Laptop ở năm 2021 có gì đáng quan tâm?

Pnghuy
13/12/2020 16:58Phản hồi: 92
Laptop ở năm 2021 có gì đáng quan tâm?
Trong năm 2020 vừa qua, chúng ta đã chứng kiến sự ra mắt của nhiều mẫu laptop với rất nhiều sự thay đổi. Sang năm sau dự kiến sẽ có rất nhiều thứ thay đổi nữa và bất ngờ xảy ra, cùng điểm và dự đoán xem sang năm thị trường laptop sẽ có gì thú vị anh em nha.


Cuộc chiến giữa x86 và ARM sẽ nóng hơn


cover_mac_mini-20.jpg

Với sự kiện Apple ra mắt các thiết bị chạy Apple M1, một con SoC được Apple thiết kế dựa trên kiến trúc ARM, dường như đã chính thức mở màn cho cuộc chiến giữa x86 và ARM. Kiến trúc x86 đã thống trị thị trường laptop cả hai thập kỉ nay và gần như là cuộc chiến của riêng IntelAMD. Tuy nhiên, sự xuất hiện của Apple M1 và Qualcomm SQ1/SQ2 được tích hợp trên những chiếc Surface của Microsoft đã làm cán cân dần thay đổi. ARM bây giờ như một luồng gió mới và một chiến binh mới xuất hiện, đe doạ sự thống trị của x86. Điểm mạnh nhất của các SoC dựa trên kiến trúc của ARM bây giờ đó là thời lượng pin và AI tích hợp. giống như Snapdragon 8cx hay Apple M1, nó đều được tích hợp vi xử lý chuyên dụng cho các tác vụ trí tuệ nhân tạo. Ngoài ra, SoC nó cũng có lợi thế về tiến trình nhỏ hơn, hiệu năng/watt hay luồng dữ liệu gửi nhận giữa các thành phần cũng ngắn hơn và nhanh hơn, từ đó hiệu năng tổng thể sẽ nhanh hơn.

Sang năm, với hậu thuẫn mạnh mẽ đến từ Microsoft, Apple và các nhà phát triển, nền tảng ARM sẽ là sự thách thức thực sự cho Intel và AMD nếu như họ không có sự thay đổi và cải tiến, tối ưu tốt hơn. Nhất là ở phân khúc ultrabook, nơi ARM đang thể hiện sự vượt trội thấy rõ. Intel và AMD hiện tại cũng rục rịch để ra mắt các CPU mới, nhân mới và tiến trình mới, năm sau sẽ rất đáng xem đấy anh em. Laptop từ xưa giờ vốn không nhận được nhiều sự đổi mới qua từng năm như điện thoại, nhưng những thay đổi của laptop nó sẽ định hình cho toàn bộ thị trường trong những năm sắp tới.



Laptop màn hình gập sẽ xuất hiện nhiều hơn


lenovo_fold_tinhte_2.jpg

Năm 2020 chúng ta đã có Lenovo ThinkPad X1 Fold, Dell Ori và Microsoft Surface Neo hay Asus Zephyrus Duo là những thiết bị đầu tiên có màn hình gập, hoặc là hai màn hình xuất hiện. Đây dự kiến sẽ là xu hướng tiếp theo dành cho thị trường laptop năm sau, mặc dù để laptop màn hình gập phổ biến còn cần nhiều thời gian và công sức tối ưu phần mềm cũng như giá cả nữa. Nhưng việc Microsoft đã ra mắt thiết bị và một phiên bản Windows 10 được tối ưu riêng cho các thiết bị laptop này sẽ là tiền đề để nó phát triển và đẩy mạnh trong năm sau.

Màn hình gập đã dần dần xuất hiện nhiều trên điện thoại thì máy tính màn hình gập hoặc hai màn hình cũng không có gì là quá lạ, các hãng đang dần sáng tạo nhiều hơn để thử nghiệm các thiết kế mới, mang tính đột phá và thoát khỏi các thiết kế truyền thống cũ.


