoT đắt tiền với rất nhiều cảm biến để ghi nhận thông tin, đẩy dữ liệu về máy chủ. Dữ liệu này sẽ được dùng để cải thiện trải nghiệm, để phát hiện lỗi, để tăng tính an toàn trong các mẫu xe sau, và thậm chí là vận hành hệ thống giải trí trong xe. Thế thì không phải công nghệ chứ là gì nữa.

5072886_tren_tay_mercedes_amg_a35_4matic_2020_xe_tinh_te-2.jpg

Bản thân chiếc xe cũng là một đồ chơi công nghệ


Đồ chơi của đàn ông không mất đi, nó chỉ to lên và đắt tiền hơn mà thôi. Và xe hơi đúng nghĩa là đồ chơi mà gần như thằng đàn ông nào cũng thích cả. Dù cho bạn có mua xe rẻ hay xe mắc hay siêu xe thì bạn cũng sẽ rất hào hứng, thích thú, như khi bạn được mua cho một món đồ chơi ngày xưa vậy. Và cảm giác đó cũng không khác so với khi bạn đi mua một chiếc điện thoại mới, một chiếc máy tính mới. Thế nên nói chiếc xe là đồ chơi công nghệ cũng không sai.

Chưa hết, mua xe xong về còn sắm thêm đồ chơi cho nó. Dán thêm decal, mua thêm cam hành trình, mua thêm khăn và nước lau xe, mua thêm đồ rửa xe… đủ hết. Lại một lần nữa, nó y chang như cách bạn mua thêm đồ chơi cho chiếc điện thoại, chiếc máy tính của mình.

Quảng cáo



Vui không? Vui chứ. Tiền mình làm ra, mình tự trải nghiệm, thì sao mà lại chẳng sướng 😁

Còn ý kiến của anh em thì sao?
120 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

ndta13
CAO CẤP
3 năm
Ô tô đương nhiên là đồ công nghệ khỏi bàn cãi rồi, biết bao nhiêu đồ hay ho trong đó, biết bao nhiêu thú vui ta có thể làm với nó, như nhún nhảy chẳng hạn
@ndta13 Công nghệ gì ở đây. Muốn có 1 màn hình thông minh như ipad thôi còn ko có nổi nữa là
lamdenso
ĐẠI BÀNG
3 năm
@quangbinhgamer MCU, ECU nó ngang một con máy tính đấy 😆 còn muốn màn hình thì đi độ. Chứ nhà sx nó ko hướng tới tính năng giống ipad khi lái xe do vấn đề an toàn.
@lamdenso Chiếc xe mình màn hình cảm ứng chán vãi
Chaebol
TÍCH CỰC
3 năm
@ndta13 nhờ bác nhắc e lại nhớ tới quang hải ghê ta
Người ta hay nói “công nghệ xe hơi mà” có chữ công nghệ tức là công nghệ rồi 😂😂😂
Mr_Khuyen
TÍCH CỰC
3 năm
@sandy15 Đến cây kim cái tăm còn là đồ cn, nói chi cái ê tô
Món đồ công nghệ tốn kém nhất 😂😂😂
KinhDev
ĐẠI BÀNG
3 năm
@NghiepTranVINA bỏ quên máy bay rồi à =))
@KinhDev Món đồ công nghệ cá nhân mà đa số người có thể mua dc. Nói vậy chuẩn chưa bạn. Máy bay chỉ dành cho giới siêu giàu mới sắm nổi và tất nhiên k dành cho số đông 😁
Cái này ko cần hỏi ai cũng biết rồi nà.
@Nick SAM Thì rãnh háng đi hỏi cái cho vui nhà vui cửa
LMT85
CAO CẤP
3 năm
@PinkyMan Éo phải rảnh háng mà do vừa rồi bài post FB của @Duy Luân, trong đó liệt kê mấy món đồ công nghệ mua trong năm 2020, có 1 số thành phần rảnh háng như bác nói bảo ôtô ko phải đồ công nghệ thôi 😁
@Trí QN Hỏi câu này mới chất nè: Đồng hồ cơ có phải đồ công nghệ không. Hehe.
Wk.Khánh
ĐẠI BÀNG
3 năm
Bài viết rất hữu ích
Công nghệ vượt bậc.
Mỗi lần chúng ta mở app và cmt vào bài viết nào. Tiền lại chạy vào túi các mod nhà TINH TẾ.
does_it_come
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Hải Khơi Nguyễn Mod cũng chỉ là bọn làm thuê, có phải thuộc lớp founder méo đâu mà nghe có vẻ như ông chủ vậy 😄. May ra có tí % cổ phần.
khonglachi
TÍCH CỰC
3 năm
@does_it_come Thô nhưng thực tế nó vậy ha ha, như em
KinhDev
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Hải Khơi Nguyễn nghe đâu cày 2-3 job cùng lúc thì tiền xài sao hết
*BeckBoss*
TÍCH CỰC
3 năm
@Hải Khơi Nguyễn Vậy mà cmt bị khóa 7n mới tức
khonglachi
TÍCH CỰC
3 năm
Chắc có người cà khịa khoe đồ nên nay làm bài giải trình, mình mua đc thì mình khoe thôi, việc gì phải cử....
Có nhé, chắc chắn òi vì bên trong là cả 1 mả công nghệ các thể loại 👍
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Ô tô có cả tá công nghệ trong đó, sắp tới xe tự hành nó con nghê gớm hơn cả cái điện thoại
Cả một công nghệ trong chiếc oto
Khiemauto
TÍCH CỰC
3 năm
Máy bay cũng là đồ công nghệ?
@Khiemauto Đúng rồi, tinhte có hẳn series Thông tin hàng không luôn
does_it_come
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Khiemauto Máy bay thuộc hàng siêu công nghệ cmnr 😄. Có những tiêu chuẩn khắt khe tới đỉnh cmnl vì đơn giản là ở điều kiện lơ lửng trên bầu trời cần tránh mọi sai sót nhất có thể, không thì toang 😄.
@Khiemauto Tùy loại máy bay fen. Máy bay bà già hay máy bay thương mại thì đồ bảo tàng triệu hồi đó nha
Cười ra nước mắt
Nghe nói Mod Duy Luân mới mua Mazda, còn trúng giải Mazda story do ban biên tập đề cử nữa. Chắc là bài mở đầu cho loạt bài liên quan đến Mazda và xe hơi rồi nên chắc chắn là có nha.
Viết như hạch . Hỏi thế mà cũng hỏi . Ăn tục nói phét nó cũng là công nghệ nữa là .
Mr Dulo
CAO CẤP
3 năm
@minhthuvc 😁😁😁
@minhthuvc Ủa mai fen 😆) sao bữa giờ nhắc quá trời không thấy trả lời vậy mai fen =))
công nghệ mồn một
Xe 640i từ cách đây gần 10 năm đã trang bị hệ thống thực tế ảo tăng cường (AR) để hỗ trợ qua sát xe từ trên cáo 😁 mãi sau này các hãng đt mới nói đến công nghệ này.

Trên xe dùng nhiều vật liệu chống bám bẩn và bám vi trùng như gốm, xứ. rồi Apple CarPlay không dây hihhi
Xe hơi mỗi linh kiện vị trí sắp đặt đều là công nghệ tiên tiến cả .

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019