#TinhteLookBack: Điện thoại Việt năm 2020 có gì hot?

Duy Luân
1/12/2020 22:42Phản hồi: 106
#TinhteLookBack: Điện thoại Việt năm 2020 có gì hot?


2020 là một năm thú vị với điện thoại Việt Nam, với sự phát hiện mạnh mẽ của Vsmart và tất nhiên không thể không nhắc đến một BKAV Bphone đầy tranh cãi, khen có chê có fan có anti fan cũng có luôn. Mời các bạn cùng Luân nhìn lại một năm qua xem điện thoại Việt có gì thú vị nhé.

Vsmart tung ra được nhiều sản phẩm nổi bật


Sản phẩm nổi bật nhất của Vsmart trong năm nay chắc chắn phải nói tới Vsmart Aris và Aris Pro, trong đó Aris Pro nhỉnh hơn một chút về sự quan tâm của cộng đồng vì là một trong những điện thoại đầu tiên sử dụng camera dưới màn hình. Không chỉ là đầu tiên ở Việt Nam, mà đầu tiên cả ở toàn cầu, thế nên mới gây được tiếng vang khi mà một nhà sản xuất mới mẻ lại có thể đi trước nhiều công ty lớn khác.

Ngoài ra Vsmart còn giới thiệu chiếc Vsmart Live 4 phù hợp với rất nhiều người, cùng với đó là dòng Vsmart Star và Bee với giá rẻ để tiếp cận nhóm khách hàng có hầu bao không rộng rãi. Hiện nay Vsmart đã có đầy đủ sản phẩm để đánh vào mọi phân khúc từ 7 triệu đồng trở xuống. Đây đều là những chiếc máy có tính cạnh tranhcao với các sản phẩm của những hãng Trung Quốc - vốn nổi tiếng với chính sách đạp giá xuống cực thấ.

Vsmart Live 4 phù hợp với rất nhiều người, Vsmart Star và Bee rất rẻ etc… Vsmart đánh hết mọi phân khúc từ tầm trung trở xuống.

Vsmart_Aris_Pro.jpg

Và năm nay, kết quả thành công của Vsmart thể hiện rõ ràng khi mỗi giờ có 900 chiếc Vsmart được bán ra (tính đến thời điểm mình viết bài này thì con số nói trên chắc cũng tăng lên rồi). Chưa hết, Vsmart còn lần đầu tiên xuất hiện trong top 5 các hãng smartphone bán chạy nhất Việt Nam, bắt đầu từ quý 2 năm 2020.

Theo mình, Vsmart đạt được thành công trên là một điều không quá bất ngờ vì họ có sản phẩm tốt, giá bán rất cạnh tranh không ảo tưởng, chiến lược tiếp cận khách hàng rất tốt, hệ thống phân phối rộng rãi từ online đến offline, và có nhiều nơi để người dùng trải nghiệm Vsmart thông qua các hệ thống bán lẻ. Người dùng bây giờ cũng thông minh mà, cái gì tốt và rẻ thì họ mua thôi. Chứ có marketing mạnh đến đâu mà sản phẩm tệ thì cũng chẳng thể tồn tại được lâu dài.

Theo mình đánh giá năm 2020 là năm thành công của Vsmart, xin chúc mừng.

Bphone ra mắt 2 model nhưng cũng gây tranh cãi - như mọi năm


Trái ngược với Vsmart giới thiệu rất nhiều mẫu điện thoại mới, Bphone chỉ tung ra 2 chiếc trong năm nay: Bphone B86 và B86 Pro. Hai mẫu này nhắm tới phân khúc cao hơn so với Vsmart. Chúng giữ thiết kế của Bphone 3 và nâng cấp lên một chút để tạo nên một vẻ ngoài hiện đại hơn. Bphone B86 vẫn rất khác biệt so với đa số những chiếc smartphone khác trên thị trường. Năm nay, BKAV tiếp tục nói về câu chuyện AI camera, thiết kế, sản xuất tại Việt Nam.

BKAV cũng nhắc tới chuyện thiết kế không nút bấm và sử dụng cử chỉ để điều khiển điện thoại như là một điểm nhấn của Bphone B86. Tuy nhiên theo mình đây là những thứ không thật sự hữu ích, không đem lại nhiều giá trị cho người dùng và chỉ đơn thuần là những chức năng dùng để làm marketing.

Bphone_B86.jpg

Quảng cáo



Như mọi năm, Bphone B86 và B86 Pro gây ra rất nhiều tranh cãi trong giới công nghệ cũng như trên các mạng xã hội, từ Tinh tế đến Facebook đến YouTube. Một bên thì nói rằng B86 rất mới mẻ, và giá cao là do nhiều chất xám đổ vào, rằng chúng ta không chỉ đơn thuần so cấu hình với nhau. Một bên thí nói rằng B86 không có điểm nhấn, bán giá quá cao, và không thể cạnh tranh với Vsmart.

