Nước Mỹ bị tấn công bảo mật: Trump đổ cho Trung Quốc, Biden nói Nga

bk9sw
21/12/2020 11:42Phản hồi: 141
Nước Mỹ bị tấn công bảo mật: Trump đổ cho Trung Quốc, Biden nói Nga
Tuần trước, nhiều cơ quan thuộc chính phủ liên bang đã bị tấn công mạng với quy mô lớn. Điều nghiêm trọng là các cơ quan chủ chốt từ Cục an ninh nội địa (DHS) cho đến các đơn vị kiểm soát vũ khí hạt nhân của Hoa Kỳ và kể cả tập đoàn lớn như Microsoft cũng báo cáo bị tấn công. Trong khi các nhà điều tra vẫn đang tìm hiểu xem thông tin nào có thể đã bị hacker đánh cắp và khai thác thì mũi dùi đang được chỉa về phía Moscow, ít nhất là theo nhận định của ngoại trưởng Mike Pompeo. Tuy nhiên, sau nhiều ngày im lặng thì tổng thống Donald Trump hôm thứ 7 đã lên tiếng cho rằng vụ tấn công do Trung Quốc thực hiện và đồng thời giảm nhẹ tác động của vụ tấn công khi cho rằng nó "đã được kiểm soát tốt". Trong khi đó, Joe Biden hứa hẹn sẽ có phản ứng cứng rắn hơn về cuộc tấn công nhưng chưa nói cụ thể ông sẽ làm gì.

Điều gì đã xảy ra?


SolarWinds.jpg
Từ hồi đầu tháng 3, một loại mã độc đã được tiêm vào các bản cập nhật của một phần mềm có tên Orion do SolarWinds phát triển. SolarWinds cung cấp giải pháp giám sát mạng và các dịch vụ kỹ thuật khác cho hàng trăm ngàn công ty trên thế giới, trong đó nhiều công ty nằm trong danh sách Fortune 500 và nhiều cơ quan chính phủ tại Bắc Mỹ, châu Âu, châu Á và Trung Đông.

Loại mã độc hay cửa hậu này đã giúp tin tặc truy cập từ xa vào hạ tầng mạng của các tổ chức được nhắm đến để đánh cắp thông tin. Trong nhiều tháng, các tin tặc đã có nhiều cơ hội để trích xuất thông tin từ các mục tiêu như email và những thông tin liên lạc nội bộ khác. Microsoft nói cuộc tấn công này "rất đáng chú ý về phạm vi, độ tinh vi và tác động của nó."

Công ty bảo mật nổi tiếng FireEye cũng chỉ phát hiện ra mình bị tấn công khi các tin tặc đã xóa dấu vết. FireEye sử dụng các công cụ có tên Red Team để thăm dò các lỗ hổng bảo mật trên các hệ thống của chính phủ và doanh nghiệp.


Cuộc tấn công đã được hiệu chỉnh rất cẩn thận để tránh các biện pháp phòng thủ an ninh mạng. Tin tặc đã chiếm quyền truy cập vào các bản cập nhật phần mềm của SolarWinds - tương tự như các bản cập nhật phần mềm mà Apple phát hành cho thiết bị, cập nhật tự động khi bạn để máy qua đêm. Những thay đổi trên bản cập nhật cũng rất tinh vi để tránh bị phát hiện.

Những tổ chức nào bị ảnh hưởng?


Microsoft Defender.jpg
Có ít nhất là 6 cơ quan chính phủ Hoa Kỳ bao gồm các bộ năng lượng, thương mại, kho bạc, và cơ quan cấp tiểu bang báo cáo bị tấn công. Mạng lưới của Cơ quan quản lý an ninh hạt nhân quốc gia cũng bị xâm phạm.

Thêm vào đó, Microsoft cho biết có hàng chục công ty bảo mật và công ty công nghệ khác cũng như các tổ chức phi chính phủ bị ảnh hưởng, con số có thể lên đến 18 ngàn. Trong khi các công ty bị ảnh hưởng lớn nhất nằm ở Mỹ thì cuộc tấn công cũng diễn ra ở nhiều nước khác như Canada, Mexico, Bỉ, Tây Ban Nha, VQ Anh, Israel và UAE. "Chắc chắn số lượng và vị trí các mục tiêu bị tấn công sẽ tiếp tục tăng," Microsoft nói.