5G là một chiến lược lâu dài


Samsung_Galaxy_Book_S_Snapdragon_28.jpg

5G là điều chắc chắn sẽ đến trong năm sau, chẳng riêng gì điện thoại mà cả thị trường laptop đã có những bước đầu tiên để mang 5G lên laptop. Lenovo Flex 5G, Samsung Galaxy Book S vân vân...Chưa kể, Apple cũng đang có thông tin rục rịch thiết kế modem 5G riêng cho mình, không loại trừ khả năng sẽ mang lên những dòng MacBook. Chúng ta không thể dự đoán chính xác khi nào nhưng 5G trên laptop đã và sẽ phát triển mạnh trong tương lai, đặc biệt là sự xuất hiện của ARM không chỉ của Apple mà cả Qualcomm nữa. Thậm chí, Qualcomm đã đem những chiếc laptop có 5G về Việt Nam để ra mắt và trình diễn luôn rồi.

Qualcomm thì đã có modem 5G rồi, cộng thêm con Snapdragon 8cx chuyên dành cho các laptop chạy ARM. Apple thì cũng có SoC M1 của riêng mình, mua lại mảng 5G của Intel để sự nghiên cứu modem 5G của riêng mình. Nếu thị trường laptop ARM phát triển mạnh, 5G cũng sẽ từ đó mà trở thành xu hướng mới.

Quảng cáo




Màn hình mini-LED


msi_creator_17.jpg

MSI đã ra mắt Creator 17, mẫu laptop đầu tiên trên thế giới có màn hình mini-LED. Tính đến thời điểm hiện tại cũng chỉ mới có MSI làm laptop màn hình mini-LED mà thôi, tuy nhiên, mini-LED có rất nhiều đất để "trình diễn" vì tiềm năng của nó là rất lớn. Những lợi ích của mini-LED có thể kể đến như màn hình sẽ có độ tương phản tốt hơn, màu đen sâu hơn là LCD hiện tại (tiệm cận với OLED) và tiết kiệm điện năng hơn. Mini-LED cũng có thể cho một thiết kế đẹp hơn, sexy hơn.

Ngoài ra, chúng ta nghe nhiều tin đồn về việc sang năm, Apple sẽ thay đổi thiết kế của những chiếc MacBook và màn hình mini-LED cũng nằm trong số đó. Apple hiện tại chắc là nhà sản xuất duy nhất có thể thúc đẩy màn hình mini-LED mà thôi, nên sẽ không có gì lạ nếu như Apple ra mắt những chiếc MacBook và các nhà sản xuất khác làm theo. Nếu phổ cập được mini-LED thì người dùng sẽ là người có lợi nhất.


Những trang bị ngon sẽ được mang xuống nhiều dòng giá rẻ hơn


Đây là điều vẫn xảy ra trong 2-3 năm trở lại đây. Như anh em thấy kể từ năm 2018, thị trường laptop đã thay đổi đáng kể. Ngày trước laptop trong tầm giá dưới 20 triệu chúng ta chỉ có tấm nền TN, RAM 4GB hay chỉ dùng ổ HDD, thiết kế thì trông rất chán và hầu hết đều bằng nhựa. Bây giờ từ 17 triệu đến dưới 20 triệu anh em đã có màn hình IPS Full HD, SSD tận 512GB hay CPU 4-6 nhân...Thế giới đã thay đổi qua thời gian khi các linh kiện ngày càng rẻ, chưa kể sự xuất hiện trở lại của AMD với thế hệ Ryzen đã làm cho những hãng buộc phải cạnh tranh với nhau để giành lấy khách hàng cho mình.