Năm nay cũng là năm đầu tiên mình không bỏ tiền ra mua Bphone (dù không xài) vì cảm thấy Bphone B86 chưa quá khác biệt so với Bphone 3 mà mình đang có. Khi nào Bphone 5 ra đời thì tính tiếp.

Cùng với B86, BKAV cũng giới thiệu thêm 2 model nữa tầm trung là Bphone B60 và B40, đúng ra chúng sẽ được bán ra vài tuần sau B86 nhưng đến cuối năm 2020 rồi mà vẫn chưa nghe nói gì từ BKAV, chắc họ đã hoãn kế hoạch ra mắt. BKAV cũng nói về AirB, một sản phẩm tai nghe true wireless mang tên AirB nhưng cũng chưa ra mắt.

tai_nghe_airb.jpg

Vsmart xây dựng hình ảnh là một công ty có rất nhiều hàm lượng công nghệ và chịu khó áp dụng kĩ thuật mới


Năm nay Vsmart có chiến lược xây dựng hình ảnh của mình không chỉ là một hãng điện thoại giá rẻ, mà họ thật sự có công nghệ, có nghiên cứu. Vsmart nói nhiều câu chuyện về AI (dùng trong camera), câu chuyện tiên phong sử dụng công nghệ phần cứng mới (camera dưới màn hình), khả năng bảo mật cao (trong chiếc Vsmart Aris với chip lượng tửcông nghệ FIDO)…

Quảng cáo


Thật ra không chỉ Vsmart đâu mà các công ty khác thuộc Vingroup như VinAI, VinID (hiện đã đổi thành One Mount), VinCSS (viện nghiên cứu bảo mật) đều đi theo chung chiến lược truyền thông. Những gì họ nói, họ thể hiện ra ngoài đều cho thấy họ đang xây dựng hình tượng là một tập đoàn công nghệ đúng nghĩa với khả năng phát minh ra những cái mới cùng năng lực nghiên cứu, phát triển mạnh mẽ.

5142104_camera_duoi_man_hinh.jpg

Tính ra thì đây là một tín hiệu tốt, vì hiện tại ở Việt Nam không nhiều công ty có khả năng làm điều này. Mình thấy trên thị trường có vài cái tên như FPT, VNG là có thể làm được thôi, giờ có thêm Vinsmart và các công ty công nghệ của Vin. Cùng với nhau, họ sẽ xây dựng được những nền tảng công nghệ tốt hơn cho nước ta, và có thể áp dụng cho cả trong nước lẫn đóng gói và bán cho nước ngoài.

Thiếu vắng sự tham gia của những hãng khác


Quay trở lại thị trường điện thoại Việt, hiện nay chỉ có 2 cái tên nổi bật là Bphone và Vsmart mà thôi. Các hãng smartphone Việt khác đã chết cả rồi, ít nhất là trong tâm trí người tiêu dùng. Cũng hơi buồn, vì nếu có cạnh tranh thì người dùng chúng ta mới được hưởng lợi. Bphone thì mình thấy khó mà đè được Vsmart lắm vì sản phẩm ít, hạn chế và giá cũng cao.

Thực ra Mobifone, Viettel cũng có làm điện thoại, nhưng đó không phải sản phẩm chủ lực và họ cũng chỉ làm một vài mẫu để phục vụ cho các dịch vụ viễn thông mà thôi. Họ vẫn không phải là một công ty làm điện thoại.

Làm thế nào để tiếp tục cạnh tranh với các hãng điện thoại Trung Quốc?


Năm 2021, các hãng điện thoại Trung Quốc chắc chắn sẽ bung rất nhiều tiền và sản phẩm để cạnh tranh được với Vsmart. Để có thể cạnh tranh được, mình nghĩ rằng họ sẽ cần những yếu tố sau:
  • Tiếp tục giữ giá cạnh tranh
  • Tiếp tục làm ra những sản phẩm với thiết kế mới mẻ, trẻ trung, năng động
  • Đẩy mạnh xây dựng hình ảnh công nghệ mới
  • Dí sát tập khách hàng trẻ tuổi, xem xem họ cần gì và đưa ra đúng sản phẩm, đúng giá tiền mà họ có thể chi

Cuộc chiến cạnh tranh của smartphone năm 2021 dự là sẽ gắt lắm, nhất là trong tình hình dịch COVID-19 vẫn còn và người ta chi tiêu cẩn thận hơn. Để xem thử các hãng như Vsmart, Bphone sẽ làm gì để cạnh tranh.

Tinhte LookBack sẽ nhìn lại sự kiện, sản phẩm đáng chú trong năm qua, cung cấp những nhận định chuyên sâu, các phân tích đậm chất công nghệ. Nhân dịp cuối năm, mời anh em thưởng thức các bài LookBack rất hay nhé.