Ai chịu trách nhiệm cho cuộc tấn công?


Mike Pompeo.jpg
Hôm thứ 6 vừa qua, ngoại trưởng Mỹ - Mike Pompeo đã xác nhận trước công chúng rằng cuộc tấn công này liên quan đến Nga. Ông nói với một người dẫn chương trình phát thanh: "… chúng tôi có thể nói rõ rằng chính người Nga thực hiện cuộc tấn công này." Trước đó, nhiều quan chức Hoa Kỳ giấu tên cũng như các chuyên gia bảo mật đã nói với các trang thông tấn rằng họ tin Nga là thủ phạm, đặc biệt là SVR - đơn vị tình báo nước ngoài của Nga.

Andrei Soldatov - một chuyên gia về các cơ quan gián điệp Nga, tác giả của The Red Web nói với tờ Guardian rằng ông tin cuộc tấn công khả năng được phối hợp giữa SVR và FSB - cơ quan tình báo nội địa mà Putin từng lãnh đạo.

Tuy nhiên, người phát ngôn của Kremlin nói: "Không nên đổ lỗi một cách vô cớ cho người Nga về mọi việc như vậy".

Quảng cáo



Chiến thuật xâm nhập vào "chuỗi cung ứng" này đã từng được tin tặc Nga sử dụng vào năm 2016 để phát tán virus NotPetya vào hệ thống máy tính của các công ty ở Ukraine. NotPetya là loại virus xóa dữ liệu ổ cứng và được xem là virus gây thiệt hại lớn nhất từ trước đến nay.

Thông tin nào đã bị đánh cắp và chúng được sử dụng ra sao?

Câu hỏi này vẫn chưa được trả lời. Theo Stephen Lynch - người đứng đầu Ủy ban giám sát của Hạ viện: "Vụ tấn công này có quy mô lớn đến nỗi các chuyên gia an ninh mạng của chúng tôi cũng không hiểu rõ về phạm vi chính của vụ xâm nhập."

Thomas Rid - một chuyên gia về xung đột mạng tại viện Johns Hopkins nói với AP rằng có khả năng các tin tặc đã thu thập một lượng lớn dữ liệu, lớn đến mức "rất có thể chính họ cũng chưa biết" trong đó có những thông tin hữu ích nào mà họ lấy được.

Stephen Boyer - giám đốc điều hành công ty an ninh mạng Bitsight: "Họ đã có quyền truy cập mà không bị phát hiện trong suốt 9 tháng. Chúng ta có thể không bao giờ biết được mình đã mất những gì."

Phản ứng của Trump vs Biden?


Michael Sulmeyer - cố vấn cao cấp của Bộ tư lệnh không gian mạng Hoa Kỳ từng nói rằng: "Nước Mỹ sống trong những ngôi nhà bằng kính đẹp nhất" - ám chỉ Mỹ phụ thuộc rất nhiều vào mạng lưới máy tính mỏng manh để vận hành chính phủ và nền kinh tế. Đây là thứ khiến nước này trở thành mục tiêu đặc biệt ngon ăn cho những cuộc tấn công chớp nhoáng như vừa qua.

Quảng cáo


Donald Trump.jpg
Tuy nhiên bất chấp kết luận của các chuyên gia trong và ngoài chính phủ, tổng thống Trump vẫn hạ thấp mức độ nghiêm trọng của vụ tấn công, ông cho rằng mọi thứ "đã được kiểm soát tốt" và nhấn mạnh rằng các phương tiện truyền thông báo chí đã phóng đại thiệt hại.

