[iOS] Điều khiển thiết bị smarthome từ xa trực tiếp qua Siri mà không cần Apple Home

Silent Storm
4/12/2020 15:14Phản hồi: 56
[iOS] Điều khiển thiết bị smarthome từ xa trực tiếp qua Siri mà không cần Apple Home
Sự tuyệt vời của Shortcuts, AutomationSiri trên iOS 14 – Đã có thể ra lệnh điều khiển thiết bị từ xa thông qua Siri mà không cần Apple Home

Shortcuts trên iOS là một thứ rất hay, và trên iOS 14 nếu bạn chịu khó tìm hiểu và sử dụng thì sẽ thấy nó là apps tuyệt vời nhất trong các apps. Cực kỳ lợi hại nhé!

image.png

Đầu tiên, mình sẽ nói về Shortcuts:

Siri Shortcuts cung cấp một cách nhanh chóng để hoàn thành công việc với các ứng dụng của bạn chỉ bằng một cú chạm hoặc bằng cách hỏi Siri. Ứng dụng Shortcuts cho phép bạn tạo các Shortcuts cá nhân với nhiều bước từ các ứng dụng yêu thích của bạn. Bắt đầu từ hàng trăm ví dụ trong Thư viện và sau đó bạn có kéo và thả để tạo Shortcuts của riêng bạn.


Shortcuts bao gồm hơn 300 hành động được tích hợp sẵn và hoạt động với nhiều ứng dụng yêu thích của bạn bao gồm Danh bạ, Lịch, Bản đồ, Nhạc, Ảnh, Máy ảnh, Lời nhắc, Safari, Sức khỏe cũng như bất kỳ ứng dụng nào hỗ trợ Shortcuts Siri và hàng trăm tập lệnh, thiết lập hệ thống với mức tùy biến cực kỳ sâu và đa dạng cho bạn nào muốn mày mò vọc phá

Các Shortcuts có thể được khởi chạy từ Tìm kiếm hoặc bằng cách hỏi Siri. Bạn thậm chí có thể thêm biểu tượng của từng Shortcuts vào màn hình chính cho các Shortcuts yêu thích của mình.
Thực sự phải nói là các Shortcuts mở ra khả năng đáng kinh ngạc để tự động hóa những việc bạn làm thường xuyên trên iPhone và iPad của mình.

image.png

Siri Shortcuts và Add to Siri
Trước đây, có vẻ như người dùng iOS vẫn gặp khó khăn khi muốn liên kết các thiết bị smarthome đơn giản với hệ sinh thái Apple, thậm chí, cũng không thể dùng Siri để điều khiển thiết bị như cách mà người dùng Android sử dụng GG Assistant và GG Home. Nhưng giờ đây bạn có thể bật/tắt và set màu đèn, nhiều độ điều hòa, mức quạt ở các mức thiết lập tùy theo ý muốn này thông qua Siri mà không không cần thông qua Apple Home Kit mà chỉ cần 2 chức năng sau: Siri ShortcutsAdd to Siri

Siri Shortcuts
Bạn có thể gọi Hey Siri + Tên Shortcuts để thực thi bất kỳ shortcuts nào, nếu tên shortcuts trùng với 1 command sẵn có của Siri, Siri sẽ ưu tiên thực hiện shortcuts của bạn.
Và do đó, nếu trước đây bạn không có thiết bị Apple Home mà lại yêu cầu “turn my bedroom AC on” Siri sẽ chỉ trả lời là không tìm thấy thiết bị Apple Home nào, còn giờ đây Siri sẽ kích hoạt Shortcuts “Turn My Bedroom AC On” vốn được set sẵn để thực thi một chuỗi các lệnh bật điều hòa, set nhiệt độ, mức gió, chế độ làm lạnh, … và chuỗi các lệnh này sẽ được thêm vào Shortcuts thông qua tính năng Add to Siri
Add to Siri là một lệnh được iOS hỗ trợ cho tất cả các app, bạn có thể thiết lập 1 loạt các cài đạt và thực thi từ 1 apps, rồi thêm nó vào Siri Shortcuts để sau đó gọi nó lên lại bằng khẩu lệnh “Hey Siri”

Nói thì dài dòng, mình ví dú ngay bên dưới cho trực quan nhé, và các bạn cũng có thể làm theo nữa, rất tiện (và thực ra thì cũng vì mình lười gõ lắm, bài cuối cùng mình đăng lênh tinhte.vn là cũng đâu đó hơn 10 năm trước rồi ấy)

Quảng cáo


Mình sẽ minh họa với app Broadlink, thiết bị Broadlink RM-Mini4 và máy điều hòa phòng mình để xem có thể làm được gì thông qua Siri nhé.


