BÍ QUYẾT CẦM LÁI BÁNH XE CUỘC ĐỜI ĐỂ THÀNH CÔNG VÀ HẠNH PHÚC

sangtao70
4/12/2020 20:46Phản hồi: 0
BÍ QUYẾT CẦM LÁI BÁNH XE CUỘC ĐỜI ĐỂ THÀNH CÔNG VÀ HẠNH PHÚC

BÍ QUYẾT CẦM LÁI BÁNH XE CUỘC ĐỜI ĐỂ THÀNH CÔNG VÀ HẠNH PHÚC
Mỗi con người chúng ta, có thể sử dụng các bánh xe cuộc sống như một sự chuẩn bị cho việc thiết lập mục tiêu cuộc sống như kim chỉ nam cho mọi hoạt động của bạn. Mục tiêu sống càng rõ ràng, bạn sẽ càng dễ có được cuộc sống hạnh phúc và tươi vui hơn.

Bạn có thể tự vấn một số câu hỏi như điều gì khiến bạn cảm thấy hài lòng nhất hoặc ngược lại, bạn không thích điều gì nhất, bạn muốn làm gì trong vài năm tới… Trả lời những thắc mắc này, bạn sẽ phần nào xác định được bạn nên và không nên làm gì để đạt được mục tiêu đã đề ra. Ví dụ, nếu bạn muốn có một sự nghiệp ổn định trong 5 năm tới, thì bạn sẽ không phải mất thời gian cho những thói quen tiêu cực hay suy nghĩ vô bổ, thay vào đó sẽ tập trung phát triển kỹ năng, kiến thức cần thiết để hiện thực hóa mong muốn đó.

VẬN DỤNG NGUYÊN LÝ BÁNH XE CUỘC ĐỜI
Nếu trong cuộc sống này có một thứ khó làm nhất thì có thể nói đó là tìm kiếm sự cân bằng trong các lĩnh vực khác nhau của cuộc sống.
Đa số chúng ta sẽ có xu hướng tập trung vào từ 1-3 lĩnh vực quan trọng nhất mà bỏ quên đi mất những lĩnh vực khác. Chỉ đến khi lĩnh vực ấy rơi vào tình trạng báo động đỏ thì chúng ta mới gấp rút tìm cách để cải thiện nó. Nếu may mắn thì chúng ta sẽ cứu vãn được nó, nhưng phần lớn khi chúng ta để tâm đến nó, thì mọi thứ đã quá muộn rồi.


Bố mẹ tập trung vào công việc kiếm tiền, quên mất đi thời gian dành cho giáo dục và xây dựng tài khoản tình cảm con cái dẫn đến rạn nứt mối quan hệ. Lãnh đạo hay quản lý tập trung vào tối đa hóa lợi nhuận và quên mất đi văn hóa. Con người lo tập trung vào sự nghiệp và kiếm tiền mà lơ bỏ quên lắng nghe sức khỏe, đến khi giật mình nhìn lại thấy trong người mang toàn là bệnh và lại dùng tiền kiếm được để chữa bệnh v…v…

Vậy làm thế nào để thoát khỏi tình trạng này?
Một trong những câu trả lời đó là sử dụng một công cụ rất đơn giản nhưng có thể thực hiện nhanh chóng. Và công cụ Bánh Xe Cuộc Đời biết đâu sẽ rất hữu ích cho bạn.

I. BÁNH XE CUỘC ĐỜI LÀ GÌ?
Bánh xe cuộc đời là một khái niệm gồm những yếu tố đóng vai trò thiết yếu trong cuộc đời của mỗi người. Mỗi yếu tố sẽ tượng trưng cho một nan hoa. Và thông thường thì ở mỗi bánh xe khác nhau sẽ có từ 5 đến 8 yếu tố liên quan đến cuộc sống của mỗi người.

