#TinhteLookBack: Dọn dẹp nhà thời 4.0, có nên mua robot hút bụi lau nhà?

Nam Air
13/12/2020 11:41Phản hồi: 90
#TinhteLookBack: Dọn dẹp nhà thời 4.0, có nên mua robot hút bụi lau nhà?
Những con robot hút bụi được giới thiệu từ thập niên 1990 và đến năm 2016 nó đã chiếm tới 20% sản lượng máy hút bụi bán ra trên toàn thế giới, tức là cứ 10 cái máy hút bụi bán ra thì có 2 cái là robot, còn lại 8 cái chia cho máy hút bụi truyền thống, máy hút bụi cầm tay, máy hút bụi mini vv và vv. Lần đầu tiên mình thấy robot hút bụi là hồi năm 2001 lên Thương xá Tax thấy Electrolux có gian hàng giới thiệu, bán hình như 30tr một con - đắt còn hơn cái xe rim trong khi mình đi xe đạp, lúc đó chỉ biết ướt… Đến gần đây mình mới bắt đầu sử dụng robot hút bụi (được khoảng 2 năm), gần đây có sắm thêm 1 con robot hút bụi lau nhà, nay mình xin chia sẻ với anh em lý do nên và không nên mua robot hút bụi lau nhà.

Lịch sử Robot hút bụi


Hồi trước chúng ta mua máy hút bụi thì phải cầm tay đẩy đẩy, thao tác tương tự lau nhà. Vào năm 1990, 3 cty chuyên sản xuất robot là Colin Angle, Helen Greiner và Rodney Brooks thành lập 1 liên minh đặt tên là iRobot, họ đặt trụ sở ở Bedford, Massachusetts, Mỹ, chuyên sản xuất robot chuyên dụng hướng đối tượng.

Tháng 5 năm 1996, một trong những cái tên nổi tiếng nhất trong lĩnh vực điện gia dụng là Electrolux tuyên bố thử nghiệm robot hút bụi đầu tiên trên thế giới. Bản demo được công bố vào ngày 1/12/1997 với tên gọi là Trilobite trên show truyền hình Tomorrow's World của đài BBC.

Tinhte-Trilobite.jpg
Electrolux Trilobite 2.0


Tuy nhiên mãi tới năm 2001 thì mẫu robot hút bụi đầu tiên trên thế giới của Electrolux mới được bán ra, giữ nguyên tên cũ là Trilobite. Nó cũng có hình tròn giống như robot hút bụi ngày nay, Trilobite 1.0 có khả năng vẽ bản đồ bằng cách sử dụng sóng siêu âm (SONAR), biết quay về dock sạc sau khi hút bụi xong, biết báo hiệu hộp chứa bụi đầy. Tuy nhiên nó lại dễ bị mắc kẹt và hoạt động không hiệu quả.

Cuối năm 2004, Electrolux tung ra robot hút bụi Trilobite 2.0, đây là con robot hút bụi đầu tiên trên thế giới biết quay về dock khi gần hết pin và chạy tiếp sau khi sạc đầy pin. Tuy nhiên Electrolux đã không thành công như mong đợi và họ âm thầm chấm dứt dòng Trilobite vào năm 2007. Tương tự thì 1 tên tuổi nổi tiếng khác là Dyson cũng tuyên bố hủy dự án phát triển robot hút bụi DC06 vì giá bán quá cao.

Nhận thấy tiềm năng của Trilobite do Electrolux khởi xướng, vào tháng 9/2002, iRobot tung ra mẫu robot hút bụi đầu tiên của họ đặt tên là Roomba, con robot này tiên tiến ở chỗ nó có thể tự động chuyển hướng khi gặp chướng ngại vật và có cảm biến chống rơi khi gặp cầu thang.

Tinhte-irobot-roomba.jpg
Roomba trở thành mẫu robot hút bụi được thương mại hóa thành công đầu tiên trên thế giới, tới năm 2004 thì iRobot đã bán được hơn 1 triệu chiếc, mở ra thị trường robot hút bụi sôi động như ngày nay. Năm 2016, CEO của iRobot tự tin cho biết robot hút bụi đã chiếm 20% thị phần máy hút bụi bán ra toàn cầu.