Đầu tiên, các bạn xem qua một vài trong số rất nhiều Shortcuts mình đã tạo trong hình dưới đấy nhé, mình sẽ lấy một vài trong này để làm ví dụ luôn (và các bạn cũng có thể tự tạo riêng cho mình với thiết lập tùy theo ý các bạn)

image.png

Thông qua lệnh Add to Siri mình đã tạo nhiều bộ thiết lập các mức tùy chỉnh khác nhau cho máy lạnh phòng mình để thêm vào shortcuts, mình tạm gọi là các profile máy lạnh nhé.
VD:
Turn On MAX AC sẽ là profile làm lạnh nhanh, với quạt gió set ở chế độ Powerful Mode + nhiệt độ set ở 16 độ C + chế độ làm lạnh là “Cooling” cái này mình dùng để làm mát nhanh phòng vào buổi trưa khi mình về nhà, hoặc khi về gần đến nhà.
Comfortable Temperature ngược lại quạt gió set ở mức nhẹ + cánh gió Swing Auto + nhiệt độ set ở 27 độ C + chế độ làm lạnh là “Cooling”, cái này mình sẽ gọi lên vào buổi tối, trước khi đi ngủ.
Các bước thực hiện như sau:

Quảng cáo


1. Mở App Broadlink

image.png

2. Chọn thiết bị cần Siri điều khiển (ở đây là My Room Air Conditioner)
image.png

3. Chọn menu (3 chấm) > Chọn Property
image.png

4. Vào menu Add to Siri
image.png

5. Nhấn nút Add to Siri Shortcuts
image.png

6. Thiết lập các Actions như ý muốn (Tốc độ quạt/Nhiệt độ/Chế độ làm mát…)
image.png

7. Vào App Shortcuts: tìm Shortcuts vừa được Add to Siri tại mục All Shortcuts và đặt lại tên nếu muốn
image.png

Sau khi bạn Add to Siri xong thì vào app Shortcuts, ngay tại tab All Shorcuts sẽ hiện ra Shortcuts cho lệnh bạn vừa tạo, bạn có thể Đổi tên Shortcut thành tên bất kỳ, miễn là tiện cho bạn gọi lên từ Siri (dĩ nhiên là Tiếng Anh nhé)

8. Gọi Siri lên bằng lệnh “Hey Siri” và enjoy!
image.png

P/S: Bạn có thể thiết lập nhiều profile làm lạnh khác nhau và gọi Siri lên thực thi tùy theo điều kiện ngữ cảnh, nhưng cũng đừng quên tạo thêm 1 Shortcuts Turn Off Bedroom AC nhé, chứ nhiều khi bật từ xa xong rồi lại không tắt từ xa được thì cũng mệt đấy!

Trên đây là hướng dẫn của mình để bạn có thể setup Siri điều khiển các thiết bị smarthome có app điều khiển trên iOS, bạn có thể áp dụng tương tự nó cho các thiết bị khác, từ đèn Philips Hue cho đến TV, quạt điện (cũng thông qua Broadlink Apps nếu dùng cục hồng ngoại Broadlink), máy in hoặc các thiết bị khác nữa (miễn là nó có app chạy trên iOS và Add to Siri được) và iPhone của bạn chạy trên iOS 14 để có thể sử dụng Siri Shortcuts. Như ở nhà phụ của mình, mình rải tới 5 cục Broadlink ở nhiều khu vực, và như thế là đủ để điều khiển smarthome cơ bản, nhanh gọn và tiết kiệm chi phí, còn nhà chính thì dĩ nhiên là nên đầu tư một hạ tầng đồng bộ chỉn chu hơn rồi, dĩ nhiên, vẫn tận dụng Siri và Shortcuts nếu bạn là người dùng iDevices, rất tiện lợi vì những lệnh Siri và Shortcuts này cũng sẽ được đồng bộ trên tất cả các thiết bị của bạn, từ iphone, ipad, AW cho đến máy tính Mac.

Trên đây mình chỉ mới nói về Siri Shortcuts, app Shortcuts còn làm được rất nhiều trò hay ho và tiện lợi hơn thế nữa, chẳng hạn như kích hoạt nhanh một loạt cách actions cho các tình huống cụ thể (chạy xe máy, lái ô tô, khi đến cơ quan, khi về nhà, hoạt động ngoài trời, du lịch, …), và bạn có thể đặt những khẩu lệnh cool ngầu nhảm nhí cho Siri nữa (chẳng hạn mình có shortcuts tên là “Show Me The Future”), sẽ rất thú vị đấy!

