Bài kiểm tra đứng 1 chân có thực sự giúp chúng ta biết sớm nguy cơ bị đột quỵ?

Hassler
10/12/2020 8:28Phản hồi: 137
Bài kiểm tra đứng 1 chân có thực sự giúp chúng ta biết sớm nguy cơ bị đột quỵ?
cover_stroke.jpg

Từ hôm qua đến giờ sau khi thông tin về nghệ sỹ Chí Tài đột quỵ dẫn đến tử vong có rất nhiều anh em cùng chia sẻ việc 1 bài kiểm tra đứng 1 chân sẽ giúp chúng ta biết sớm được xem mình có khả năng bị đột quỵ hay không. Vậy nguồn gốc của bài kiểm tra này từ đâu mà có và nó có được áp dụng 1 cách chính thức trong việc thăm khám định kì hay không?

Phải nói trước là việc phát hiện nguy cơ bị đột quỵ hầu như là 1 việc rất khó có thể biết được nếu chúng ta chỉ thực hiện việc kiểm tra sức khỏe định kì bởi để phát hiện được các nguy cơ bị đột quỵ nhiều khi phải dùng các biện pháp chụp chiếu phức tạp và thường các gói khám định kì sẽ không bao gồm khoản này. Hầu hết các bác sỹ sẽ dựa vào các triệu chứng lâm sàng, lịch sử thăm khám xem bạn có nguy cơ nào không để có những khuyến cáo nhất định nhằm hạn chế nguy cơ.

One leg challenge


Về cái bài kiểm tra đứng kiểu chân cò được bắt nguồn từ nghiên cứu của bác sỹ Yasuharu Tabara trên gần 1,400 nam nữ có độ tuổi trung bình là 67 tuổi. Các nhà nghiên cứu đề nghị những người này đứng giữ thăng bằng trên 1 chân trong vòng 1 phút và quét MRI để đánh giá các mạch máu nhỏ trong não của những người tham gia xem có bị chảy máu tại các mạch máu nhỏ hay không. Kết quả là những người có khả năng giữ thăng bằng ít hơn 20 giây đều có 1 số vấn đề về tổn thương mạch máu nhỏ, có thể dẫn đến tổn thương não không triệu chứng. Tuy nhiên thử nghiệm này khá đặc thù vì chỉ được làm trên nhóm người có độ tuổi trung bình là 67, độ tuổi mà rất dễ gặp nhiều dạng bệnh tuổi già hay các bệnh liên quan đến xơ vữa mạch máu, đặc biệt nếu có sẵn bệnh nền như đái tháo đường hay là tăng huyết áp. Vì vậy không thể nói bài kiểm tra này chắc chắn sẽ giúp phát hiện đột quỵ được, nó chỉ giúp chúng ta biết được mình CÓ THỂ có nguy cơ hay không thôi.

Thêm nữa vụ nhắm mắt khi đứng cũng là 1 cách kiểm tra xem tiền đình của mình có vấn đề gì không. Nhiều người khi mở mắt đứng thoải mái nhưng khi nhắm mắt có khi cũng không trụ được quá 10 giây vì tiền đình kém. Về tiền đình anh em có thể đọc bài của mod Rubi Lee ở đây để hiểu thêm Tại sao đôi khi chúng ta cảm thấy choáng váng khi ngẩng đầu (tinhte.vn).

Tại Việt Nam WHO cho biết tai biến mạch máu não (hay còn gọi là đột quỵ) là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong. Mỗi năm nước ta có hơn 200,000 ca đột quỵ, trong đó có đến 50% số ca đột quỵ diễn biến xấu đi và tử vong. Nguy cơ xảy ra đột quỵ gia tăng theo tuổi, tăng gấp đôi cứ mỗi 10 năm sau 55 tuổi, xấp xỉ 28% đột quỵ xảy ra dưới 65 tuổi. Tuy nhiên mức độ trẻ hóa của người bị đột quỵ đang lùi xuống rất nhanh, có cả những người rất trẻ cũng đã ra đi vì căn bệnh này dù họ không hề có các nguy cơ điển hình của bệnh như thừa cân, hút thuốc hay nhậu nhẹt quá nhiều...