Tháng 9/2012, iRobot mua lại hãng Evolution Robotics và gia nhập thị trường robot lau nhà (không có hút bụi).

Năm 2017-2018, các hãng sản xuất robot hút bụi bắt đầu tung ra những mẫu robot 2in1 tích hợp thêm chức năng lau nhà.

Cách robot hút bụi lập bản đồ


Về cơ bản, robot hút bụi có 2 cách để lập bản đồ: (1) sử dụng cụm LIDAR phát sóng laser và (2) sử dụng camera và cảm biến tiệm cận.

Quảng cáo



Để phân biệt bằng mắt thường, anh em nhìn cái cục u trên lưng của robot. Con nào có cục tròn u lên thì đó là cụm cảm biến LIDAR dùng để lập bản đồ, con nào phẳng lỳ luôn thì nó lập bản đồ bằng camera và các loại cảm biến tiệm cận, một số loại còn được trang bị thêm sóng siêu âm SONAR.

tinhte_robot_lidar.jpg

Ưu điểm của cụm LIDAR thì đây là công nghệ tiên tiến nên máy sẽ lập bản đồ nhanh hơn, ít tốn pin hơn, dọn dẹp nhà nhanh hơn, tránh vật cản chính xác hơn.

Còn bây giờ thì tất cả robot hút bụi đã có cảm biến chống rớt cầu thang rồi nên anh em cứ yên tâm cho nó chạy, nó cũng sẽ tự biết tránh chướng ngại vật khi gặp vật cản và kêu cứu khi bị mắc kẹt.

[​IMG]
Con này không có cục u lên, tức là không có cụm cảm biến LIDAR

Quảng cáo


Nên mua robot loại nào?


Về cơ bản thì robot hút bụi lau nhà sẽ được tích hợp thêm chức năng lau nhà, tức là nó sẽ vừa hút bụi vừa lau nhà luôn, 2 trong 1, tiện lợi và nhanh chóng. Tùy theo nhu cầu sử dụng mà anh em sẽ chọn cho mình loại robot chỉ hút bụi hay là tích hợp thêm lau nhà.

Với cá nhân của mình thì mình ưu tiên chọn robot sử dụng cảm biến LIDAR vì nó sẽ lập bản đồ nhanh hơn, chính xác hơn, tránh vật cản tốt hơn so với loại không có LIDAR. Nhờ chính xác hơn nên nó làm việc nhanh hơn, tiết kiệm pin hơn, tức là cùng 1 lượng pin sẽ dọn dẹp được diện tích rộng rãi hơn.

Tuy nhiên anh em cần lưu ý là cụm LIDAR sẽ lồi lên tầm 2cm, làm cho chiều cao tổng thể của robot cao hơn so với loại không có LIDAR, tức là nó sẽ bị vướng víu hơn khi lau gầm ghế sofa, gầm giường, gầm tủ. Anh em cần chú ý điểm này khi chọn mua robot mà muốn cho nó lau dọn luôn dưới gầm.

tinhte_robot_sofa.jpg

Những tính năng đặc biệt


Đa số những loại robot hút bụi lau nhà giá rẻ tầm giá dưới 9-10 triệu thì máy chỉ được trang bị những chức năng cơ bản đủ xài, không có nhiều tính năng cao cấp thời thượng. Một số mẫu robot được trang bị cảm biến nhận diện thảm, khi chạy lên thảm nó biết ngưng rỉ nước để không làm ướt thảm, đồng thời tự động tăng lực hút để hút bụi sạch hơn, sau khi chạy ra khỏi thảm thì vừa hút vừa lau như bình thường.

[​IMG]

Năm 2018, hãng iRobot cho biết cứt chó mèo và các món đồ nhỏ nằm trên sàn nhà là chướng ngại vật lớn nhất đối với robot hút bụi, chính vì vậy các hãng đã nghiên cứu để tích hợp trí tuệ nhân tạo cho robot hút bụi.