Nếu các bạn thấy hứng thú với các tính năng của Shortcuts, mình sẽ viết thêm chỉn chu hơn về những tùy biến sâu hơn của Shortcuts, và đặc biệt, là sự tuyệt vời khi kết hợp Shortcuts với một tính năng lợi hại khác “Automation”, mình sẽ viết thêm trong một bài khác về hướng dẫn vài thứ lập trình cơ bản trong Shortcuts và cách dùng nó với Automation.

image.png

Thôi thì bài cũng dài rồi, mọi người enjoy vui vẻ nhé, nếu có gì hay hơn thì chỉ lại cho mình thêm, nice weekend anh em!
56 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cu Cook
TÍCH CỰC
3 năm
Hữu ích
hungrain
ĐẠI BÀNG
3 năm
Xịn
Tốn chất xám quá
Shortcuts mình chưa làm chủ được nó. Thấy khó dùng quá.
Silent Storm
ĐẠI BÀNG
3 năm
@lamtien338 đúng rồi, lần đầu mình cài, mở lên không hiểu gì hết, mà mình thì cũng qua rồi cái thời dành thời gian mày mò gì đó, thế là để cái apps đó một thời gian sau gỡ luôn, đợt này vì nhu cầu phát sinh mà search trên gg không ra nên đành phải lên đọc hướng dẫn của apple
@quasar Mình thì lúc đó tải nhưng làm theo hướng dẫn không được, nhất là khoản tải video. Thế là xóa luôn
Silent Storm
ĐẠI BÀNG
3 năm
@lamtien338 à, ngoài ra có 1 cách dễ hơn, khỏi làm theo hướng dẫn, là bạn the61y ai có shorcuts hay, có thể xin share về xài luôn, khỏi mất công ngồi set
@quasar Cám ơn bạn.
Xịn mà ít dùng quá
tvu732
TÍCH CỰC
3 năm
Có lẽ sẽ hữu ích hơn nếu chủ thớt liệt kê những thiết bị gia đình nào tương thích với smart home của Apple?

