Tàu du lịch vũ trụ VSS Unity bay thử thất bại nhưng lần này cả tàu lẫn phi công đều an toàn

bk9sw
13/12/2020 16:13Phản hồi: 34
Tàu du lịch vũ trụ VSS Unity bay thử thất bại nhưng lần này cả tàu lẫn phi công đều an toàn
Dù đã được tàu mẹ đưa lên độ cao hơn 12 km nhưng con tàu không gian SpaceShipTwo Unity (VSS Unity) vẫn chưa thể thực hiện chuyến bay thành công vào vũ trụ từ đó bắt đầu dịch vụ đưa khách du lịch vào vũ trụ theo kế hoạch. Lần trước, VSS Unity đã đi được hơn nửa đoạn đường đến với không gian khi nó lần đầu leo lên độ cao đến 50 km trên sa mạc Mojave.

WhiteKnightTwo.jpg
Hồi 7:24 sáng thứ 7 theo giờ địa phương, tàu WhiteKnightTwo đã đưa tàu VSS Unity cất cánh tại sân bay Spaceport American của Virgin Galactic ở New Mexico. Mọi chuyện vẫn diễn ra theo kế hoạch, sau 45 phút thì WhiteKnightTwo đã đạt độ cao 40 ngàn ft (12.192 m). VSS Unity được cho tách ra khỏi tàu mẹ và kích hoạt động cơ đẩy để tiếp tục hành trình vào không gian.


Tàu VSS Unity tách khỏi tàu mẹ ở phút 1:23:00.

Tuy nhiên, động cơ đẩy chỉ kích hoạt trong vài giây rồi tắt ngóm. VSS Unity sau đó bay ở trạng thái không động cơ và hạ cánh an toàn tại sân bay Spaceport America. Điều khiển chuyến bay là 2 phi công CJ Sturckow và Dave Mackay. Kênh NASASpaceflight đã livestream sự kiện và ghi lại được toàn bộ diễn biến. Từ phút 1:23:00 của video trên, có thể thấy VSS Unity tách rời thành công, động cơ đẩy được kích hoạt, lửa phụt ra kèm theo đó là một luồng khói nhưng sau đó không còn tín hiệu của động cơ nữa.


Trên Twitter, Virgin Galactic cho biết: "Chuỗi kích hoạt động cơ tên lửa đẩy đã không hoàn tất. Phương tiện và đội bay vẫn nguyên vẹn. Chúng tôi có nhiều động cơ thay thế đợi sẵn ở Spaceport America. Chúng tôi sẽ kiểm tra phương tiện và sẽ sớm cho bay trở lại."

VSS Unity trở lại sân bay Spaceport America an toàn:

https://twitter.com/virgingalactic/status/1337902122885582848

Giám đốc điều hành Virgin Galactic - Michael Colglazier giải thích: "chiếc máy tính giúp giám sát hoạt động của động cơ đẩy trên VSS Unity đã mất kết nối. Từ đó theo kịch bản fail-safe thì hệ thống chủ động ngưng tái kích hoạt động cơ. Sau sự cố thì các phi công đã cho tàu lượn trở lại Spaceport America và hạ cánh thành công như mọi khi."

Virgin Galactic cho biết công ty đang đánh giá mọi dữ liệu, bao gồm cả nguyên nhân gốc rễ khiến chiếc máy tính mất kết nối. Công ty hy vọng trong chuyến bay tới, thứ công ty có thể chia sẻ với chúng ta chính là quan cảnh Trái Đất qua cửa sổ của chiếc VSS Unity.

VSS Unity.jpg
Rất đáng tiếc cho Virgin Galatic nhưng điều may mắn là cả phương tiện lẫn con người đều nguyên vẹn. Năm 2014, tàu SpaceShipTwo đã gặp sự cố ở tình huống tương tự đó là vừa tách ra khỏi tàu mẹ, kích hoạt động cơ đẩy để tiếp tục lấy độ cao thì cánh lượn - cánh dùng để giúp tàu tạo lực nâng và giảm tốc khi trở lại Trái Đất bất ngờ bung ra khiến cấu trúc tàu bị nén và vỡ làm nhiều mảnh. Phi công Michael Alsbury thiệt mạng, phi công còn lại bị thương nặng.

Sau vụ tai nạn này, Virgin Galactic đã thay đổi thiết kế một số thành phần của hệ thống. SpaceShipTwo trở lại với tên gọi SpaceShipTwo Unity. Chương trình phát triển của Virgin Galactic đã trải qua nhiều năm trì hoãn vì nhiều lý do, không chỉ vụ tai nạn năm 2014 mà còn là những trở ngại về công nghệ và gần đây nhất là COVID-19. Chuyến bay hôm thứ 7 vừa qua cũng đã trễ hẹn so với lịch ban đầu là tháng 11 kể từ khi số ca nhiễm tăng và chính quyền bang New Mexico áp dụng các hạn chế mới.

Quảng cáo



Thiết kế cabin của tàu VSS Unity.

Virgin Galactic vẫn theo đuổi mô hình du lịch không gian. Công ty được sáng lập bởi tỉ phú Richard Branson mong muốn có thể mở những chuyến bay tham quan với mức giá từ 200 - 250 ngàn đô mỗi ghế. Chiếc VSS Unity được thiết kế để có thể mang theo 6 hành khách và 2 phi công, nó 12 cửa sổ tròn để khách du lịch có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Trái Đất từ vũ trụ.

