Thời tiết ảnh hưởng đến tâm trạng của chúng ta như thế nào

Rubi Lee
3/12/2020 4:2Phản hồi: 50
Thời tiết ảnh hưởng đến tâm trạng của chúng ta như thế nào
Dẫu vẫn biết “Nắng mưa là chuyện của trời”, thế nhưng không thể phủ nhận tâm trạng của chúng ta thường phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết vốn dĩ rất “thất thường” ấy. Vào lúc thời tiết ảm đạm, mưa mù cả ngày, hay vào mùa đông giá rét, bạn sẽ cảm thấy rất lười vận động, buồn bã và chỉ muốn ở yên một nơi. Ngược lại, khi trời nắng vàng trong xanh bạn sẽ vui vẻ, cảm thấy yêu đời, dễ cởi mở với mọi người và tràn đầy hứng khởi bắt đầu ngày mới. Vậy tại sao lại xảy ra tình trạng này ư?

tam-trang-1.jpeg

Hầu hết các nghiên cứu về mối quan hệ giữa tâm trạng và thời tiết đều cho thấy rõ ràng rằng chúng ảnh hướng rất nhiều đến chúng ta. Hiện tượng này được gọi là “Trầm cảm theo mùa” (Seasonal Affective Disorder - SAD), đây là chứng rối loạn cảm xúc theo mùa, thường xảy ra vào mùa thu, kéo dài sang mùa đông và sẽ dần thuyên giảm khi mùa xuân về. Cũng chính vì thế chứng này còn có tên gọi khác là trầm cảm mùa đông (Winter depression). Theo thống kê từ Google Trend cho thấy từ khoá này thường được tìm kiếm nhiều nhất vào các tháng 10,11,12 trong năm.

tam-trang-3.jpg

Những dấu hiệu thường gặp của SAD là xuất hiện trầm cảm theo mùa, người lúc nào cũng ủ rũ, mệt mỏi, dễ bị kích động, luôn trong trạng thái lờ đờ, sự thèm ăn tăng cao, ngại giao tiếp,… Các chuyên gia cũng cho biết những người nhạy cảm thường sẽ có mức độ ảnh hưởng nhiều hơn so với người bình thường. Ngoài ra tình trạng này còn phụ thuộc vào địa lý, giới tính và độ tuổi,…


Nguyên nhân chính của tình trạng này là sự thiếu hụt ánh nắng vào mùa đông và mùa mưa, dẫn đến mất cân bằng nồng độ melatonin và serotonin có nhiệm vụ quan trọng trong việc kiểm soát cảm xúc và giấc ngủ của con người.

tam-trang-4.jpeg

Một nghiên cứu từ năm 1979 cho thấy thời tiết đẹp làm con người liên tưởng, suy nghĩ đến hình ảnh những buổi dã ngoại, đi chơi và nhiều hoạt động khác ngoài trời. Trong khi vào những ngày nhiều mây ảm đạm, sự thất vọng khi các kế hoạch bị huỷ và nghĩ tới những rắc rối từ mưa và tuyết mang lại sẽ làm tâm trạng ta tệ đi.

Bên cạnh đó, việc thiếu hụt vitamin D cũng là một tác nhân góp phần làm xuất hiện tình trạng SAD. Trên thực tế, cách phổ biến nhất để nạp vitamin D là thông qua ánh sáng mặt trời, bởi thế đây còn được gọi là vitamin mặt trời. Như chúng ta đã biết vitamin D là một trong những vitamin quan trọng và cần thiết đối với cơ thể chúng ta. Không những thế, kết quả trong một cuộc khảo sát 31,424 đối tượng ở Canada đã chứng minh vitamin D và trầm cảm có mối tương quan mạnh mẽ. Theo đó, mức vitamin D càng thấp, nguy cơ trầm cảm sẽ càng lớn hơn. Vì thế vào những ngày âm u hay vào đông, ánh nắng suy giảm, sự thiếu hụt vitamin D trở nên nhiều hơn, tâm trạng con người cũng dần trở nên u sầu.

