Một lập trình viên đang kêu gọi tài trợ trên Patreon để đưa Linux lên máy Mac M1

Pnghuy
1/12/2020 4:48Phản hồi: 96
Một lập trình viên đang kêu gọi tài trợ trên Patreon để đưa Linux lên máy Mac M1
Một lập trình viên tên là Hector Martin a.k.a "marcan" đang mở một quỹ kêu gọi tài trợ trên Patreon để kêu gọi mọi người ủng hộ dự án đưa Linux lên các máy Mac chạy Apple M1. Đây là một ý tưởng không mới nhưng với dự án lần này Hector đang rất quyết tâm cho việc này.

Hector từng làm việc và có kinh nghiệm với các mã nguồn mở, anh đã từng tham gia dự án Linux cho PlayStation 3 và 4, cũng như tham gia vào dự án phát triển Nintendo Wii. Theo Hector, về cơ bản những chiếc máy Mac M1 này có thể chạy được Linux, nhưng làm sao để chạy thì đó là một quá trình nghiên cứu lâu dài, cần một sự cộng tác từ tất cả mọi người. Đó là lí do mà Hector đem dự án này gây quỹ trên Patreon.

Hector nói rằng mục đích khi kêu gọi gây quỹ trên Patreon là biến Linux thành một hệ điều hành hoàn chỉnh và được hỗ trợ đầy đủ trên máy Mac, chứ không đơn thuần là một bản demo rồi mặc nó ra sao thì ra, vì thực chất, cài nó lên thì dễ, nhưng tối ưu nó mới là khó. Anh ấy thừa nhận rằng GPU trên SoC Apple M1 là phần khó nhất, vì controller GPU rất khó để can thiệp vào và tối ưu hiệu năng khi chạy Linux nếu như không có sự cho phép của Apple, mà điều này gần như là không thể.

Cha đẻ của Linux - Linus Torvalds cũng đồng ý với Hector rằng vấn đề tối ưu GPU là rào cản duy nhất khiến ông còn chần chừ chưa mua Mac M1 về để chạy Linux.

Mức giá đóng góp trên Patreon sẽ dao động từ $3 đến $48 với các đặc quyền ưu tiên khác nhau. Anh em nếu hứng thú có thể đóng góp cho Hector để rồi mong chờ một ngày không xa Linux sẽ có thể cài được trên Mac, quy tụ đầy đủ Windows - macOS - Linux.