II. CẤU TẠO CỦA BÁNH XE CUỘC ĐỜI
Nguyên lý của công cụ Bánh xe cuộc đời thật ra vô cùng đơn giản, nhưng đừng hiểu nhầm nhé, sự đơn giản này mang lại hiệu quả rất cao nếu bạn hiểu và thực hiện đúng.
Bạn hãy tưởng tượng Bánh xe cuộc đời là một vòng tròn được chia đều thành 6-8 khía cạnh quan trọng trong cuộc sống của bạn. Nó có thể là:
+ Gia đình
+ Sức khỏe (Cảm xúc)
+ Sự nghiệp
+ Tài chính

Quảng cáo


+ Mối quan hệ
+ Phát triển bản thân
+ Cống hiến xã hội
+ Tận hưởng cuộc sống

Trong các khía cạnh này sẽ tồn tại thang điểm đánh giá từ 0-10. Số điểm này sẽ tương đối với mức độ hài lòng của bạn đối với các khía cạnh trong cuộc sống mà bạn đã liệt kê.
Lưu ý: Các khía cạnh trong cuộc sống mình nêu trên chỉ là một ví dụ tiêu biểu, phổ biến trong huấn luyện/khai vấn, bạn có thể tham khảo nó hoặc tự xây dựng cho mình một bánh xe của riêng mình.

1) GIA ĐÌNH
Gia đình là một cộng đồng nhiều người sống chung và gắn bó với nhau bởi các mối quan hệ tình cảm, quan hệ hôn nhân, quan hệ huyết thống, quan hệ nuôi dưỡng và/hoặc quan hệ giáo dục.
Gia đình là thành phần quan trọng nhất trong cuộc đời mỗi người. Nơi đây là nơi hình thành cho bạn tính cách, suy nghĩ, hành vi và con người của bạn về sau này. Một người được nuôi dạy trong một gia đình hạnh phúc sẽ khác rất nhiều so với một người không được nuôi dạy bởi gia đình.
Trong cuộc đời, ai cũng có một gia đình để yêu thương. Vậy với Gia đình mà bạn đang có cùng với thang điểm từ 1 đến 10 được sắp xếp tăng dần từ có một gia đình để đi và về cho đến 1 gia đình gắn kết, yêu thương hạnh phúc. Bạn luôn tự hào rằng mình là một phần không thể thiếu cho gia đình tràn ngập tiếng cười và hạnh phúc.

Quảng cáo


2) SỨC KHỎE
Sức khỏe là trạng thái thoải mái toàn diện về thể chất, tinh thần và xã hội và không phải chỉ bao gồm có tình trạng không có bệnh hay thương tật (theo Tổ chức Y tế Thế giới)
Sức khỏe là chìa khóa cho cuộc sống hạnh phúc và thành công. Do đó, sức khỏe cần được quan tâm, chăm sóc một cách toàn diện.
Tiến sĩ Mark Hyman là Giám đốc Y khoa tại Trung tâm Y tế Chức năng Cleveland Clinic (Mỹ), đồng thời là tác giả của nhiều tác phẩm bán chạy nhất của New York Times. Với niềm tin rằng tất cả chúng ta đều xứng đáng có một cuộc sống khỏe mạnh, ông đã nghiên cứu cách giải quyết nguyên nhân gốc rễ của bệnh mãn tính bằng cách khai thác sức mạnh Y học chức năng để chăm sóc sức khỏe.
Mới đây, ông tiến sĩ này đã đưa ra hình ảnh "Bánh xe hạnh phúc", vạch ra tám lĩnh vực cần thiết cho sức khỏe thể chất và tinh thần. Sức khỏe là vấn đề liên quan trực tiếp đến chất lượng cuộc sống và công việc của chúng ta. Do đó, nó cần được chăm sóc ở nhiều cấp độ và đa phương diện. Hy vọng những khái niệm được tiến sĩ này gợi ý dưới đây sẽ giúp bạn có cuộc sống hạnh phúc và khỏe mạnh hơn.
* Chăm sóc sức khỏe cảm xúc
Tiến sĩ Mark cho biết vượt qua rào cản cảm xúc có thể thay đổi cuộc đời bạn. Khi xuất hiện cảm xúc tiêu cực, thay vì tìm cách đối mặt, chúng ta lại có xu hướng lãng tránh nó. Song, chúng ta càng che đậy nỗi buồn, nó sẽ càng lớn dần hơn và từ từ gặm nhấm tâm trí của chúng ta. Chưa hết, thói quen này còn dẫn đến các căn bệnh về thể chất khác như đau dạ dày do căng thẳng quá độ, trầm cảm…Có nhiều cách để bước qua giai đoạn căng thẳng như tập hít thở sâu, hướng bản thân đến suy nghĩ tích cực, chia sẻ với người thân về nỗi lo lắng của bạn. Bạn cần ghi nhớ rằng cảm xúc tiêu cực hiện tại chỉ là vấn đề tạm thời. Nếu bạn đủ tỉnh táo và kiên nhẫn, bạn sẽ nhanh chóng vượt qua thôi.
* Sức khỏe
Bạn có được sức khỏe, bạn sẽ thực hiện được tất cả mọi mục tiêu trong cuộc đời. Hãy quan tâm đến sức khỏe của chính mình và để cho não bộ tha hồ phát triển bạn nhé.
"Có sức khoẻ thì ta có hàng triệu ước mơ, nhưng khi không có sức khoẻ, ta chỉ có một ước mơ, đó là sức khoẻ". Vậy, sức khoẻ hiện tại của bạn đang như thế nào? Bạn có tập thể dục và có chế độ ăn uống hợp lý, bạn có đi khám sức khoẻ theo định kỳ? Hay bạn vẫn chủ quan, để rồi như nhiều người Việt hiện tại: Tuổi trẻ thì dùng sức khoẻ để kiếm tiền, về già rồi lại dùng tiền đi mua sức khoẻ?
* Vận động cơ thể