tam-trang-8.jpg

Đôi khi ở nhiều người, tình trạng SAD này diễn ra vào mùa hè với cái tên là trầm cảm theo mùa đảo ngược (Summer SAD). Theo đó, những người có tình trạng này thường cảm thấy cực kì chán nản, không muốn làm bất cứ điều gì, xuất hiện tình trạng mất ngủ, họ luôn bồn chồn và tâm lý rất dễ bị kích động vào mùa hè. Summer SAD thường xảy ra ở các bậc phụ huynh có nhiều nỗi lo khi phải trông con suốt cả kỳ nghỉ hè. Các nhà nghiên cứu cho rằng tỷ lệ mắc Summer SAD hay SAD thường bị đảo ngược ở hai cực. Ví dụ, tỷ lệ mắc Summer SAD ở Ấn Độ cao hơn nhiều lần tỷ lệ trầm cảm vào mùa Đông. Ngược lại ở Ý, SAD lại chiếm ưu thế hơn. Hầu hết những người mắc phải Summer SAD cảm thây dễ chịu hơn khi họ đi du lịch về phía Bắc trong mùa hè.

Các chất dẫn truyền thần kinh như norepinephrine, dopamine, serotonin cũng đóng vai trò lớn trong việc điều chỉnh tâm trạng và điều hoà nhiệt. Với những người nhạy cảm dễ bị rối loạn tâm trạng thường có vấn đề với sự thay đổi của nhiệt độ, họ rất dễ gặp tác động khi nhiệt độ thay đổi. Nhiều chuyên gia cho rằng số người gặp tình trạng Summer SAD sẽ nhanh chóng tăng và trở nên phổ biến trong thời gian tới khi trái đất dần nóng lên với nhiệt độ đang ngày một tăng cao.

Theo Psychiatry, Midcity

Quảng cáo

50 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Pop-up
TÍCH CỰC
3 năm
Mình thì mùa nào ko có tiền là mùa ấy buồn và ngược lại 😔 Tâm trạng bị ảnh hưởng với chiếc ví, còn mọi người thì sao? Có ai bị trầm cảm theo mùa không?
Mr_Khuyen
TÍCH CỰC
3 năm
@Pop-up Chuẩn này
@THANCHAU Ra Bắc để hưởng cái lạnh đi ông ơi. Đang cóng đít đây ở đó mà siêu nóng 😁
Cười vô mặt
@Pop-up Bro bị trầm cảm theo độ dày mỏng của chiếc ví...gọi là trầm cảm theo viêm màng ví..
Cười vô mặt
Captain!!
TÍCH CỰC
3 năm
mình thì tâm trạng ko ảnh hưởng gì tới thời tiết . chỉ mod mới làm ảnh hưởng tới tâm trạng mình thui 🤣
Cười vô mặt
Mùa đông là thích ngủ
Thời tiết nóng sẽ dễ dẫn đến tình trạng ko giữ được bình tĩnh thường nhật, còn gặp thời tiết lạnh sẽ có xu hướng muốn có một ai đó, một thứ gì đó để ôm. Mà bài dạng này nhẽ ra phải để Minh Tân (@BaroTo) viết mới phải chứ nhỉ? 🤓
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
alec73
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Lê Phú Khương Thật không vậy. Cu Hiệp chưa chết sao lại bán Tinh tế cho thằng này. buồn".........
@crazysexycool1981 Thời tiết nào mà gặp mặt bài của ông đều thấy muốn ói
@airwalker Ha ha
@alec73 Ha ha. Câu hỏi mà. Chứ tiền đâu mà mua tinhte 😆)
duong8x
TÍCH CỰC
3 năm
Lạnh thì teo, nóng thì nở
Trời lạnh lạnh như thế này ... ngồi cà phê ôm gấu bao phê 😆☘️🌱
@Bão Sài Gòn Cậu nói đúng...một nửa 😳
gau-bong-teddy-pub-1-Desktop-Resolution~2.jpg
@mig29f 😆🤣
@mig29f Bác là ai trong 2 đứa ở hình vậy ?? =))
@adagioleonard Mình là đứa cầm máy chụp 🙂
Nóng thì dễ gây ra bức bối và bực bội. Còn lạnh thì lại thèm được ôm ấp và làm tình 😘
@Kiên.cp Nóng thì dễ gây ra tình trạng cởi bỏ hết cho mát mẻ rồi vật nhau cho toát mồ hôi chứ
@sskkb Nóng mà ko có điều hoà thì chả dám vật đâu bác 🤣
timo
ĐẠI BÀNG
3 năm
Bang của mình có thời tiết khá ảm đạm, âm u thường xuyên. Nhất là mùa thu đông khi mặt trời mọc trễ, và lặn sớm. Cho nên nhiều người luôn cảm thấy tâm trạng u buồn, chán nản. Trường mình có phòng tâm lý kèm đèn mô phỏng ánh nắng mặt trời cho sinh viên sử dụng khi họ cảm thấy thiếu ánh nắng, và cần ánh sáng để giúp tâm trạng cải thiện.

