Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Máy Android dùng chip Qualcomm sẽ được update trong 4 năm, xin chúc mừng

Duy Luân
16/12/2020 21:48Phản hồi: 192
Máy Android dùng chip Qualcomm sẽ được update trong 4 năm, xin chúc mừng
cover_home_android_cap_nhat.jpg

QualcommGoogle thông báo rằng hai bên đã hợp tác với nhau để cải tiến Android cũng như driver của các chip Snapdragon để những chiếc điện thoại giờ đây có thể nhận được 3 bản update Android lớn, còn update về bảo mật thì kéo dài tới 4 năm. Trước đây đa số các máy Android chỉ được update 2 bản Android lớn mà thôi, còn cập nhật bảo mật chỉ khoảng 2-3 năm là hết. Những mẫu máy dùng Snapdragon 888 sẽ là những chiếc đầu tiên được áp dụng cải tiến nói trên, thời gian tới sẽ tiếp tục mở rộng ra cho những model chip khác (yêu cầu Android 11 trở lên).

Để làm được việc này, Google và Qualcomm đã hợp tác với nhau mở rộng thêm Project Treble - một dự án nhằm tái cấu trúc phần nhân của Android để việc update phần mềm có thể diễn ra nhanh chóng hơn, tốn ít chi phí, nhân sự hơn, từ đó kéo dài thời gian được hỗ trợ phần mềm của điện thoại Android.

Với Project Treble trước đây, cứ mỗi khi có bản update Android mới, các hãng sản xuất chip, ví dụ như Qualcomm, MediaTek, VIA… sẽ tinh chỉnh lại Android cho phù hợp với phần cứng của họ. Họ làm ra một thứ gọi là Vendor Implementation (VI), tức là những phần mềm được viết ra giúp Android có thể nhận biết, giao tiếp với chip, từ đó có thể vận hành được. Mỗi khi có bản Android mới, phần VI này đều phải được cập nhật lại.

Dù 4 năm trước, Project Treble đã đơn giản hóa khâu cập nhật VI nhưng hãng làm chip vẫn cần phải làm nhiều việc để đảm bảo phiên bản Android mới có thế chạy trên cả máy đã bán ra, lẫn những máy sắp được giới thiệu. Thời gian hỗ trợ phần mềm sẽ trông như hình bên dưới CHO TỪNG CON CHIP MỘT, và công sức, chi phí để bảo trì mớ này rất cao.

project_trebel_1.jpg

Trong một năm qua, Qualcomm và Google đã làm việc cùng nhau để tái cấu trúc Android để các bản update giờ sẽ trông như thế này:

project_treble_2.jpg

Mình sẽ có bài riêng để giải thích với các bạn về những thay đổi này kĩ hơn, đọc sướng hơn sau nhé.

Nguồn: Google, Qualcomm
192 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nếu bạn muốn làm phần mềm nghiêm túc, bạn phải kiểm soát được cả phần cứng. Steve Jobs dạy rồi 😁
@romano19 Chí ít nó cũng k bị gán thêm cái gì vào.
@ly_tam_hoan Bạn đang gặp lỗi gì?
@gauto988 Cái đó là câu chuyện khác, để xem sao

