Lắp gần full đồ smarthome | Phần 1: hàng về và lắp đặt

Duy Luân
18/12/2020 7:43Phản hồi: 135
Lắp gần full đồ smarthome | Phần 1: hàng về và lắp đặt
cover_home_javis_smarthome_phan_1.jpg

Trước đây mình toàn chỉ mua lẻ lẻ từng món đồ về gắn vào nhà, nhưng mình cảm thấy nó không được trọn vẹn lắm, cứ thấy thiếu thiếu gì đó. Mình liên hệ với JAVIS thì họ nói rằng Luân quất nguyên nhà full đồ đi, sẵn coi thử nếu một giải pháp được cung cấp, tư vấn từ đầu thì khác gì với đồ tự chơi. Ok, chơi thì chơi. Và trong series bài viết - video này, mình sẽ kể cho các bạn nghe về quá trình gắn những món đồ JAVIS này vào căn nhà của mình, cũng như trải nghiệm chúng ra sao, có gì cần lưu ý, có ưu nhược điểm gì…

Bài này là phần 1: hàng về và lắp đặt. Tính đến lúc mình đang viết bài này thì các bạn kĩ thuật của JAVIS vẫn đang lắp, mình chưa trải nghiệm gì. Cái đó để dành cho bài thứ 2.



Giới thiệu sơ cái mình đang làm


Lý do mình chọn JAVIS để setup hệ thống smarthome cho nhà mình đó là vì mình từng xài đồ của JAVIS rồi. JAVIS là một công ty Việt Nam, hiện nay ở nhà cũ (nhà bố mẹ) mình đang dùng công tắc thông minh của họ. Đồ JAVIS không rẻ, nhưng hoàn thiện tốt, thiết kế đẹp, và mình thích điều đó ở phần cứng JAVIS. Phần mềm của họ chạy cũng ổn, liên kết được với Google Assistant, Amazon Alexa cũng như có app riêng để điều khiển. Những món này có thể setup được kịch bản chung với những món đồ khác trong nhà mình.

Kỳ này, mình không chỉ lắp công tắc thông minh cho nhà mình mà còn chơi nhiều thứ khác, đáng kể nhất phải nói tới bộ rèm thông minh. Ngoài ra còn gắn thêm nút dán kịch bản, cảm biến khói, cảm biến chuyển động, bộ Home Assistant để điều khiển tất cả mọi thứ bằng kết nối ZigBee, ổ cắm điện thông minh (loại gắn vô tường), ổ nối dài thông minh (loại dây dài). Nhiều đồ khác nữa, từ từ kể cho anh em nghe tiếp nha. Đây là danh sách chi tiết các món mình dùng và giá tiền của chúng.

phat_sinh_chi_phi.png

Vì sao lại chọn ZigBee?


Nhìn list đồ nói trên, bạn thấy rằng mình có chọn khá nhiều món đồ sử dụng kết nối ZigBee, từ công tắc cho đến cảm biến và có luôn cả những bộ mở rộng vùng phát sóng của ZigBee nữa. Lợi ích của ZigBee đó là năng lượng thấp, phù hợp với những món dùng pin như cảm biến cửa, cảm biến khói, cảm biến chuyển động… Hiện ở nhà cũ mình cũng dùng các món đồ ZigBee này chứ kiếm Wi-Fi giờ cũng khó đấy 😁

Một số món đồ khác như công tắc thì có cả bản Wi-Fi lẫn bản ZigBee. Nhà cũ mình đang dùng công tắc JAVIS Wi-Fi, nhà mới mình sẽ dùng ZigBee vì đằng nằm trong nhà cũng đã có một bộ thu nhận sóng ZigBee trung tâm (chính là cục JAVIS Home Control v2).