Quảng cáo



Về các kết nối cũng vậy, Thunderbolt 4 đã được Intel cấp phép và tích hợp thẳng vào CPU để các hãng có thể trang bị cho nhiều laptop hơn. Thunderbolt đã chứng tỏ được ưu thế của mình và là chuẩn kết nối có tốc độ nhanh nhất hiện tại. USB4 thì cũng từ đó được hưởng lợi và cũng cho tốc độ nhanh hơn. Việc các hãng mang Thunderbolt xuống các dòng máy giá phải chăng sẽ càng làm cho thị trường thêm hấp dẫn.

Anh em thì sao, anh em hóng gì ở thị trường laptop năm 2021, bình luận dưới trao đổi vui vẻ nhé anh em 😁.
92 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hóng trong tương lai Apple cũng sẽ cho ra mắt thiết bị Macbook có cảm ứng & gập được 🤓
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@vantruong_q12 Trải nghiệm mỗi thứ 1 khác, đâu giống nhau, mỗi thứ đều có điểm mạnh, điểm yếu riêng mà 🤓
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Macbook giờ chạy ARM processor rồi bác, khác gì Ipad nữa đâu. Cái bác cần thì nó l1 ipad + bàn phiếm chứ gì nữa. Như SF của M$ nhưng mà Apple đi ngược cải tiến laptop thành tablet lol.
@crazysexycool1981 Macbook giờ chỉ cần cái viền mỏng tao nhã hơn, còn mấy cái khác k quan tờ rọng.
@The Other Man Cái viền của Macbook đúng là tới giờ vẫn dày, mình hiện xài bản Pro 2020 mà cảm giác chỉ mỏng hơn chút xíu so với phiên bản 2015 từng xài trước đó 😅
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Với triển vọng của M1 thì các laptop ARM hứa hẹn pin trâu máy mạnh sẽ sớm xuất hiện thôi
@autosoft Windows ko kịp thì Linux chạy Arm sẽ lên ngôi
@p700i Anh em cứ Apple mà quẩy cho tôi. Không sai được.
@copthuy Apple nó đóng bác ạ, giống cái chuồng, còn lại là thế giới mở, tự do hơn.
[Zeus]
CAO CẤP
3 năm
@p700i Đợi anh Sốp hỗ trợ cấp phép thì mua Mac ARM cài Win tạm chứ thiết bị ARM thuần Win thì các hãng làm láp còn nhát tay lắm. 😅
hoaquynh34
TÍCH CỰC
3 năm
@autosoft năm nay M1 là nổi trội gây tiếng vang nhất rồi
Mr_Death
ĐẠI BÀNG
3 năm
Tỉ lệ màn hình 16:10 4:3 phổ biến hơn để có thêm nhiều lựa chọn. 16:9 nhìn méo mó dị dạng mất cân đối vkl
@Mr_Death Mình cực kỳ dị ứng cái màn 16:9 hóng các dòng mới vuông hơn tí 😆)
lambda_hwang
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Mr_Death Mình nghĩ xu hướng này trong năm sau đáng kể hơn nhiều so với 5G hay màn hình gập.
@gatheringviolet Mi tu, ghét 16:9. thích 4:3
iKaris
CAO CẤP
3 năm
@Mr_Death 16:9 chỉ xem phim là đã đã, còn lại những trải nghiệm làm việt lướt web tù thật sự, điển hình là dòng Ultrabook của HP cứ giữ 16:9.
Năm sau sẽ chứng kiến cuộc bứt tốc của Apple.
A, mình kìa anh em, mig29f kìa anh em ơi 😋😋😋😋
Đùa thôi nhé, đừng quăng bom nhé các cậu 🙂🙂
5261112_cover_Samsung_Galaxy_Book_S_Snapdragon_35.jpg
@mig29f Wow, áo yếm
datvn
TÍCH CỰC
3 năm
Đang định thay laptop, nghe mà băn khoăn quá
Hóng dàn Ryzen 3rd gen kèm 2070 hoặc 2080 thôi . Anh Tèo đuối quá rồi
Cười vô mặt
Hóng máy "ngon bổ rẻ" 😁
@Vuong Hua Laptop không dành cho ngon bổ rẻ
di_hoc
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Vuong Hua Mình đang đặt con Lenovo Pro 13, cấu hình R7 4800U, ram 16GB, SSD 512, màn 2K 13.3", full nhôm.
giá 19.1 củ, vậy dc gọi là ngon bổ rẻ chưa anh em?
@di_hoc Giá tốt so với cấu hình rồi 😁
[Zeus]
CAO CẤP
3 năm
@di_hoc Mấy anh Tung Của phổ cập Ryzen mạnh mẽ quá, hàng chính hãng VN chỉ mang về mấy con chạy 4500U hơi chuối.
di_hoc
ĐẠI BÀNG
3 năm
@[Zeus] lúc mới ra tầm trên 16 xíu thui bác à, nay tệ lên + lap Ryzen nó cháy hàng nên giá nó tăng.
HamDzui
CAO CẤP
3 năm
Bây giờ mình mới thấy lợi hại của 5G đó chính là "số lượng kết nối" tốc độ cao...