Theo AppleInsider.
96 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ủng hộ luôn!
@Bạn và 500 Anh Em link đây anh em ơi 😆) https://www.patreon.com/marcan
@Bạn và 500 Anh Em Donate xong chụp ảnh lại làm bằng chứng nhé.
anhtuan000
TÍCH CỰC
3 năm
@Bạn và 500 Anh Em có link trên đó, chụp màn hình donate nhé
boyhk_206
TÍCH CỰC
3 năm
Như win còn nói cài hệ điều hành khác để khỏi tốn tiền bản quyền. Như Mac OS free theo máy rồi.
Cài Linux lên có ý nghĩa gì lớn không nhỉ?
Lesred
ĐẠI BÀNG
3 năm
@romeo88vn Sao người ta lại mua MAC rồi cài Win, đơn giản vì nó đẹp và sang chảnh. Vậy thôi.
@ndt1983 RHEL vẫn cần subscription để sử dụng mà bạn. Có khác là họ có lựa chọn no-cost developer subscription cho dev (bản quyền gắn với người dùng đăng ký chương trình developer, không được sử dụng trong sản xuất, thương mại).
mylovee
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Nguyễn_Huy_Hoàng thế không phải là free theo máy à ??
@Nguyễn_Huy_Hoàng Ông hiểu thế nào cũng được =)))))
tdcn
ĐẠI BÀNG
3 năm
Chừng nào nó chạy được ngon lành 4 cái MacOS-Win-Linux-Android thì mình làm 1 em. À với chạy được app iOS luôn nữa nhé 😃
anhutsg
CAO CẤP
3 năm
@window/macos/linux/android/ios Vì nó mới thôi , cơ bản là apple kg muốn làm . Chứ cấu trúc của chip đt và M1 là gần như nhau . Vì trải nghiệm app trên di động trên laptop là kg tôt .
mylovee
ĐẠI BÀNG
3 năm
@tdcn thôi đừng mua nhé, được voi đòi hai bà trưng
@anh_ut_sg không muốn làm gì cái này là ứng dụng phổ biến của các bên thứ 3 nếu bây giờ họ mà làm app với giao diện và cử chỉ chuyên của laptop thì họ vô tình phải giết "nền tảng web"(nếu có) và app native trên PC(nếu có). Mà apple ra cái M1 này triết lý là thống nhất các nền tảng cho trải nghiệm như nhau trên mọi thiết bị. Lên là không phả không muốn làm mà là "không làm được" (ở đây không bảo là không đủ trí tuệ và nhân lực để làm)
anhutsg
CAO CẤP
3 năm
@window/macos/linux/android/ios Apple mà kg đủ nguồn lực cà trí tuệ để làm cái vớ vẫn này sao ? Chỉ cần làm 1 bộ công cụ dành cho lập trình viên để chuyển đổi từ 1 ứng dụng trên điện thoại lên pc laptop chạy M1 là xong . Giup các dev kg phải code từ đầu .
bày đặt đú theo rồi kêu gọi quyên góp xong chả bao giờ có. Nếu đàng hoàng thì cty support chứ chả có thằng nào rãnh kêu gọi rồi làm tới nơi tới chốn hết,
@SilverWolf501 Thì để coi nó có làm ra ko? Mấy cái dự án này đầy thằng cũng đòi làm mà có cái nào được đây, trên kickstarter đầy ra đó, có khi ôm tiền chạy mất dép.
vanthoan
TÍCH CỰC
3 năm
@angle_squall Vấn đề quan trọng là thằng Apple nó có gửi cái spec của GPU hay không để mà còn viết driver. Chứ chuyển Linux qua ARM thì chẳng có gì khó. Máy tính ARM chạy Linux cũng theo cách như thế này, và nó rất phổ biến đó.
@angle_squall à tớ tưởng ý bạn nói chả bao giờ có là 'có tiền', chứ còn làm ra hay không đợi nó công bố là được :v Các dự án như Android-x86, Krita hay Sonarpen đều là dự án quyên góp đấy thôi.
@angle_squall Thể loại chửi phủ đầu thì làm dc đếch gì . Tới lúc nó mà xong thì lo mà chui vào hang nghen con 😏
Lã H Hải
ĐẠI BÀNG
3 năm
thằng này code sướng nhưng mà phần mềm hơi chán. bản thân mình thấy code macos vẫn sướng hơn, phần mềm support ngon mà vẫn có terminal
vohoangson
ĐẠI BÀNG
3 năm
@gaucon3503 mình thì phân biệt đc. riêng việc dùng git trong wsl là dở rồi. wsl lock và cache khiến cho gitbash và gitkraken lộn tùng phèo luôn. hàng distro real và hàng wsl auth 1 kiểu gì thì cũng khác nhau thôi.
@gaucon3503 mình từng dùng wsl 1 dùng chán vãi, nhiều cái cài vẫn không được, từ đó cũng chả dùng nữa, không biết bản 2 đã ngon chưa.
gaucon3503
TÍCH CỰC
3 năm
@vnlebaoduy Rất nhiều luôn chứ. Cái nhiều nhất hiện nay chính là docker. Có nhiều lib hay thư viện cũng chỉ được hỗ trợ trên Linux, không win không mac.
Đối với mình thì win với mac mới là không khác nhau, còn linux khác hoàn toàn.
gaucon3503
TÍCH CỰC
3 năm
@babymum7 Nếu động đến kernel thì bản 1 không được. Nhưng đến bản 2 thì nó là một linux hoàn chỉnh với custom kernel đến từ MS, thậm chí chạy docker trên này được luôn. Hiệu năng chắc chắn kém hơn chạy trên máy chính, nhưng mình cũng không gặp vấn đề về môi trường, sử dụng rất ok
Nghe nói M1 chay Win 10 ARM quá nhanh các bác ạ .Hóng quá
Alisé Kim
ĐẠI BÀNG
3 năm
@nguyenmanh287 cài được 1 cách bình thường là cả 1 vấn đề.