Thứ được Trump quan tâm là liệu kết quả bầu cử có bị tổn hại hay không. Trên Twitter, ông cho rằng cuộc tấn công có thể đã tác động đến những chiếc máy bầu cử dù chưa có bằng chứng nào. Ông chỉ tay về phía Trung Quốc khi lặp lại lập trường của mình với các vụ tấn công bảo mật trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 của mình. Dù vậy, 2 năm sau đó thì bộ tư pháp của chính ông Trump đã truy tố 12 sĩ quan tình báo Nga.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa kiêm cựu ứng viên tổng thống Mitt Romney đã chỉ trích sự im lặng kéo dài của Trump là không thể chấp nhận được trước một cuộc tấn công mà ông nói là "giống như máy bay ném bom của Nga đã nhiều lần bay trên nước Mỹ mà không bị phát hiện."

Trong khi đó, thành viên đảng Dân chủ, chủ tịch Ủy ban tình báo Hạ viện và là người dẫn đầu các thủ tục luận tội Trump - Adam Schiff nói: "Rồi một ngày, sẽ có một vụ scandal về tội phản bội an ninh quốc gia được gây ra bởi vị tổng thống này."

Clint Watts, cựu đặc vụ FBI và chuyên gia tác chiến thông tị với Nga tại Viện nghiên cứu chính sách đối ngoại nói: "Chưa từng có tổng thống nào cố gắng bảo vệ nước Nga như ông Trump."

Joe Biden.jpg
Tờ New York Times nói rằng trong khi Trump luôn lưỡng lự khi đối mặt với Moscow và tổng thống Vladimir Putin thì Biden đã ra dấu hiệu rằng ông sẽ không để cho việc xâm nhập diễn ra dù không nói rõ sẽ làm gì. Hôm thứ 5, Joe Biden nói: "Phòng thủ tốt thôi chưa đủ."

Biden nói: "Chúng ta cần phải cản trở và ngăn chặn các địch thủ của chúng ta tiến hành các cuộc tấn công mạng quan trọng ngay từ đầu. Chúng tôi sẽ làm điều đó bằng cách áp đặt ra những cái giá đáng kể cho những ai phải chịu trách nhiệm về những cuộc tấn công như vậy, bao gồm cả việc phối hợp với các đồng minh và đối tác."

Liệu sẽ có một hành động trả đũa?


Trump Putin.jpg
Cho dù có xác định được Nga là kẻ đứng đằng sau cuộc tấn công thì việc tìm cách trả đũa không đơn giản. Hoa Kỳ cũng thực hiện các nhiệm vụ gián điệp, cũng tấn công vào "chuỗi cung ứng" nhằm can thiệp vào máy ly tâm hạt nhân và chương trình tên lửa của Iran cũng như chống lại Triều Tiên trong nhiều năm.

Theo giáo sư trường luật Harvard - Jack Goldsmith, người từng làm việc với chính quyền Bush: "Chính phủ Hoa Kỳ không có cơ sở chính đáng để phản đối vụ tấn công của Nga chứ chưa nói đến việc trả đũa bằng các biện pháp quân sự. Chính phủ Hoa Kỳ cũng tấn công chính phủ nước ngoài trên quy mô lớn mỗi ngày. Một phản ứng quân sự đối với vụ tấn công của Nga sẽ vi phạm luật pháp quốc tế."