Bên cạnh ăn uống lành mạnh, vận động là một phần không thể thiếu để có sức khỏe tốt, cơ thể dẻo dai. Ngày nay, có nhiều xu hướng luyện tập từ các động tác thể dục dụng cụ sôi động, bài tập cardio đốt cháy năng lượng đến hình thức tập luyện chậm như yoga, thiền. Dù chọn bất cứ phương pháp nào, tất cả đều mang lại cho bạn rất nhiều lợi ích như giảm huyết áp, giảm lượng cholesterol trong máu, hạn chế các bệnh về xương khớp… Khoa học cũng cho thấy vận động cơ thể có thể hỗ trợ sức khỏe trí não thông qua việc giải tỏa căng thẳng, áp lực. Mark luôn khuyến khích bệnh nhân giữ thói quen luyện tập hoạt động họ yêu thích để tâm trí cởi mở và đón nhận những điều mới mẻ.

3) SỰ NGHIỆP
Sự nghiệp: "Hãy theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn". Có tạo cho bản thân mục tiêu, kế hoạch cụ thể và hãy tận lực theo đuổi mục tiêu của mình. Hãy gieo cho mình những hạt giống tốt, những hạt giống chắc chắn sẽ nở hoa đẹp.
Đây có lẽ là khía cạnh nhiều người quan tâm nhất của "Bánh xe cuộc đời". Với rất nhiều người, thành công trong công việc chính là đạt được những gì mình mong muốn. Muốn làm ông chủ thì trước hết phải làm công, muốn thành đạt thì phải trải qua những khó khăn, vất vả và không ngừng học hỏi. Bạn đừng đợi đến khi có một nghề nghiệp có thu nhập cao, chức vụ quan trọng… thì bạn mới hài lòng, còn chưa đạt đến đó thì chúng ta lo lắng. Bạn hãy lập cho mình một lộ trình phát triển sự nghiệp, và đầu tư thời gian, công sức, tiền của để thực hiện nó. Hạnh phúc là trên cả chặng đường đi, chứ hạnh phúc không chỉ là đích đến!

Một khía cạnh khác, có những người có vẻ may mắn sở hữu những tài sản khổng lồ, được những người bên cạnh bao bọc che chở… và tưởng chừng như chẳng cần đến công việc nào cả, họ không cần phải làm việc. Bạn có muốn trở thành những người như vậy không? Theo tôi thì không! Làm việc giúp chúng ta phát triển tư duy, giúp chúng ta thấy mình hữu ích, giúp chúng ta có những mối quan hệ và những cơ hội cọ xát, học hỏi. Nếu không có công việc, chúng ta làm gì rồi cũng sẽ chán, và sẽ có nhiều thời gian để suy nghĩ, lo lắng những điều không đáng có.