Mình có hỏi 2 anh bạn 1 làm ở trung tâm tim mạch viện E, 1 là làm ở ngoài thì có 1 người nói cái One leg challenge này là trò trên mạng, đi khám thực tế không mấy ai bắt bệnh nhân làm vậy. 1 người thì kêu sao không nói trồng cây chuối luôn đi 😃

FAST vẫn là tiêu chuẩn chung để đánh giá nguy cơ đột quỵ


Vậy nên để đánh giá nguy cơ đột quỵ vẫn phải theo bộ dấu hiệu FAST, được coi là 1 tiêu chuẩn chung và ai cũng có thể theo dõi để giúp đưa ngay người bệnh đi cấp cứu

Face - Liệt mặt: Miệng bị lệch sang một bên, nếp nhăn mũi - má mờ.

Arm - Yếu, liệt tay hoặc chân: Không thể cầm, nắm, đi lại.

Speech - Rối loạn ngôn ngữ : Đột ngột rối loạn lời nói, không nói được hoặc lời nói không rõ... như bình thường trước đó.

Time - Thời điểm phát bệnh: Khi gặp những triệu chứng trên, cần gọi cấp cứu ngay. Người bệnh cần ghi nhớ thời điểm phát bệnh để thông báo với nhân viên y tế.

Quảng cáo



Hoặc nếu theo dõi tốt hơn thì có thể áp dụng BEFAST với

Balance - Giữ thăng bằng: nếu tự dưng gục xuống mà không giữ được thăng bằng thì cũng là 1 dấu hiệu ban đầu

Eye - Mất thị lực: Đột ngột mất thị lực 1 mắt hoặc cả 2 mắt

Phần FAST thì như ở trên

BEFAST.jpg

Điều quan trọng nhất là chúng ta phải tự biết lượng sức mình, cả trong ăn uống nhậu nhẹt hay trong việc tập luyện. Ăn uống nhậu nhẹt thì cũng vui, nhưng vui vừa không nên vui quá, làm quá chén vừa nguy hiểm khi đi lại vừa dễ làm các mạch máu hoạt động quá sức, vỡ lúc nào không hay. Việc rèn luyện sức khỏe cũng vậy, có tập luyện là tốt rồi nhưng nếu thấy hoa mắt chóng mặt thì thôi nên dừng dần dần lại, không nên kiểu thôi cố làm thêm 1 vòng nữa rồi nghỉ cho đủ số khuyến nghị trên đồng hồ thông minh.

Quảng cáo



Chúc anh em sống khỏe, sống điều độ, tận hưởng cuộc sống.

