Tại sao mình chọn Ricoh GR3?

Didu
4/12/2020 3:53Phản hồi: 110
Tại sao mình chọn Ricoh GR3?
Có nhiều lý do để chúng ta chọn một chiếc máy ảnh cho mục đích cá nhân, trong đó thiết kế và cách máy render màu sắc và thao tác là những yếu tố được đánh giá là rất quan trọng. Trong bài viết này mình sẽ chia sẻ những lý do để mình chọn GR III (từ đây sẽ gọi là GR3), đây cũng là lần đầu tiên mình đến với Ricoh dù đã nghe về thương hiệu này từ ngày bé.


Nói một chút về thương hiệu, chiếc GR3 này ra mắt năm 2019, tức là thế hệ thứ 3 của dòng máy ảnh GR, một trong những dòng máy ảnh nhỏ gọn nhất sử dụng cảm biến APS-C. Như mình nói trong video thì không nên 'nhìn mặt mà bắt hình dong' với GR3, tức là đừng chê nó nhỏ bé mà coi thường khả năng chụp hình và những gì nó mang lại.

Quả thực yếu tố nhỏ gọn là cái mình rất thích khi chọn chiếc máy này, nó quá nhỏ, thậm chí khi so với điện thoại ngày nay. Các bạn sẽ thấy đặt GR3 bên cạnh iPhone 12 Pro Max sẽ kệch cỡm như nào, trong khi máy ảnh nhỏ đi thì điện thoại lại ngày càng to ra. Cái sự nhỏ này cho phép mình mang GR3 rất thoải mái, thậm chí cho vào túi quần hoặc túi áo cũng được nữa, bạn sẽ chẳng thể hình dung ra một máy ảnh APS-C độ phân giải 24MP nó lại nhỏ như vậy.

Untitled-7.jpg
Untitled-2.jpg
Không những nhỏ, thiết kế của GR3 rất riêng và cá tính, nó là một mảng màu đen tuyền và ít chi tiết nổi bật trên cái màu đen đó. Những người chụp ảnh đời thường hay đường phố (street life) sẽ thích vì nó rất nhỏ trong bàn tay và ít phô trương, yếu tố có thể ảnh hưởng tiêu cực tới đối tượng mà họ chụp.

Ricoh trang bị cho máy ống kính với tiêu cự tương đương 28mm và quả thực, mình rất hài lòng với cái tiêu cự này. Ban đầu mình không đặt nặng yếu tố này lắm nhưng sau khi sử dụng thì rất ưng cái tiêu cự đó, nó không quá hẹp như 35mm và cũng không quá rộng để không chụp người được. Sau khi chụp mình chỉ việc crop nhẹ lại một chút là đã có thể sử dụng ngay được.

Untitled-3.jpg
GR3 có thể chụp JPEG và RAW nhưng mình chỉ chọn JPEG là đủ cho nhu cầu của mình. Mình thích cái khái niệm như nhiếp ảnh di động, tức là một tấm hình JPEG tương đối đầy đủ, chỉnh nhẹ là đã sẵn sàng sử dụng và mình áp dụng nó trên GR3. Kết hợp với những profile màu rất cá tính, ảnh sau khi chụp mình gửi qua smartphone thông qua app, chỉnh nhẹ chút là hoàn hảo. GR3 có rất nhiều profile màu có sẵn để bạn sử dụng, mình thường dùng hiệu ứng Positive Film cho ra nước ảnh kiểu vintage, hơi cổ chút, ngoài ra còn có đen trắng tương phản cao, HDR, Retro... cho nhiều mục đích khác nhau.

Cái nữa mà mình hay dùng là chế độ lấy nét mà Ricoh gọi là Snap (từ một nút bấm và gạt bạn có thể chọn nhanh profile màu, chế độ lấy nét và đo sáng, rất hay). Cái này cũng liên quan tới yếu tố nhiếp ảnh đường phố, cần bắt nhanh khoảnh khắc, Snap sinh ra cho mục đích chụp nhanh. Với mỗi mức khẩu độ thiết lập, bạn có thể bấm chụp mà không cần quan tâm lấy nét, khẩu càng khép nhỏ thì khoảng cách đảm bảo nét càng dài và ngược lại (trên màn hình sẽ có thước đo để dễ hình dung).