4) TÀI CHÍNH
Tài chính là phạm trù kinh tế, phản ánh các quan hệ phân phối của cải xã hội dưới hình thức giá trị. Phát sinh trong quá trình hình thành, tạo lập, phân phối các quỹ tiền tệ của các chủ thể trong nền kinh tế nhằm đạt mục tiêu của các chủ thể ở mỗi điều kiện nhất định.

Tài chính bao gồm tài sản và tiền. Đây là thước đo đơn giản để đo sự giàu có. Giàu có theo mỗi người là một mức khác nhau. Nhưng có một mức để các bạn có thể hài lòng, đó là khi bạn được tự do về tài chính, có nghĩa là bạn có một mức thu nhập thụ động đủ để trang trải các chi phí cho cuộc sống, kể cả khi bạn không làm việc nữa thì vẫn có thu nhập. Vậy, giàu có có thể là phải có triệu đô, tỷ đô, nhưng tự do về tài chính thì chưa chắc đã cần như vậy. Bán sẽ chọn tự do tài chính hay trở thành một đại gia tỷ đô.
Nếu bạn có một nguồn thu nhập thụ động (từ đầu tư, từ tiền gửi ngân hàng, từ một nguồn tài trợ…) và biết cách chi tiêu hợp lý thì sẽ không phải "đau đầu" vì tiền nữa, phải không nào?

Nhiều người trong số chúng ta đã chi tiêu phần lớn thu nhập của mình và đầu tư phần còn lại. Còn người giàu thì khác, họ sẽ đầu tư một mức nào đó trong thu nhập và chi tiêu phần còn lại, bạn nhận ra sự khác nhau chứ? Chỉ có đầu tư mới đem lại cho chúng ta nguồn thu nhập thụ động.

5) THIẾT LẬP MỐI QUAN HỆ
Mối quan hệ là gì? Mối quan hệ được hiểu là sự tác động qua lại giữa hai (hoặc nhiều hơn hai) đối tượng hoặc hai (hoặc nhiều hơn hai) nhóm đối tượng có liên quan với nhau.
Các tìm kiếm liên quan đến mối quan hệ là gì, khái niệm mối quan hệ là gì, điều chỉnh quan hệ xã hội là gì, xây dựng mối quan hệ bạn bè, quan hệ là gì từ điển, lợi ích của việc mở rộng mối quan hệ, thiết lập mối quan hệ là gì, xây dựng mối quan hệ trong kinh doanh, kỹ năng xây dựng mối quan hệ nội bộ.

* Xây dựng các mối quan hệ.
Con người không thể sống tách biệt với tập thể. Dù ở bất kể hoàn cảnh nào, chúng ta đều cần có sự tương tác, gắn kết và thương yêu lẫn nhau. Đó chính là mong muốn bẩm sinh, là bản chất của cuộc sống. Mối quan hệ với chính mình, với bạn bè và gia đình đều có ý nghĩa to lớn đến mọi khía cạnh trong sức khỏe ngắn hạn và dài hạn. Để xây dựng mối quan hệ tốt đẹp, hãy luôn đặt mình vào vị trí của người khác để thấu hiểu họ hơn. Bên cạnh đó, bạn cần nhận ra đâu là mối quan hệ quan trọng và học cách trân quý những người yêu thương bạn. Trái lại, những người chỉ đem lại cảm xúc tiêu cực không nên nằm trong vùng quan tâm của bạn nữa.