PS: Nghiên cứu của bác sỹ Tabara anh em có thể đọc ở link dưới đây

Tham khảo Stroke
137 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cám ơn mod với các thông tin kịp thời này!
beatlove
TÍCH CỰC
3 năm
@Hoa Gia Vuon
Nói dân trí thấp lại tự ái.
Người ta viết bài cho đọc thì không cám ơn, vào đã làm như thông thái.
@p700i Còn thối quá thì chắc ở laaji lâu lắm hả nhà khoa học ? Hahahahahahahh
Dân TT phải thế. Phải cào phải cấu như kẻ thù giết cha ....dzợ vậy. Mặc kệ nó viết gì. Không cần phải đọc Cứ thấy chữ là y như thấy kẻ thù không đội......quần chung vậy. Phải "chém" nó nguội hết. kẻo mHahahahahahaha
Bài viết của bác này luôn chất lượng
cảm ơn những chia sẻ của bạn
Cu Cook
TÍCH CỰC
3 năm
Anh theo em
does_it_come
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Hassler "Anh theo em" thì phải đáp là "OK em" chứ 😄. Cứ thế này phải cho diễn lại mãi.
Cái này mình nghĩ tầm 50 tuổi trở lên kiểm tra thôi. Chứ thanh niên ai chẳng vượt qua bài này.
ntlvn
CAO CẤP
3 năm
Tôi chỉ đọc bài báo này thôi ko tìm hiểu thêm bài kiểm tra này có tin cậy hay còn thông số gì ko. Đọc bài tôi thử đứng nhắm mắt liền thì hơn 3ph loạng choạng, lần thứ 2 thì hơn 5ph, lần nữa thì tôi hé mắt ra thấy hơn 6ph tôi dẹp luôn vì khi cơ thể tôi quen chắc chắn tôi còn đứng dc lâu nữa. Mà ông có vấn đề đọc hiểu hả, ý tôi là bài test này ko có chính xác, phải đi khám bác sĩ, rồi xem tổng thể cơ thể sao nữa. Khám đủ chăng nữa vẫn hên xui.
Tôi rảnh háng lo xa trước đi khám miết, cha bác sĩ còn cằn nhằn mày to khỏe thế đi khám chi cho tốn chỗ, lúc tôi đi khám tiểu đường thì cha bác sĩ còn chửi triệu chứng này là do mày ăn lắm dạ dày hư thích thì tao cho khám. khám ra mới biết đường tôi thấp hơn trung bình chút kiểu hạ đường huyết nhưng chưa tới mức đó 😁 . Còn vụ này tôi lạ gì, bạn ba tôi đột quỵ mất nhiều toàn tầm 50 hơn, toàn dân dầu khí nhà nước giàu ko, chưa kịp hưởng đã đi.
Ddg12
ĐẠI BÀNG
3 năm
@ntlvn Cũng không hẳn đâu bạn - cái này còn liên quan khả năng giữ thăng bằng nữa. Như mình tiền đình khá kém, đi tàu xe hay say, không chơi nổi mấy trò cảm giác mạnh trong công viên, sợ độ cao và ngay cả khi dừng đèn đỏ chống 2 chân rồi mình vẫn hơi có cảm giác xe nghiêng đi nghiêng lại từ bên này qua bên kia 1 chút 😆. Test thử nhắm mắt co chân thì lúc đc lâu lúc không. Có khi đc mấy giây đã mất thăng bằng có khi lại đc vài chục giây ( nhưng vẫn múa may mới đứng đc ) - mở mắt thì dễ hơn chút nhưng cũng chả quá 60s
ntlvn
CAO CẤP
3 năm
@Doodledoodleguy Tôi mệt mấy ông ghê luôn. Thì ý tôi là bài test này ko tin cậy, như giờ coi như bác ko qua dc bài test này đi --> bác bị tiền đình yếu nhưng chắc gì bác bị đột quỵ mà có khi một ông to khỏe nào đó đứng lâu vãi đái mà đột quỵ.
chu.nguyen
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Tình Lê Manucian Bác thử xem được bn giây bác ơi.
Mày vui tính vãi
NiQuitin
TÍCH CỰC
3 năm
Thử thách đứng một chân có phát hiện được đột quỵ hay không ?
Những người đứng một chân trên 20 giây,chỉ cho thấy họ giữ thăng bằng tốt. Việc giữ thăng bằng của cơ thể dựa trên các bộ phận như tiểu não, mắt, tiền đình, tai trong và dựa vào cảm giác toàn thân....
Do đó, những người không đứng được một chân là những người bị rối loạn tiền đình hoặc đau khớp.
Những người từng bị đột quỵ nhẹ cũng sẽ không đứng được bằng một chân. Việc thực hiện trò thử thách này không thể thay thế cho việc tầm soát bệnh tại bệnh viện
Những người có mắc các bệnh lý nền như đái tháo đường, cao huyết áp... là nhóm đối tượng có nguy cơ mắc đột quỵ cao, và việc tầm soát các bệnh lý nền chính là cách phòng ngừa đột quỵ tốt nhất.
Nhóm đối tượng sử dụng rượu bia, thuốc lá cũng là những người có nguy cơ đột quỵ cao, chính vì vậy không quá lạm dụng rượu, bia và thuốc lá.
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều thực phẩm chức năng được quảng cáo như "thần dược" phòng ngừa đột quỵ. Tuy nhiên, các thực phẩm chức năng này không thể thay thế thuốc được, chỉ có tác dụng hỗ trợ.
PGS.TS Nguyễn Huy Thắng - chủ tịch Hội đột quỵ TP.HCM