Trước mắt là sự thay đổi về lượng cũng như về chất của mảng Laptop và Mini PC tích hợp mọi thứ mà MBA và Mac Mini là phát súng khởi đầu. Mảng PC thùng to vẫn còn nhiều đất diễn lắm trong vài năm tới

Hy vọng X86 sẽ tích hợp luôn Ram giống như tích hợp luôn card đồ hoạ onboard mà intel đã làm nhưng có khả năng mở rộng thêm. Chuẩn 8GB hay 16GB chẳng hạn, tích hợp luôn Bluetooth, wifi và làm trên miniPC trước. Còn 5G thì có lẽ hơi khó nhưng liên minh với Heo Quay hay mua lại cũng là điều suy ngẫm

Cuộc đua sẽ hấp dẫn
Cần nhiều mẫu laptop có pin đủ 1 ngày làm việc !
Lolo69
TÍCH CỰC
3 năm
@Apple thần thánh Nếu chip arm ngon và loại bỏ được quạt tản nhiệt thì hoàn toàn có thể làm được laptop pin nhiều ngày.
qwarl
TÍCH CỰC
3 năm
amd thì khi nào có usb4 vào main v các bác nhỉ, intel có main nào tích hợp usb4 chưa ạ
tamle_o
CAO CẤP
3 năm
Máy mình cách đây 5 năm đã có cảm ứng và gập 360 r😆
@tamle_o Màn hình gập mà
ARM thời lượng pin hơn..cho việc ứng dụng Văn phòng
Wow
LamTung91
ĐẠI BÀNG
3 năm
cho hỏi con lap ở hình đại diện là model gì?
@LamTung91 Samsung Galaxy Book S
nguyenlocan
ĐẠI BÀNG
3 năm
@BlackBerryz Con này cầm trên tay rất đẹp, cực nhẹ, có siêu thị ở Úc đang bán hàng refur tầm 20 triệu.
5G trên laptop cũng vứt đi nếu không có gói cước phù hợp, mở máy lên phát không biết sao bị ngốn data luôn.
BaoBui9201
TÍCH CỰC
3 năm
Màn hình chất lượng + tràn viền hoặc viền mỏng... tuyệt vời
Shine.shin
TÍCH CỰC
3 năm
@BaoBui9201 Rồi vô tình để nó rơi hay va đập đi sẽ thấy thốn 😆
BaoBui9201
TÍCH CỰC
3 năm
@Shine.shin 😅😅😅
[Zeus]
CAO CẤP
3 năm
@Shine.shin Muốn đi với người đẹp thì phải nâng niu chớ. kekeke...
Shine.shin
TÍCH CỰC
3 năm
@[Zeus] Con ciu dính vô người còn va đập khắp nơi thì nâng cỡ nào cũng rớt hà 😆 k thì để laptop trên bàn thôi đừng vác đi đâu thì đc à mà thế thì còn gọi gì là laptop

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019