Quan điểm về mối quan hệ có rất nhiều nhưng trong bài viết này chúng tôi định nghĩ mối quan hệ bao gồm Hôn nhân, Gia đình, bạn bè.
Bạn có thấy nhiều người thành công nhưng vẫn cô đơn, vẫn không có hạnh phúc?
Có rất nhiều người mải mê với việc kiếm tiền, việc chăm sóc sức khỏe, thực hiện sở thích, nhưng cuối cùng nhìn lại thì chẳng có bất cứ mối quan hệ nào, lúc nào cũng thấy cô đơn. Ai cũng biết rằng, sau tất cả, những người thân trong gia đình sẽ là những người luôn sát cánh, động viên, yêu thương mình nhất.
Cuộc sống bạn là tổng hợp của nhiều mối quan hệ khác nhau. Càng nhiều mối quan hệ, bạn càng có khả năng thành công rực rỡ. Trong kinh doanh cũng không ngoại lệ, bạn có nhiều mối quan hệ, bạn sẽ tạo ra nhiều doanh số và cùng công ty phát triển. Có câu nói: "Cái gì giống nhau sẽ hút nhau". Bạn sẽ thu hút chính xác những người có đặc điểm giống bạn: hành vi, suy nghĩ, phẩm chất….
Điều này thường xảy ra ở những người trẻ tuổi, họ mải mê tập trung với những thứ khác, và chỉ sau vài năm sẽ nhận ra mình có mọi thứ nhưng mối quan hệ thì không. Vậy đừng vì bất cứ lý do gì để đánh đổi hạnh phúc gia đình bạn nhé!

6) PHÁT TRIỂN BẢN THÂN
Phát triển bản thân nói một cách dễ hiểu là một chuỗi các hoạt động nâng cao giá trị của bản thân, tạo nền tảng vững chắc để chinh phục những mục tiêu cuộc sống. Phát triển bản thân có thể là đọc sách để nâng cao kiến thưc hiểu biết, tham gia các khóa đào tạo hay tự nghiên cứu, tự học một kỹ năng, kiến thức mà bạn cần.

"Chiếc bánh xe cuộc đời" này, bạn cũng cần lập ra cho mình một lộ trình hay một mục tiêu để vận hành, và phát triển cho bản thân. Hãy tự nghĩ mà xem, bạn có phát triển bạn thân thì mới có SỨC KHỎE và TINH THẦN tốt, để có thêm THU NHẬP, TÀI CHÍNH để ĐÓNG GÓP CHO XÃ HỘI, để yên tâm về các MỐI QUAN HỆ. Sau cùng nhìn lại, thấy SỰ NGHIỆP của mình là CHUỖI THÀNH CÔNG VÀ MÃN NGUYỆN.
Xã hội không ngừng phát triển, khi bạn đứng yên nghĩa là bạn đã bị thụt lùi. Cuộc đời bạn bắt đầu ở điểm cuối vùng thoải mái của chính bạn. Hãy bước ra ngoài, hãy tìm kiếm những hành động mới, những thói quen mới để mang đến một kết quả mới.

7) TINH THẦN VÀ TÂM LINH
Việc của tất cả mọi người khi sinh ra chính là phải sống một cuộc đời đầy ý nghĩa. Nhưng hình như có một vài người đã quên đi chuyện này. Mỗi chúng ta đều có quyền được chọn lựa. Thay vì chọn suy nghĩ lo lắng, bất an thì tôi khuyên bạn hãy cho mình cơ hội được chọn suy nghĩ và hành động hạnh phúc.

Mỗi người trên thế giới, họ theo một tôn giáo khác nhau, hoặc có người không theo đạo nào; nhưng đối với họ, luôn có một thế giới tâm linh, luôn có một bề trên nào đó. Tìm đến thế giới tâm linh, tìm đến đạo là một hoạt động tích cực, giúp con người có niềm tin, có thể giải tỏa những căng thẳng trong cuộc sống, giúp con người hướng thiện. Dù bạn không tin vào một thế lực siêu nhiên nào, bạn cũng nên tìm cho mình một đấng ơn trên để có thể thốt lên khi gặp những điều gì to lớn, ví dụ như "Trời ơi".

Trong tháp nhu cầu của Maslow, thì nhu cầu hoàn thiện bản thân mình là nhu cầu cao nhất của con người. Người ta đã thỏa mãn các nhu cầu từ vật chất, tinh thần, được giao tiếp, được tôn trọng… thì người ta sẽ muốn được làm những điều gì đó có ích. Khi làm một việc tốt, chúng ta sẽ vui sướng hai lần: Một lần là khi chúng ta làm những việc đó, một lần là khi chúng ta nhìn thấy kết quả. Bất cứ ai trong chúng ta cũng có thể giúp đỡ, chia sẻ cho những người khác. Đừng quên "cho đi" bạn nhé, đừng nghĩ rằng khi bạn thành đạt, có những thứ bạn muốn thì bạn mới có thể cho đi.