Untitled-8.jpg
Đó là những điểm mình thích, bù lại, pin của máy khá tệ, đó là cái phải đánh đổi vì kiểu dáng nhỏ gọn. Viên pin này rất nhỏ và không trụ được lâu, mình nghĩ bạn sẽ phải mua thêm viên thứ 2 cho những chuyến đi chơi, cần chụp nhiều. Nếu chụp nhiều thì máy rất dễ bị nóng dù không ảnh hưởng tới hiệu năng chụp, cái này mình cũng cho là vì nó quá nhỏ, tuy nhiên nó không phải vấn đề lớn.

tinhte_ricoh_gr3.jpg tinhte_ricoh_gr3_2.jpg
110 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hoài Bẩu
ĐẠI BÀNG
3 năm
lâu quá mới thấy có ng đánh giá lại con GR3, cám ơn mod
Nicesoks
ĐẠI BÀNG
3 năm
cảm ơn mod viết về ricoh gr iii , không có nhiều bài đánh giá về chiếc này lắm. em cũng gắn bó với ricoh gr i lâu rồi chụp vẫn rất thích vì đơn giản gọn bỏ túi
2F0D6B02-BE05-4866-AD83-EBA0445812B7.jpeg
@Nicesoks màu chất quá ạ
nublast
TÍCH CỰC
3 năm
Em này mua ở đâu trong SG uy tín vậy anh em
canon2004
TÍCH CỰC
3 năm
Mình thích cái máy với ống chụp hình bài này hơn
@canon2004 hahaw
sdcard
ĐẠI BÀNG
3 năm
Cảm ơn mod đã review em GR3, trước em có dùng GR2 nhưng hình như không có duyên với em nó lắm. Được vài tháng thì bị dính bụi vào cảm biến đành phải bán 😔
4F65FADE-B0C3-4BAB-B8E1-DD4248213796.jpeg
819E6A2D-FFBF-4C53-B3ED-9A7291E11E22.jpeg
sdcard
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Didu Dạ thanks bác, không biết bác còn nhớ em không ạ 😁 trước em có qua khacten HN đưa máy cho bác review đó á :D
@sdcard ko nhớ lắm nhưng nếu nhìn mặt là sẽ nhớ liền. lần đó là máy gì vậy bác?
sdcard
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Didu Nokia 600 đó bác ơi 😁
@sdcard Tấm ảnh trắng đen b chụp nhìn cảm xúc quá b ạ
Máy ảnh nhỏ vầy thì chụp bằng đt nhanh chóng và tiện lợi hơn !
@Didu Trước mình dùng Canon G7x, rồi tới Canon M10, thấy ko hơn điện thoại là mấy, nên cho hết rồi 😔
mrkissn
TÍCH CỰC
3 năm
@Vuong Hua xác nhận chụp đt đc rồi, chất lượng ko quá khác biệt trong nhiều trường hợp chụp so với đt.
@Frozental Phoenix Có cái đb ấy bạn
@Mongtonhatlang Bác dùng con này chưa
TheKites
ĐẠI BÀNG
3 năm
Giờ đúng là máy ảnh bỏ túi còn thoải mái hơn điện thoại :v
Mê ricoh từ đời đầu :v
Quen chụp điện thoại vì tiện lợi
Túi quần không còn chỗ cho máy ảnh riêng biệt rồi, dù nhỏ... Chụp không up lên cloud được, không share, không chỉnh sửa... 1 đống Không ... Nên bỏ qua đi!
Cái nào điện thoại làm tốt, all-in-1 thì không nên xài thứ khác...
@MrNamN Mỗi cái có ưu nhược điểm riêng cậu à, với lại còn tùy ở quan điểm người dùng nữa 😁
Mặc dù mình cũng thích all in one như smartphone cho gọn. Có vẻ mod cần những bức ảnh "chất" hơn 😋
@MrNamN Sao ko share dc bạn. Máy có profile màu sẵn rất đẹp. Chụp xong chuyển qua wifi rồi up thôi. Con này mình xài chung với pixel phải nói là đỉnh. Chất lượng ảnh thì khỏi phải bàn cải dt chưa có cửa dc
vthuan4
TÍCH CỰC
3 năm