Quan trọng hơn, trong đống đồ của JAVIS thì chỉ có công tắc ZigBee là có bản không cần dây nguội. Loại công tắc Wi-Fi thì bắt buộc phải có dây nguội mới hoạt động được. Chung cư mới của mình không có sẵn dây nguội nên mình cũng không có lựa chọn nào khác về sản phẩm công tắc.

nha_thong_minh_javis_8.jpg

Vai trò của bộ điều khiển trung tâm JAVIS Home Control

Quảng cáo


Trong danh sách nói trên, có một bộ điều khiển trung tâm Javis Home Control (HC). Bình thường khi anh em chơi đồ smarthome dùng Wi-Fi thì thường thiết bị sẽ kết nối thẳng vào Internet luôn, không cần đi qua bộ trung tâm. Nhưng chúng lại có nhược điểm là phải đi ra Internet, tức phải vòng ra khỏi căn nhà của bạn để kết nối về server của nhà sản xuất thì mới chạy được. Trong những mùa đứt cáp, hoặc anh em nào đang xài đồ phải link về server Trung Quốc thì sẽ hiểu được sự khó chịu khi độ trễ cao, từ lúc nhấn nút cho đến lúc thiết bị phản hồi phải mất nhiều thời gian.

Home_assistant.jpg

Còn bộ JAVIS Home Control này sẽ làm server ngay trong nhà bạn, lệnh sẽ chạy trong local network của nhà nên mọi thứ nhanh hơn nhiều, và ngay cả khi nhà bạn bị đứt Internet (ví dụ: quên đóng tiền mạng, chuột cắn đứt cáp quang…) thì cũng không ảnh hưởng gì. Có thể khi bạn không dùng được Google Assistant thôi chứ các tính năng khác thì vẫn chạy được.

Cục JAVIS Home Control còn là “gateway” để các món đồ thông minh của bạn có thể được điều khiển ngay cả khi bạn đi ra khỏi nhà. Lúc đó bạn có thể dùng 4G để điều khiển nhà mình thông qua app JAVIS trên điện thoại, không nhất thiết lúc nào cũng phải nằm chung 1 mạng Wi-Fi.

Ngoài ra, cục JAVIS Home Control còn là thứ dùng để gửi nhận tín hiệu ZigBee cho những món đồ khác trong nhà. Mình không cần mua cục riêng. Hiện tại đồ Xiaomi ở nhà mình xài ZigBee thì mình phải mua cục hub điều khiển.

nha_thong_minh_javis_2.jpg

Quảng cáo


Về phần mềm, bên trong cục JAVIS Home Control chính là hệ thống Home Assistant được JAVIS điều chỉnh lại (mời bạn xem sơ đồ ở trên, JAVIS HC ở đây đóng vai trò của Pi + Home Assistant). Nó có tất cả lợi ích về khả năng kết nối đồ thông minh của nhiều hãng khác nhau lại trong căn nhà của bạn như khi chúng ta tự nghịch Home Assistant chạy trên Raspberry Pi. Bạn có thể ghép thêm đèn Philips Hue, đèn Yeelight, đèn Xiaomi, đèn Wiz và nhiều hãng khác nữa vào hệ thống nhà thông minh JAVIS. Cái này quan trọng, vì mình cực kì ghét bị trói buộc vào một hãng smarthome nào đó. Mình nên có được sự tự do lựa chọn đồ của bất kì hãng nào mình thích.

Home Assistant của JAVIS được điều chỉnh lại cho dễ dùng hơn, dễ dùng ra sao thì mình chưa biết vì nhà vẫn đang thi công :D khi nào xong mình có bài riêng chia sẻ với anh em.

Công tắc thông minh không cần dây nguội


Công tắc thông minh mà có dây nguội thì không có gì phải suy nghĩ nữa, nhưng nhiều căn hộ cũng như nhà đất không được đi dây này tới các công tắc. Khi đó bạn sẽ cần mua công tắc thông minh không dây nguội như loại mình đang dùng ở nhà. Nó có một số nhược điểm sau so với công tắc có dây nguội, anh em nhớ lưu ý:
  • Không có đèn nền trang trí dưới công tắc khi ở trạng thái tắt (bản có dây nguội thì sẽ có tính năng này) → cái này không ảnh hưởng việc sử dụng mấy
  • Nếu dùng công tắc với các đèn dưới 5W, đèn sẽ bị chớp chớp. Nhà mình dùng đèn 9W và 12W nên không bị tình trạng này

nha_thong_minh_javis_5.jpg
nha_thong_minh_javis_10.jpg

Lưu ý khi mua những đồ liên quan tới rèm thông minh


Với mỗi bộ rèm, bạn sẽ cần 1 bộ mô-tơ và ray rèm. Như vậy, nếu cửa sổ / cửa chính của bạn có 1 bộ rèm dày và 1 bộ rèm trắng mỏng, bạn sẽ cần 2 mô-tơ, nhân đôi tiền lên nhé :D Ban đầu mình cứ đinh ninh mỗi cửa là 1 bộ mô-tơ và ray thôi nên khi JAVIS báo giá, mình giật cả mình.