xài được nhưng ko dành cho người dùng phổ thông.
@#NoName Đúng rồi bác. Họ là cao thủ mới voọc đc.
@nguyenmanh287 Bài lần trước tinhte đăng là qua qemu, vẫn phải chạy mac rồi mới chạy máy ảo windows.
Chạy được nhưng bất tiện nhiều.
Alisé Kim
ĐẠI BÀNG
3 năm
@nguyenmanh287 nói chung là thể loại chỉ facebook, mail với word excel thì chắc chắn hông cần vọc làm gì cho mệt người mệt máy 😃
HuuLuanvt
ĐẠI BÀNG
3 năm
Ủng hộ
phinq1910
TÍCH CỰC
3 năm
năm sau có lẽ sẽ không còn nghe thêm news gì nữa, chưa ra đã thấy khả năng fail r.
bản thân mac đã là unix rồi, ko hiểu cài linux lên có gì hay hơn
ko run đc safari và apple apps là hạn chế quá to rồi
gaucon3503
TÍCH CỰC
3 năm
@phinq1910 Unix thì sao bạn? Linux nó không chỉ có mấy câu lệnh đâu, nó quan trọng cái kernel ý. Docker bao năm rồi vẫn có chạy native được ở đâu ngoài Linux
Linux chạy trên ARM được hơn chục năm rồi
vanthoan
TÍCH CỰC
3 năm
@tin_truc22 Mình thấy cái Raspberry Pi 4 giờ khá mạnh và mượt, công suất cũng chỉ vài W so với hàng chục W của Intel.
nhoxboy2010
ĐẠI BÀNG
3 năm
@vanthoan Pi thì dùng edge computing là chủ yếu, chứ vẫn chưa đủ mạnh để dùng như một máy tính thông thường.
- 1 lập trình viên đòi tạo ra OS mới, đấu cả hàng ngàn cái đầu, 2 tượng đài Microsoft, Apple. Nếu Linux với mã nguồn mở tốt và phổ biến cho mọi người thì 2 thằng to kia đã chết từ lâu rồi.
- 1 hệ điều hành được đóng góp hàng ngàn tay lập trình viên tốt nhất, chia ra hàng trăm hay hàng ngàn modul to nhỏ khác nhau tổng hợp lại, rồi qua biết bao lập trình viên và người dùng thẩm định lại các kiểu mới tung ra 1 OS nào đó để cài lên thiết bị đích.
- 1 cá nhân đấu với 1 tập thể cực đông hùng hậu là điều không thể => hoang tưởng.
- 1 cá nhân đam mê lập trình, thích thì cứ nhích, cho thế giới chiêm ngưỡng, nếu xui xui code ngon lành, dụ được 1 lượng khách hàng trung thành nào đó, bắt đầu giở trò bản quyên này nọ để hốt tiền vô túi cá nhân luôn. Ka ka
vanthoan
TÍCH CỰC
3 năm
@nbqvdp Cá nhân này kêu gọi donate chỉ là đại diện của 1 tổ chức đằng sau. Nhưng không phải làm mới lại hoàn toàn, mà chỉ là gom các source từ các nơi khác nhau về compile lại, viết thêm phần driver đặc trưng cho M1, cũng chẳng có gì là hoang tưởng cả. Các máy tính Linux chạy ARM đều theo cách làm việc như thế này.
@nbqvdp Linux cũng từ 1 thằng ất ơ lúc đó là Linus mà ra, và lúc đó cũng có cả núi những thằng ất ơ cùng quan điểm với ô như bây giờ xỉ vả.
nên ko gì là ko thể!
@nbqvdp Bài này đề cập đến việc gọi vốn để viết driver + nhiều hack khác để máy mac M1 có thể chạy hệ điều hành bên thứ 3, trong đó có linux.
Không ai làm cả một hệ điều hành ở đây cả.
Bạn không quan tâm có thể bỏ qua.
Comment của bạn quá lạc đề.
Ngon
qua2007
TÍCH CỰC
3 năm
linyx giống ioss
LuciolaSon
ĐẠI BÀNG
3 năm
Trương tiểu phàm thời @ đây rồi! Thông thạo ba nhà mac - windows - linux (ma - phật - đạo)!
ồ nếu được donate nhiều và nhanh thì tương Linus chạy trên M1 sẽ sớm có mặt thôi
nhannh90
ĐẠI BÀNG
3 năm
hóng khi nào có docker chuẩn cho m1 là đủ
Không thích
Chaebol
TÍCH CỰC
3 năm
thôi bỏ đi, dùng MAC OS ko đủ sướng à?
Alisé Kim
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Yo Phim có những người có nhu cầu dùng Linux thật sự mà bác?!
(lập trình, test các kiểu...)

bộ macOS là thần thánh cái gì cũng làm được à?
Sony Quang
ĐẠI BÀNG
3 năm
có được thì cũng như cài hackintosh trên window, không đạt được 100% hiệu năng, apple đi theo hướng gắn chặt phần cứng và phần mềm, điều mà Steve Jobs từng mong muốn
mrford105
TÍCH CỰC
3 năm
khôn thế. Đăng link có view có quảng cáo mà ko để dc cái link cho người ta donate. Đúng là lều báo.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019