Ứng dụng công nghệ thời đại 4.0, nhiều hãng đã bắt đầu trang bị AI cho robot hút bụi lau nhà. Nếu có sử dụng robot hút bụi thì anh em sẽ biết là nó sẽ hút mọi vật nhỏ mà nó đi qua, tuy nhiên việc trang bị AI có thể giúp khắc phục điểm này.

tinhte_deebot_t8_aivi.jpg

Nhờ camera AI và liên tục được cập nhật "kho kiến thức" mới thông qua internet, robot có thể nhận diện được những vật nhỏ trên sàn nhà khi lau dọn, ví dụ nó có thể quét được và biết đây là chiếc vớ chân, kia là con Lego figure, trong góc là cọng cáp sạc và né ra không hút những thứ đó vào hộp chứa bụi.

Ngoài ra nhiều mẫu robot còn được tích hợp điều khiển bằng giọng nói thông qua trợ lý ảo Alexa, Google Assistant.

Tinhte-irobot-ai-examples.jpg

Một số mẫu robot lau nhà cao cấp còn được trang bị những tính năng lau nhà độc quyền, ví dụ hệ sinh thái của Xiaomi thì có lau hình chữ Y, máy iRobot Roomba có lau hình xương cá và hồi đầu năm Deebot đã ra mắt mẫu T8 Ozmo Pro có chức năng lau rung. Tức là nó vừa lau vừa rung cái giẻ gần 10 lần/giây, mô phỏng động tác chúng ta cầm khăn lau bằng tay. Thao tác này sẽ giúp việc lau nhà của máy sạch hơn nhiều lần.

Một số điểm hạn chế của robot hút bụi lau nhà


Tiền nào của đó thôi, một số mẫu robot giá rẻ sẽ bị hạn chế tính năng nên sẽ phát sinh nhược điểm trong quá trình sử dụng. Như chia sẻ của bạn @doctortuanruong thì con Mop P của bạn ấy thường xuyên bị mất wifi, hay bị kẹt ở chân ghế quầy bar và nhận diện nhầm chân bàn thành tường.

[​IMG]

Khi nào thì NÊN và KHÔNG NÊN dùng robot hút bụi lau nhà?



Nên
  • Diện tích rộng mà lười dọn dẹp nhà cửa, có robot làm thay
  • Sàn nhà đơn giản, ít ngóc ngách
  • Muốn lên lịch tự động dọn dẹp
  • Nên mua robot có thể lưu nhiều bản đồ, có tường ảo, vùng cấm vào
[​IMG]

Không nên
  • Nhà có nuôi chó mèo hay ị bậy ra sàn
  • Quá nhiều tầng (vì robot không thể tự leo cầu thang lên lầu)
  • Sàn nhà lúc nào cũng ẩm ướt
  • Nhà có nhiều đồ đạc dưới sàn, nhiều góc kẹt

Một số lưu ý nhẹ


Dù có sử dụng robot thì chúng ta vẫn phải tự lau cầu thang, vẫn phải tự lau các góc kẹt, cạnh tường, gầm thấp, vốn là những nơi robot không với tới được.

Sau mỗi lần lau nhà, chúng ta vẫn phải giặt khăn lau, châm nước cho máy và đổ hộp chứa bụi, vệ sinh tóc, sợi vải dính trên chổi quét.

[​IMG]

Điểm cần lưu ý tiếp theo là anh em nên lựa chọn các loại robot có hệ sinh thái rộng vì nó có thể sử dụng chung phụ kiện với các máy khác model, bởi vì chổi quét, khăn lau, lọc HEPA là những bộ phận cần phải thay mới định kỳ, nếu chúng ta mua máy hàng độc, hàng hiếm thì khi cần thay thế linh kiện nhiều khi khó tìm.

Đa số các hãng sản xuất khuyến cáo chỉ sử dụng nước trắng cho robot lau nhà, vì vậy trong tuần chúng ta cần lau nhà bằng tay với nước lau sàn vài lần để đảm bảo sàn nhà sạch sẽ, diệt khuẩn. Anh em có thể xem lại bài Một số nước lau sàn có thể sử dụng với robot lau nhà.

Chúc anh em tìm được robot hút bụi lau nhà ưng ý!