Nếu vòng treo rèm có sẵn của bạn nhỏ, có thể ray rèm sẽ gặp khó khăn khi đóng rèm lại, nó sẽ chạy bị khựng, không mượt. Nhà mình có 1 bộ rèm bị như thế, khắc phục bằng cách mua các móc treo rèm mới, nhanh và gọn, cũng không cần phải làm gì phức tạp. Mấy bạn kĩ thuật bên JAVIS làm luôn khúc này cho mình.

Mô tơ cũng có cả loại điều khiển qua Wi-Fi và qua ZigBee, bạn xài cái nào là tùy bạn. Nhà mình chọn giải pháp ZigBee cho nó đồng bộ với các món khác luôn.

nha_thong_minh_javis_9.jpg

Sơ sơ phần 1 nha, mình sẽ có loạt bài trải nghiệm thêm sau.
135 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

tên Javis nghe nó thần thánh quá 😁
gnud99
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Newkhoavu JAV theo phong cách của IS
@cuhiep tên hơi giống Jarvis, trợ lý ảo của Tony Stark anh nhỉ. Chắc định đặt thế mà sợ bị kiện, hjhj
@gnud99 .
fjskskdkc.jpeg
Mr.BD
TÍCH CỰC
3 năm
quá trình có phải can thiệp đục tường hay trần thạch cao ko Mod?
@Mr.BD không bạn, không can thiệp gì nha
aquarius0289
ĐẠI BÀNG
3 năm
Vậy còn mấy cái loa gg thì sao sếp. Bỏ xó à 😁
@aquarius0289 Loa mình vẫn dùng chứ, JAVIS link lên Google Home / Google Assistant được mà. Coi như add thêm đồ thôi
X51
TÍCH CỰC
3 năm
Nhất Ad rồi.
Ra riêng phải chơi lớn. Kkk
Nhìn có vẻ hay nhưng tên cty lại rip off cái Javis của Iron Man nên không thích😃
Chờ cty nào có tên Siri hay Cortana làm rồi làm luôn
@Nam Air JAVIS cũng là tên viết tắt tiếng Anh của công ty phát triển đó bạn (JApan VIetnam technology Solution - Công ty công nghệ Nhật Việt).
@JAVIS support Oh cám ơn Javis đã giải thích!
MrNghiaIT
TÍCH CỰC
3 năm
Đắt ngang lumi
@duyhung07 Theo mình tìm hiểu thì giá của Lumi đắt hơn khá nhiều và tính năng khá hạn chế, chủ yếu điều khiển trên điện thoại.
Rờm rà và dài dòng quá 😁
@JerryKist Hahaaa người ta đang thuốc dân mới mà kỳ.
@JerryKist Rì viu xong nó gỡ đem về. Có gì rờm rà đâu
Tôi tin em!
enderphan
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mình chỉ cần robot hút bụi để tiết kiệm tgian và công tắc wifi cho vài trường hợp. Còn lại vẫn thích dùng cơm hơn, bắt mình chí ít cơ thể đc vận động. Lúc trước cũng ko tính mua robot hút bụi, mà do bận quá, chứ quét và lau nhà bằng tay thay vì thể dục luôn.
@enderphan Thế đi tập thể dục, boi lội này kia cho khoẻ 😁 bạn tự dọn tay đâu có sạch
enderphan
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Duy Luân Nên mới mua đó a :v
Huân Huân
ĐẠI BÀNG
3 năm
Javis nghe nhu phim iron man y nhi :v
@Huân Huân JAVIS cũng là tên viết tắt tiếng Anh của công ty phát triển đó bạn (JApan VIetnam technology Solution - Công ty công nghệ Nhật Việt).
vtkhang
ĐẠI BÀNG
3 năm
@JAVIS support Hihi uh công nghệ Nhật, người Việt Nam làm, sản xuất tại TQ, bán tại chợ trời. 😆
Huân Huân
ĐẠI BÀNG
3 năm
@vtkhang Cưởi ẻ :v
hay phết bác ạ
anhtuannd
TÍCH CỰC
3 năm
Đồ quá mắc
@anhtuannd JAVIS có nhiều phân khúc giá khác nhau bạn nhé. JAVIS cũng có gói thiết bị cho nhu cầu đơn giản dùng công tắc thông minh kết nối WIFI thì 1 căn hộ chi phí chưa đến 10 triệu đồng.
So vs Lumi thì cái nào ok hơn các bác?
vtkhang
ĐẠI BÀNG
3 năm
@QXPro Như nhau cả thôi.
@QXPro Hệ sinh thái của JAVIS phong phú và đa dạng, ngoài việc tích hợp sẵn các sản phẩm của JAVIS còn có thể kết nối đến hơn 1000 sản phẩm từ nhiều hãng nổi tiếng trên thế giới bạn nhé.
800KB-Watermark-Bo_san_pham_javishome.jpg
BaoBui9201
TÍCH CỰC
3 năm
Nhìn đã con mắt
Mr Dulo
CAO CẤP
3 năm
Ngon
Đắt và qc quá..
@Thiện Khoa JAVIS có nhiều phân khúc giá khác nhau bạn nhé. JAVIS cũng có gói thiết bị cho nhu cầu đơn giản dùng công tắc thông minh kết nối WIFI thì 1 căn hộ chi phí chưa đến 10 triệu đồng.
Lúc đầu tính chơi javis. Nhắn tin với hãng thì bảo cục trung tâm không được can thiệp nhiều. Tự mua pi về chơi hass mà ngon đến giờ. Nhiều cái cảm biến của javis không biết thần thánh thế nào nhưng đắt gấp nhiều lần mua trên mạng so với xiaomi, tuya sonoff, mặt dù hình thức như nhau.