https://tuoitre.vn/nham-mat-dung-mot-chan-de-phat-hien-duoc-dot-quy-thuc-hu-the-nao-2020121009220595.htm
Quân đội thì có câu "Bảo vệ đất nước từ sớm, từ xa"
Đám thanh niên và xồn xồn thì "Giữ gìn sức khỏe từ sớm, từ xa"... Đừng đợi khi đọa ra, bệnh vô rồi mới giữ sức khỏe thì cũng muộn! Chết bất đắc kỳ tử thì không "rút kinh nghiệm sâu sắc" được vì không có kiếp sau...
RIP chú Tài...
Ông Trời sao không rút tuổi thọ mất đứa cà chớn như thằng đánh con nít tại Đồng Nai và bao đứa gây hại xã hội khác, chia cho mấy người hiền lành tài năng như chú, Steven Jobs, Chadwick Boseman... sống lâu hơn chút!
Haizzzz
mylong_518
ĐẠI BÀNG
3 năm
@MrNamN Nếu nó chết thì bác có cơ hội xem được clip nó không, chính vì có nó còn sống thì mới có clip đó mà bạn biết
@MrNamN Có luật nhân quả cả thôi, không bỗng dưng có người giàu, kẻ nghèo, người tốt kẻ xấu, tại sao xã hội bất công với người này người kia, tại sao xã hội lại thiên vị người khác. Tất cả đều là con người nhưng không có bất kì ai có quá khứ giống ai cả.
Lolo69
TÍCH CỰC
3 năm
@buiphuongduy94 Luật nhân quả là câu chuyện sinh ra để an ủi những người yếu đuối.
@Vrtta Bệnh tật và tai nạn không phải là xảy đến ngẫu nhiên đâu bạn 😃 Tại sao cùng 1 cách suy nghĩ, lại có người kiếm được tiền còn người còn lại thì không, hay lại do may rủi à bạn 😁
@Vrtta Còn bạn không tin thì có thể gặp những người đồ tể, xem điểm chung kết quả của họ là gì nhé !
e vừa thử và đã thành công
Chaebol
TÍCH CỰC
3 năm
mình đứng 30p còn được nữa là 30s 😁
@Yo Movie Rồi cho bạn mở mắt đứng 30p luôn chứ k cần nhắm mắt nha
@Yo Movie Kiểu này là ngày xưa bị phạt dữ lắm nè
does_it_come
ĐẠI BÀNG
3 năm
Không biết các anh em có tin hay không nhưng tôi vẫn tin vào định mệnh cả. Cái này khó nói lắm. Có người 96.69% chết mà vẫn có thể vượt qua sống tiếp bình thường. Có người sống lay lắt tưởng sắp đi mà vẫn cố thêm cả chục năm nữa. Rồi mấy cái trò rủi ro tai nạn là rõ nhất. Gần như cái lúc chuẩn bị va chạm là có thể cảm thấy trong người nó là lạ, y như rằng phải chủ động đi cẩn thận. Đen quá thì cũng chủ động bằng niềm tin. Định mệnh định đoạt hết.
nhuphuzz
ĐẠI BÀNG
3 năm
@does_it_come Y chang. Thời tới cản không nổi. Vận đến tránh không được.
Số chưa chết sét đánh trúng cũng không đi được. Rớt máy bay cũng chẳng nhằm nhò...
@does_it_come Ông tin vào định mệnh. V ông ăn uống thực phảm bẩn thoải mái được, ăn đồ ngọt suốt ngày để bị tiêu đường đường được. Uống nước nhiễm chì hằng ngày được. Tắm khuya thường xuyên đuoc. Ông co thể làm được mọi điều trên hoặc làm việc thoải mái viêvj mình thích. Vi ông có biết ông chết lluc nào đâu 😆. Sống thoải mái lên nào ông b
does_it_come
ĐẠI BÀNG
3 năm
@congtuyennct Thực ra cái định mệnh là cái mức cap (giới hạn mức độ sống) của bạn. Còn bạn tự muốn nhảy xuống mức min thì nó hoàn toàn nằm trong khả năng của bạn, sẵn sàng được toại nguyện theo ý. Tuy nhiên bản năng muốn sống của con người không cho phép bạn tự hủy hoại mình như vậy. Và nên hiểu là bản năng cũng thuộc một cái trời ban cho bạn và hoàn toàn phù hợp với định mệnh của bạn. Ví dụ ý chí của bạn tự nhủ bạn hãy kiềm chế tính nóng nảy hay tính máu gái hay tính ham chơi của bản thân... để sống tốt hơn, nhưng nếu cái bản năng quá mạnh thì bạn mãi không bao giờ có thể tự thoát ra được, và đó là định mệnh 😄
@does_it_come Chính xác luôn b oi..!
IQ52
TÍCH CỰC
3 năm
bổ ích, đã cap lại phần FAST
hkifan
ĐẠI BÀNG
3 năm
Cảm ơn mod đã chia sẻ.
Mới test thử, mở mắt thì vô tư nhưng nhắm mắt thì kg đứng dc quá 20’ thật... vãi,
canon30
TÍCH CỰC
3 năm
@trivietvalues 20' (phút) lận á Guinness là đây chăng 🤔
@canon30 kaka 20" nhầm nhọt 1 tẹo
khoa318
CAO CẤP
3 năm
@trivietvalues đùa không quá 20's thì mình khuyên bác nên thể thao nhiều vào. Cũng không cần tập gì dữ đâu:

Hít đất sáng 50 cái. Tối cỡ 20 cái là đẹp.
Các động tác thể dục khởi động cơ bản
Chạy bộ tại chỗ cỡ 2p - 3p
Tập vài thể vung tay, và chân ( đơn giản ) của boxing
Tư thế Plank cỡ 1p

Tối thì chạy bộ, con bé gái ( 4t ) nhà mình hay leo lên lưng ngồi mình hít hiện giờ được cỡ 25 cái.