Tinhte LookBack sẽ nhìn lại sự kiện, sản phẩm đáng chú trong năm qua, cung cấp những nhận định chuyên sâu, các phân tích đậm chất công nghệ. Nhân dịp cuối năm, mời anh em thưởng thức các bài LookBack rất hay nhé.

90 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Có 1 con cho cuộc sống nó nhẹ nhàng hơn khi mới về nhà
tn06065
TÍCH CỰC
3 năm
hút bụi và lau nhà có hiệu quả không anh chị em
m150
ĐẠI BÀNG
3 năm
@p700i Sàn nhà nhiều tóc/lông chó thì liệu dùng có hiệu quả ko bạn?
@m150 Chơi hết được nhé.
@trungking Nhà tớ hút 2 lần mới đổ bụi vệ sinh, có khi 3 lần. Làm cái đó cũng lẹ thôi. Mang bụi ra đổ rồi xịt nước phơi khô là xong.
tn06065
TÍCH CỰC
3 năm
@p700i ok, thông minh hơn nhiều không biết liệu nó có khôn hơn không bạn nhỉ ?
Nhà em có chó, có con này nó mài kít ra khắp nhà ko được đôu
@P.W E mua loại có camera nhận diện là nó né được nhé 😁
@P.W Trước khi cho robot lau thì phải nhìn quanh khắp nhà xem tình hình ra sao. Mỗi lần mình cho robot chạy cũng đều phải dọn dẹp sạch sẽ gọn gàng. Cái nào ở dưới đất bỏ lên trên cao được thì bỏ hết lên, dọn xong mình lại hạ xuống.
ephinvanvo
ĐẠI BÀNG
3 năm
@P.W Bác mua mắm tôm, riềng, mẻ, lá mơ đi chứ loại chó đấy không nên nuôi...
E đang con vacuum mop p bản nội địa, mấy ngày trời lạnh này ko có nó chắc lau nhà tê tái 😁
@vn_ninja Trời lạnh lau nhà cho nóng trong người chứ có gì đâu mà tê.
tuilait
CAO CẤP
3 năm
Nhà gọn gàng mặt sàn phẳng quá nên mua
Quét lau nhà rửa chén giặt đồ v.v... những thú vui tao nhã đã bị bọn robot giành hết, buồn.
dùng gia đình thì còn dc chứ như nhà mình làm nhà nghỉ, cái sàn tầng 1 thì rộng mà khách ra vào đi tắm biển liên tục nên bẩn + cát + nước thì bố robot cũng chả ăn thua, đang 1 máy chạy bằng cơm mà lau vật vã đây 😆
Cười vô mặt
nhà nghỉ khách sạn thì phải mua mấy loại máy chà sàn, lau sàn công nghiệp. Ở sân bay hoặc trung tâm thương mại người ta toàn dùng máy này mới lau được. Chứ dùng robot hút bụi gia đình lau đến đời nào cho xong
2504_phan-loai-may-cha-san-c.jpg
m150
ĐẠI BÀNG
3 năm
Nhà mình có nuôi 2 con chó (lông rụng khá nhiều) thì có dùng được robot hút bụi nào không vậy ae? Mình ko cần lau nhà đâu, chỉ cần hút bụi thôi 😔
@m150 Cũng phải ktra chuyện ấy tháng/lần
ephinvanvo
ĐẠI BÀNG
3 năm
@m150 Nhà mình có 3 tóc dài, để 3 ngày mới hút thì nó quấn quanh chổi thành 1 bó, ở nắp robot cài sẵn con dao, nhấc chổi ra, cắt bỏ vào thùng rác...
m150
ĐẠI BÀNG
3 năm
@ephinvanvo Bạn đang xài robot hiệu/model nào vậy để mình ngâm cứu thử. Định mua nhưng người nhà cứ bảo nhà nhiều tóc/lông như này thì chả robot nào chạy nổi đâu nên cũng khá băn khoăn
ephinvanvo
ĐẠI BÀNG
3 năm
@m150 Mình dùng Roborock S5 max của xiaomi, giờ có S6 ngon hơn rồi, ba cái vụ lông tóc đó chuyện nhỏ, chịu khó vệ sinh chổi sau mỗi lần hút là ok.
mrHz
CAO CẤP
3 năm
Có em robot nào tốt chút ko nhỉ? Mình mua Xiaomi Mop P nhưng đc mỗi chức năng hút bụi ok, giờ chức năng lau ko xịt nước ra được, lau nhà mà giẻ khô chang, chắc tại lỗ bị tịt thì phải, mà cũng lười đi BH. AE tư vấn em nào tốt hơn Xiaomi ko nhỉ, định mua em Narwal Robotics nhưng trang web chính giờ ko vào đc, ko biết còn phát triển nữa ko
Bảo hành cái khay hoặc mua cái khay nước khác là được bạn. Kì mình mua 400k