Theo: The New York Times; The Guardian
141 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Chả trách thế nào cũng có các thanh niên chính trị gia online bay vào:
bênh Trump
và bảo Biden bênh Trung+ cho coi 🤣🤣🤣
Nói vậy chứ ko có ý kiến gì nha
iKaris
CAO CẤP
3 năm
@MrMedic229 Thì đúng rành rành vậy mà???
tvnh.lsd
ĐẠI BÀNG
3 năm
Biden đã làm tổng thống đâu mà biết gì phát biểu Nga hay TQ. Ông già lú lú chán thật 😆
bulknick
ĐẠI BÀNG
3 năm
@sonha28 Sự thật là Biden vẫn chưa làm tổng thống. Từ 14/1 để xem ai đặt tuyên thệ làm tổng thống rồi hẵng tin hãy chưa muộn
vietn
ĐẠI BÀNG
3 năm
@tinhphieulang77 trung quốc mà nó mạnh như thế thì cũng xứng đáng làm bá vương trái đất chữ mẽo lúc đấy thì khác gì cái quần què 😆))
tvnh.lsd
ĐẠI BÀNG
3 năm
@gauto988 Bạn ơi đừng đọc fakenews nữa, đọc báo chính thống nhu OANN hay Newmax đi, bạn bị truyền thông cánh tả nhồi sọ nặng lắm rồi đấy. Không đọc tiếng anh được thì mình giới thiệu cho trang etviet.com , trang này tiếng việt đăng tin có bằng chứng căn cứ rất rõ ràng và không có Fakenew
vhchode
ĐẠI BÀNG
3 năm
@tinhphieulang77 Thật là vãi c.... !
Hieu PC đó
Cười vô mặt
301
ĐẠI BÀNG
3 năm
@robinhoodmx 3que đây ah
vsphere
TÍCH CỰC
3 năm
@Hybrid Gs Hiếu khéo đã được CIA huấn luyện và đang cài vào VN 😁
vypham0209
ĐẠI BÀNG
3 năm
@suon_ram bà mẹ tưởng thằng ku nào ngon, tui ddos bằng con máy làm việc nó còn chịu ko nổi, cài cloudflare ngu như chó
@robinhoodmx xuỳ xuỳ , cún đâu ra vậy , tinhte cũng nuôi cún à
Nga thấy tụi ấy vẫn còn có mặt đc 😃 . Chứ còn tàu thì thôi. Bẩn từ nghìn năm
okimdull
TÍCH CỰC
3 năm
@hakuruno Trung Quốc số 2 ko ai số 1
@redneon Cái đệt.Chốt quả dân việt khá lên nhờ taobao choáng váng vl 🤣. Cần lắm một thống kê xem bn phần trăm GDP của VN từ Taobao.Bao nhiêu tỷ phú, triệu phú VN sinh ra từ taobao
@mrpresident55 Vãi cả taobao, thanh niên đó chắc giàu lên từ taobao
Huy Vũ..
TÍCH CỰC
3 năm
@mrpresident55 chắc bạn ý bán hàng online thông cảm đi
vụ này khá căng, solarwind là phần mềm cũng khá nối tiếng
@daot096 Khá nổi tiếng cơ ak
@daot096 Đọc tên cứ tưởng bọn nó cung cấp máy phát điện năng lượng mặt trời và điện gió 😃
@Jojolonelycat nó có app chạy quản lý network realtime mạnh top ten thế giới , mấy cái lấy trong phim cũng đa số mô phỏng giao diện của nó . thế thì nó đủ nổi tiếng chưa . Trước cty cũ cũng dùng nó rất êm
Trump thì TQ còn Biden thì Nga. Thế còn Iran và Triều Tiên ai sẽ đổ tội đây ? hí hí
@SanChoiGioiTre Đổ cho tội khác thôi b
iKaris
CAO CẤP
3 năm
@SanChoiGioiTre 2 thằng này yếu, k phải là vấn đề lớn nên bỏ qua cho e nó sửa sai.
Lại cái bài " Tại abc", chán mấy anh Chín chị.
Acientgear
ĐẠI BÀNG
3 năm
Nước Chxh Mĩ ra đời rồi, vạn tuế Biden
