Trong cuốn sách về cách kinh doanh của chuỗi cà phê Starbucks, Karen Blumenthal - cựu nhà báo của Wall Street Journal - đã cho chúng ta thấy nhiều điều thú vị về cách thương hiệu này bài trí cửa hàng và những thứ xung quanh. Có bao giờ bạn tự hỏi tại sao nhiều cửa hàng cà phê dùng bàn tròn thay vì bàn vuông, bài viết này sẽ mang tới câu trả lời cho bạn.
Có một thực tế rằng đồ ăn và đồ uống chỉ chiếm một phần nhỏ trong quyết định sẽ ngồi ở quán nào, vị trí cửa hàng, ánh sáng, mùi hương hay âm thanh tỏ ra quan trọng hơn. Trong cuốn sách của mình, tác giả phân tích việc sử dụng bàn hình tròn khiến khách hàng cảm thấy được chào mời hơn và con người trông có vẻ như bớt cô đơn khi ngồi ở bàn hình tròn.
Không chỉ về mặt cảm xúc và hình ảnh, triết lý bán hàng của Starbucks là không quá nghi thức (informal) và dân chủ cho nên bàn tròn tỏ ra thích hợp hơn cả. Đầu tiên, bàn hình tròn không tạo ra địa vị hay vai vế cho những người ngồi xung quanh nó như là bàn hình vuông. Nếu là bàn vuông hoặc chữ nhật sẽ tạo ra người ngồi đầu bàn quan trọng hơn nhưng bàn tròn thì ai cũng như ai.
Thêm nữa, bàn tròn kích thích tương tác giữa con người với nhau. Bàn hình vuông có thể có nhiều không gian hơn nhưng chính việc thiếu không gian giúp con người thân thiện và tự nhiên hơn. Bàn vuông sẽ tạo ra những thứ xã giao hay theo nghi thức nhiều hơn giữa hai người ngồi hai bên.
Trên khía cạnh tiêu cực một chút, tác giả cuốn sách nhận định bàn tròn khiến khách hàng không ngồi lâu như bàn vuông, vốn có diện tích lớn hơn. Starbucks không hề muốn bạn gọi một món đồ uống và ngồi nhiều giờ đồng hồ, bạn ngồi đó càng lâu họ càng không kiếm ra tiền. Starbucks cũng muốn làm bàn nhỏ, thấp và vừa phải để bạn cảm thấy không thoải mái khi ngồi làm việc trong thời gian dài.
Có một thực tế rằng đồ ăn và đồ uống chỉ chiếm một phần nhỏ trong quyết định sẽ ngồi ở quán nào, vị trí cửa hàng, ánh sáng, mùi hương hay âm thanh tỏ ra quan trọng hơn. Trong cuốn sách của mình, tác giả phân tích việc sử dụng bàn hình tròn khiến khách hàng cảm thấy được chào mời hơn và con người trông có vẻ như bớt cô đơn khi ngồi ở bàn hình tròn.
Không chỉ về mặt cảm xúc và hình ảnh, triết lý bán hàng của Starbucks là không quá nghi thức (informal) và dân chủ cho nên bàn tròn tỏ ra thích hợp hơn cả. Đầu tiên, bàn hình tròn không tạo ra địa vị hay vai vế cho những người ngồi xung quanh nó như là bàn hình vuông. Nếu là bàn vuông hoặc chữ nhật sẽ tạo ra người ngồi đầu bàn quan trọng hơn nhưng bàn tròn thì ai cũng như ai.
Thêm nữa, bàn tròn kích thích tương tác giữa con người với nhau. Bàn hình vuông có thể có nhiều không gian hơn nhưng chính việc thiếu không gian giúp con người thân thiện và tự nhiên hơn. Bàn vuông sẽ tạo ra những thứ xã giao hay theo nghi thức nhiều hơn giữa hai người ngồi hai bên.
Trên khía cạnh tiêu cực một chút, tác giả cuốn sách nhận định bàn tròn khiến khách hàng không ngồi lâu như bàn vuông, vốn có diện tích lớn hơn. Starbucks không hề muốn bạn gọi một món đồ uống và ngồi nhiều giờ đồng hồ, bạn ngồi đó càng lâu họ càng không kiếm ra tiền. Starbucks cũng muốn làm bàn nhỏ, thấp và vừa phải để bạn cảm thấy không thoải mái khi ngồi làm việc trong thời gian dài.
Nguồn: BI