Cái này thì ở các nước nhiệt đới như Việt Nam không cảm nhận được nên không hiểu là thời tiết cũng ảnh hưởng tâm trạng rất nhiều. Có chăng là khi nắng nóng khiến con người mệt mỏi và bực bội hơn.
@timo Ở VN thì bị Summer SAD nhiều =))
Tâm lý tiêu cực, bệnh sẵn lại đổ thừa thời tiết. Đi học thiền đi là hết thôi.
@Jacky_Knight_90 Cần j thiền ... mấy bác nông dân làm đồng bấp chấp thời tiết ... người mạnh khoẻ ☘️😁
Mùa nào mình cũng thấy hơi trầm kãm á 😛
@QuaChanThat Tui thì hết tiền Sài mới bị Chầm cảm 😔
Chắc summer sad mùa hè thì trầm cảm bứt rứt mùa đông ảm đạm mưa phùn thì tinh thần sảng khoái phấn chấn.
libieu
CAO CẤP
3 năm
trời nóng dễ điên , trời lạnh dễ đói 😁
@libieu Mà trời mưa ăn gì cũng ngon nhất là nóng nóng , công nhận điều đó 😃
mrHz
CAO CẤP
3 năm
Con người chúng ta thường hướng tâm ra ngoài nhiều nên cảm xúc bị chi phối bởi ngoại cảnh. Nếu chúng ta tập cho tâm quay vào trong sẽ thấy rất khó để thời tiết hay ngoại cảnh tác động vào cảm xúc của mình. Nếu tâm thuần thục chúng ta có thể làm chủ đc cảm xúc và dừng đc dòng suy nghĩ chạy suốt ngày trong đầu mình
ReamsX
TÍCH CỰC
3 năm
Đúng bạn ạ. Suy cho cùng nếu có thể làm chủ được chính bản thân, tắt mở dòng suy nghĩ được thì ta thuộc top những người hạnh phúc nhất thế giới. Và thật ngạc nhiên là theo nghiên cứu, càng hài lòng với cuộc sống, càng cảm thấy yêu đời thì khả năng kiếm ra tiền lại càng dễ và hiệu quả hơn, và khi kiếm được nhiều tiền trong trạng thái hân hoang thì nó lại càng gia tăng sự hạnh phúc. Nhưng ngược lại, hầu hết 99% là toàn cố kiếm nhiều tiền để tìm được cảm giác mãn nguyện và hạnh phúc và hầu hết luôn là buồn chán, mệt mỏi, kiệt quệ, suy nghĩ nhiều mà số ít mới có thể có nhiều tiền. Đây là mối quan hệ giữa tiền và hạnh phúc. Do đó chuẩn ra thì tập vui vẻ lạc quan hạnh phúc trước (khi không hoặc ít tiền) rồi mới tới kiếm tiền sau. Cứ đọc cmt ở trong đây là hiểu, đa số vẫn là "có tiền thì mới vui, mùa nào cũng thế balala" nhưng chưa có cmt nào ngược lại cả 😆)
Corona2020
ĐẠI BÀNG
3 năm
tiền luôn là liều thuốc tốt để tránh nắng và nóng
thất tình mà gặp mưa thì thôi rồi
Khôn như mày :D
ko sao hết hãy sống về đâm bù khú ra phố ngồi bên nồi lẩu, cafe chém gió
cuộc sống sẽ vui vẻ khi ta tiêu tiền
Đm, tao kinh nhất mấy hôm trời nồm và ẩm. Chán ko muốn làm gì? 😁
Cười vô mặt
@Giàng A Lúa Mua cái hộp hút ẩm to bằng… quan tài rồi chui vào đấy là hết.
Cười vô mặt
Tâm trạng của mình thay đổi dựa vào độ dày của bên trong ví tiền 😆😆
makeitmine
TÍCH CỰC
3 năm
😕
Screenshot_20201206-121225_Samsung Music.jpg

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019