Tốt hơn có mấy con #Roborock nha
Ki Em
ĐẠI BÀNG
3 năm
Chừng nào nó biết trèo cầu thang thì tốt :v
thuong911
TÍCH CỰC
3 năm
Mod đang xài loại nào thế. Cũng đang nghiên cứu muốn mua 1 con mà tầm 15tr đổ lại
Duovo
ĐẠI BÀNG
3 năm
nhà chung cư nhỏ và có 2 con nhỏ lúc nào đồ đạc cũng lung tung ko chơi món này đc
Mình dùng robot hút bụi xiaomi đến giờ là gần được 3 năm, lúc đó mua là 7tr. Nói chung là rất xứng đáng với số tiền bỏ ra. Robot hút bụi rất sạch, kể cả bụi li ti mà khi quét nó sẽ bị bay sang vị trí khác. Tiếng ồn cũng khá lớn nhưng mình khắc phục bằng cách là khi đi làm mới bắt đầu cho robot hoạt động và điều khiển nó từ xa trên app điện thoại. Do vậy, khi đi làm về là nhà cửa sạch - đi chân trần kho cảm thấy 1 hạt cát luôn hiii. Tuy nhiên, khu dùng robot hút bụi sàn nhà phải gọn gàng thì mới hiệu quả vì vướng dây điện, rẻ lau....thì những thứ đó sẽ bị cuốn vào chổi quét, robot sẽ báo lỗi
cabeovkx
ĐẠI BÀNG
3 năm
@thanhlevan81 @thanhlevan81 bác dùng con j vậy
@cabeovkx Lâu rồi nên mình không nhớ mã đâu
alias2110
ĐẠI BÀNG
3 năm
Nên mua con nào tầm 4-6tr các bác
PhanThang09
ĐẠI BÀNG
3 năm
Con này ổn ko ae, đã ai mua qua Shopee chưa
614DF8BC-9212-4EA8-9AA2-E236CAC6049E.jpg
trungking
TÍCH CỰC
3 năm
@PhanThang09 rẻ vl mà cũng đủ chức năng nhỉ, mới mua con vacum mop p 6m
Mình đang dùng con S6 MaxV phải nói sướng gì đâu. Cứ cho định kỳ mỗi ngày 2 lần hút và lau thì sau khi đi làm về nhà cửa sạch bong kin kít. Cuối tuần thì quét bụi dọn dẹp sơ là nhà cửa lúc nào cũng sạch sẽ
Đúng là có 1 con thấy thoải mái hẳn
Giờ con nào đáng mua nhất mọi người ? Chỉ hút bụi hoặc hút bụi lau nhà luôn 😁
huyluan2011
ĐẠI BÀNG
3 năm
Đang xài con Roborock S6 MaxV, nói chung là cực hài lòng. lúc mua khoảng 10tr9, xài thấy đáng tiền.
Trước đây có mua 1 con Deebot khoảng 5tr (Model nào mình ko nhớ tên), không có Camera và cảm biến Lidar nên lau rất đễ kẹt, và nói chung là ko sạch.
@huyluan2011 Con t8 avi rẻ hơn đều có lindar đó bạn
huyluan2011
ĐẠI BÀNG
3 năm
@tyhn T8 Aivi giá rẻ hơn là loại hàng nội địa ko phải phiên bản QT. Mình thì thích hàng QT hơn.
@huyluan2011 Bản nội địa cũng tốt mà bạn có sao đâu

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019