Cả năm nay mình tập thấy khỏe hẳn ra. Ngày xưa hay có hiện tưởng chóng mặt. Từ lúc tập không còn xuất hiện. Trào ngược dạ dày ngày xưa mình bị khá nặng giờ cũng đỡ hẳn ra.

Mỗi ngày cỡ 5p sáng, 5p tối là đủ dưỡng cơ thể rồi...
Ddg12
ĐẠI BÀNG
3 năm
@khoa318 Cũng không hẳn đâu bạn - cái này còn liên quan khả năng giữ thăng bằng nữa. Như mình tiền đình khá kém, đi tàu xe hay say, không chơi nổi mấy trò cảm giác mạnh trong công viên, sợ độ cao và ngay cả khi dừng đèn đỏ chống 2 chân rồi mình vẫn hơi có cảm giác xe nghiêng đi nghiêng lại từ bên này qua bên kia 1 chút 😆. Test thử nhắm mắt co chân thì lúc đc lâu lúc không. Có khi đc mấy giây đã mất thăng bằng có khi lại đc vài chục giây ( nhưng vẫn múa may mới đứng đc ) - mở mắt thì dễ hơn chút nhưng cũng chả quá 60s

Mình vẫn leo đc 1 lúc 30 tầng cầu thang và đi bộ 5km hằng ngày ( tất nhiên h chừa vụ thể dục trong thang thoát hiểm - có vấn đề gì chả ai hay :-ss )
Tầm bậy
Tôi tin mod
Tôi tin em!
Cảm ơn mod chia se bài hay!
Nghe nói tắm khuya cũng có thể gây đột quỵ hả ae, có lần tắm xong ra ngồi máy lạnh thấy lạnh lạnh nên mình tắt máy lạnh nên không sao. Nghe cũng ớn.
Thôi tắm rửa nghỉ ngơi đây, mệt quá rồi.
niknAmu
TÍCH CỰC
3 năm
@caffeinezzZ Tắm khuya là một trong các nguyên do dễ dẫn đến đột quỵ
niknAmu
TÍCH CỰC
3 năm
@caffeinezzZ Khang Phạm tắm đêm (khuya) chắc chắn là k tốt. Vì đêm (khuya) thì thời tiết thường lạnh, vòng tuần hoàn sinh học của cơ thể lúc này đã chậm, hoạt động trao đổi chất đã kém hiệu quả, khi tiếp xúc với nước là cơ thể đã nhiễm lạnh (nước lạnh) hoặc lỗ chân lông nở ra (nước ấm) cơ thể thoát nhiệt nên dễ cảm. Khi tắm cũng phải có cách; xối nước từ từ, tắm từ dưới tắm lên, từ phải qua trái cho cơ thể k bị sốc nhiệt, hạn chế xối nước ào ào từ đỉnh đầu.
Vì vậy, tắm đêm là 1 trong các nguyên do DỄ dẫn đến đột quỵ chứ k ai nói tắm đêm chắc chắn bị đột quỵ 😀
DArK9
ĐẠI BÀNG
3 năm
@niknAmu Tắm khuya kèm ngủ máy lạnh dẫn đến nhiều nguy cơ lắm bác, cảm do nhiễm lạnh, tiến triển viêm hô hấp cấp cũng rất nguy hiểm, nhất là trên nền những bệnh về hô hấp khác. Vlogger Toàn Shinoda cũng diễn tiến nặng từ suy hô hấp mạn thành suy hô hấp cấp sau 1 đêm tắm khuya + điều hòa như trên, thời điểm đó Toàn mới 27 tuổi 😔
@caffeinezzZ Tất Cả đều nghe nói, chưa có bất kỳ chứng minh khoa học cụ thể nào, có chăng cũng chỉ suy đoán
Tóm tắt là bài kiểm tra đứng 1 chân nhắm mắt ko cho thấy chính xác nguy cơ đột quỵ !

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019