Dù đã được tàu mẹ đưa lên độ cao hơn 12 km nhưng con tàu không gian SpaceShipTwo Unity (VSS Unity) vẫn chưa thể thực hiện chuyến bay thành công vào vũ trụ từ đó bắt đầu dịch vụ đưa khách du lịch vào vũ trụ theo kế hoạch. Lần trước, VSS Unity đã đi được hơn nửa đoạn đường đến với không gian khi nó lần đầu leo lên độ cao đến 50 km trên sa mạc Mojave.
Hồi 7:24 sáng thứ 7 theo giờ địa phương, tàu WhiteKnightTwo đã đưa tàu VSS Unity cất cánh tại sân bay Spaceport American của Virgin Galactic ở New Mexico. Mọi chuyện vẫn diễn ra theo kế hoạch, sau 45 phút thì WhiteKnightTwo đã đạt độ cao 40 ngàn ft (12.192 m). VSS Unity được cho tách ra khỏi tàu mẹ và kích hoạt động cơ đẩy để tiếp tục hành trình vào không gian.
Tàu VSS Unity tách khỏi tàu mẹ ở phút 1:23:00.
Tuy nhiên, động cơ đẩy chỉ kích hoạt trong vài giây rồi tắt ngóm. VSS Unity sau đó bay ở trạng thái không động cơ và hạ cánh an toàn tại sân bay Spaceport America. Điều khiển chuyến bay là 2 phi công CJ Sturckow và Dave Mackay. Kênh NASASpaceflight đã livestream sự kiện và ghi lại được toàn bộ diễn biến. Từ phút 1:23:00 của video trên, có thể thấy VSS Unity tách rời thành công, động cơ đẩy được kích hoạt, lửa phụt ra kèm theo đó là một luồng khói nhưng sau đó không còn tín hiệu của động cơ nữa.
Hồi 7:24 sáng thứ 7 theo giờ địa phương, tàu WhiteKnightTwo đã đưa tàu VSS Unity cất cánh tại sân bay Spaceport American của Virgin Galactic ở New Mexico. Mọi chuyện vẫn diễn ra theo kế hoạch, sau 45 phút thì WhiteKnightTwo đã đạt độ cao 40 ngàn ft (12.192 m). VSS Unity được cho tách ra khỏi tàu mẹ và kích hoạt động cơ đẩy để tiếp tục hành trình vào không gian.
Tàu VSS Unity tách khỏi tàu mẹ ở phút 1:23:00.
Tuy nhiên, động cơ đẩy chỉ kích hoạt trong vài giây rồi tắt ngóm. VSS Unity sau đó bay ở trạng thái không động cơ và hạ cánh an toàn tại sân bay Spaceport America. Điều khiển chuyến bay là 2 phi công CJ Sturckow và Dave Mackay. Kênh NASASpaceflight đã livestream sự kiện và ghi lại được toàn bộ diễn biến. Từ phút 1:23:00 của video trên, có thể thấy VSS Unity tách rời thành công, động cơ đẩy được kích hoạt, lửa phụt ra kèm theo đó là một luồng khói nhưng sau đó không còn tín hiệu của động cơ nữa.
Trên Twitter, Virgin Galactic cho biết: "Chuỗi kích hoạt động cơ tên lửa đẩy đã không hoàn tất. Phương tiện và đội bay vẫn nguyên vẹn. Chúng tôi có nhiều động cơ thay thế đợi sẵn ở Spaceport America. Chúng tôi sẽ kiểm tra phương tiện và sẽ sớm cho bay trở lại."
VSS Unity trở lại sân bay Spaceport America an toàn:
https://twitter.com/virgingalactic/status/1337902122885582848
Giám đốc điều hành Virgin Galactic - Michael Colglazier giải thích: "chiếc máy tính giúp giám sát hoạt động của động cơ đẩy trên VSS Unity đã mất kết nối. Từ đó theo kịch bản fail-safe thì hệ thống chủ động ngưng tái kích hoạt động cơ. Sau sự cố thì các phi công đã cho tàu lượn trở lại Spaceport America và hạ cánh thành công như mọi khi."