Vụ hack này lớn đấy. Tiêm được mã độc vào cả hệ thống cập nhật phần mềm cực kỳ quan trọng của Solar Wind, sau đó qua chức năng tự cập nhật cài mã độc vào hàng loạt các hệ thống khác. Vụ này đúng là nếu không có một nhà nước nào chống lưng thì không thể làm được. Ai cũng biết Nga, TQ đã phát triển khả năng tấn công mạng rất mạnh rồi. Nhưng Mỹ cũng đâu có vô tội trong các hoạt động tấn công mạng, khả năng tấn công mạng của Mỹ không tốp đầu thì lạy. Sự thật ai tấn công có lẽ chả bao giờ rõ ràng cả. Giờ đây mạng cũng là chiến trường rồi
Acientgear
ĐẠI BÀNG
3 năm
Thì đó, ai tin nổi cả 1 hệ thống thông tin của một nước hùng mạnh như Mĩ mà ai muốn vào thì vào, muốn ra thì ra. Trumf nói "truyền thông tin giả" quá sức đúng
@nghaimin Tốp đầu mà vẫn vị tấn công tè le à, vậy là tốp sau của các a hacker rồi
@sontinh1911 Có thể là tốp sau, nhưng gần như chắc chắn là khi bị tấn công lớn thì kêu, trong khi đi tấn công mạng các mục tiêu khác thì lờ đi không nhắc gì đến.
makeitmine
TÍCH CỰC
3 năm
Thì rõ ràng tàu + làm vụ này. Ai cũng thấy qua từ thời thằng đen obama hậu thuẫn cho tàu + để lớn mạnh xong Trump lên vì nước Mỹ đánh cho sml. Không tấn công hạ bệ Trump 4 năm nữa vỡ bong bóng thì tiêu. Nếu kỳ này tụi danchu lên hậu thuẫn cho tàu + thì thế giới này bị tàu hóa thôi
@makeitmine Sao bạn phải sợ, phải thần thánh hoá tàu thế? Bạn cuồng tàu à ?
Mắc ói quá
@Tống công minh Khi bạn cay nó nhưng bất lực với nó thì tự nhiên sẽ sinh ra tâm lý như thế, thay vì cào phím chửi nó thì ráng mà farm để late game. Một cao thủ Liên Quân cho hay.
makeitmine
TÍCH CỰC
3 năm
Không phải sợ mà đó là sự thật. Bước ra thế giới đi sẽ thấy tàu + lớn mạnh ntn. Canada là sân sau của Mỹ mà còn bị tàu+ thôn tính kìa bạn. 26/12 tỉnh bang ontario bị lockdown. Canada Miếng đất màu mở chỉ có 36tr dân mà đất thì rộng không khí lại trong lành. 1ty4 dân tàu+ sẽ chiếm trong 10 20 năm tới. Cứ chụp màn hình để sau này quay lại xem tôi nói đúng hay sai
jackyt27
ĐẠI BÀNG
3 năm
Vườn không nhà trống à 😆
@jackyt27 Không. Mà bọn Mẽ nó ngây thơ thôi.
Tấn công với quy mô lớn như thế này nhiều khả năng là do Khựa làm. Khựa rất thích nuôi hacker vừa chính quy nhưng cũng vừa tạp nham. Lấy số lượng hơn chất lượng. Khác hẳn với cách tấn công của Nga Ngố. Còn nhớ năm 2014 rất nhiều nhóm hacker của Khựa đã tấn công các hệ thống của 9 phủ Đông Lào và 2016 thì tấn công các màn hình thông báo ở sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Từ câu chuyện nước Nga bị cấm Olympic và World Cup, bấy lâu nay cứ tưởng Putin độc tài và đồ tể nhưng thế giới đã bị lừa lọc bởi chủ nghĩa cực tả bên Mỹ và bọn lừa Châu Âu, Trung Quốc, Putin được rất nhiều người Nga kính trọng vì cái chủ nghĩa bảo thủ quốc gia và giá trị truyền thống của một dân tộc Nga vô cùng mạnh mẽ và thông minh. Khốn nạn nhất khi Trung Quốc là nơi chứa chấp hàng giả, vi phạm nhân quyền và Doping toàn tập ở mọi giải đấu nhưng họ lại được ưu ái và dường như được thế giới bỏ qua tất cả trong đó có cả virus Vũ Hán và đỗ lỗi con virus này cho một tổng thống vĩ đại nhất của nước Mỹ là Donald Trump. Trong 4 năm Trump cầm quyền, cả thế giới như lãng quên trước các tổ chức khủng bố khét