Một trong những lý do họ không update là chi phí cao, thời gian nhiều. Bạn nói vụ không bán được máy cũng đúng, nhưng phải nhìn thêm ở góc độ trải nghiệm và trung thành với brand nữa
@maverick11_23 Mình đã cập nhật rồi, cảm ơn bạn
Tiếc cho đội galaxy
17benthuy
TÍCH CỰC
3 năm
@cosmos47 ss cũng lên 3 năm rồi mà, kiểu gì cũng lên 4 năm thôi. để tránh chuyện ng dùng so sánh
catbui01
TÍCH CỰC
3 năm
@17benthuy Qualcom với Google mà hợp tác thì phần mềm tối ưu hơn hẳn đám Kirin (Huawei) và Exynos (Samsung), nhưng mục đích chính là để cạnh tranh với Apple thôi.
@catbui01 Samsung nó bị giới hạn bởi Google thôi. Chứ nó trùm phần cứng rồi.
Phải thay đổi để chạy theo iOS chứ. Chúc mừng anh em android
Mình không phải dân trong ngành nên luôn thắc mắc là tại sao Windows thì có thể cập nhật ngay lập tức cho mọi chiếc máy tính còn Android thì không. Windows cũng phải đảm nhận vấn đề tương thích với nhiều phần cứng, thậm chí chiếc máy tính có thể chắp vá linh kiện do người dùng tự chọn, còn điện thoại được hãng sản xuất hoàn chỉnh.
@NguyenXuanBang Mình cũng thắc mắc như b, về HĐH thì MS cũng như GG đều nắm trong tay,cpu thì như intel với qualcomm, kiến trúc vi xử lý thì x86 với arm, đều mỗi thằng 1 tay nắm quyền hết có khác gì đâu, mà con chip đời tống vẫn chạy được win10
quá ngon, mà chắc phải đổi máy mới mới đc, kaka
Android còn j thua iOS ko nhỉ? Pixel 6 2021 được update tới 2025, quá đã 😃
@bé béo khoe khoe Thế b chưa dùng pixel rồi, mình có con pixel xl đời đầu, giờ cho e rể vẫn đang dùng, vẫn mượt, có pin thì kém thôi.
Đã ra pixel 5 mà pixel 2 vẫn mượt vãi đây. Đúng là ếch ngồi đáy WC.
@vn_ninja Apple có Táo còn Andorid thì ko =))
@bé béo khoe khoe cmt ngu kiếm tương tác hả ku
ngon cho đội ăn roi, mình đội táo 😁
Ngầu đấy
tranlevu
ĐẠI BÀNG
3 năm
Các anh cho em hỏi em dùng Nokia 7.2 Snapdragon 660. Hiện tại em vẫn dùng Android 10. Nhưng em củng sẽ lên Android 11. Vậy cho em hỏi là sau này em được lên Android 11 em vẫn được hổ trợ 4 năm như bài viết hay sao ạ.
@tranlevu Trước mà theo thông báo chỉ thấy chip 888. Không rõ có mở rộng cho các máy cũ không hay chỉ có chip 888 và các chip mới ra sau này
@tranlevu 660 lâu qua rồi, Khả năng là k đc
@tranlevu Hên xui bạn nhé. Cái Project Treble này cũng bắt đầu từ cách đây khá lâu rồi và sẽ bắt đầu tạo thay đổi lớn từ bản Android 11. Nên nếu số lượng máy dùng Snap 660 đc lên 11 đủ lớn thì sẽ đc vào list thôi
hataolao89
ĐẠI BÀNG
3 năm
@tranlevu Nokia cho unlock bootloader ko bác. Nếu có thì chơi rom cook thôi.
@tranlevu Không.
Bài gốc có đoạn:
"This change is taking effect with all SoCs launching with Android 11 and later."
Những SoCs hỗ trợ Android 11 từ khi ra mắt mới được hỗ trợ. (SD888 trở đi).
aloso88
TÍCH CỰC
3 năm
tin tốt cho android
thingan0806
ĐẠI BÀNG
3 năm
Đã từ lâu ko biết xài androi là gì
noreply.cntt
ĐẠI BÀNG
3 năm
Ngon
Iphone xài quá tiện , có update chỉ cần không quá 5 năm là nhà nhà đều được lên. Ai không thích lên thì ở không cần phải để ý máy mình có phải flagship không =))
@Hồ Đăng Khoa Không lên có sài đc app cũ quái đâu? Bấm vào nó báo bạn phải lên iOS mới hơn để dùng ứng dụng mà?
qloved
CAO CẤP