Virgin Galactic cho biết công ty đang đánh giá mọi dữ liệu, bao gồm cả nguyên nhân gốc rễ khiến chiếc máy tính mất kết nối. Công ty hy vọng trong chuyến bay tới, thứ công ty có thể chia sẻ với chúng ta chính là quan cảnh Trái Đất qua cửa sổ của chiếc VSS Unity.
Rất đáng tiếc cho Virgin Galatic nhưng điều may mắn là cả phương tiện lẫn con người đều nguyên vẹn. Năm 2014, tàu SpaceShipTwo đã gặp sự cố ở tình huống tương tự đó là vừa tách ra khỏi tàu mẹ, kích hoạt động cơ đẩy để tiếp tục lấy độ cao thì cánh lượn - cánh dùng để giúp tàu tạo lực nâng và giảm tốc khi trở lại Trái Đất bất ngờ bung ra khiến cấu trúc tàu bị nén và vỡ làm nhiều mảnh. Phi công Michael Alsbury thiệt mạng, phi công còn lại bị thương nặng.
Sau vụ tai nạn này, Virgin Galactic đã thay đổi thiết kế một số thành phần của hệ thống. SpaceShipTwo trở lại với tên gọi SpaceShipTwo Unity. Chương trình phát triển của Virgin Galactic đã trải qua nhiều năm trì hoãn vì nhiều lý do, không chỉ vụ tai nạn năm 2014 mà còn là những trở ngại về công nghệ và gần đây nhất là COVID-19. Chuyến bay hôm thứ 7 vừa qua cũng đã trễ hẹn so với lịch ban đầu là tháng 11 kể từ khi số ca nhiễm tăng và chính quyền bang New Mexico áp dụng các hạn chế mới.
Quảng cáo
Thiết kế cabin của tàu VSS Unity.
Virgin Galactic vẫn theo đuổi mô hình du lịch không gian. Công ty được sáng lập bởi tỉ phú Richard Branson mong muốn có thể mở những chuyến bay tham quan với mức giá từ 200 - 250 ngàn đô mỗi ghế. Chiếc VSS Unity được thiết kế để có thể mang theo 6 hành khách và 2 phi công, nó 12 cửa sổ tròn để khách du lịch có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Trái Đất từ vũ trụ.
Các ghế hành khách cũng được thiết kế đặc biệt, chúng sẽ tự di chuyển để người ngồi có thể chịu nhiều mức lực G ở các giai đoạn khác nhau của chuyến bay như khi VSS Unity tăng tốc vào không gian cũng như quay trở lại Trái Đất. Ngoài ra ở đuôi cabin còn có một chiếc gương lớn để hành khách có thể thấy chính mình khi tháo dây an toàn và trôi lơ lửng trong môi trường không trọng lực.
Trong tương lai, một khi mọi thứ đã sẵn sàng thì hành khách sẽ khởi hành từ sân bay Spaceport America, bang New Mexicon. Virgin Galactic vừa chuyển về đây vào năm 2019 để xây dựng sân bay cũng như khu lounge sang trọng nơi các phi hành gia có thể chia sẻ về trải nghiệm không gian hay hoạt động của Virgin Galactic.
Sân bay Spaceport America:
Quảng cáo
Nội thất của VSS Unity:
Đây là trang phục phi hành gia cho khách.
- 6 ghế hành khách, cửa sổ lớn xung quanh, kính phía sau.
- Hành khách có thể xem trạng thái của chuyến bay qua màn hình tích hợp trên ghế trước.
- Ghế và hệ thống dây an toàn, trông như các bộ phim viễn tưởng.
- Hành tinh xanh bên qua cửa sổ VSS Unity.
- Gương này dùng tự sướng hết xảy 😁.
- Một thiết lập ghế khác cho mục đích khoa học.
- Những hình vẽ tượng trưng cho giấc mơ bay của con người qua từng giai đoạn.
Nguồn: CNN; The Sun; Globaltrender