Virgin Galactic VSS Unity Interior (8).jpg
Các ghế hành khách cũng được thiết kế đặc biệt, chúng sẽ tự di chuyển để người ngồi có thể chịu nhiều mức lực G ở các giai đoạn khác nhau của chuyến bay như khi VSS Unity tăng tốc vào không gian cũng như quay trở lại Trái Đất. Ngoài ra ở đuôi cabin còn có một chiếc gương lớn để hành khách có thể thấy chính mình khi tháo dây an toàn và trôi lơ lửng trong môi trường không trọng lực.

Trong tương lai, một khi mọi thứ đã sẵn sàng thì hành khách sẽ khởi hành từ sân bay Spaceport America, bang New Mexicon. Virgin Galactic vừa chuyển về đây vào năm 2019 để xây dựng sân bay cũng như khu lounge sang trọng nơi các phi hành gia có thể chia sẻ về trải nghiệm không gian hay hoạt động của Virgin Galactic.

Sân bay Spaceport America:

Quảng cáo


Spaceport America (7).jpg


Nội thất của VSS Unity:

Virgin Galactic VSS Unity Interior (1).jpg
Đây là trang phục phi hành gia cho khách.


Nguồn: CNN; The Sun; Globaltrender
34 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thiết kế như vậy để làm chi ta?
@Bạn và 500 Anh Em giai đoạn phóng từ 0m tới tầng bình lưu là tốn nhiên liệu nhất khiến cho tên lửa đẩy phải làm rất mạnh và nặng nề, nếu phóng gián tiếp từ độ cao 20km tiết kiệm hơn nhiều mà cách này áp dụng cho phi thuyền nhỏ chở người thôi chứ to thì máy bay nào cõng nổi.
@boyngo1988 Boeing nó cõng cả con STS to vật vã, chứa 7 phi hành gia đó mà
@Bạn và 500 Anh Em Chắc là phải đẹp đẹp tí cho nó lôi cuốn khách. Nhưng con này tke có vẻ chú trọng thẩm mĩ hơn kĩ thuật.
@TYA à nhớ ngày xưa nasa có cải biên 747 thành máy bay cõng tàu con thoi enterprise mà chỉ thử nghiệm hạ cánh thôi chứ không có phóng dc như bên đây.
trkhaihoan
ĐẠI BÀNG
3 năm
@TYA trước NASA có 2 chiếc 747-10 chỉ làm nhiệm vụ cõng STS rỗng hoàn toàn để di chuyển từ địa điểm này sang địa điểm khác thôi bác ạ, chứ không đủ sức để đưa STS đầy đủ hàng hóa, nhiên liệu (nhiên liệu chiếm trọng lượng rất lớn trên tàu) lên đến tầng bình lưu đâu bác.
Thiết kế dị vãi, cơ mà chúc bác Branson sớm thành công !
Thiết kế nhìn đã quá
Bao giờ được ngồi thử nhỉ 😁
tonybom
TÍCH CỰC
3 năm
Đu chi với Anh Musk cho tốn kém, hix
@tonybom Đúng rồi, chỉ để mỗi mình idol ironman ngoài đời thật Musk làm thôi. Mọi người đừng đu theo cho tốn kém làm gì.
Jos AT
TÍCH CỰC
3 năm
Thất bại là mẹ thành công
@anhtam20194 Nhưng tuổi học trò .thi rớt là mẹ đánh con
Jos AT
TÍCH CỰC
3 năm
@Hêu Con Tuổi sinh viên thi rớt là mẹ bán thêm lúa.
Congcu
CAO CẤP
3 năm
Mô hình tàu con thoi, chắc trc sau cũng dẹp thôi, nhìn rối rắm quá.
quá hay động cơ tắt ngúm mà vẫn lướt về đến bãi đáp, thiết kế thân máy bay phải nói là quá tốt
Nhìn quả nhà điều hành ảo vzzz
xjutommax
ĐẠI BÀNG
3 năm
Không rõ bay lên được bao lâu mà tốn tới 200k USD nhỉ?
Ý tưởng giống bản thu nhỏ của Stratolaunch mà không thấy hiệu quả lắm.
Syter
TÍCH CỰC
3 năm
200 - 250 ngàn đô mỗi ghế

Giữa một chuyến đi để đời và 1 chiếc Lamboghini, chọn sao đây ta
Lolo69
TÍCH CỰC
3 năm
@Syter Chọn lambo. Đến lúc nào lambo chất đầy kho rồi hãy đi cái này.
Vũ trụ vẫn luôn là mục tiêu và thách thức của nhân loại.
traind
CAO CẤP
3 năm
Thế này đíu ai dám bỏ tiền lên mà ngồi.
Mr Seen
CAO CẤP
3 năm
khi nào tới lượt mình tar ^^
demax
TÍCH CỰC
3 năm
Phi công lái tàu vũ trụ có khác. Không có động cơ vẫn lượn về hạ cánh êm ru.
@demax Cho con 747 thì phi công cũng làm đc mà.
.Gù.
TÍCH CỰC
3 năm
Đây là lời khẳng định về độ an toàn của máy bay. Ko động cơ vẫn hạ cánh an toàn. Như thế này mấy tay tỉ phú ok rồi
tiny1990
TÍCH CỰC
3 năm
Như dự đoán mission failed
Đợi stock xuống mua lại
Glory of Mankind <3
Khó

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019