Mấy cái máy Xiaomi của mình thì chắc là không rồi hả? 😁
xedieu
CAO CẤP
3 năm
@tvu732 Xiaomi add được Siri shortcut trước cả Broadlink
Silent Storm
ĐẠI BÀNG
3 năm
@tvu732 nếu dùng siri và shortcut trong bài, thì không cần thiết bị phải tương thích với smart home của Apple đâu bạn, chỉ cần thiết bị đó có apps chạy trên iOS và update phiên bản mới nhất được hỗ trợ lệnh add to Siri là bạn có thể điều khiển qua Siri được rồi, còn kiểu như muốn có 1 trung tâm điều khiển chung cho cả smart home và tùy chỉnh chi tiết thì mới cần quan tâm đến Apple Home
linema56
ĐẠI BÀNG
3 năm
mặc dù cũng là người có trình độ Tiếng Anh thuộc loại khá, nhưng đã mất công làm 1 đống thế này mà vẫn không được ra lệnh bằng Tiếng Việt thì hơi phèn
Tin đồn Apple làm Siri Tiếng Việt nhưng chắc cũng còn mùa đến mùa quýt, thời gian machine learning cũng tốn kha khá, mà vốn dĩ câu thoại của Siri trong Tiếng Anh khá linh hoạt, nhưng để chuyển sang Tiếng Việt hơi khoai, khả năng cao giai đoạn đầu thua xa thằng Google
Silent Storm
ĐẠI BÀNG
3 năm
@linema56 Tiếng Việt thì chỉ có lưu shorcuts ra màn hình home rồi nhấn nút thôi, cũng tiện, còn muốn Siri thì tiếng Anh
mrdrg10
TÍCH CỰC
3 năm
@linema56 tiếng anh cũng phèn lắm so với google bạn.
Silent Storm
ĐẠI BÀNG
3 năm
@mrdrg10 google giờ cũng tiếng anh mà bạn
dhaonline
TÍCH CỰC
3 năm
@linema56 google home nó cũng bỏ tiếng việt rồi. chán không buồn tả 😃
mrdrg10
TÍCH CỰC
3 năm
@quasar Tức là mình đọc tiếng anh trên google nó nhận tốt và trả lời thông minh hơn hẳn so với siri. Đang hóng cái homepod mini mà mãi chưa thấy bán
Cái này giống như lập trình
Silent Storm
ĐẠI BÀNG
3 năm
VD như mình có thể tạo 1 shortcuts cho các thiết lập khi ra ngoài của mình, nếu mình đi xe máy, mình sẽ gọi shortcuts "Activate Riding Mode" lên, với các thiết lập sẵn như:
- Tắt wifi
- Bật 4G
- Bật Bluetooth
- Bật Low power mode
- Chọn đích đến phát âm thanh là Airpods
- Set Media Volume to 90%
- Mở favorite playlist
IMG_2462.jpg
mygia
ĐẠI BÀNG
3 năm
Bài viết hay.
tiny1990
TÍCH CỰC
3 năm
Smarthome kiểu này quá rườm ra.
VuongKhanq
TÍCH CỰC
3 năm
@tiny1990 Chống chế cho các hãng k support Homekit thôi.
Còn đã dùng cho tới thì mua cái nào support Homekit mới ngon.
Silent Storm
ĐẠI BÀNG
3 năm
@tiny1990 không rườm rà đâu, nhanh và dễ lắm bạn
Silent Storm
ĐẠI BÀNG
3 năm
@vqk ví dụ như máy lạnh thì hiện tại mình thấy trên thị trường VN chưa có hãng nào support apple home rồi đó bạn, vậy bạn chọn dùng cách này hay chọn loại máy lạnh ra khỏi smarthome nhà bạn luôn?
dhaonline
TÍCH CỰC
3 năm
@quasar dùng cục Broadlink tầm 250k là điều khiển đc hết các loại máy lạnh mà bạn.
cả 1 số loại quạt có điều khiển nữa.
Lưu lại đọc sau 😁
Ngon. Để test thử xem hay hơn google ko
VuongKhanq
TÍCH CỰC
3 năm
Xài từ khá lâu rồi.
Xiaomi k support GGhome nên xài qua Siri tiện hơn nhiều. 😆
8C676DA9-4A07-4AB2-A452-D0710796CC4B.png
Silent Storm
ĐẠI BÀNG
3 năm
@vqk đúng rồi bạn
@vqk Có cái trung tâm muốn kêu nó tắt báo động ko biết phải làm sao
cuhieu83
ĐẠI BÀNG
3 năm
Sao mình không thấy dòng "Add to Siri" vậy chủ thớt?
5250729_image.jpg
Silent Storm
ĐẠI BÀNG
3 năm
@cuhieu83 bạn chụp màn hình mình xem thử
thieu_than
ĐẠI BÀNG
3 năm
@quasar 😂😂
9908DDAB-7698-4A1C-82DC-1066920D9F58.jpg
cuhieu83
ĐẠI BÀNG
3 năm
@thieu_than Đây...đây 😁
IMG_0423.jpg
mnx190
TÍCH CỰC
3 năm
chủ thớt có thể chỉ em cái kết nối vpn được không? với cho em xem list tự động hoá với ạ. em cảm ơn
Silent Storm
ĐẠI BÀNG
3 năm
@mnx190 VPN hiện tại nhu cầu đơn giản trên iphone thì mình dùng 1.1.1.1 và set lệnh shortcuts bật tắt cho nó nhanh, đỡ mất công mình tìm app rồi gạt qua tắt mở
Silent Storm
ĐẠI BÀNG
3 năm
được bạn, đây ạ, nhưng hơi nhiều, để nay mai mình rảnh mình viết thêm 1 đoạn hướng dẫn nữa
IMG_2466.jpg
IMG_2467.jpg
mnx190
TÍCH CỰC
3 năm
@quasar cảm ơn bác. em có nhiêu đây 😆)
91B0C5AF-8D5D-42FD-A93A-AA05A5474C52.jpg
blackwhite
TÍCH CỰC
3 năm
Đang dùng rất ngon
Mà không hiểu sao trên ios 14 ip xs thì lệnh cái thiết bị nhận ngay
Nhưng hey siri từ Aw sr5 thì lệnh rất chậm, có lúc thiết bị nhận lệnh, lúc thì ko, đa số là ko nhận,ko biết có ai cùng gặp lỗi này ko
Silent Storm
ĐẠI BÀNG
3 năm
@blackwhite Hey siri trên AW thường là k nhạy bằng airpods và iphone, mình nghĩ do mic của iphone tốt hơn mic AW
blackwhite
TÍCH CỰC
3 năm
@quasar Vẫn nhận đúng lệnh và hiển thị trên màn hình, nhưng ko thực nhiện lệnh đc ấy. Rất chậm, lúc đc lúc ko

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019