106 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Có cảm tình với V hơn B
N.H.D.12
TÍCH CỰC
3 năm
@aws Đúng đó, mình cũng đang xài đồ của V 😁
@Mỹ.
TÍCH CỰC
3 năm
Mình thích cách làm của Vin. Nhưng sài thì thích sài hàng Xiaomi của Tầu 😁😁
AE nào là fan của Bphone thì mạnh dạn... điểm danh cái coi 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
aken2802
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Gary Trịnh chính xác mình đánh giá cao mức độ hoàn thiện khi cầm trên tay con Aris ( đang xài bản airis 5G ) ! mình thử xài con redminote pro 9 thì cảm giá aris vẫn đã hơn 😁 !
@265265 Tuyệt quá, giá được chạm trán 1 lần ngoài thực tế để có niềm tin thì tuyệt 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
leo-pham
ĐẠI BÀNG
3 năm
Bphone quả là quá đáng lắm lun đó....!hehe.. yêu nước khôn ngoan thì không hẳn phải là mua Bphone nhé..nhé..nhé.. a Quảng....
..
@leo-pham Yêu nước là phải hết sức tỉnh táo 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Toàn hàng Hót 😁
Vô lẹ thế lão, fan hãng nào của VN vậy? 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Đã mua bphone ủng hộ hàng việt, nhưng quá thất vọng
@thangdoan1113 Muốn ủng hộ hàng Việt lắm chứ nhưng phải tự lượng sức mình, nổ quá ko có cảm tình luôn
@Lê Phi Uấn Nói chung hàng tốt. Nhưng ko như kì vọng.
Mình có mua vsmart. Và thấy nó vẫn tốt so với gì mình mong
@thangdoan1113 https://tinhte.vn/thread/vo-kich-bphone-b86-hong-canh-sen-ban-day-du.3232994/#post-58441675
Xem vụ này còn thất vọng hơn
Su Guang
ĐẠI BÀNG
3 năm
Vsmart rẻ và thực dụng hơn
vẫn có tình với V so với B thì B ko có tình cảm lắm
Thấy mn xài vsmart rồi nhưng thật sự chưa thấy ai dùng bphone, vs lại nổ quá ko có cảm tình vs bp
@Lê Phi Uấn Tại Q nổ quá nên hết cảm tình
Tính làm một con Bomphone chơi cho đỉnh mà anh Quảng ém hàng ghê quá tìm hoài không thấy.
Saigonam
TÍCH CỰC
3 năm
Lần đầu tiên Bphone ra mắt mình cũng háo hức muốn mua nhưng may là có đọc bình luận về nó 😂
Lolo69
TÍCH CỰC
3 năm
@Saigonam Thật ra lúc Bphone 1 ra mắt rất nhiều người ngóng chờ. Ai cũng muốn biết con điện thoại made in Việt Nam nó như thế nào. Cuối cùng anh chủ tịch có pha debut đi vào lòng đất với slogan “không thể tin được” và từ đó bphone chỉ bán chạy ở dubai.
Bphone sắp giới thiệu tai nghe Airblade
@Hailstorm0704 dành cho cộng đồng đi xe Airblade
Cũng đã được vinh dự 1 lần sờ vào Bphone 1 và 1 lần thấy Bphone 3 ngoài đời.Đúng là 1 sản phẩm trong truyền thuyết 🤣
Ơ Kìa
TÍCH CỰC
3 năm
Vin vẫn định hướng đúng , hy vọng 2021 sẽ bùng nổ mạnh mẽ và đưa ra 1 em cao cấp thực sự tới người dùng
Bphone làm trò cười còn hơn haivl.com ngày xưa
@carddienthoai.com sau những giờ học tập, làm việc căng thăng thì đó là liều thuốc tinh thần vô giá đố bác
@Blade knight vô động Bphone mà đọc comment đi bác, thề là nếu bị táo bón cũng sẽ nhanh khỏi thôi
@carddienthoai.com 😂😂
Ủng hộ Vsmart nhiều nhiều hơn.
😂
2528CFBB-599D-487A-9982-A0F7B7E1025A.jpeg
@maidng lâu lắm rồi mới thấy lại tâm hình này 😁
C95BS
ĐẠI BÀNG
3 năm
@maidng nhân viên của BKAv bên khóc là phải :V
@maidng Ha ha đúng là bkave trò mèo vậy mà chúng nó cũng nghĩ ra được thì đúng là tập đòng hề rồi. Mẹ khỉ cái đt mà nó làm như tụi nó vừa tìm ra một hành tinh có sự sống ấy nhỉ? DM lũ bò đó nghĩ ai cũng ngu như tụi nó nên dễ bị dụ lắm sao? Trẻ lớp 1 nó đọc nó còn cười cho lũ bò tội nghiệp.
@maidng Dân hàn dân mẽo chắc khóc lòi le khi cầm galaxy, iphone nhể 😆
Nhờ bài này mà tôi mới nhớ còn quả b40 chưa ra mắt của a quảng đấy. Chắc đợi sang năm up lên b41 1 lượt nổ cho nó oách.
VSmart được khá nhiều người dùng bởi mức giá dễ tiếp cận, tính năng phù hợp

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019