tiếng ở Trung Đông như IS, Al Queda, và dường như không nghe thấy một tiếng súng nào phát ra ở Irac, syria và toàn bộ khu vực trung Đông nổi tiếng là đánh nhau cả ngàn năm không dứt, bọn khốn nạn Châu Âu thì luôn tìm cách gây thù địch ở Trung Đông để tạo tầm ảnh hưởng bằng những bức vẽ biếm hoạ về nhà tiên tri Mohamed của người Hồi Giáo, chúng sĩ nhục lãnh tụ tinh thần của người Hồi Giáo để họ nổi điên và lấy cớ đó để bán vũ khí và xâm lược. Một sự mưu tính hèn hạ đã bị Trump vạch trần khiến Châu Âu và giới cực tả bên Mỹ sôi máu và luôn tìm mọi cách hãm hại ông trong suốt 4 năm cầm quyền. Ở khu vực biển Đông, Việt Nam ta vô cùng hưởng lợi vì chính sách tự do hàng hải vì chính quyền tổng thống Trump liên tục bác bỏ đường lưỡi bò 9 đoạn, chúng ta cũng dần ít nghe thấy cảnh tàu lạ đâm chìm tàu cá Việt. Một xã hội phân cực rõ ràng giữa thiện và ác, giữa những người yêu Trump và ghét Trump, có chăng đó là dấu hiệu của ngày khải huyền, cái ngày mà cả thế giới nằm trong sự phán xét của Đấng tạo hoá để ai là thiện ai là ác và một khi xuống cửu tuyền thì Diêm Vương không khỏi bở ngỡ để đưa ra quyết định.
@Cổ Long Tiên Sinh Hay hay
Dm cái này theo thuyết âm mưu của /// là trong nước nội chiến thì chính phủ sẻ đánh lạc hướng dư luận ra nước ngoài bằng việc ăn vạ, và vu khống cho đối thủ nào đó nhằm dư luận trong nước quên đi vấn đề xấu xa mà chính phủ đang gặp phải.
Cùng xem dâm chủ Bai Đần có mất siêu cường số 1 vào tay TQ, xem TQ có leo từ biển lên hẳn đất liền Vn hay ko.
Chờ xem sao.
Trc tiên là đã ko ưa nhân vụ lôi da đen + ăn cơ hội covid19.
Nếu tuột mất siêu cường vào tay TQ thì nhục nhã nhất lịch sử, chưa tổng thống Mĩ nào đạt được.
boybala
CAO CẤP
3 năm
@TYA Ủa Mỹ vs Tàu liên quan éo gì đến Lãnh thổ VN vậy
@boybala Trâu bò oánh nhau thì ruồi muỗi chết.
Hắc Bạch
ĐẠI BÀNG
3 năm
@lucker88 Mỹ tính cương với TQ thì toi, TQ là chuyên gia hóa cương thành nhu mà
boybala
CAO CẤP
3 năm
@hackieuhoang Trâu bò hè nhau đánh ruồi muỗi còn éo chết. Bạt cho tung mồm nữa là 2 thằng nó tự đánh nhau. tự nhục ghê quá
BB Tran
TÍCH CỰC
3 năm
Biden vuốt đuôi T+ thôi
Tình hình chiến tranh trên không gian mạng ngày càng căng thẳng, đến một lúc nào đó không cần gây chiến, chỉ cần hack vào hệ thống nhà máy điện hạt nhân của quốc gia thì tự hiểu luôn 😔
boybala
CAO CẤP
3 năm
Ông biết nó làm mát bằng gì không mà đòi tắt.
@boybala Cảm biến dòng chảy hack làm cái gì bác??? Đã là điện tử thì sẽ gửi tín hiệu đi, đầu có thể collect data để xử lý và làm sai lệch, dẫn đến điều khiển sai. VD như cái cảm biến cho bác biết là đầy nước, nhưng nó bị gửi về tham số sai, báo là chưa đầy thế bơm cứ bật, nước cứ bơm và tràn hồ.
@boybala Tắt cái gì bác?
Cười vô mặt
boybala
CAO CẤP
3 năm
@jackychanqn Cảm biến điện tử nào . Chỉ ra đây xem cái ? nó truyền dữ liệu về kiểu gì ? Bị hack ở đoạn nào ? chỉ cái xem trình đến đâu hay xạo L ?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019