Boeing đã vừa bay thử nghiệm thành công chiếc UAV MQ-25 Stingray với hệ thống tiếp nhiên liệu trên không gắn dưới cánh. Chuyến bay đặc biệt này được thực hiện với sự hỗ trợ của Hải quân Hoa Kỳ tại sân bay MidAmerican St. Louis, Mascoutah, Illinois. Nó đánh dấu một cột mốc quan trọng trong nỗ lực phát triển phương tiện tiếp nhiên liệu không người lái trên không.
Nguyên mẫu MQ-25 T1 (Tail 1) đã bay trong 2,5 giờ với hệ thống tiếp nhiên liệu trên không Cobham ARS treo dưới cánh (ảnh trên). Đây là hệ thống pod trữ, vòi bơm và phễu được dùng trên nhiều dòng máy bay như F/A-18 hay SU-30, A4, Tornado để tiếp nhiên liệu cho các máy bay khác. Chuyến bay này nhằm thử nghiệm đặc tính khí động học của MQ-25 T1 khi đã lắp ARS và nó được điều khiển từ một trạm đặt tại sân bay MidAmerican.
Đại tá Chad Reed - giám đốc chương trình không vận không người lái của Hải quân Hoa Kỳ cho biết chuyến bay thành công giúp Hải quân tiến gần hơn đến giai đoạn đánh giá năng lực và khả năng thực thi nhiệm vụ của MQ-25. Nguyên mẫu MQ-25 T1 sẽ tiếp tục cung cấp thông tin giá trị khi nó được bay với F/A-18 cũng như được thử nghiệm trên tàu sân bay.
Trong năm vừa qua thì nguyên mẫu T1 đã được cho bay thử 30 giờ trước khi được thử nghiệm với hệ thống tiếp nhiên liệu trên không của Cobham. Trong thời gian tới thì Boeing sẽ tiếp tục kiểm tra đặc tính khí động học của MQ-25 T1 để tiến đến bước sau cùng là cho hệ thống ARS thả/thu vòi, mở phễu chụp để tiếp nhiên liệu trên không.
Giám đốc chương trình MQ-25 của Boeing - Dave Bujold chia sẻ thêm rằng Boeing sẽ đưa MQ-25 lên tàu sân bay. "Chúng tôi đang chuẩn bị cho hệ thống ARS và phần mềm vận hành nó sẵn sàng để giúp MQ-25 mở rộng tầm bay của các phi đội hoạt động trên tàu sân bay."
Hồi đầu năm nay, Hải quân Hoa Kỳ đã đặt mua thêm 3 chiếc MQ-25, nâng số lượng MQ-25 mà Boeing đang chế tạo lên 7 chiếc. Theo kế hoạch thì Hải quân Hoa Kỳ muốn có hơn 70 chiếc MQ-25 trong biên chế và chúng sau cùng sẽ giúp quân đội khai thác những chiếc máy bay chiến đấu hiệu quả hơn.
Theo: Bizjournals
Nguyên mẫu MQ-25 T1 (Tail 1) đã bay trong 2,5 giờ với hệ thống tiếp nhiên liệu trên không Cobham ARS treo dưới cánh (ảnh trên). Đây là hệ thống pod trữ, vòi bơm và phễu được dùng trên nhiều dòng máy bay như F/A-18 hay SU-30, A4, Tornado để tiếp nhiên liệu cho các máy bay khác. Chuyến bay này nhằm thử nghiệm đặc tính khí động học của MQ-25 T1 khi đã lắp ARS và nó được điều khiển từ một trạm đặt tại sân bay MidAmerican.
Đại tá Chad Reed - giám đốc chương trình không vận không người lái của Hải quân Hoa Kỳ cho biết chuyến bay thành công giúp Hải quân tiến gần hơn đến giai đoạn đánh giá năng lực và khả năng thực thi nhiệm vụ của MQ-25. Nguyên mẫu MQ-25 T1 sẽ tiếp tục cung cấp thông tin giá trị khi nó được bay với F/A-18 cũng như được thử nghiệm trên tàu sân bay.
Trong năm vừa qua thì nguyên mẫu T1 đã được cho bay thử 30 giờ trước khi được thử nghiệm với hệ thống tiếp nhiên liệu trên không của Cobham. Trong thời gian tới thì Boeing sẽ tiếp tục kiểm tra đặc tính khí động học của MQ-25 T1 để tiến đến bước sau cùng là cho hệ thống ARS thả/thu vòi, mở phễu chụp để tiếp nhiên liệu trên không.
Giám đốc chương trình MQ-25 của Boeing - Dave Bujold chia sẻ thêm rằng Boeing sẽ đưa MQ-25 lên tàu sân bay. "Chúng tôi đang chuẩn bị cho hệ thống ARS và phần mềm vận hành nó sẵn sàng để giúp MQ-25 mở rộng tầm bay của các phi đội hoạt động trên tàu sân bay."
Hồi đầu năm nay, Hải quân Hoa Kỳ đã đặt mua thêm 3 chiếc MQ-25, nâng số lượng MQ-25 mà Boeing đang chế tạo lên 7 chiếc. Theo kế hoạch thì Hải quân Hoa Kỳ muốn có hơn 70 chiếc MQ-25 trong biên chế và chúng sau cùng sẽ giúp quân đội khai thác những chiếc máy bay chiến đấu hiệu quả hơn.
Theo: Bizjournals