3 năm
@Hồ Đăng Khoa T tưởng máy iPhone nào cũng là flagship tại thời điểm ra mắt rồi chứ
@qloved Phải nhưng hiện tại vẫn dễ dàng mua được iphone đời cũ chính hãng và tất nhiên không phải flagship và vẫn nhận bản cập nhật mới nhất :v
@nguyenmanh287 Ủa ai xài để nghe gọi không muốn lên thì ở =)) , chứ có ai nói là xài full đâu ? Mình thấy đầy người mua iphone pro , pro max mà toàn để nghe gọi chứ đến tải apps họ cũng không biết tải nè nói chi quan tâm cập nhật OS =)).
suddenboy
TÍCH CỰC
3 năm
Samsung giờ cũng 3 bản update.
hunggh
CAO CẤP
3 năm
Áp dụng cho SnapDragon 888 và các dòng chip đầu 9xx 😆
Tin vừa vui vừa không vui cho đội ae xài android
@WXYZ tin vừa vui vừa cay 😆 sợ máy mình k đc
Ơ Kìa
TÍCH CỰC
3 năm
Tiếc sony xz2 ko được update lên Android 11 , dù vẫn chạy mượt mà .
@hkcre1 Vẫn đc cập nhật bản vá từ GG mà , hiện tại Android 11 vẫn chưa lên nhiều mà XZ2 đang ở 10 thì có gì đâu mà phải quá lo . Máy vẫn phục vụ rất tốt mỗi ngày mà , cái cần là lên kế hoạch cho việc update thiết bị mới thôi 😃 . Mình cũng đang dùng XZ2
Ơ Kìa
TÍCH CỰC
3 năm
@luna_killer Kế hoach update lên Android 11 của sony hiện giờ chỉ đến thiết bị ra mắt tầm 2 năm trở lại đây thôi , vẫn hy vọng xz2 được update để loại bỏ thanh điều hướng ở dưới
@hkcre1 Ý mình là Android 11 chưa nhiều ở các hãng , hiện tại nếu chúng ta đang ở android 10 cũng ko cần quá lo vì nó chưa quá cũ kĩ và bắt đầu lập k.hoạch cho máy mới là vừa
ngoanlh
TÍCH CỰC
3 năm
Xin chúc mừng đội Sung dùng chip Snap nhé 😘
ngoanlh
TÍCH CỰC
3 năm
@Jen Minh Tri Tôi note 8 còn cay hơn nà bạn ơi 😩
Carnage
TÍCH CỰC
3 năm
@ngoanlh Tiếc là flagship của sung dù Exynos hay snap đã đc hỗ trợ Android 3 năm r, còn anh snap bây h mới chắc chắn là chip từ 888 đổ về
ngoanlh
TÍCH CỰC
3 năm
@Carnage Chắc vại rồi, Sung lên ngôi Snap
Cười vui vẻ
Chịu khó đọc bài gốc sẽ dễ hiểu hơn nhé bạn.
"With each Android release, Project Treble publishes Generic System Images (GSIs) that are built from AOSP sources, and are guaranteed to be backwards-compatible with the previous 3 versions of vendor implementations, in addition of course to the current release—for a total span of four years"
Nói một cách đơn giản thì nhà sản xuất SoCs "lười" không muốn update driver của mình, Google tạo ra một lớp trung gian (cần nhà sản xuất tham gia) để các phiên bản Android tiếp theo hoạt động đươc với driver cũ này.
Trường hợp này Qualcom và Google làm việc để tương thích ngược trở về 3 phiên bản + 1 phiên bản hiện tại. Tương đương với cam kết cập nhật 3 phiên bản Android của Samsung.
Về phần Exynos/Samsung thì bạn cũng không cần quá lo cho họ, bởi chính Samsung là người sản xuất/viết driver cho chip.
Về vụ cập nhật bảo mật, Google không cung cấp riêng cho ai cả. Qualcom/Mediatek/Samsung không liên quan đến cập nhật bảo mật của Android.
Bạn có thể check Android securities bulletin, các phiên bản Android còn được hỗ trợ sẽ có ở đây. Đến thời điểm hiện tại Android 8 vẫn còn nhận cập nhật bảo mật, tuy nhiên người dùng có nhận được không là một câu chuyện khác.
kiban09
ĐẠI BÀNG
3 năm
ngon rồi
Yêu quá

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019