Cảm biến cửa mà đã 400k. Không biết có nhầm không. Cũng đặt trung quốc gia công thôi mà.
- PI chạy trên thẻ nhớ và thường không ổn định.
- Javis HC sử dụng phần cứng tương đương thậm chí còn mạnh hơn PI 4, chạy trực tiếp trên bộ nhớ flash (eMMC) nên ổn định hơn nhiều, tích hợp sẵn chip thu phát sóng Zigbee mới nhất (hỗ trợ kết nối 150 thiết bị). Riêng chip zigbee này các bạn chơi DIY tự đặt về Việt Nam đã mất gần 1 triệu bạn nhé.
- Ngoài ra Javis HC cũng tích hợp cả tính năng cloud tương tự như Home Assistant Cloud nên bạn sẽ tiết kiệm được khoảng 1.5tr phí cloud 1 năm.
Javis HC là sản phẩm thương mại và tích hợp nhiều công cụ quản lý và cấu hình thiết bị trực quan qua giao diện (ngay trên ứng dụng), sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian so với tự mày mò nghiên cứu.
- Nếu bạn tự mua về nghiên cứu để có đầy đủ các tính năng như trên thì những chi phí vô hình phải bỏ ra có thể còn lớn hơn bạn nhé.
- Còn về giá sản phẩm bạn mua về chơi DIY thì sẽ khác so với việc bên mình bán sản phẩm + setup + hỗ trợ + bảo hành.
vuhoanglk
ĐẠI BÀNG
3 năm
@dktran01 Chủ yếu để nuôi mấy a viết cái control chứ bạn
vtkhang
ĐẠI BÀNG
3 năm
@vuhoanglk Chỉnh sửa một vài chỗ thôi bạn, là có ngay 1 sản phẩm ra thị trường.
@vtkhang Bên mình phát triển trên nền Homeassistaint nên không chỉnh sửa vài chỗ để có thể bán thương mại đâu ạ !
Rovitech
ĐẠI BÀNG
3 năm
https://gomanvietnam.vn
Goman có nhiều cái hay lắm nha

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019