@MrNamN Đơn giản là ảnh ra đã đủ tốt rồi nên không cần chỉnh. Điện thoại thì hiện tại dù là dòng flashship vẫn chưa thể cho chất lượng ảnh bằng mấy dòng compact cao cấp được. Với người nhu cầu bình thường thì có thể chỉ cần điện thoại, nhưng với người yêu cầu cao hơn thì dĩ nhiên người ta vẫn dùng máy ảnh thôi. Hơn nữa chụp bằng máy ảnh nó cũng đem lại nhiều điều mà điện thoại không có được. Tùy sở thích mỗi người thôi, việc gì phải dạy người khác.
@MrNamN Máy ảnh có chuyển ảnh qua wifi nha ông. Chịu khó xíu mà ảnh ngon thì đáng chứ :*
21 triệu chứ có ít ỏi gì đâu, đẹp và chất là đúng rồi.
Screenshot_20201212-215230621.jpg
@manchirua mua cũ tầm 12-13tr là ngon rồi bạn
Hình như bài này từng lên trang chủ 1 lần rồi?
@Sr_9x chưa mà
anhtuannd
TÍCH CỰC
3 năm
Bài viết hay. Mình đang dùng Ricoh GR2 và thấy quá hợp lý.
Ricoh trc còn dòng GXR trước lắp được ngàm M, cảm biến APS-C rất hay mà tiếc là đã discontinued.
@anhtuannd cảm ơn bạn
Ai thích cảm giác cầm máy ảnh hơn là đt, thích cái cảm giác chuyên nghiệp, khác biệt thì mua. Còn nói thật chụp street life, landscape chơi chơi thì crop hay m4/3 hay gì mà lại trên mấy con pns thì cũng ko quan trọng lắm. So thẳng thừng với iphone đời mới hay mấy con pixel thì nó ko đủ tuổi để so.
Như tấm chụp cây cầu của mod. Lấy được cây cầu và bầu trời thì ở dưới tối thui gần như mất chi tiết hoàn toàn, kể cả chi tiết hình phần sáng cũng ko cao, bệt màu, noise nhiều, đâu có gì hay ho. Trong khi với hdr advanced trên pixel thì hoàn toàn có thể giải quyết tấm hình này 1 cách đơn giản và đỡ cực thân.
@Raziel Đúng rồi nó nửa vời ấy. Xịn thì chưa tới mà trung bình thì ko ăn nổi đt xịn. Nói thì các bố tranh nhau vào ném đá như kiểu động đến tự trọng các ông ấy á trong khi bản thân mấy ông ấy nếu có mua máy ảnh chắc gì đã mua mấy con này. Nghiêm túc chụp hình thì mua luôn mirrorless hoặc slr chứ mua gì ba con này.
@caocaolatre199x thì nó là mirrorless chớ là gì, chỉ có điều không thay ống kính được. chứ nó vẫn dùng cảm biến lớn APS-C, có điều ảnh chủ thớt post lên chắc đã qua chỉnh sửa theo ý chủ thớt chứ nó đâu có kiểu như vậy.
@mouse_gaga Chết là chết chỗ ko thay đc ống đó. Thôi stop đi bạn.
Mình còn đang kiếm mấy con Canon Power Shot S110 S120 cũ giá tốt mà dùng.
mình cũng thích nhưng máy nhỏ gọn, có thể nhét vào cặp, balo mọi lúc mọi nơi. Và con mình chọn là LX100 😆 vs giá 6tr 2nd thì nó quá tốt, chụp đủ sáng đẹp, quay phim đẹp miễn chê , pin pana khoẻ, đủ đk 300shot 1 ngày vưa chụp vừa ngắm 😃)
5DC76282-D1B6-44FA-8A3B-DA9205B07074.jpg
mình lại thích fuji hơn, nhất là mấy bộ lọc màu phim của fuji, con này cũng nhỏ nhẹ, đối với mình máy ảnh điện thoại cũng chỉ chụp cho vui thôi chứ vẫn chưa thể so với máy ảnh được
D5A69537-C5F4-4C98-9252-BEACFB578EC8.jpg
vthuan4
TÍCH CỰC
3 năm
@mouse_gaga Con Ricoh GR cũng có mấy bộ lọc màu đẹp đó bác, khá giống Fuji.
@mouse_gaga mình chuyển từ xe3 sang. fuji vẫn có cái hay riêng
chụp bỏ túi thì đang dùng canon m200 + 22mm f2, lúc đầu cũng ngó ricoh nhưng quyết định chọn bộ canon này vì cũng là aps-c nhưng dùng ống kính phê hơn ^^
IMG_20201212_222957.jpg
Chất lượng ảnh nói thật quá tệ kém mấy em đt 5-6tr.
@Chichbong0302 :d
HMToon
CAO CẤP
3 năm
Màu chim ưng quá!!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019