8) CỐNG HIẾN CHO XÃ HỘI VÀ TẬN HƯỞNG CUỘC SỐNG
Mỗi một chúng ta đều có một vài lần hay rất nhiều lần nhận được một điều gì đó và bạn ngạc nhiên về nó. Nhưng bạn thân mến, tôi muốn chia sẻ với bạn rằng, khi bạn nhận một điều gì đó thì trước đó bạn đã cho đi rồi. Đó cũng chính là khái niệm của "Gieo hạt" hay ông bà ta hay nói chính là luật "Nhân quả". Hãy chú ý đến hành động của mình và hãy cho đi khi bạn có thể nhé.

Mục tiêu cuối cùng đằng sau những việc bạn làm là gì? Vì sao bạn cần thành công? Vì sao bạn cần giàu có? Vì sao bạn cần học hỏi và phát triển bản thân? Con người có một may mắn được ban tặng chính là sự sống. Và mỗi người trong chúng ta có những cách khác nhau để tận hưởng cuộc sống. Hãy cho bản thân được tận hưởng khi hoàn thành những mục tiêu đặt ra.

Trên đây là 8 giá trị cốt lõi của cuộc sống, giúp bạn đánh giá cuộc đời của mình. Chúng ta hãy cho thang điểm tối đa của mỗi khía cạnh là 10. Bạn hãy xem thử bạn đạt được bao nhiêu điểm ở mỗi khía cạnh nhé.

Bạn sẽ nhận ra rằng người này có một gia đình rất hạnh phúc, bạn bè, người thân đều rất tốt tuy nhiên về tiền bạc và nghề nghiệp rất là trắc trở, không thuận lợi. Bạn có biết rằng các khía cạnh này liên quan mật thiết với nhau. Khi một khía cạnh không tốt cũng sẽ ảnh hưởng đến các khía cạnh còn lại.

Để cho Bánh xe cuộc đời của bạn chạy trơn tru và nhanh bạn cần phải mở rộng bánh xe càng lớn càng tốt. Và người có thể thay đổi bánh xe cuộc đời của chính bạn không ai khác ngoài bạn. Khi bạn cảm thấy có gì bất ổn trong cuộc sống hãy dừng lại và xem thử bánh xe của bạn như thế nào?
Ví dụ Bánh xe cuộc đời bên trên là của bạn.
Vậy thì bạn thử hình dung nếu sử dụng bánh xe này để lắp vào chiếc xe đưa bạn tới cuộc sống cân bằng, trọn vẹn, thì bạn nghĩ nó sẽ đi được bao lâu trước khi bạn té "sấp mặt" (mình nghĩ là sẽ không lâu lắm đâu).
Vậy mà rất nhiều người hiện nay vẫn cố chạy thật nhanh bằng một bánh xe "méo mó" như vậy và rồi họ tự hỏi rằng, mình đã cố gắng, đã nỗ lực ghê gớm nhưng tại sao mọi thứ vẫn rối hết cả lên?
Nếu bạn không muốn nhìn thấy bản thân mình rơi vào hoàn cảnh đó. Vậy thì hãy cùng mình xây dựng bánh xe "tròn trịa" hơn nào.

LỜI KẾT
Việc đánh giá cuộc sống của mình là hành động mà bạn cần phải làm thường xuyên. Và Bánh xe cuộc đời sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực cho bạn trong quá trình ấy.
Như đã chia sẻ, bánh xe cuộc đời là một công cụ đơn giản, hiệu quả. Nhưng không dễ dàng để hoàn thành một cách chính xác.
Trong trường hợp bạn gặp nhiều khó khăn trong quá trình sử dụng bánh xe cuộc đời. Đã đến lúc bạn cầm lấy bánh lái và rẽ hướng chiếc xe của mình sang một hướng đi mới. Đã đến lúc bạn hướng về một đích đến mới trong cuộc đời của mình. Đã đến lúc bạn giành lại quyền kiểm soát cuộc đời của mình. Ngay lúc này. Ngay bây giờ.
Chia sẻ

Xu hướng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019